Thursday, September 24, 2015

Dự đoán meta tại CKTG mùa 5: Xạ thủ

Xạ thủ chính là vị trí gây sát thương chính lên tướng và trụ của đối phương. Họ cần khá nhiều thời gian để tăng tiến sức mạnh bởi rất phụ thuộc vào trang bị. Số lượng tướng tại vị trí xạ thủ có vẻ như kém đa dạng nhất. Những sự lựa chọn hàng đầu tại vị trí Xạ thủ thường xoay quanh meta. Sự trở lại của những đấu sĩ sẽ ảnh hưởng tới top các xạ thủ, nhưng phần lớn sẽ vẫn phụ thuộc vào đội hình tại giai đoạn cấm/chọn.

Chúng ta sẽ khởi đầu với những xạ thủ khả năng đa dụng cao – những lựa chọn đem tới nhiều thứ hơn là sát thương. Họ bù đắp lượng sát thương thiếu hụt bằng những điểm mạnh khác. Meta hiện tại rất khó để xạ thủ có thể trực tiếp gánh đội và sự trở lại của đấu sĩ không thay đổi điều này. Với sự trỗi dậy của đường trên gánh đội, xạ thủ đa dụng đang trở nên phổ biến hơn khi nguồn sát thương chính không nhất thiết phải đến từ vị trí này ở giai đoạn cuối trận nữa.

Kalista

Blood-Moon-Kalista-690x431

Kalista luôn là sự lựa chọn hàng đầu kể từ khi cô ra mắt. Sự cơ động hiếm có tại vị trí xạ thủ giúp cô vượt trội hoàn toàn các “đồng nghiệp” khác. Kalista gây được lượng sát thương tương đối, nhưng cần thực hiện được nhiều đòn đánh tay và tận dụng kĩ năng Giày Vò. Điều này khiến cô thất thế trong việc hạ gục những tướng chống chịu, đặc biệt khi họ đã có Giáp Gai. Vị tướng này cũng cung cấp một phần tầm nhìn khá ổn với kĩ năng Hồn Ma Do Thám, tuy nhiên chúng rất dễ để bị tiêu diệt nếu sử dụng không hợp lý. Vì sao Kalista vẫn là lựa chọn số 1 ấy à? đó là vì hiệu ứng đến từ chiêu cuối Định Mệnh Vẫy Gọi và kĩ năng Giày Vò khá mạnh so với một tướng xạ thủ. Chiêu cuối của cô cho phép vị trí hỗ trợ chơi hổ báo hơn, có thể chủ động mở giao tranh và tẩu thoát mà không cần sử dụng Tốc Biến. Điều đó có nghĩa là tướng Hỗ trợ có thể sử dụng tốc biến của mình phục vụ mục đích tấn công.

Khi bắt cặp với những Hỗ trợ phù hợp (như Annie hoặc Alistar), Kalista có thể mở giao tranh bằng cách ném hỗ trợ vào đội hình đối phương. Giày Vò giúp Kalista kiểm soát rồng/Baron thậm chí còn tốt hơn cả Nunu. Cuồng Cung Runan cho phép Kalista sử dụng Giày Vò làm chậm nhiều lần lên nhiều mục tiêu khác nhau. Sự linh hoạt của chiêu cuối, kiểm soát mục tiêu với Giày Vò, và độ cơ động giúp Kalista luôn là lựa chọn hàng đầu. Điểm yếu chí mạng của Kalista đó là lượng sát thương khá thiếu hụt (nếu không sử dụng E hiệu quả), cũng như khả năng tiêu diệt tướng chống chịu kém, và dọn lính chậm (cho đến khi có Cuồng Cung Runan).

Ashe

Ashe_OriginalSkin

Ashe dù bị giảm sức mạnh rất nhiều, nhưng vẫn bất ngờ được sử dụng khá nhiều tại Hàn Quốc. Ashe cung cấp lượng hiệu ứng tuyệt vời và tầm nhìn trên cả bản đồ. Cô đi đường khá mạnh với khả năng cấu rỉa đầu trận tốt. Tầm nhìn cả bản đồ mà kĩ năng Ưng Tiễn đem lại rất mạnh trong giai đoạn đi đường. Ưng Tiễn có thể phát hiện vị trí người đi rừng đối phương, từ đó, cho phép cả đội chơi chủ động hơn – an toàn để băng trụ, chơi hổ báo hơn, hoặc xâm lăng rừng đối phương. Điều này giúp cả đội có thể thoải mái hơn trong việc mua mắt và cắm chúng.

Với khả năng kiểm soát tầm nhìn không thể coi thường, Ashe còn cung cấp khá nhiều hiệu ứng khống chế – điều hiếm có ở một tướng xạ thủ. Làm chậm diện rộng với kĩ năng Tán Xạ Tiễn, làm choáng với chiêu cuối Đại Băng Tiễn, Ashe đáp ứng được lượng hiệu ứng thiếu hụt cho đội hình sở hữu đấu sĩ đường trên. Điểm yếu của cô là kém cơ động, dễ dàng trở thành mục tiêu bị gank và nhắm tới trong giao tranh khi không có Phép Bổ Trợ hoặc sự bảo kê tới từ tướng hỗ trợ.

Sivir

Sivir_6

Sivir nằm trong danh sách này vì chiêu cuối giúp tăng tốc cả đội rất tốt. Dù chiêu cuối bị giảm sức mạnh khá nhiều, nhưng những đội hình phối hợp tốt sẽ vẫn tận dụng được lợi thế từ lượng tốc độ này. Sivir vẫn đem lại khả năng đẩy lính nhanh và sát thương diện rộng ổn trong giao tranh. Khiên Phép cũng rất hữu ích giúp cô tồn tại, tránh được những kĩ năng khống chế quan trọng. Điểm yếu chính của Sivir đó là tầm bắn ngắn (500 so với trung bình 550), khiến cô phải tiếp cận gần đối phương và trụ hơn để tấn công.

Thứ 2 sẽ là nhóm xạ thủ mạnh đầu/giữa trận. Những xạ thủ này đạt ngưỡng sức mạnh sớm hơn những xạ thủ truyền thống và áp đảo trong giao tranh sớm tại rồng 1 và 2. Họ tỏa sáng trong 10-20 phút đầu trận, nhưng tụt lại vào cuối trận.

Corki

Corki_6

Corki sẽ là lựa chọn được tranh chấp nhiều nhất bởi sự toàn diện ở một tướng xạ thủ. Dọn lính nhanh (đặc biệt sau cấp độ 16), thoát thân với kĩ năng W, cấu rỉa mạnh với chiêu cuối, và cung cấp lượng sát thương phép thuật bổ sung cho đội hình sở hữu đấu sĩ đường trên. Corki đạt đỉnh sức mạnh vào giữa trận khi hoàn thành được trang bịTam Hợp Kiếm – đó chính là giai đoạn cả đội nên giành lợi thế và ép giao tranh. Tại giữa trận, khả năng cấu rỉa và dồn sát thương của Corki lớn hơn bất cứ xạ thủ nào khác với kiếm BF và Cuốc Chim.

Khả năng đi đường an toàn cho phép hỗ trợ đảo đường tạo ra những pha gank hoặc hỗ trợ, cũng như kết hợp cùng người đi rừng kiểm soát tầm nhìn trên bản đồ. Hạn chế chính của Corki là khả năng cấu rỉa không còn hiệu quả và sát thương yếu vào cuối trận. Rất nhiều người chơi Corki bây giờ chọn lên Gươm Vô Danh là trang bị thứ 2 để cải thiện vấn đề này.

Lucian

lucian-project

Lucian có thể trở lại mạnh mẽ với khả năng áp đảo giai đoạn đi đường. Lucian có thể tắt điện khá nhiều xạ thủ khác và có thể lăn quả cầu tuyết từ sớm. Đẩy đường không quá mạnh, nhưng Lucian có thể đẩy lính vào trụ sớm trong trường hợp đổi đường nhờ nội tại Xạ Thủ Ánh Sáng. Lucian bị hạn chế bởi tầm đánh ngắn giống Sivir và giai đoạn cuối trận không quá mạnh mẽ. Tuy nhiên với độ cơ động và phù hợp với đội hình đầu/giữa trận, Lucian dù không quá vượt trội, nhưng vẫn sẽ có rất nhiều đất diễn tại CKTG.

Nhóm cuối cùng là những xạ thủ gây sát thương truyền thống, chủ yếu tăng tiến sức mạnh vào cuối trận.

Tristana

Rocketeer-Tristana-690x388

Biểu đồ sức mạnh của Tristana là rất ổn, vừa đủ ở đầu trận, đỉnh điểm tại giữa trận và vẫn duy trì sức mạnh tại cuối trận đấu. Dù mất đi khả năng siêu gánh đội sau khi được làm lại, nhưng với tầm tay dài, khả năng tẩu thoát với Cú Nhảy Tên Lửa, khả năng hồi chiêu, và phá trụ cực nhanh khiến cô trở thành lựa chọn hàng đầu. Với ụ thuốc súng của mình, Tristana thường được tận dụng để đẩy trụ sớm giành lợi thế về lượng vàng cho cả đội. Đi đường ổn ngay cả khi phải 2 đấu 2. Điểm yếu duy nhấtcủa Tristana là thiếu chiêu thức đẩy lính (giai đoạn đầu trận) và khó farm lính bởi kĩ năng E.

Kog’Maw

kogmaw

Kow’Maw trở lại vị trí xạ thủ sau nửa đầu mùa giải được sử dụng tại vị trí pháp sư đường giữa. Với meta chống chịu, Kog’Maw là thế lực với khả năng bắn sát thương chuẩn rất tốt. Vị tướng này sở hữu tầm bắn xa nhất Liên Minh khi kích hoạt kĩ năng W và cấu rỉa tốt với kĩ năng E cũng như chiêu cuối của mình. Mặc dù  cần nhiều thời gian để đạt được đỉnh sức mạnh, nhưng Kog’Maw vẫn tỏ ra khá hiệu quả ở giai đoạn giữa trận với chỉ 2 trang bị Tam Hợp Kiếm và Gươm Vô Danh.

Đẩy trụ tốt với tầm tay dài, nhưng nếu giao tranh nổ ra khi mà kĩ năng W còn đang hồi thì rất có thể đó sẽ là thảm họa. Đẩy đường ổn khi đạt cấp độ 6 nhưng khả năng đi đường yếu. Điểm yếu chí mạng của con sâu bướm này đó là kém cơ động, đồng thời phụ thuộc nhiều vào năng lượng hơn những xạ thủ khác.

Jinx

Jinx_2

Jinx cũng là một trong số những xạ thủ mạnh về cuối trận. Đi đường khá ổn và đẩy lính mạnh với kĩ năng Q ở dạng Súng Phóng Lựu. Chiêu cuối toàn bản đồ rất hiệu quả để kết thúc đối phương, tuy nhiên ở đẳng cấp chuyên nghiệp lại là một chuyện khác. Phá trụ vô cùng mạnh từ khoảng cách xa nhờ dạng Súng Phóng Lựu và nhanh khi dùng dạng Súng Nhỏ. Jinx giống như Tristana, thường được tận dụng đẩy trụ sớm giống như CLG hay làm tại vòng loại trực tiếp LCS Bắc Mỹ. Khả năng cấu rỉa tương đối với kĩ năng W và ép góc với E.

Ưu điểm lớn nhất của Jinx đó là tấm bắn xa cố định (luôn là 700 khi tăng tối đa kĩ năng Q so với 710 W của Kog’Maw). Cô nàng không phụ thuộc vào thời gian hồi chiêu như Kog’Maw và nhờ vào nội tại của mình, Jinx có thể lăn quả cầu tuyết rất tốt mỗi khi giao tranh. Hạn chế lớn nhất của Jinx là kém cơ động giống hầu hết các xạ thủ khác, dễ bị gank và khai thác trong giao tranh khi không có Tốc Biến. Jinx cần nhiều thời gian để đạt được ngưỡng sức mạnh của mình và nhờ cách lên đồ đặc trưng, Kog’Maw có vẻ sẽ hiệu quả hơn Jinx ở giai đoạn giữa trận đấu.

Vayne

Vayne_0

Vayne là biểu tượng của một siêu xạ thủ. Những vị tướng chống chịu vẫn khá hữu dụng nên Vayne vẫn rất mạnh trong việc tiêu diệt hàng chắn của đối phương. Thực chất giai đoạn đi đường của cô không quá yếu khi bắt cặp với những hỗ trợ hổ báo, nhưng vị tướng này rất thiếu chiêu thức để đẩy lính. Tương đối cơ động với Nhào Lộn và mạnh trong việc truy đuổi đối thủ với nội tại. Vayne khắc chế rất mạnh những vị tướng chống chịu, thậm chí có thể hạ gục Alistar ngay cả khi kích hoạt Bất Khuất.

Giao tranh nhỏ lẻ sẽ rất ổn nếu nhận được sự hỗ trợ của đồng đội. Vayne sở hữu độ cơ động và sức mạnh không thể cản phá vào cuối trận. Tầm bắn ngắn và đẩy lính rất yếu là hạn chế của Vayne. Trong các pha giao tranh hỗn loạn, những người chơi Vayne thường sẽ chỉ bắn vào những mục tiêu ở cự ly an toàn, điều này làm giảm đáng kể lượng sát thương của Vayne, bởi cô nàng này cần bắn ít nhất 3 đòn để kích hoạt nội tại Mũi Tên Bạc của mình.

Về những xạ thủ không có trong danh sách:

Ezreal

Ezreal_2

Ezreal khá yếu tại thời điểm hiện tại. Sát thương đầu ra rất yếu và khả năng cấu rỉa không quá hiệu quả. Đẩy đường chậm bên cạnh đó có rất nhiều lựa chọn xạ thủ an toàn mạnh hơn.

Twitch

twitch

Twitch là lựa chọn khá ổn nhưng sát thương không cao bằng những lựa chọn khác. Với Braum thường xuyên được chọn, chiêu cuối của Twitch bị khắc chế khá dễ dàng. Rất yếu vào đầu trận và không có chiêu thức đẩy lính, mạnh trong việc ám sát đối phương, nhưng rất cần lăn cầu tuyết để tạo ra ảnh hưởng lớn lên trận đấu.

Mordekaiser

Mordekaiser_Splash_0

Tiềm năng của Morderkaiser tại vị trí xạ thủ đang là một dấu hỏi lớn. Morderkaiser vô cùng mạnh với lượng sát thương khổng lồ và khả năng gọi hồn Rồng khủng khiếp. Tuy nhiên, Morderkaiser cần đội hình xây dựng xoay quanh mình để có thể phát huy tối đa hiệu quả.

Morderkaiser đi tốt nhất với những hỗ trợ hổ báo như Leona, Annie, Blitzcrank. Là sự lựa chọn rất mạo hiểm, tuy nhiên các đội hoàn toàn có thể nghiên cứu và sử dụng Morderkaiser hiệu quả. Nếu đội nào đó có thể tìm ra cách giúp Morderkaiser lăn quả cầu tuyết sau giai đoạn đi đường, chúng ta có thể thấy vài lần đầu hàng tại phút 20.

No comments:

Post a Comment