Sunday, October 22, 2017

Làm sao để dùng Vayne thoát khỏi hell-elo bậc Kim Cương?

Mới đây trong chuyên mục Hỏi & Đáp cùng Rioter, một người chơi Vayne-kì-cựu đã đặt câu hỏi về tiềm năng leo xếp hạng của nữ Thợ Săn Bóng Đêm này:

“Thú thực là tôi chơi Vayne đã quá nhiều rồi. Tướng này khỏe và ảo diệu giúp tôi leo hạng ầm ầm ở các bậc xếp hạng dưới, nhưng cứ đến mốc Kim Cương Đoàn 5 là tôi lại mắc kẹt chẳng tài nào ngóc đầu lên nổi. Tôi phải làm thế nào với Vayne bây giờ?”

Mắc kẹt ở một bậc đoàn với những chuỗi trận Thắng-Thua-Thắng-Thua là nỗi khổ không chỉ của riêng ai

Ngay lập tức, Riot Morgageddon đã có phản hồi về vấn đề này. Cùng xem các lĩnh vực mà một Chuyên viên vận hành trực tiếp đến từ Riot khuyến cáo những người chơi Vayne cần phải để tâm nhé!

Kĩ năng cá nhân

Trong thời buổi mà các xạ thủ đường dưới trỗi dậy với những bộ combo ngầu lòi gây cả tá sát thương như 20px-CaitlynSquare Caitlyn, TristanaSquare Tristana hay LucianSquare Lucian, Vayne tỏ ra thất thế khi cách hiệu quả nhất để cô nàng này gây sát thương là thông qua các đòn đánh thường. Trừ khi đối phương là một kẻ khờ khạo đứng đực mặt ra cho bạn thoải mái găm từng điểm nội tại vayne-silver-bolts Mũi Tên Bạc lên người, bằng không Vayne sẽ rất dễ bị “chăn dắt” ở giai đoạn đi đường, đặc biệt bởi những kẻ “sinh ra để chèn ép” như Draven_Square_0 Draven hay 20px-CaitlynSquare Caitlyn.

Cày cuốc như điên không phải là giải pháp, nhất là khi game bạn đang chơi có thiên hướng Esport như Liên Minh Huyền Thoại. Bỏ chút thời gian ra để xem lại Replay từng trận đấu sẽ giúp bạn mau chóng nhận ra điểm yếu của mình để tự cải thiện bản thân – hay nói cách khác, bạn đang tự xây dựng cẩm nang cho chính mình thay vì lần mò những bài hướng dẫn dày đặc với lượng chữ tính bằng …cân trên đủ loại trang Hướng dẫn, Dạy chơi,…

vayne-vs-jax-wallpaper-danmaynard

Hi im Gosu và cả Doublelift, hai tay chơi Vayne thuộc diện “có máu mặt” ở máy chủ Bắc Mỹ đều có chung nhận định: Chơi Vayne đừng quan trọng hóa việc thắng đường; chỉ cần sống sót an toàn qua giai đoạn đi đường, cô ta sẽ có màn thể hiện tốt hơn các xạ thủ khác trong giao tranh với bộ kĩ năng của mình. Farm là việc quan trọng nhất với một xạ thủ, nên hãy chỉnh đốn con Vayne của bạn bằng cách tập nắn nót ăn từng con lính ở đường.

Tuy nhiên, đừng quá tham lam nhặt nhạnh những chỉ số lính mà bỏ qua việc giữ một lượng máu ổn định khi ở đường. Mọi người chơi từ bậc Kim Cương trở lên đều biết mẹo cấu máu bạn ngay khi Vayne sắp vung tay last-hit một con lính ở đường, đặt bạn vào một tình thế vô cùng khó xử: mất lính hay mất máu? Cân bằng giữa farm và giữ máu là mấu chốt để đảm bảo một con Vayne “khỏe ổn định” về giữa trận cho đội của bạn.

Những Vayne như thế này là thành quả của một quá trình “chịu khó chịu khổ” ở đường

Từ bậc xếp hạng Kim Cương trở lên, chơi xạ thủ không chỉ có nhiệm vụ “chạy và bắn” liên tục như trong phim hành động mà còn phải nhận một phần trách nhiệm trong công tác kiểm soát tầm nhìn của toàn đội. Luôn mua một con Control_Ward_item Mắt Kiểm Soát mỗi khi ra đường và tự cảnh giác về khoảng tối phía sau lưng nếu không muốn Thợ Săn Bóng Đêm trong tay bạn tự biến mình thành một con mồi béo bở.

Một lợi thế của Vayne so với các xạ thủ khác là lượng sát thương chuẩn theo phần trăm máu đến từ vayne-silver-bolts Mũi Tên Bạc, giúp cô đẩy nhanh tốc độ ăn Rồng và Baron lên khá nhiều. Để ý bản đồ nhỏ và hiểu rõ từng thời điểm mạnh-yếu của mình trong tương quan trận đấu là chìa khóa quan trọng hướng đến khả năng kiểm soát mục tiêu lớn của toàn đội. Nếu quá bận bịu để nhìn cả 2 cùng lúc, sao bạn không thử… mua một màn hình thứ hai và ghi tất cả những điều cần chú ý lên đó, hoặc dán một mẩu giấy nhớ xinh xinh lên góc màn hình của mình chẳng hạn?

Meme

Tương tác với hỗ trợ của bạn

Như đã đề cập ở trên, việc Vayne bị “bắt nạt” ở đường dưới là hoàn toàn dễ hiểu. Nơi duy nhất bạn có thể trông chờ để hạn chế thua thiệt là kiếm một “bảo mẫu” biết chở che. NamiSquare Nami và JannaSquare Janna sẽ biến bạn thành một cái máy bắn nỏ cực cơ động và khó bị kéo máu với khả năng tăng tốc/hồi máu; trong khi ThreshSquare Thresh và NautilusSquare Nautilus sẽ cố lôi cổ bằng được một kẻ địch về và dâng hiến điểm hạ gục đó cho bạn, thay vì nhút nhát ẩn nấp suốt giai đoạn đi đường. Một Vayne đánh tốt sẽ tương tác hoàn hảo với mọi tướng hỗ trợ, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là khả năng phối hợp giữa hai người mà thôi.

1

Điều đầu tiên, hãy cố giao tiếp với người chơi sẽ đi chung đường với bạn ngay từ giai đoạn cấm-chọn. Khá nhiều người sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi “ôm farm chờ late” với các bình máu di động như Sona hay Soraka, trong khi số còn lại phát cuồng với phong cách “kéo và giết” của nhóm hỗ trợ khát máu như BlitzcrankSquare Blitzcrank và Leona_Square_0 Leona.

Hỏi một cách lịch sự xem liệu người hỗ trợ của bạn có đánh được tướng A,B,C mà bạn yêu thích không đôi khi sẽ đem lại chút nhỉnh hơn về tâm lý nếu có được một kèo ưng ý, thay vì lẳng lặng khóa Vayne và tab ra đắm đuối vào Facebook với “tốc độ bàn thờ”. Trao đổi thông tin với hỗ trợ cũng là cách tốt nhất để tránh cảnh mấy tên dở hơi lấy YasuoYasuo để bồi thêm yasuo-last-breath Trăn Trối sau mỗi cú vayne-condemn Kết Án “vì hỏi mãi mà AD không trả lời” đấy, bạn thân mến ạ!

vayne-12

Nếu bạn may mắn quen một hỗ trợ để duo xếp hạng cùng (nếu là bạn nữ thì quả là tuyệt vời ông mặt trời), hãy cố ghi nhớ các thói quen thi đấu của họ. Một ThreshSquare Thresh luôn chực chực Thresh Q Án Tử ngay sau khi lính chết, một Nami sẵn sàng buff E nami Ước Nguyện Tiên Cá vào khoảnh khắc trước khi mũi tên của bạn găm vào người đối phương? Nắm được thói quen của hỗ trợ sẽ nâng khả năng tương tác giữa hai người lên rất nhiều mà chẳng cần phải nói thành lời…

Điều cuối cùng, luôn tỏ ra lịch thiệp với hỗ trợ của bạn! Nếu anh ta/em ấy mắc sai lầm, đừng cố lãng phí vài giây cào phím vô bổ để chuốc thêm sự ức chế cho họ, mà bình thản động viên giúp họ giữ vững tâm lý thi đấu. Và ngược lại, nếu họ vừa có một cú kéo để đời, đừng tiếc lời tán thưởng hoặc vinh danh họ sau trận đấu.  Gắn kết là chất keo duy trì tình đồng đội bền lâu, đừng vứt bỏ nó chỉ vì mất đi một vài Điểm Nhóm Giải nhỏ nhoi.

avatar-vayne-janna

Xây dựng một Vayne CỦA TOÀN ĐỘI, không phải CỦA RIÊNG BẠN

Nhiều người thường hay đùa rằng: Xếp hạng đơn là YOLO QUEUE chứ không phải SOLO QUEUE như tên gọi của nó. Đây có phải cảnh bạn hay gặp phải trong giao tranh: đường trên lao lên, đường giữa lao lên, đi rừng lao lên, rồi hỗ trợ cũng… lao lên nốt, để một mình Vayne bé bỏng phải quần thảo trong vòng tay của vài ba tên đấu sĩ đối phương?

lee vs vayne ava

Nếu không thể… năn nỉ đồng đội bảo vệ mình, hãy tập cách thích ứng với kiểu giao tranh của đội trong xếp hạng đơn. Một Vayne với 6 món đồ công được bắn thoải mái sau dàn chắn cứng cáp phía trước luôn là viễn cảnh lí tưởng khi giao chiến; nhưng nếu đội của bạn không thể đáp ứng điều đó, hãy biết điều một chút!

Tự bảo vệ bản thân với một vài món đồ thủ như 3026_Guardian_Angel-giap-thien-than Giáp Thiên Thần hay Dao thuy ngan Đao Thủy Ngân, tránh vayne-tumble Nhào Lộn quá xa kẻo bị cô lập với phần còn lại của đội hình là một vài giải pháp để tồn tại trong cái Meta mà các tướng chống chịu đang “khỏe đến mức lố bịch” như thế này.

Giờ Khắc Cuối Cùng là thứ tạo nên thương hiệu Thợ Săn cho Vayne

Nếu bạn là một người chơi có bậc xếp hạng Kim Cương trở lên, hẳn bạn sẽ hiểu “Thợ Săn Bóng Đêm” không chỉ là hư danh của cô nàng quý tộc này. Vayne sở hữu khả năng bắt lẻ và đơn đấu bậc nhất trong các xạ thủ với vayne-final-hour Giờ Khắc Cuối Cùng. Thỉnh thoảng, hãy để ý bản đồ nhỏ xem có kẻ nào thường xuyên đi lẻ và đẩy lính cao một cách thái quá không. Nếu có? Chúc mừng, bạn vừa tìm thấy con mồi của mình rồi đấy!

Bonus: đừng phát điên khi chơi Vayne

Sự ức chế có thể đến từ bất kì nơi nào, ở bất kì thời điểm nào. Đi chung đường với một tên hỗ trợ… fam lính đều đặn? Thua trong một pha tay đôi với hàng loạt cú chí mạng đau điếng người với một tên chỉ có… 10% tỉ lệ chí mạng đến từ Gang Tay Gai Găng Tay Gai? Bạn hoặc đồng đội vừa thực hiện một cú flash Tốc Biến “đốn tim” với thành quả là… đập mặt vào tường? Chưa bao giờ mà cái cảm giác muốn cào nát cái bàn phím nó trở nên mãnh liệt đến thế!

vayne-fan-art-ava

Cũng như với riven Riven – vị tướng có tỉ lệ người chơi AFK cao nhất Liên Minh Huyền Thoại, sử dụng Vayne cũng đòi hòi bạn giữ một cái đầu lạnh trong mọi tình huống. Chán chán troll game sau chuỗi thua liên tiếp? Đánh như… phê cần và hồn nhiên băng trụ ở cấp… 2 sau khi có chuỗi thắng trong lịch sử đấu đẹp như mơ? Thẳng tay rủa xả đồng đội vì không biết… vét máng khi tên xạ thủ bên kia năm lần bảy lượt Biến về chỉ với 10 máu nhỏ nhoi?

Nếu muốn thoát khỏi Kim Cương – hoặc là Đồng, trước hết, hãy gạt bỏ tất cả những thái độ đó ra khỏi đầu của bạn đã! Dừng chơi bất cứ khi nào cảm thấy có điều gì đó bất ổn với tâm lý thi đấu của mình. Nhâm nhi một vài miếng snack hoặc refesh tâm lý với một hớp nước ngọt mát lạnh là những cách đơn giản nhất để lấy lại sự bình tâm. Hoặc xem một video yêu thích, nghe một bài nhạc vui tai, bất kì điều gì bạn có thể làm để tự mình thư giãn đều là một cách tốt để cải thiện tâm lý đánh xếp hạng của bạn.

divider-blue

Những mẹo trên đây không chỉ để áp dụng cho những người chơi từ bậc Kim Cương trở lên, mà mọi triệu hồi sư ở bất kì trình độ nào cũng có thể sử dụng để vươn lên một bậc đoàn mới với siêu-xạ-thủ Vayne. Chúc các bạn có những phút giây vui vẻ với Thợ Săn Bóng Đêm trên Đấu Trường Công Lý!

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://ift.tt/1UeggLb nhé!

No comments:

Post a Comment