Saturday, December 26, 2015

Brian “FeralPony” Feeney – Trưởng Đội Thiết Kế Lối Chơi

Trong bài viết này, Brian “FeralPony” Feeney sẽ tự giới thiệu một chút về bản thân, và trách nhiệm của anh ở trong đội xây dựng lối chơi là như thế nào.

grts

Chào, tôi là Brian “FeralPony” Feeney, hiện làm thiết kế trưởng của đội xây dựng lối chơi. Chính chúng tôi là những người đã thực hiện các thay đổi trong thiết kế và cân bằng vừa được tung ra đấy. Trong 5 năm làm ở Riot, tôi đã tham gia vào nhiều đội khác nhau, như phát triển tướng, cập nhật/làm lại tướng, cân bằng trò chơi, thiết kế hệ thống,…

Cứ tự nhiên đưa ra câu hỏi. Chúng ta có thể cùng trò chuyện về các công việc hiện thời, một thiết kế ngẫu nhiên nào đó, và cả các dự án đã hoàn thành. Bạn muốn biết gì nào?

divider-3

Những thay đổi về Bảng Bổ Trợ trong tiền mùa giải           

Sao lại tăng cường sức mạnh của Bảng Bổ Trợ lên cao đến thế?

Thay đổi về Bảng Bổ Trợ có ảnh hưởng đến cân bằng tướng trong vài tháng tới không? Một thay đổi nhỏ trong Bảng Bổ Trợ hình như cũng tác động khá lớn đến việc cân bằng tướng.

Dự kiến Bảng Bổ Trợ sẽ thay đổi như nào? Hiện tại chúng mạnh hơn nội tại của nhiều tướng. Có lẽ nào Bảng Bổ Trợ sẽ khiến những nét đặc trưng của một tướng nào đó mờ nhạt đi?

empty masteries

hecarim icon

Tuy không làm việc nhiều với các Điểm Then Chốt nhưng tôi đã góp phần vào hầu hết các điều chỉnh về Bảng Bổ Trợ trước đó, và vì thế, tôi cũng khá quen thuộc với nó. Các thay đổi của Điểm Then Chốt đúng là thứ khiến cho việc cân bằng tướng trở nên khó khăn hơn. Tương tự như việc cho thêm các hiệu ứng duy nhất vào trang bị thay vì chỉ thêm bớt chỉ số đi vậy. Càng có nhiều hiệu ứng duy nhất và điểm bổ trợ thì càng khó để cân bằng, nhưng chúng tôi thấy cũng đáng để đánh đổi đấy. Đôi lúc chúng cũng tự cân bằng được ở một mức độ nào đó, nhưng chỉ là vài trường hợp ngoại lệ thôi. Mục đích chính của điều chỉnh Điểm Then Chốt là tăng tính hấp dẫn, khiến các lựa chọn của bạn có ý nghĩa hơn, và mở ra cho người chơi một con đường mới để trải nghiệm.

Chúng tôi không bao giờ muốn những lựa chọn trước trận đấu của bạn che mờ đi những nét đặc trưng của tướng. Nếu tình trạng đó xảy ra thì có lẽ chúng tôi đã làm quá tay, nhưng chúng tôi muốn những lựa chọn kia có ý nghĩa hơn. Để có được sự cân bằng chắc phải cần nhiều thời gian và phản hồi từ mọi người, bởi việc đánh giá cũng khá là cảm tính. Tôi nghĩ sẽ vẫn ổn nếu chúng có tác động mạnh hơn nội tại của một số tướng hay trang bị khởi đầu, nhưng chắc chắn chúng không nên khiến những nét đặc trưng của tướng mờ nhạt đi.

Syndra-Final-Portrait

Syndra hiện đang gặp khó khăn khi đối đầu với các tướng đỡ đòn. Tôi được biết trong vài tháng tới, các tướng có cùng vai trò như cô nàng này sẽ được thay đổi, nhưng nhiều tháng trôi qua và vẫn khá bực mình khi lựa chọn vị tướng này. Có lẽ nên thực hiện vài thay đổi để giai đoạn đầu trận của cô ta tốt hơn chứ?

hecarim iconChắc chắn là meta nghiêng dần về các tướng đỡ đòn không có lợi chút nào cho Syndra nhưng hình như tình trạng của cô ta cũng không đến nỗi bi đát lắm. Tỉ lệ thắng dưới trung bình một chút, tuy nhiên với người chơi có kinh nghiệm thì Syndra mạnh hơn nhiều tướng khác. Đội của tôi hoạt động độc lập nên sẽ không thể điều chỉnh tướng trước hoặc sau khi có cập nhật về Pháp Sư.

Cá nhân tôi vẫn thích chỉnh sửa một chút nội tại hoặc phong cách chơi của cô ta, như bạn đã gợi ý vậy.

Những tướng mới trong năm nay

Năm vừa rồi có khá nhiều tướng gây thất vọng được tung ra thì phải? Gnar, Azir, Kalista, Ekko, Tahm Kench, Kindred và có lẽ cả Illaoi nữa.

Có phải do Riot đang cố làm ra những tướng “có một không hai” không? Hay là vì ở bên ngoài thì một số cơ chế lại gây thất vọng hơn so với trong môi trường thử nghiệm?

hecarim iconTôi nghĩ đây là kết quả của tăng tính thử nghiệm trong các thiết kế gần đây. Không may, cách dễ nhất để không làm người chơi thất vọng là cứ đứng mãi trong vùng an toàn. Chúng tôi không thích điều này và người chơi cũng không thích khi chúng tôi cứ liên tục tung ra những tướng “na ná nhau.”

Tôi nghĩ khái niệm “gây thất vọng” không đúng lắm về mặt dài hạn. Illaoi là một ví dụ. Ban đầu tôi thấy bà ta đúng là chán thật nhưng càng có kinh nghiệm chơi hoặc đối đầu với vị tướng này thì lại càng thấy hay.

Sứ Giả Khe Nứt

Sứ Giả không được chào đón nồng nhiệt lắm nhỉ? Tôi chơi từ Đồng III và chỉ thấy người ta ăn nó hai lần trong mười trận (có một lần là vào 19:45, chỉ để xem có ăn nổi không).

Người chơi không đánh giá nó cao như dự kiến thì phải? Có thay đổi nào sẽ được đưa ra để cải thiện tình trạng này không?

Rift_Herald

hecarim iconTỉ lệ người chơi ăn Sứ Giả tương đối thấp nhưng vẫn cao hơn dự kiến của chúng tôi. Có một số lý do:

Trước tiên, nó vẫn còn mới mẻ. Hồi chúng tôi đưa bãi Cóc Thành Tinh vào cũng vậy, mọi người thường bỏ qua nó vì đã quen với lối chơi cũ. Điều tương tự cũng xảy đến với Cua Kỳ Cục, Phụ Kiện, hay bất kỳ thứ gì thay đổi về cơ bản cách chơi và sẽ mất khá nhiều thời gian để tất cả chấp nhận nó. Dần dần rồi người ta sẽ ăn Sứ Giả nhiều hơn, ít nhất những con số thống kê trong vài bản cập nhật vừa qua cũng cho thấy điều đó.

Thứ hai, phần thưởng chưa tương xứng với rủi ro. Bản cập nhật tới chúng tôi sẽ giảm rủi ro đi bằng cách hạ bớt sát thương của nó. Chúng tôi cũng có thể tăng thêm phần thưởng từ việc hạ gục, nhưng chúng tôi muốn thử cách này trước.

Galio-Final-Portrait

Galio sẽ được làm lại, chắc chứ? Nếu không thì tốt. Tôi thực sự thích Galio bây giờ, và tôi thấy sẽ có rất nhiều người phản đối chuyện này, như những gì đã xảy ra với Mordekaiser và Cassiopeia chẳng hạn.

hecarim iconTheo như tôi biết thì vẫn chưa có chuyện đó, nhưng tôi sẽ không bất ngờ nếu anh ta được chọn để cập nhật đâu.

 

Poppy-Final-Portrait

Sao lại có thể nói “nội tại và chiêu cuối của Poppy không thể cân bằng” (đại ý là thế, theo lời của đội làm lại Poppy) khi mà tuyệt đối không có một lần chỉnh sửa nào (ngoài việc sửa lỗi) kể từ khi cô ta xuất hiện năm 2011? Tôi không nghĩ cô ta có được giảm hay tăng sức mạnh lần nào kể từ mùa đầu hay không. Hy vọng các bạn có thể hiểu cảm giác tồi tệ khi thấy vị tướng yêu thích bị làm lại mà không có chút ấn tượng nào về việc các bạn cố gắng giữ lại những nét đặc trưng của tướng đó.

pr2

hecarim iconNội tại của Poppy có thể cân bằng được nhưng không phải ở cấp độ mà mọi người có thể thấy rõ ràng. Khi thiết kế, chúng tôi muốn người chơi hiểu và cảm nhận được tác động của các kỹ năng họ sử dụng cũng như các quyết định họ đưa ra. Với những kỹ năng kiểu như nội tại cũ của Poppy, nếu muốn cân bằng thì chúng tôi thường phải giảm sức mạnh của nó đến mức “thà làm ra chiêu mới còn hơn”.

Chiêu cuối của Poppy rất khó chỉnh sửa vì chúng tôi không có khả năng kiểm soát nó một cách cụ thể. Chúng tôi có thể điều chỉnh lượng tiêu hao, thời gian tác dụng, vân vân nhưng cuối cùng thì nó vẫn “cho bạn miễn nhiễm với mọi thứ.” Không thể thay đổi mà không làm lại hoàn toàn kỹ năng đó.

Gậy Xanh trong Liên Minh Huyền Thoại?!!

Sẽ thế nào nếu một trang bị như Gậy Xanh xuất hiện trong Liên Minh Huyền Thoại? Một trang bị đem lại những sức mạnh độc đáo cho bộ kỹ năng tùy theo tướng mà bạn sử dụng.

hecarim iconTôi nghĩ sẽ không hiệu quả lắm đâu. Cơ chế này, trong nhiều trường hợp, có thể khiến một tướng phế nếu không lên được trang bị đó. Tôi cũng đã lưu tâm đến vấn đề này khá lâu rồi. Làm sao và khi nào bạn thấy đó là tăng sức mạnh chứ không phải một hình phạt nếu không có được trang bị cần thiết. Chúng tôi cũng phải thay đổi cả đống chiêu cuối của tướng cho phù hợp với trang bị này, mà hiện giờ thì tôi thấy các chiêu cuối đó ổn lắm rồi.

divider-3

Hỏi nhanh đáp gọn

  • Yêu Sách Băng Hậu làm sao mà bị thay đổi nhiều thế?

Đơn giản thôi, vì nó quá mạnh.

  • Đội làm lại tướng giờ chỉ tập trung vào Shen hay còn có người lo vụ Taric nữa?

Đội này đông mà. Họ làm nhiều dự án cùng một lúc, bao gồm cả Shen và Taric.

  • Bạn nghĩ sao về vị tướng Jax?

Không chắc lắm, Jax lên Cuồng Đao cũng mạnh đấy, nhưng tôi không để ý đến anh ta lắm.

  • Omen “xong” rồi hả?

Chính xác.

  • Điểm mạnh và điểm yếu lớn nhất của PBE hiện tại là?

Điểm mạnh: Biết được phản ứng về các nội dung mới trước khi chúng được tung ra, rất hữu dụng để tìm lỗi và điều chỉnh vào phút chót.

Điểm yếu: cộng đồng không lớn lắm, và phản hồi về cân bằng thường không tốt.

  • Tướng yêu thích?

Sở thích của tôi thay đổi hàng tuần, nhưng thích nhất vẫn là Udyr, Heimerdinger và Bard.

No comments:

Post a Comment