[...tiếp]
Trang bị mới không tác dụng
Kha’Zix là vấn đề, chúng ta đều biết điều đó. Nhưng tại sao trang bị mới lại không giúp ích được gì cho nó?
Giai đoạn then chốt các của sát thủ là từ khoảng cấp 6-9. Đó chính là lúc quyết định xem họ có trở thành nỗi kinh hoàng cho đối phương trong trận đấu đó hay không. Cấp 6-9 cũng là lúc Talon, Zed hay Rengar,… dễ lăn cầu tuyết nhất và định hình vai trò của họ trong trận đấu. Trước cấp độ này, họ thiếu chiêu cuối và khá yếu. Sau cấp 9, đối thủ lúc này đã bắt đầu đi cùng nhau và có ít cơ hội để bắt lẻ hơn. Nhịp độ của trận đấu thường là vậy. Lúc này (giai đoạn cấp 6-9), bạn chỉ có đủ lượng vàng cho một trang bị thành phần (thường là 1200 vàng ở cấp 6, không tính hạ gục), và ở cấp 9 bạn sẽ có đủ vàng để mua một trang bị chính, có thể có thêm giày.
Vậy những sát thủ đi đường hay lên gì trong lúc đó?
Các sát thủ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những trang bị này, và nếu bạn muốn làm sát thủ sát thương vật lý mạnh hơn, bạn cần khiến những trang bị này mạnh hơn.
Thế nghĩa là sao?
Muốn tăng sức mạnh cho sát thủ sát thương vật lý? Hãy tăng sức mạnh cho một trong những trang bị trên. Nếu Dao Hung Tàn mạnh hơn, Búa Chiến Caulfield có thêm 5 sát thương, Rìu Tiamat có lại đánh lan để tướng đi đường có thể di chuyển nhiều hơn, và làm kỹ năng kích hoạt của Kiếm Hải Tặc “thấm” hơn. Thực hiện một trong những thay đổi đó và đột nhiên bạn sẽ thấy sát thủ sát thương vật lý xuất hiện trên khắp thế giới.
Tiến hành sửa là sẽ có 10 sát thủ xuất hiện trong một trận đấu.
Tuy nhiên, Riot lại không làm như vậy. Họ làm thế này:
* Dao Găm Sát Thủ (mới)
Công thức: Dao Hung Tàn +
Kiếm B.F. + ???
(tổng là hơn 3000 vàng, vẫn đang điều chỉnh lại)
- +75 Sát thương Vật lý
- +5% Tốc độ Di chuyển
- Nội tại DUY NHẤT: +10 Xuyên Giáp
- Nội tại DUY NHẤT: Đòn đánh thường lên tướng địch gây hiệu ứng Bóng Đêm (60 giây hồi chiêu).
- Bóng Đêm: Sau 2 giây, gây sát thương vật lý bằng 25% lượng máu đã mất của mục tiêu. Nếu mục tiêu bị hạ gục trước khi Bóng Đêm kết thúc, hồi lại hoàn toàn thời gian hồi chiêu.
Trang bị này sẽ không có hiệu quả. Nhưng tại sao?
Đơn giản thôi. Đầu tiên, trang bị này rất tốt cho sát thủ đi đường. Họ có thể mua Dao Hung Tàn hoặc Kiếm B.F. trong lần biến về đầu tiên và quay lại với sức mạnh tương đương hiện giờ. Tuy nhiên, khi các sát thủ đã hoàn thành trang bị này, nếu tiếp tục lăn cầu tuyết, nó sẽ cho họ công cụ cần thiết để hạ gục những kẻ địch trâu bò hơn. Thế là quá mạnh và không vui chút nào. Nó sẽ giúp các sát thủ có lại chỗ đứng trong trận đấu.
Tuy nhiên, vấn đề chính là: Nó không giúp gì nhiều cho Kha’Zix. Đó là một trang bị đi đường, và Kha’Zix đi đường gặp khá nhiều khó khăn. Nó thuộc về rừng nhiều hơn, và với một tướng đi rừng thì việc đầu tiên cần làm đó là lên trang bị đi rừng + Phù Phép: Chiến Binh trước.
Quá tốn thời gian nếu phải lên “Dao Găm Sát Thủ” cho Kha’Zix ở vị trí rừng.
Thế có nghĩa lúc lên được trang bị này thì đã quá trễ. Hoặc là nó đã lăn cầu tuyết quá sâu, hoặc là nó đã trở thành một gánh nặng cho cả đội. Lên Dao Găm Sát Thủ như trang bị thứ hai sẽ tăng khả năng gây sát thương tốt hơn lên những tướng trâu bò, nhưng sẽ không giúp nó lăn cầu tuyết, đó là thứ Kha’Zix và sát thủ sát thương vật lý luôn cố gắng làm.
Vậy giải pháp là gì?
Được rồi, chúng ta đã biết ngoài Kha’Zix, các sát thủ sát thương vật lý đều ổn và trang bị mới sẽ không giúp ích gì cho nó. Và giờ thì sao?
Hiện tại có hai lựa chọn để sửa Kha’Zix. Một là tăng sức mạnh cho Phù Phép: Chiến Binh, hoặc đơn giản thôi… làm hẳn lại vị tướng Kha’Zix này.
Giờ, nếu tăng sức mạnh cho Phù Phép: Chiến Binh (hoặc Búa Chiến Caulfield), các tướng khác như Rengar, Lee Sin,… vốn đã rất mạnh, sẽ càng bá đạo hơn trong rừng. Thay đổi này làm Kha’Zix khỏe hơn, nhưng có cũng mang tính lũy tiến, đó là làm các tướng khác khỏe hơn nhiều. Các tướng đi rừng sử dụng Phù Phép: Chiến Binh ở cấp 6-9 sẽ đủ sức hạ gục bất kỳ ai trong nháy mắt.
Chỉnh sửa trang bị cũng sẽ giúp cho Lee Sin mạnh lên theo chứ không chỉ mình Kha’Zix.
Vì thế, đó không phải một lựa chọn hợp lý lắm. Vậy còn lựa chọn thứ hai: đó là làm lại Kha’Zix. Có chuyện gì không đúng với Kha’Zix? Làm sao sửa chữa được điều đó? Vị tướng này gặp một số vấn đề sau:
- Sát thương thấp, đặc biệt là với kẻ địch không bị cô lập.
- Không có công cụ chạy trốn nếu không hạ gục được mục tiêu hoặc kẻ địch gần đó.
- Cơ chế cô lập kẻ địch khá lằng nhằng.
Thế điểm tạo nên sự đặc trưng của Kha’Zix là gì?
Một sát thủ vừa hạ gục mục tiêu bị cô lập với kỹ năng hồi chiêu thấp vừa di chuyển liên tục quanh trận địa địch. Đó là viễn cảnh hoàn hảo ở cuối trận. Tàn sát các mục tiêu bị cô lập.
Vậy làm lại thế nào thì hiệu quả nhất?
Nếu muốn tăng sức mạnh cho Kha’Zix mà không làm ảnh hưởng tới bất cứ vị tướng hay trang bị nào khác, thì việc ngắm thẳng vào vị tướng này là điều đúng đắn. Và Sát Thủ Hư Không có thể xây dựng lại theo hướng như sau để có thể cân bằng với meta hiện tại.
- Bỏ Sức mạnh Phép thuật cộng thêm.
- Tăng khả năng làm chậm lên 50% và giảm thời gian hiệu lực của nó xuống 1 giây.
- Tăng sát thương từ 15-190 lên 25-250.
- Thêm hiệu ứng nội tại. “Đòn đánh thường của Kha’Zix lên tướng sẽ gây hiệu ứng ‘Hoảng Sợ’, tăng sát thương của Q lên 25% dù có bị cô lập hay không. Cùng lúc chỉ có thể có một mục tiêu bị Hoảng Sợ. Dùng Q sẽ làm mất bùa hại này.”
- Thay đổi cơ chế cô lập. “Thay vì bị cô lập 100% khi cách đồng minh 425 khoảng cách và 0% nếu ở trong tầm đó, mục tiêu sẽ bị cô lập 0-100% với sát thương cộng thêm 0-30% tùy theo khoảng cách. Ví dụ, tướng đứng cách đồng minh 425 khoảng cách sẽ nhận thêm 30% sát thương của Q. Đứng cách đồng minh 212.5 khoảng cách sẽ nhận thêm 15% sát thương của Q,…”
- Hồi lại Q khi hạ gục.
- Gai Hư Không có thể bắn xuyên mục tiêu.
- Tầm tác dụng của Gai Hư Không giảm xuống còn 750 (thay vì 1000 như hiện tại).
- Kĩ năng Nhảy giờ có cơ chế hoạt động mới, cho phép tích điểm cộng dồn. Tối đa 2 điểm. Thời gian hồi chiêu vẫn giữ như cũ. Mỗi khi hạ gục sẽ tăng thêm 1 điểm tích trữ.
- Khi dùng Nhảy, cần 3 giây để có thể tái sử dụng kĩ năng. Thời gian hồi chiêu giảm nếu nhảy trúng một kẻ địch.
- Đột Kích Hư Không giờ có điểm tích trữ. Đột Kích Hư Không chưa tiến hóa chỉ có 1 điểm tích trữ hồi lại mỗi 40 giây (giống như chiêu cuối của Teemo). Sau khi tiến hóa sẽ có 3 điểm tích trữ. Thời gian hồi chiêu giảm từ 100/90/80 xuống còn 40/35/30.
- Tốc độ di chuyển cộng thêm tăng từ 40% lên 50%.
Đó là những gì phải làm để có thể thấy Kha’Zix trở lại với Đấu Trường Công Lý.
Quá nhiều hệ thống điểm tích trữ!
Đúng vậy, nhìn qua thì sẽ thấy “bộ kĩ năng mới” khá lằng nhằng vì nó có quá nhiều cơ chế cộng dồn. Giai đoạn cuối trận đấu, nó sẽ di chuyển xung quanh và hạ gục mục tiêu, như một Katarina-đơn-mục-tiêu vậy. Nếu đủ mạnh, nó có thể làm được điều đó, nhưng cần phải dẫn trước đối phương khá xa. Những thay đổi trên giúp Kha’Zix có sát thương cao và ổn định hơn cùng cơ chế chạy trốn dễ dàng nếu không ám sát thành công, cũng như khả năng cấu máu tốt hơn ở tầm gần.
Kết
Đó là tất cả những ý kiến của người viết, vậy theo bạn, với trang bị chuẩn bị được ra mắt tới đây, liệu Kha’Zix có thể xuất hiện lại hay không. Hoặc bằng một cách nào đó, vị tướng này được tăng sức mạnh mà không ảnh hưởng tới bất cứ tướng, hay trang bị nào khác, để có thể tiếp tục cuộc săn của mình? Hãy để lại bình luận phía dưới.
No comments:
Post a Comment