Olaf và Skarner, hai kẻ đi săn đang lùng sục mọi ngóc ngách trong khu rừng các phiên bản gần đây. Skarner – chú bọ cạp vốn mất tăm biệt tích trong khu rừng với… 0% tỉ lệ xuất hiện ở phiên bản 8.1, lập tức trở thành con bài “không cấm thì phải chọn” ở phiên bản 8.3 với sự thống trị tuyệt đối (100%) bất kể đội hình có ra sao.
Không chịu kém cạnh, người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến – Olaf – cũng trở thành một thế lực mới khi nhảy vọt từ 0% tỉ lệ cấm chọn ở bản 8.2 lên tới 87% ở phiên bản 8.5. Bộ đôi này dù có một vài điểm tương đồng trong phong cách, song lối chơi lại thiên về 2 trường phái khá tách biệt nhau.
Vậy nếu đặt lên bàn cân trong một kèo đấu sòng phẳng, vị tướng nào mới thực sự nắm giữ “cửa trên”? Điều gì làm nên sức hút khó cưỡng của cặp đôi này trong các trận đấu giải chuyên nghiệp? Bài viết sau đây sẽ phần nào hé mở lời giải cho những câu hỏi trên đến tay bạn đọc…
Chú thích nhỏ: các số liệu được thống kê trong bài được tính trong các giải đấu LCS chính thức do Riot chủ trì.
Skarner – Chú bọ cạp trở lại từ quên lãng
Từng là một con quái vật ở vị trí đi rừng ở mùa giải 2012, Skarner đánh mất dần vị thế khi meta không ngừng phát triển. Nhược điểm khó khỏa lấp ở khả năng tiếp cận tệ hại khiến Bọ Cạp Kim Cương bị trừng phạt nặng nề khi hỗ trợ bảo kê lên ngôi và mắt được rải kín từng ngóc ngách. Cho tới khi thời đại ám sát lên ngôi và các tướng đi rừng gank mạnh mẽ được ưa chuộng, Skarner vẫn lạc lối trong rừng vì tốc độ dọn quái quá tệ ở thời điểm mà các Tháp Tinh Thể còn chưa được ra mắt.
Chú Bọ Cạp Kim Cương chỉ biết nhẫn nhục chờ thời với một tỉ lệ chọn hẩm hiu bất chấp những nỗ lực buff-không-ngừng-nghỉ từ Riot. Và sự chờ đợi đó cuối cùng cũng đã được đền đáp, khi Skarner giờ đã trở thành lựa chọn “hot” bậc nhất ở vị trí đi rừng.
Phải chịu quá trời phát bắn từ trụ mới vào tầm kéo chiêu cuối
Ngọc tái tổ hợp ra đời và Thú Săn Mồi đến với Skarner như một cứu cánh. Tốc độ di chuyển “khủng bố” từ phù phép giày kết hợp với 3 giây tăng 100% tốc độ của Lớp Vỏ Tinh Thể khiến việc “chạy đua” với Skarner thực sự là vô nghĩa. Thậm chí khi gặp các “thánh lầy” Skarner sử dụng cả… Tốc Hành, Giáp Liệt Sĩ và Vinh Quang Chân Chính, việc xạ thủ đội bạn bị gắp về dễ như gắp thú bông là điều không thể tránh khỏi.
Một thay đổi lớn khác trong meta mà Skarner được hưởng lợi gián tiếp là việc Dao Săn Bắt và Đá Tỏa Sáng đã tiếp bước Bùa Đầu Lâu, Bình Năng Lượng và Ỷ Thiên Kiếm “đi về miền đất hứa”. Một mặt, sự sụt giảm nghiêm trọng về tầm nhìn trong trận mở ra nhiều cơ hội rình rập và tấn công hơn từ khu rừng mà chú bọ cạp này đang ẩn nấp. Mặt khác, Skarner được “hợp thức hóa” việc bỏ qua trang bị cắm mắt và thay bằng các loại Trừng Phạt gây sát thương tốt hơn – thậm chí là “vô đối” khi kẻ địch dại dột giao tranh gần các Tháp Tinh Thể.
Và khi Skarner trở lại một cách quá mạnh mẽ, hàng tá vấn đề đè nặng lên vai những đội tuyển phải đối đầu với hắn. Tốc độ tiếp cận “bàn thờ” cùng lưỡi dao mang tên Áp Chế đặt ra câu hỏi sống còn cho những kẻ địch không-cứng-cáp mà Bọ Cạp Kim Cương luôn nhăm nhe cho vào tầm ngắm: mua Khăn Giải Thuật hay là chết?
Đầu tư 1300 vào một trang bị không-chút-sát-thương có thể khiến bất kì tướng chủ lực nào mất hẳn lợi thế ở đường. Điều này thậm chí còn tệ hơn với các pháp sư khi Khăn Giải Thuật chẳng thể nâng cấp lên trang bị nào có chút ích lợi dành cho họ (chỉ có một lựa chọn duy nhất là Đao Thủy Ngân mà). Vậy là Skarner vừa gây áp lực vô hình chỉ bằng sự hiện diện của hắn trên bản đồ, vừa sẵn sàng trừng phạt sai lầm của bất kì kẻ nào dám lơ là sự hiện diện của hắn và sảy chân bước lỗi vị trí.
Skarner không còn ngại các kèo đấu với tướng đi rừng “ăn thịt”
Olaf – Khi “tay to” làm nên đẳng cấp
Mặc dù có những sự khác nhau chuyên biệt về mặt lối chơi, Olaf cũng từng rơi vào cảnh bị hắt hủi không thương tiếc ở những đấu trường chuyên nghiệp. Tốc độ dọn rừng nhanh và tay đôi cực khỏe ở giai đoạn đầu cũng chẳng thể nào khỏa lấp được nhược điểm chết người là thiếu kĩ năng tiếp cận cũng như hiệu ứng khống chế “cứng”.
Điểm khác duy nhất khi người ta đương đầu với Olaf là thay vì chạy thục mạng khỏi tầm Áp Chế như với Skarner, tất cả sẽ cùng… đánh hội đồng và dồn sát thương chớp nhoáng vào gã đồ tể đang bị giảm mạnh giáp và kháng phép bởi Tận Thế Ragnarok này. Điều này đã chôn vùi vĩnh viễn Olaf trong phạm vi của xếp hạng truyền thống trong suốt nhiều mùa giải, vì chiến thuật tấn công tổng lực của các đội tuyển chuyên nghiệp chắc chắn sẽ khiến hắn gục ngã trước khi sờ tới người xạ thủ đối phương.
Đã có thời điểm mà mọi người ngán ngẩm: Olaf nên vào bếp hơn là vào rừng…
Và rồi mùa giải thứ 8 cũng tới với ngọc siêu cấp Thú Săn Mồi, mang niềm vui trở lại với gã tiều phu biệt tăm biệt tích từ rừng sâu. Tốc độ di chuyển “khủng bố” lên tới 10 giây của phù phép giày cùng với làm chậm vĩnh cửu chừng nào hắn còn ném và nhặt được rìu cải thiện đáng kể khả năng đi gank đầu trận đấu của Olaf. Sát thương có, khống chế liên tục có, thiếu sót duy nhất là độ cơ động nay đã được bù đắp thì không còn lí do gì để Olaf không trở thành một máy chém nổi lên mạnh mẽ ở vị trí đi rừng cả.
Những thay đổi về hệ thống trang bị cũng là bước đệm gián tiếp tạo nên vị thế của Olaf ngày hôm nay. Vinh Quang Chân Chính mang lại quá nhiều chỉ số đa dụng với một cái giá quá rẻ, Giáp Máu Warmog thách thức mọi thể loại kéo máu với khả năng hồi phục điên cuồng còn các xạ thủ thì buộc phải lên tới… 4 món đầu tiên là trang bị thuần tấn công. Tam giác cân bằng Liên Minh Huyền Thoại là “xạ thủ diệt đỡ đòn” bị phá vỡ hoàn toàn với trường hợp của Olaf, khi hắn đấu tay đôi thắng bất kì xạ thủ nào ở thời điểm trước phút 30.
Chạy đua với Thú Săn Mồi + Vinh Quang Chân Chính? Nói gì đấy thực tế hơn đi…
Chạy nhanh, dọn rừng nhanh, dọn… người cũng nhanh nốt, không quá khó để lí giải việc Olaf trở thành “hot pick” trong đấu trường chuyên nghiệp các phiên bản gần đây. Một đội tuyển sử dụng Olaf sẽ dễ dàng áp đặt thế trận dựa trên sức ép của người đi rừng, đặc biệt là khi Chiến Binh Điên Cuồng cán mốc cấp 6 và sở hữu giày phù phép.
Kể cả khi không mấy “xanh xao” ở giai đoạn đầu trận, Olaf vẫn có thể gây một sức ép vô cùng đáng kể lên các chủ lực thiếu cơ động của đối phương. Nếu như Skarner chỉ là một cái cần cẩu tầm gần và thiên về khống chế, Olaf lại xây dựng lối chơi là một cỗ xe tăng đích thực nghiền nát tất cả những gì trên đường đi của hắn, và thậm chí, càng thấp máu thì cỗ xe tăng này càng nguy hiểm.
Olaf được đánh giá là tướng đi rừng khỏe-toàn-diện trong meta hiện tại
Skarner vs Olaf – Sẽ ra sao khi hai “quái thú” đối đầu?
Công bằng mà nói thì để có được sự phổ biến như ngày hôm nay, Olaf cũng phải phần nào… cám ơn Skarner vì sự xuất hiện dày đặc thái quá của Bọ Cạp Kim Cương trên đấu trường chuyên nghiệp. Skarner trỗi dậy mạnh mẽ bắt buộc các đội tuyển phải tìm ra một con bài khắc chế hắn thay vì phải lên Khăn Giải Thuật trên cả 5 vị trí, hay phải tốn lượt cấm một cách miễn cưỡng khi bị sắp xếp ở đội Đỏ. Và giữa tình hình rối ren như vậy, gã tiều phu Olaf xuất hiện như một cứu cánh…
Khả năng đơn đấu và chèn ép rừng đầu trận là thế mạnh của Olaf…
Thay vì chờ đợi trong sợ hãi với mối lo Bọ Cạp Kim Cương đột kích từ sau màn sương mù, các đường của đội sở hữu Olaf có thể yên tâm vì đây là vị tướng duy nhất có thể kìm chân Skarner phải farm ngoan ngoãn ở trong rừng. Skarner có lợi thế lớn khi giao tranh gần các Tháp Tinh Thể, nhưng để giao tranh “khô máu” tới chết với một Olaf trong rừng thì cũng thiếu khôn ngoan như đuổi theo một Singed mịt mù trong làn khói độc của hắn vậy. Thậm chí trong trường hợp tệ hơn, không có Tháp Tinh Thể mà bị một Olaf cầm Tốc Hành bắt gặp trong rừng cũng đồng nghĩa với cái chết.
Kể cả khi Skarner cố tránh mặt Olaf và tổ chức gank ở một đường khác, tốc độ dọn quái của Chiến Binh Điên Cuồng là đủ để hắn khoắng sạch mảng rừng đối diện của Bọ Cạp Kim Cương, hay một mình ăn các mục tiêu lớn như Rồng và Sứ Giả Khe Nứt. Dù có phát hiện kịp thời thì việc ngăn cản Olaf cũng là vô vọng, vì Tận Thế Ragnarok khiến Olaf miễn nhiễm với mọi khống chế mà Skarner có thể gây ra, kể cả chiêu cuối Giam Cầm.
… trong khi những pha gank của Skarner trông có vẻ chắc chắn hơn Olaf rất nhiều
Mặc dù được đánh giá là gặp phải khắc chế “cứng” hơn khi đối đầu Olaf, Skarner cũng có một vài ưu điểm trong kèo đấu đi rừng này. Đánh 2v2 nhiều phần là không lại nhưng 3v3 trở lên với một đội có Skarner trong tay lại là một chuyện hoàn toàn khác. Olaf không sở hữu bất kì khống chế cứng nào để cản việc Skarner xách cổ đồng đội mình về bằng một pha Tốc Biến + Giam Cầm. Và khi con mồi đã bị 5 thành viên xâu xé, lợi thế sớm về người sẽ giúp đội hình sở hữu Skarner nắm được tiên cơ trong giao tranh.
Tổng kết
Cả Olaf và Skarner đều có những màn trở lại vô cùng hào nhoáng trên đấu trường chuyên nghiệp, một phần lớn nhờ sự góp mặt của ngọc siêu cấp Thú Săn Mồi còn Dao Săn Bắt phải “dứt áo ra đi”. Nếu bạn muốn sử dụng Skarner và đóng vai… ông ba bị gánh đội, đừng quên cấm Olaf vì hắn có nhiều ưu thế để nắm giữ kèo trên.
Còn ngược lại, bạn lựa chọn Olaf để chăm sóc Bọ Cạp Kim Cương ở phần rừng bên kia? Hãy tích cực sang thăm hỏi hắn bất cứ khi nào có thể, ít thì lấy rừng, nhiều thì lấy… mạng, bởi trong kèo đấy này quyền chủ động sẽ luôn nằm trong tay Chiến Binh Điên Cuồng.
Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn/ nhé!
No comments:
Post a Comment