Wednesday, June 30, 2021

Nhật ký phát triển: Khởi động dự án cập nhật Udyr

Chào mọi người, hôm nay chúng tôi sẽ cập nhật thông tin về vị tướng được các bạn chọn cho đợt làm lại sắp tới: Udyr. Chúng tôi đã thử chia sẻ quá trình phát triển cho những đợt làm lại lớn gần đây, và kết quả là không chỉ các bạn thích nó, mà còn cung cấp những phản hồi đủ hay ho để tác động đến quá trình phát triển. Một điều mà cả đôi bên đều thích.

Trước khi vào phần chính, hãy tổng kết lại vì sao Udyr được chọn để làm lại, và mục tiêu sẽ là gì. Udyr được chọn trong danh sách bình chọn làm lại vào năm ngoái vì gã là một vị tướng với mặt hình ảnh đã rất lỗi thời. Hơn nữa, bộ kỹ năng của gã cũng đã ra đời hơn một thập kỷ rồi, và nó PHẢN ẢNH đúng điều đó (không giống như những vị tướng như Lee Sin, với một bộ kỹ năng vẫn rất ấn tượng sau chừng đó thời gian).

Vì vậy, mục tiêu dành cho cập nhật Udyr lần này sẽ là…

  1. Giữ lại khả năng chuyển đổi giữa các thế võ của Udyr, và đặc trưng là tướng cận chiến phụ thuộc đòn đánh. Đó là những điều khiến Udyr tách biệt khỏi phần còn lại. Nhằm giúp bộ kỹ năng trở nên hiện đại hơn, chúng tôi sẽ làm những thế võ và cách chiến đấu của gã trở nên thú vị và có chiều sâu hơn, đồng thời khiến cho những pha thi đấu ấn tượng của Udyr trở nên rõ ràng hơn (Udyr hiện tại thiếu đi những khoảnh khắc ấn tượng trong lối chơi).
  2. Chúng tôi muốn nâng cấp hình ảnh của Udyr lên chuẩn mực của LMHT hiện đại, nhưng vẫn giữ được chủ đề truyền thống là một chiến binh hoang dã. Mục tiêu sẽ là xây dựng thêm hình ảnh của Udyr, thay vì tạo mới nó.
  3. Về mặt cốt truyện, chúng tôi muốn hình ảnh trong game của Udyr sát hơn với những cốt truyện gần đây, và thắt chặt mối liên kết của gã với Freljord.

Với những tiêu chí trên, các nhà phát triển đang thực hiện dự án Udyr sẽ đi sâu hơn vào các khía cạnh của Udyr như lối chơi, hình ảnh, và cốt truyện sau đây:

Chuyển Đổi Thế Võ

Stash “Stashu” Chelluck, Thiết Kế Lối Chơi:

Xin chào! Riot Stashu đây, và tôi muốn nói một chút về lối chơi mới của Udyr đang được phát triển.

Tôi đang cảm thấy rất háo hức khi Udyr được chọn để cập nhật, bởi tôi đã gắn bó với Udyr từ rất lâu rồi. Tôi đã chơi Liên Minh trong hơn một thập kỷ qua, nhưng tôi vẫn nhớ như in cái cảm giác khi mình đọc qua bộ kỹ năng của Udyr lần đầu tiên—thuần cận chiến, không có chiêu cuối?! Đó là một sự điên rồ ở thời điểm đó. Tôi ngay lập tức bị cuốn hút vào việc thực hành những thế võ. Đầu tiên tôi tập đi rừng với Udyr Phượng Hoàng, nhưng sau đó chuyển gã lên đường trên và bắt đầu lấy chiến công đầu gần như mọi kẻ địch với Thuốc Cường Lực + Võ Hổ. Dù sau này, tôi đã quay sang chơi những vị tướng với bộ kỹ năng có chiều sâu và ấn tượng hơn, nhưng Udyr chắc chắn vẫn sẽ nằm ở một góc đặc biệt trong tim tôi.

Kể từ ngày Udyr ra mắt tới hiện tại, cảm giác như mọi thứ trong LMHT đã thay đổi, và bằng một cách nào đó thì phong cách cổ điển của Udyr vẫn có chỗ đứng. Ngay cả trong meta game hiện tại, một thế giới đáng sợ với nhịp độ cao và tầm xa, Udyr vẫn có chỗ đứng với bộ kỹ năng đơn giản của mình. Độ phổ biến của gã khá là lên voi xuống chó trong những năm vừa qua, nhưng lúc nào cũng có những người chơi sẵn sàng chọn gã (đặc biệt là sau đợt meta vừa qua).

Vì vậy, dù tôi biết là phong cách thuần cận chiến của Udyr không phải luôn được ưa chuộng với tất cả, nhưng rõ ràng là lối chơi của Udyr vẫn đứng vững theo thời gian. Lữ Khách Tinh Linh đã tạo nên một lối chơi riêng biệt chỉ có ở mình gã, nên kế hoạch của chúng tôi vẫn sẽ là bám sát theo Udyr mà chúng ta từng biết. Bạn có thể thắc mắc là nếu vậy thì chúng tôi sẽ cần phải cập nhật gã làm gì? Ừm, dù biết Udyr hiện tại đang rất tốt, nhưng chúng tôi vẫn có hai điểm có thể cải thiện sau:

Độ Tùy Biến/Khoảnh Khắc Thú Vị: Lối chơi của Udyr sẽ trở nên cực kì ổn định một khi gã đạt cấp độ 2. Không có chiêu cuối hoặc một kỹ năng đột biến rõ rệt, cùng một nội tại “luôn sẵn sàng”, Udyr luôn bị kẹt với một bộ kỹ năng mang sức ảnh hưởng từ trung bình thấp, và gần như rất khó đạt những tình huống xuất thần ở các vị tướng khác. Chúng tôi muốn thay đổi điều này đôi chút, và giúp gã có thể tạo ra những tình huống mà mọi người có thể nhìn vào và cảm nhận được rằng Udyr đang làm một thứ gì đó rõ ràng là có tác động lớn và tuyệt vời.

Thể Hiện Chủ Đề: Chủ đề “Chiến Binh Võ Thú” của Udyr nhìn bề ngoài thì khá hay, nhưng nó lại đang chưa thực sự kết nối với Runeterra theo một cách đủ thỏa mãn; Nếu Udyr có thể hiệu triệu sức mạnh linh hồn vĩ đại của Freljord, thì rùa với khỉ nghe có vẻ… hơi phèn. Thật ra thì cũng không có vấn đề gì sai với các con vật này, và chúng tôi cũng muốn giữ lại những gì có sẵn của Udyr hết sức có thể, tuy nhiên, bằng việc thay đổi một chút về chủ đề, chúng tôi nghĩ Udyr sẽ liên kết tốt hơn với thế giới xung quanh mình và mục tiêu chiến đấu của gã. Và với bất kì thay đổi nào chúng tôi thực hiện ở đây, chúng tôi cũng đều hướng đến việc giúp Udyr tỏa sáng trong lối chơi của mình.

Tổng hợp lại, lối chơi của Udyr sẽ được nâng cấp bằng cách: thêm độ tùy biến (và khoảnh khắc ấn tượng) và thể hiện chủ đề tốt hơn (đọc thêm phần cốt truyện nhé!). Với những điều trên, cả đội và tôi đã bàn luận xem những yếu tố nào là cốt lõi của Udyr, và quyết định giữ lại những khía cạnh sau:

  • Udyr vẫn giữ 4 kỹ năng chuyển đổi giữa các thế võ (không có chiêu cuối).
  • Udyr không có kỹ năng định hướng/tầm xa hoặc một kỹ năng lướt rõ rệt.
  • Udyr có thể gây hoặc chịu rất nhiều sát thương, dựa trên cách xây dựng.
  • Udyr có thể chọn tối đa các kỹ năng khác nhau và phát triển lối chơi của mình dựa theo nó (Hổ vs Phượng)

Khi đã xác định được mục tiêu chung, chúng tôi bắt đầu bắt tay vào công việc. Thực tế ra sao? Đầu tiên cả đội sẽ bàn luận các cách để giúp Udyr có những khoảnh khắc đặc biệt. Chúng tôi nghĩ những hướng kiểu như: Udyr nhận một bùa lợi vĩnh viễn dựa trên thế võ gã tối đa đầu tiên, Udyr có thể kích hoạt hai thế võ một lúc, Udyr có một chiêu cuối giúp gã biến thành hình dạng tinh linh của thế võ mình đang sở hữu, vân vân…

Cuối cùng, sau rất nhiều bản phác thảo và chỉnh sửa, chúng tôi quyết định thử một phiên bản Udyr với bốn thế võ như hiện tại, nhưng đôi khi sẽ nhận được một phiên bản “siêu cấp” của mỗi thế võ.

Ý tưởng ban đầu của “thế võ siêu cấp” này là nó sẽ tự động tăng tiến sức mạnh khi không được dùng đến, có nghĩa là nếu Udyr không dùng nó trong vòng vài phút, gã ta sẽ thực sự HÓA SIÊU SAIYAN với những hiệu ứng đặc biệt và siêu mạnh. Mọi người cũng khá háo hức với việc đôi khi một vài thế võ bị bỏ quên sẽ là điểm then chốt, nên chúng tôi đã thử nó. Kết quả đạt được khá tương đối; việc quản lý hiệu ứng này gây cảm giác kì cục và đi ngược lại với những điều người chơi thường muốn làm, nhưng việc được tăng sức mạnh với một thế võ siêu cấp là một điều thực sự rất thú vị!

Sau một vài cách thể hiện và biến thế của “thế võ siêu cấp”, chúng tôi nghĩ rằng mình đã tìm ra nó. Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện ý tưởng rằng Udyr sẽ tái kích hoạt thế võ của mình để sử dụng phiên bản siêu cấp (với hồi chiêu riêng). Chúng tôi vẫn đang cân nhắc những hướng khác, nhưng sau đây là phiên bản hiện tại với Udyr sử dụng một thế võ và sau đó là tái kích hoạt nó:

Thanh tài nguyên thứ hai thể hiện hồi chiêu của lần tái kích hoạt, ở chế độ thử nghiệm này thì hồi chiêu của nó đã được giảm đáng kể. (Bạn không nhìn nhầm đâu, có một kỹ năng định hướng đó. Chúng tôi đã  thử nghiệm về việc phá vỡ một số quy tắc của Udyr; Nó kiểu như chúng tôi đang thử nghiệm giả thiết của mình xem liệu Udyr có trở nên tốt hơn nếu những nguyên tắc trên bị phá vỡ không. Trong trường hợp này, có lẽ Udyr sẽ hợp hơn nếu giữ được đặc tính “thuần cận chiến” của gã.

Kế hoạch tiếp theo của chúng tôi sẽ là khám phá xem những siêu thế võ này sẽ có thể đi đến đâu. Nó nên chỉ là những nâng cấp đơn giản từ thế võ gốc, hay là mang lại nhiều khác biệt hơn? Liệu chúng tôi có thể ném vào những hiệu ứng điên rồ nào không? Vân…vân

Hết rồi đó! À, hãy nhớ rằng, giai đoạn phát triển vẫn còn ở trong giai đoạn mà tất cả những thứ trên vẫn có thể thay đổi, nhưng tôi đang cảm thấy khá tốt về hướng đi hiện tại. Cảm ơn vì đã đọc, và rất vui vì được chia sẻ quá trình phát triển với mọi người!

Chiến Binh Thần Thú

Justin “RiotEarp” Albers, Họa Sĩ Ý Tưởng:

Udyr đã xuất hiện từ rất lâu—VÀ đã có nhiều thứ xảy ra trên thế giới Runeterra kể từ đó. Gã luôn là một vị tướng rất đặc biệt bởi thứ sức mạnh tinh linh khổng lồ mà gã có thể hiệu triệu trong chiến đấu, nhưng vẻ ngoài của gã lại khá đơn giản, nguyên thủy và khiêm tốn, như một thầy tu vậy. Không có những bộ giáp khổng lồ, tay chân thêm, sừng quỷ, hoặc mấy thử kiểu kiểu đó, nhưng vẻ ngoài đó toát ra một chiến ý nguyên thủy khổng lồ mà chỉ một chiến binh Freljord hùng mạnh có thể sở hữu.

Sau lần công bố phác thảo hồi tháng 4, cả đội đang tập trung vào các thể Mountain Brawler, Wild Druid, và MMA Shaman, và chúng tôi đang cảm thấy tự tin hơn khi các bạn cũng đồng tình với những thiết kế đó. Những thiết kế khác, đặc biệt là Deity Invoker, có thể sẽ được sử dụng cho Tứ Linh Vệ Hồn. Với Udyr mặc định, chúng tôi muốn cảm giác chiến binh cận chiến được đẩy lên cao nhất, bởi nhìn chung thì gã vẫn tấn công vật lý là chủ yếu. Trang phục Tứ Linh Vệ Hồn lại thiên về hướng tâm linh nhiều hơn, nên chúng tôi sẽ có thể thêm vào nhiều yếu tố của linh lực, và mở ra một hướng thiết kế nhân vật mới.

Sau khi đã có hướng thiết kế chính, tôi muốn khám phá thêm về cách để thể hiện nguồn năng lượng tinh linh mà gã sở hữu.

Từ đó, mục tiêu của tôi là sắp xếp chủ đề của gã theo ba tiêu chí sau đây (ít ra là tôi sẽ giữ chúng trong đầu để giúp mình rõ hơn về cấp bậc của các thiết kế):

  1. Chiến Binh Freljord: Thể hiện bằng cặp sừng, mái tóc dài và những trang sức, phụ kiện gắn trên tóc.
  2. Chiến binh cận chiến với sức mạnh tinh linh: Điểm đặc biệt ở đây là cơ thể của gã—-mạnh mẽ nhưng không tách biệt, cơ bắp nhưng không đồ sộ, với chiếc đai võ sĩ quấn quanh tay, giúp cánh tay có thể thể hiện được sức mạnh tinh linh mà gã đang dùng, kết hợp cùng cặp sừng sẽ thay đổi theo nguyên tố tương ứng (sét, lửa,…)
  3. Lữ khách tinh linh lãng du: Hành trình đến Ionia đã cho gã những bài học cần thiết để mài giũa sức mạnh và tăng cường mối liên kết của mình với linh giới (xâu chuỗi tràng hạt, thắt lưng Ionia, hình xăm).

Tôi cũng thừa nhận là tóc của Udyr hơi rậm rạp trong thiết kế đầu tiên, và rất nhiều người trong các bạn đã chỉ ra điều đó! Vì vậy, chúng tôi muốn cho gã một phong cách gọn gàng hơn, tương tự với một nhân vật nào đó trong game đối kháng, nhằm làm bật phong cách chiến đấu cận chiến của gã. Nhưng điều đó cũng khiến cho cách sống lang bạt, nguyên thủy của gã bị lu mờ. Gã là một người sống trong rừng, không phải trong thành phố, nên chúng tôi đã khám phá một vài lựa chọn khác lấy ý tưởng từ phong cách hoang dã của gã.

Để hoàn thiện thiết kế nhân vật, chúng tôi nghĩ rằng Udyr sẽ ngầu và đặc biệt hơn rất nhiều nếu như các hình xăm thể hiện được linh thú mà gã sẽ hiệu triệu. Cặp sừng gắn trên đầu cũng khiến hình dạng của gã dễ phân biệt hơn. Dù chúng tôi đã thử gắn cặp sừng trên vai thay vì đầu, nhưng nó tỏ ra ít thú vị hơn khi trông không khác gì một bộ giáp, nên tôi sẽ phải tiếp tục khám phá xem để sừng ở đâu thì hợp lý. Hơn nữa, gã cũng là một người với râu tóc khá xồm xoàm!

Tiếp theo, chúng tôi sẽ phải tìm hiểu xem mỗi thế võ sẽ trông như thế nào—chúng tôi muốn mỗi thế võ đều phải tỏ ra mạnh mẽ và thể hiện được linh thú Ionia mà nó tượng trưng. Vẫn còn nhiều điều để làm lắm, nhưng chúng tôi sẽ chia sẻ chúng ngay khi có thể.

Giọng Nói Của Tinh Linh

Dana Luery “griddlebones” Shaw, Tác Giả Cốt Truyện:

Một trong những điều chúng tôi đã đồng thuận ngay khi bắt tay vào Udyr là cốt truyện của gã đã rất hay rồi. Hai truyện ngắn là “Dạo Bước Cùng Giọng Nói” và “Thinh Lặng Cho Kẻ Bị Nguyền Rủa” đều đã vẽ nên một nhân vật bị giằng xé đến cực độ bởi những tinh linh, động vật, á thần, và cả bản thân mình. Gã là một người vật lộn để giữ vững ranh giới giữa bản năng nguyên thủy và thuần thục võ thuật, giữa nhân giới và linh giới, giữa những vô vàn liên kết và sự cô độc đến giá lạnh. Gã sống trong một thế giới giằng xé, với tất cả những phần tử trong mình đối lập với một phần tử khác, mà vẫn giữ được sự cân bằng cho bản thân, dù tâm trí chìm ngập trong giọng nói bất tận của những thứ khác.

Đối với tôi, vị tướng này không cần được làm lại cốt truyện, nó chỉ cần được cập nhật thôi.

Chúng tôi sẽ không thay đổi quá nhiều cốt truyện của Udyr, nhưng sẽ đi sâu hơn vào con người của gã, cách mà tâm trí và khả năng của gã hoạt động, cách gã chiến đấu, vì sao gã lại chiến đấu như vậy, và liên kết của gã với Freljord là gì. Tôi muốn mang lại ý tưởng về “sự cân bằng trong xung đột” lên trên hết, với tư tưởng của Udyr rằng Freljord sẽ lớn mạnh trên nền móng của chiến tranh, xung đột, và sự hòa bình sẽ là cái kết của Freljord. Khi chiến đấu, Udyr sẽ chiến đấu để duy trì sự cân bằng cho vùng đất, bằng cách sử dụng hai nguồn sức mạnh đối lập—khả năng chiến đấu vật lý và sức mạnh tinh linh.

Nhưng nếu Udyr đang chiến đấu cho Freljord, gã sẽ hiệu triệu những tinh linh Freljord nào, bạn sẽ chẳng hề biết được ở những thế võ hiện tại. Tất cả những kỹ năng hiện tại đều liên kết với các linh thú Ionia, rõ rồi, vì gã đã luyện tập nhiều năm trời ở đây mà. Dù vậy, khi trở về lãnh nguyên băng giá, dần trở nên quen thuộc với khí hậu và ma thuật của vùng đất này, có lẽ đã đến lúc kỹ năng của Udyr phản ánh đúng di sản của quê nhà mình.

Chúng tôi đã khám phá một vài lựa chọn, nhưng lựa chọn nổi trội hơn cả là liên kết các kỹ năng đó với các tinh linh mạnh mẽ nhất của vùng đất phương bắc: các á thần. Volibear, Anivia, Ornn, và… bạn có biết là còn những tinh linh khác không? Trong cốt truyện có ít nhất hai cái tên nữa đấy. Udyr sẽ không trực tiếp lấy sức mạnh từ họ (bởi nếu bạn đã đọc “Thinh Lặng Cho Kẻ Bị Nguyền Rủa” thì đó không phải là một ý tưởng hay đâu—Volibear đã có thể thống trị tất cả những kẻ mượn sức mạnh của ngài), nhưng có thể là các loài động vật tương tự như các á thần có thể tự tạo ra năng lượng linh hồn cho riêng chúng, và Udyr sẽ mượn chúng một chút để gia tăng sức mạnh cho bản thân.

Và dù những á thần là các thực thể hùng mạnh nhất của Freljord, họ không phải là những thực thể hùng mạnh nhất tại Freljord. Những thực thể đó đang bị chôn sâu dưới mặt băng, dưới ánh mắt cẩn trọng của những kẻ đã tàn sát bộ tộc của Udyr. Có lẽ sẽ có một liên kết nào đó chăng, một hướng đi mới cho câu chuyện của Udyr…

Kế Hoạch Tiếp Theo?

Chúng tôi dự định sẽ ra mắt Udyr vào năm 2022, nên hãy đón chờ số nhật ký phát triển tiếp theo vào khoảng cuối năm nay, nơi chúng tôi đang trong giai đoạn phát triển tổng lực. Trong thời gian này, chúng tôi cũng muốn lắng nghe một vài ý kiến từ các bạn: Điều gì khiến các bạn hứng thú? Bạn muốn thấy gì ở Udyr? Bạn cảm thấy điều gì sai sai ở gã? Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các bạn, bởi chúng sẽ giúp chúng tôi thiết kế ra một lữ khách tinh linh hoàn thiện nhất có thể.

No comments:

Post a Comment