Các bạn có thể đón đọc phần 1 tại đây
Phương Tây: Cội nguồn và tương lai
Bản đồ thị trường esports trên thế giới năm 2015
Nền văn minh phương Tây hiện đại là cái nôi của trò chơi điện tử – ngành công nghiệp với chưa đến 50 năm tuổi đời nhưng đã có những bước phát triển vượt bậc qua nhiều thay đổi và được dự đoán là sẽ thống trị ngành giải trí trong giai đoạn nửa cuối của thế kỉ 21. Deloitte Global dự đoán rằng eSports sẽ tạo ra doanh thu toàn cầu xấp xỉ 500 triệu $ trong năm 2016, tăng 25% từ khoảng 400 triệu $ trong năm 2015, và có thể sẽ sở hữu một lượng đối tượng người xem thường xuyên và không thường xuyên lên đến 150 triệu người.
Doanh thu dự kiến của esports trong năm 2016
Sự ra đời của những phát minh mới bao gồm các công cụ hỗ trợ thực tế ảo, công nghệ stream game, smartphone hay phát triển trí tuệ nhân tạo Artificial Intelligence (mà đỉnh điểm là chiến thắng áp đảo 4-1 của phần mềm AlphaGO trước kỳ thủ cờ vây số 2 thế giới gây chấn động trong khoảng thời gian vừa qua) đẩy sự quan tâm của công chúng lên cao hơn bao giờ hết. Nhận thấy tiềm năng khổng lồ của lĩnh vực này, hàng loạt những ông lớn như Facebook hay Google cũng đã bắt tay vào phát triển những dự án của riêng mình nhằm khai phá thị trường màu mỡ này. Với sự đầu tư nghiên cứu của những tập đoàn và tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ, bức tranh về viễn cảnh tương lai của ngành công nghiệp game đang được vẽ lên tươi sáng hơn bao giờ hết. Thời hoàng kim của những thể loại game truyền thống đã không còn chỉ bởi chính những điểm yếu đến từ việc chiến đấu với những chiếc máy vô tri vô giác (với game offline) hay quá đặt nặng yếu tố tiền bạc (với game trực tuyến). Giờ đây, những tựa game MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) mới là xu hướng của thời đại mới với mà Liên Minh Huyền Thoại là một trong những kẻ dẫn đầu. Với lối chơi đề cao kỹ năng và tính chiến thuật, kết hợp với khả năng tương tác đồng đội, MOBA đã khẳng định mình là một thể loại eSports hoàn hảo khi mà nó “đủ phức tạp để phân cấp trình độ nhưng cũng vừa dễ dàng để theo đuổi”.
Fnatic giành chiến thắng ở vòng chung kêt thế giới đầu tiên
Trước khi những Vị Thần Phương Đông đến và áp đặt sự thống trị tuyệt đối, “đâú trường công lý” là chiến trường của riêng những hoàng đế cổ xưa ở Lục Địa Già và những người khổng lồ đến từ Tân Thế Giới (Fnatic có được chức vô địch ở mùa đầu tiên, những cái tên còn lại đều là thuộc các đội tuyển đến từ Châu Á). Thuở sơ khai, giải đấu vô địch thế giới lần đầu tiên chỉ là cuộc tranh chấp của 8 đội tuyển bao gồm 3 đại diện đến từ Châu Âu (against all authority, Fnatic, team gamed.de), 2 khách mời đến từ Đông Nam Á (team pancific, Xan) và 3 cái tên đến từ Bắc Mỹ (CLG, TSM, Epik Gamer). Sau 2 ngày thi đấu, Fnatic đã trở thành cái tên đầu tiên được viết vào lịch sử và đặt nền móng vững chắc cho một đế chế không thể bị sụp đổ tồn tại cho đến tận ngày hôm nay.
Châu Âu
Fnatic – Duy ngã độc tôn
Trong khi Moscow5/ Gambit Gaming – kẻ thách thức ngang tang và hùng mạnh nhất- chỉ còn là một hình ảnh đẹp đến nao lòng của quá khứ và sống trong những ký ức vụn vỡ của những người từng được chứng kiến, nhà Vua vẫn chiễm trệ ở đó- trên ngai báu của ngài. Với cả 6 lần vào đến trận chung kết và chỉ một lần để tuột khỏi tay chiếc cúp danh giá nhất ở giải quốc nội, nếu Fnatic coi mình là số hai, chẳng ai ở trời Âu dám nhận mình số một.
Vua của Lục Địa Già
Tại vòng chung kết năm 2015 được tổ chức trên sân nhà, mặc dù có đến 2 cái tên lọt vào vòng bán kết, Châu Âu vẫn chưa thể lặp lại thành tích mà họ từng gây dựng được trong quá khứ. Năm 2016, với sự dứt áo ra đi của hàng loạt công thần, thành tích của Châu Âu tại chung kết thế giới mùa 6 đang là một dấu hỏi lớn.
Châu Âu sẽ tiếp tục đi lên
Bắc Mỹ
TSM và CLG – Đối thủ truyền kiếp
Fnatic không phải là những kẻ cuối cùng còn sót lại từ trận chiến của những Tiền Nhân năm ấy, cùng với họ, 2 thế lực đến từ Bắc Mỹ là CLG và TSM cũng xây dựng cho mình những đế chế riêng và tiếp tục đối chọi nhau để tạo nên mối “thâm thù” cổ xưa nhất trong lịch sử Liên Minh Huyền Thoại. Quay về với những tháng ngày xưa năm cũ, mọi thứ bắt đầu từ cái ngày mà Andy “Reginald” Dinh và George “HotshotGG” Georgallidis vẫn còn là những người đồng đội cùng kề vai sát cánh bên nhau trong màu áo của All or Nothing. Sau những bất đồng nội bộ không thể hàn gắn, đội tuyển tan rã, Reginald và Hotshot cũng rời đi với những lý tưởng của riêng mình. Kể từ đó, TSM và CLG đã liên tục chạm trán nhau ở rất nhiều giải đấu trong và ngoài nước. Những cuộc chạm trán giữa họ ở bất cứ đâu vẫn luôn là tâm điểm và thu hút được một số lượng khổng lồ những người hâm mộ dõi theo. Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, “ly loạn”, những ngôi sao đến rồi lại đi, nhưng những di sản và câu chuyện dang dở mà họ để lại vẫn còn đó và tiếp tục được những người đến sau viết tiếp.
Những người khổng lồ của Tân Thế Giới
Lần chạm trán Bo5 gần đây nhất giữa họ là tại trận chung kết NA LCS năm 2015 khi 11,000 khán giả đổ xô về số 4 quảng trường Pennsylvania không phải vì một buổi hòa nhạc hay một trận chung kết bóng đá, mà để hâm nóng cho cuộc đối đầu vĩ đại giữa 2 niềm tự hào lớn nhất của Liên Minh Huyền Thoại Bắc Mỹ. Kể từ sau giải đấu ESL One NewYork năm 2014, đây là lần thứ hai trong lịch sử mà Madison Square Garen- sân khấu huyền thoại của những Celine Dion hay Michael Jackson vĩ đại – trở thành vũ đài cho một giải đấu thể thao điện tử chuyên nghiệp.
Lần đối đầu Bo5 gần nhất
Dù mang trên mình rất nhiều kỳ vọng, những siêu sao lẫy lừng danh tiếng của Bắc Mỹ đã không thể để lại dấu ấn đặc biệt nào và phải chấp nhận một kết quả cay đắng tại vòng Chung kết thế giới mùa 2015. Cả 3 đại diện của họ là TSM, CLG và C9 đều đã phải rời cuộc chơi từ rất sớm và phải xách vali về nước khi vòng tứ kết còn chưa được bắt đầu. Với tiềm lực tài chính dồi dào của mình, những tổ chức lớn nhất của họ nhảy vào thị trường chuyển nhượng với tham vọng mang về những bản hợp đồng kỷ lục nhằm gia tăng sức mạnh đội hình và cải thiện vị trí trên bản đồ Liên Minh Huyền Thoại khu vực.
Bắc Mỹ chuyển mình
Truyền thông và giáo dục
Kể từ tháng 1 năm 2016, kênh truyền hình thế thao truyền thống ESPN (Entertainment and Sports Programming Network) của những Premier League hay NBA đưa thông báo rằng họ đã chính thức đạt được thỏa thuận để đưa esports lên sóng truyền hình. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc công nhận thể thao điện tử bên cạnh những bộ môn truyền thống khác trước sức ảnh hưởng ngày một lan rộng của nó. Theo Forbes 2016, tổng biên tập của ESPN.com – Chad Millman cho rằng động thái này của ESPN được thực hiện
ESPN eSports channel
Sau Hàn Quốc, Mỹ, và Thụy Điển, Na Uy cũng đang chuẩn bị đưa esports vào hệ thống giáo dục của mình. Trường Robert Monnis University của Mỹ thậm chí đã sở hữu 3 đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại của riêng mình vào năm 2014 với cơ sở vật chất tiêu chuẩn, huấn luyện viên chuyên nghiệp, với mô hình hoạt động tương tự với những gaming house của các đội tuyển chuyên nghiệp. Nói về sự thay đổi đặc biệt này, giám đốc liên kết thể thao Kurt Melcher cho rằng esports “không khác biệt với những môn thể thao đại chúng” và “hoàn toàn phù hợp với hình ảnh chúng tôi đang theo đuổi”. Tại Châu Âu, hội đồng của trường trung học Garnes ở Na Uy cũng đang lên kế hoạch để điền tên esports vào một trong những bộ môn mà học viên có thể ghi danh, dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 8 năm nay.
Phóng sự của Riot Game tại Robert Monnis University
Ra đời năm 2009, Collegiate StarLeague là hệ thống giải đấu danh giá dành riêng cho các đội tuyển thuộc các trường đại học trên toàn Bắc Mỹ. Trong vòng hơn 6 năm, CSL đã trao tặng học bổng vô địch trị giá $250,000 cho các giải đấu ở các bộ môn esports bao gồm StarCraft II, League of Legends, DotA 2, Hearthstone, và CS: GO. Nằm trong top 23 trường đại học tư thục hàng đầu nước Mỹ, Carnegie Mellon đã chính thức đưa ra thông báo tuyển sinh cho lớp đào tạo Liên Minh Huyền Thoại: Student Taught Courses: League of Legends. Ở Châu Âu, bản thân người viết cũng đã có dịp được theo dõi những trận đấu thuộc NUEL (National University Esports League) với sự tham gia của những đội tuyển đến từ hơn 50 trường đại học tại Anh Quốc trong đó có cả những cái tên lớn như Oxford, Manchester và Cambridge.
Đội tuyển của đại học Nottingham
Ở kỳ 3, những đặc điểm và các bước phát triển của esports tại Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ tiếp tục được mang đến để giúp độc giả có một cái nhìn khái quát hơn về văn hóa thể thao điện tử trên thế giới.
No comments:
Post a Comment