Chào mọi người, gần đây, chúng tôi có phát hiện ra rằng mọi người đã nhận ra là các vị tướng mới trong trò chơi đa phần là con người, và ít có những quái vật hơn. Đây là một thay đổi có chủ đích của Đội Phát Triển Tướng, nên tôi nghĩ rằng đã đến lúc để chúng tôi chia sẻ rõ hơn về vấn đề này.
Thêm Tướng Thêm Vui
Đầu tiên, hãy bắt đầu với câu hỏi rằng vì sao chúng tôi vẫn ra mắt tướng mới, bởi câu trả lời “bởi chúng tôi luôn làm thế” là không đủ thuyết phục.
Lý do chúng tôi liên tục tạo ra những vị tướng mới là vì chúng tôi tin rằng một trong những điều hay nhất của Liên Minh là bạn có thể không ngừng học hỏi. Học chơi những lối chơi mới khiến mọi người hứng thú hơn. Một khi đã hiểu rõ mọi thứ trong trò chơi, nó sẽ trở nên vô vị đi khá nhiều. Dù những người chơi mới vẫn đang cố gắng học hỏi từng ngày, nhưng chúng tôi cũng có hàng triệu người chơi cũ đã đồng hành cùng trò chơi suốt nhiều năm—thậm chí là khi Liên Minh vừa ra mắt.
Tiền mùa giải là một trong những dịp để nâng cấp và làm mới trò chơi mỗi lần một năm, nhưng các vị tướng là cách chúng tôi bổ sung những cơ chế lối chơi mới một cách thường xuyên và ổn định hơn. Mỗi vị tướng mới chúng tôi tạo ra đều thêm vào những yếu tố để bạn học hỏi cách chơi, hoặc cách đối đầu, và đó là lý do chúng tôi luôn muốn đảm bảo rằng mỗi vị tướng đều có một lối chơi khác biệt.
Vấn đề ở đây đó là để tướng mới đạt được mục tiêu, họ phải được chọn và chơi trong các trận đấu. Nếu không được chơi đủ nhiều, thì họ không thực sự đáp ứng mục tiêu thêm vào những thứ mới mẻ cho người chơi. Tuy nhiên, cũng không phải mọi vị tướng đều cần đạt tiêu chí này, bởi một phần rất vui trong Liên Minh đó là những vị tướng “dị” ít được chơi nhưng thực sự sẽ khiến mọi thứ đảo lộn nếu xuất hiện. Những vị tướng này đồng thời cũng có thể tiếp cận với một bộ phận người chơi mà các vị tướng đại trà không thể làm được.
Độ Quan Trọng của Chủ Đề
Vì vậy, trong năm 2017, chúng tôi đã đặt ra mục tiêu sẽ ra mắt những vị tướng dễ được yêu thích hơn. Chúng tôi đã thực hiện khá nhiều nghiên cứu để tìm ra những gì giúp một vị tướng có thể được yêu thích, hoặc là trở thành một tướng dị bằng cách khảo sát người chơi. Và một trong những yếu tố khiến người chơi cảm thấy một vị tướng dễ kết nối và yêu thích hơn đó chính là vị tướng đó phải là người. Có những nhân tố khác, như độ hấp dẫn, đen tối, mạnh mẽ, ngầu lòi, dễ thương, phong cách,… của một vị tướng cũng ảnh hưởng. Nhưng với một vài ngoại lệ nhỏ (như Kha’Zix hay Yuumi), tất cả những vị tướng được yêu thích đều có hình dạng con người. Con người dường như dễ đồng cảm với đồng loại hơn—có lẽ vì thế mà những câu chuyện khoa học viễn tưởng đều lấy con người là chủ đạo.
Tôi biết rằng một số người sẽ nói, “Nhưng phải chăng lối chơi mới là thứ quan trọng hơn chủ đề hay hình ảnh? Nếu một vị tướng quái vật sở hữu bộ kỹ năng hay ho, người ta vẫn sẽ chơi chúng.” Dù điều này cũng đúng đó, nhưng với một phần thôi—thật ra, theo dữ liệu chúng tôi thu thập được, có vẻ như tỉ lệ được chọn của một vị tướng phụ thuộc vào sức mạnh thực chất, sức mạnh được mường tượng, và chủ đề nhân vật, với chủ đề là một phần lớn trong phương trình đó.
Một trong những cách mà bạn có thể chứng minh điều này là nhìn vào tỉ lệ phổ biến của tướng ở các khu vực khác nhau. Những vị tướng tuy không có gì khác biệt nhau giữa những khu vực, nhưng Jinx vẫn phổ biến hơn ở các khu vực phương Tây (nơi có văn hóa punk rock). Ngược lại, Xin Zhao và Jarvan lại phổ biến hơn ở Trung Quốc. Yasuo thì ở đâu cũng thấy, nhưng bạn sẽ thấy tỉ lệ xuất hiện của hắn cao đến chóng mặt ở các khu vực phương Đông. Và không chỉ những ví dụ đó: Độ phổ biến của tướng luôn khác biệt giữa những khu vực, và phần lớn sự khác biệt đó đến từ khác biệt văn hóa giữa những khu vực với nhau.
Chúng tôi cũng nhận ra một mối liên kết chặt chẽ giữa câu hỏi, “Bạn có thích chủ đề của vị tướng này không” và độ phổ biến của vị tướng đó. Có những tiêu chí khác nữa, dĩ nhiên rồi, như việc bộ kỹ năng của vị tướng này có quá dị đến nỗi cản trở người chơi tiếp cận họ hay không, ngay cả khi họ thích chủ đề đó. Điều này có thể dẫn đến một vài vị tướng có chủ đề rất hấp dẫn, nhưng tỉ lệ được chọn thì rất lèo tèo. Ví dụ như Aurelion Sol chẳng hạn, hắn có điểm chủ đề rất cao, nhưng lại có điểm lối chơi thấp, và được ít người chơi chú ý đến so với một tướng chủ đề rồng.
Khi nói về tỉ lệ chọn, chúng ta sẽ xét tất cả những chế độ chơi PvP. Trong Xếp Hạng, khi lên mức hạng càng cao, sức mạnh của một vị tướng càng ảnh hưởng đến tỉ lệ chọn (thay vì chủ đề), tuy nhiên xếp hạng cao là một nhóm rất nhỏ so với tổng lượng người chơi Liên Minh. Bởi vì việc yêu thích một vị tướng là chuyện không của riêng ai, vì vậy chúng tôi luôn hướng đến toàn bộ người chơi trong khi thiết kế tướng.
Loài Người Trỗi Dậy
Sau khi đã nói về lý do chúng tôi thiết kế tướng mới, và cách mà chủ đề ảnh hưởng đến độ phổ biến của tướng, hãy nói về con đường dẫn chúng ta đến đây.
Như đã nói, chúng tôi đã thay đổi chiến thuật trong năm 2017 nhằm làm rõ độ phổ biến mà tướng mới hướng đến. Sau đó, trong năm 2018, Đội Phát Triển Tướng đã đặt ra một tỉ lệ chính thức là 70% tướng mới sẽ là tướng phổ biến, và 30% sẽ là tướng dị. Chúng tôi cũng bao gồm Làm Lại Tướng trong đây bởi chúng cũng đặt lại độ phổ biến của một tướng và thường sẽ mang đến những cơ chế mới.
Quay lại với mục tiêu chính dành cho tướng (mức độ tiếp cận), nếu chúng tôi làm ra toàn tướng dị trong một năm, thì mức độ tiếp cận trò chơi sẽ giảm xuống ở mức rất thấp. Vì vậy, lý do chúng tôi làm ra nhiều tướng con người và dễ tiếp cận hơn cũng bắt đầu từ năm 2018.Nhưng gần đây, có một lý do khác khiến chúng tôi ra mắt rất nhiều tướng con người. Lý do là sự phản ảnh là tiêu chí lớn hơn của Đội Phát Triển Tướng trong vài năm trở lại đây, cụ thể là cúng tôi muốn làm ra nhiều tướng lấy cảm hứng từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Dù Runeterra không phải là Trái Đất—và mục tiêu của chúng tôi cũng không phải là làm ra những vị tướng hệt như trên thế giới—chúng tôi vẫn muốn tạo ra các vị tướng lấy cảm hứng từ các khu vực khác nhau. Chúng tôi muốn tất cả người chơi đều có thể thấy chính họ trong trò chơi, và cả ở trong các vị tướng.
Đó là một trong những mục tiêu mà Đội Phát Triển Tướng rất thích, và cũng là điều mà bạn thấy ở rất nhiều vị tướng gần đây (và sắp tới). Ví dụ, Samira được lấy cảm hứng từ văn hóa Ba Tư, trong khi Viego được lấy cảm hứng từ thời kỳ chinh phục Tây Ban Nha,… Để thể hiện đúng văn hóa, chúng tôi hẳn là phải làm tướng con người, hoặc ít nhất là những vị tướng có hình dáng gần với con người để người chơi có thể liên hệ và xác định danh tính của họ. Đó cũng là một lý do mà các vị tướng con người xuất hiện rất nhiều gần đây.
Dù vậy thì…
Dù vậy, chúng tôi vẫn công nhận là mình đang hơi thiên vị cho loài người hơn trong một vài năm trở lại đây. Gần đây chúng tôi chỉ ra mắt một vị tướng không phải người mỗi năm, nhưng nó cũng bao gồm các vị tướng giống người (như yordle), nửa người (như Lillia), và các sinh vật khác như Yuumi. Vì vậy, chúng tôi quyết định chia ra tướng thành 3 nhóm khác nhau thay vì 2 (người và không phải người). 3 nhóm ở hiện tại là người, hình người, và sinh vật.
Người bao gồm những vị tướng là người, hoặc rất gần với người, ví dụ như Lucian, Senna, Yone, Pyke, hay Jhin. Hình Người bao gồm những vị tướng nửa người, hoặc có cấu trúc cơ thể giống với con người, như Lillia, Urgot, Renekton, Aatrox, yordle,… Cuối cùng là các Sinh Vật, những vị tướng không có điểm nào giống người, như Rek’Sai, Vel’Koz, Yuumi, Skarner. Cũng cần phải lưu ý rằng sẽ có một số trường hợp ngoại lệ (như Zac là sinh vật hay hình người?), nhưng các phân lớp tổng quát này cũng khá hữu ích.
“Quái Vật” không phải là một trong những phân lớp vì nó mang tính thẩm mỹ hơn là là cấu trúc. Aatrox hay Renekton là ví dụ của những tướng Hình Người Quái Vật, nhưng Yuumi thì ngược lại, cô là một Sinh Vật, nhưng không hề là quái vật.
Chúng tôi dự định sẽ ra mắt một tướng sinh vật trong năm 2022, bởi cũng chúng đã vắng bóng từ khi Yuumi ra mắt đến giờ. Dù Yuumi là một chủ đề hợp lý bởi trò chơi khá thiếu những sinh vật đáng yêu, nhưng sinh vật tiếp theo mà chúng tôi ra mắt sẽ khá đen tối. Điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục làm mỗi năm một sinh vật, bởi như thế thì quá cứng nhắc, nhưng chúng tôi cũng đang hướng đến việc ra mắt nhiều tướng “không phải người” hơn.
Chúng tôi nghĩ rằng bài viết đã dài và đủ thông tin về việc vì sao chúng tôi lại ưa chuộng ra mắt tướng con người hơn, dù có lẽ một vài người trong số các bạn sẽ không đồng tình với lý do chúng tôi đưa ra. Nếu bạn là fan của các tướng quái vật, 2022 sẽ có một vài tướng hấp dẫn dành cho bạn đấy, dù chúng có thể ở trong phân lớp hình người.
Một lần nữa cảm ơn vì đã ủng hộ Đội Phát Triển Tướng trong suốt nhiều năm nay. Chúng tôi trân trọng tất cả những sự đóng góp của các bạn.
No comments:
Post a Comment