Wednesday, June 22, 2016

Xây dựng đội hình trong đấu xếp hạng – Những yếu tố tiên quyết (phần 1)

Đội hình trong Liên Minh đóng vai trò vô cùng quan trọng, cho dù là xếp hạng đơn hay đấu trường chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các tuyển thủ chuyên nghiệp được yêu cầu phải thuần thục rất nhiều vị tướng mạnh tại metagame, đồng thời có huấn luyện viên tham gia trong quá trình Cấm/Chọn. Còn những người chơi xếp hạng đơn thì sao? Họ hầu như chỉ chơi theo sở thích cá nhân, hiếm khi quan tâm đến những gì đồng đội của họ cần. Có thể việc họ được chơi những vị tướng thuận tay là tốt, nhưng nếu vị tướng đó không phù hợp với đội hình, khiến cho điều kiện thắng của đội trở nên khó thực hiện hơn, thì lợi thế mà họ có so với đối thủ cũng chẳng hơn là bao.

fanart-ekko-12

Ekko mặc dù rất mạnh ở metagame hiện tại, nhưng không phải ai cũng thuần thục được vị tướng này.

Ngược lại, chọn quá nhiều tướng mạnh ở meta chỉ tốt khi người chơi thực sự làm chủ được nó. Bởi hầu hết những lựa chọn hàng đầu tại metagame đều rất đa năng và có thể đảm nhận nhiều vai trò trong đội hình, nên nhiều người chơi xếp hạng thường lạm dụng nó mà không cần biết họ có phát huy được hết sức mạnh của những vị tướng đó hay không. Hơn nữa, ngay cả những tướng mạnh cũng cần một đội hình phù hợp, chứ không thể bê nguyên tất cả những gì tốt nhất của metagame vào là có thể làm được.

Ahri không còn quá mạnh ở meta hiện tại, nhưng trong tay những người chơi như Vertigal thì khác.

Vậy làm thế nào để cân bằng giữa tướng thuận tay, tướng mạnh và lựa chọn một đội hình toàn diện? Hãy cùng Liên Minh 360 đến với phần 1 của loạt bài viết về cách xây dựng đội hình khi chơi xếp hạng – những yếu tố tiên quyết.

(Bài viết chủ yếu áp dụng cho những tổ đội xếp hạng 5 người bạn với nhau, khả năng hợp tác chắc chắn sẽ cao hơn so với chơi cùng những người lạ mặt.)

Đầy đủ sát thương

Cụ thể hơn, “đầy đủ” bao gồm sát thương vật lý, sát thương phép thuật, sát thương dồn (Burst), sát thương theo thời gian (DPS), sát thương diện rộng (AoE) và sát thương trong mọi giai đoạn (đầu, giữa, cuối trận). Đây là những loại sát thương cơ bản mà đội hình của bạn cần phải có để trận đấu trở nên dễ dàng hơn.

c9-tsm-lcsna-summer-2016-t3

Sự cân bằng về sát thương vật lýsát thương phép là yếu tố rất quan trọng. Việc chỉ tập trung vào một loại sát thương sẽ khiến dàn chắn của đối phương rất dễ dàng trong việc lên trang bị chống chịu, trực tiếp làm giảm khả năng gây sát thương của đội bạn. Đây có lẽ là điều mà hầu hết người chơi đều biết, nhưng làm sao để cân bằng hai nguồn sát thương?

Gần như tất cả mọi trận đấu, một đội hình luôn có nguồn sát thương vật lý lớn từ vị trí xạ thủ (chỉ trừ Kog’Maw và Corki gây nhiều sát thương phép), nên ở những vị trí còn lại cần bổ sung thêm một lượng sát thương phép nhất định (đôi khi là cả sát thương vật lý). Lý tưởng nhất cho một đội hình hoàn chỉnh là hai vị trí sát thương vật lý + hai vị trí sát thương phép (hỗ trợ không cần yêu cầu nhiều về sát thương).

c9-tsm-lcsna-summer-2016-t3-g2

Cả hai đội đều có sự cân bằng sát thương vật lý – phép thuật.

Burst là dạng sát thương cực lớn gây ra trong một khoảng thời gian ngắn, còn DPS là sát thương liên tục, được duy trì trong thời gian dài. Tại sao đội hình lại cần cả hai loại sát thương này?

Trong giao tranh, DPS cực kỳ quan trọng bởi nó đảm bảo sát thương của đội bạn không bị ngắt quãng ở những thời điểm then chốt, đồng thời không bị khắc chế bởi những kỹ năng giảm/miễn nhiễm sát thương tạm thời như Bất Tử Hộ Thân(R) – Kayle hay Cừu Cứu Sinh (R) – Kindred. DPS cũng giúp đội của bạn tiêu diệt những mục tiêu lớn (Rồng, Baron) rất nhanh. Hầu hết xạ thủ đều có DPS khá cao (trừ Jhin, có thể bù đắp bằng những vị trí khác như Kindred đi rừng, Azir/Orianna đường giữa…).

Burst đặc biệt mạnh trong các tình huống bắt lẻ và ám sát. Đây là dạng sát thương đặc trưng của những vị tướng sát thủ. Khả năng dồn sát thương hạ gục nhanh chóng một mục tiêu đối phương, biến giao tranh thành lợi thế hơn người là phương pháp được rất nhiều đội chuyên nghiệp áp dụng. Thay vì đấu DPS với đối phương, dồn sát thương khiến chúng không kịp trả lại vẫn tốt hơn phải không? Ngoài ra, Burst là khắc tinh của những vị tướng hồi phục mạnh (Swain, Dr.Mundo…).

Sát thương diện rộng chắc chắn là thứ mà đội hình của bạn cần phải sở hữu để có một pha giao tranh hoàn hảo. Càng nhiều sát thương AoE, sức mạnh trong giao tranh càng đáng sợ hơn. Metagame nào cũng cần phải giao tranh để giành thắng lợi mà. Tuy nhiên, không phải lúc nào đội của bạn cũng có thể sử dụng loại sát thương này hiệu quả, bởi đối phương đâu có đứng ôm nhau cho các bạn xả chiêu thức? Sự chính xác, nắm bắt thời cơ và ăn ý giữa các thành viên trong đội sẽ là chìa khóa để vận hành một đội hình sát thương diện rộng tốt nhất.

Cuối cùng, điều mà đội của bạn buộc phải sở hữu, và cũng là yếu tố quan trọng nhất – sát thương trong mọi giai đoạn của trận đấu. Sẽ có nhiều người thắc mắc, một số đội chuyên nghiệp như Jin Air Greenwings ở Hàn Quốc thường rất ưu tiên những tướng mạnh về cuối trận do phong cách chơi của họ chậm, chắc và thường xuyên kéo dài. Nhưng nhớ cho kỹ nhé, họ là đội chuyên nghiệp, họ có huấn luyện viên chiến thuật, được đào tạo bài bản. Còn các bạn chỉ đang chơi xếp hạng đơn, làm sao đem so sánh với họ được? Vì vậy, để đảm bảo đội của bạn có thể giành chiến thắng ở mọi giai đoạn của trận đấu, hãy lựa chọn những vị tướng cân bằng được lượng sát thương từ đầu cho tới cuối.

Lucian-Fan-Art-by-Linus-Kristiansson-full

Lucian – một trong những xạ thủ có sát thương cao từ đầu tới cuối trận

Trước khi kết thúc phần 1 của loạt bài viết, Liên Minh 360 sẽ đưa ra một ví dụ cụ thể cho một đội hình thỏa mãn mọi yếu tố về sát thương.

Đường trên: Maokai-Final-Portrait

Đi rừng: Graves-Final-Portrait4

Đường giữa: Viktor-Final-Portrait

Xạ thủ: Sivir-Final-Champion-Portrait

Hỗ trợ: Zyra-Final-Portrait1

Zyra là một vị tướng hỗ trợ đặc thù có rất nhiều sát thương phép, vì vậy kết hợp cùng Maokai (thiên hướng chống chịu nhưng có sát thương phép theo % máu) và Viktor có thể phần nào đó cân bằng được so với lượng sát thương vật lý khổng lồ của bộ đôi xạ thủ Graves – Sivir.

Sivir có lượng DPS rất cao nhờ chiêu Nảy Bật (W), trong khi Graves và Viktor đều burst sát thương rất mạnh nhờ bộ kỹ năng của mình. Ngoài ra, Zyra cũng có thể cung cấp một lượng DPS khi tấn công Rồng/Baron với những cái cây.

Cả năm vị tướng đều có lượng sát thương trên diện rộng cực kỳ cao, biến đội hình này trở nên vô cùng đáng sợ trong giao tranh tổng.

Maokai và Graves có sát thương khá ổn ở đầu và giữa trận, trong khi Viktor, Sivir và Zyra có rất nhiều sát thương từ giữa tới cuối trận, đặc biệt là Sivir.

Còn các bạn thì sao? Hãy đề xuất một đội hình mà theo bạn, thỏa mãn mọi yếu tố về sát thương ở phần bình luận bên dưới, đồng thời nhớ đón xem phần 2 của bài viết nhé!

No comments:

Post a Comment