Friday, December 26, 2014

Gambit Gaming: nhà vua của IEM và cơn ác mộng năm 2014

Gambit lại vô địch IEM và tất nhiên chúng ta cũng muốn chúc mừng cho họ bởi những gì mà Gambit thể hiện là rất đáng hi vọng. Nhưng…


2


Nhà vua của IEM


Sẽ là thừa nếu ca ngợi Gambit Gaming tại IEM vừa qua bởi sân chơi này vốn đã được coi như “dành riêng” cho Gambit Gaming. Trong suốt chiều dài lịch sử của giải đấu IEM, Gambit luôn vô địch ít nhất một giải đấu ở mỗi mùa. Cứ mỗi một mùa giải IEM, Gambit lại có ít nhất một chức vô địch bất kể đó là lúc họ thi đấu tốt nhất hay đang trong những ngày tháng ảm đạm. Còn nhớ, ở IEM VII Katowice, khi mà các đội tuyển của Hàn Quốc là 2 đội nhà CJ đang thống trị, Gambit bỗng vùng lên giành chiến thắng vô cùng ấn tượng khi đè bẹp cả 2 đội CJ. Mùa giải năm ngoái, Gambit Gaming cũng khởi đầu mùa giải vô cùng ấn tượng với chức vô địch tại IEM Cologne sau khi đè bẹp các đội tuyển mạnh khác như Fnatic hay C9.


3


IEM thực sự là một mảnh đất lành giành cho Gambit Gaming khi tên tuổi của họ cũng được xây dựng lên ở chính nơi đây. Tại giải đấu IEM VI Kiev, tiền thân của Gambit khi đó là Moscow Five đã bước ra ánh sáng với chức vô địch sau khi đánh bại TSM 2-1 ở trận chung kết. Cũng từ đó, cái tên M5 chính thức ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ bằng một lối chơi mạnh mẽ, hoa mỹ và cũng vô cùng ảo diệu. Kể từ khoảnh khắc ấy, M5 và sau này là Gambit luôn biết cách biến IEM trở thành giải đấu để họ tỏa sáng. Người hâm mộ gọi họ là “nhà vua của IEM”. Danh xưng mỹ miều đó thực không hề quá chút nào.


Cái dớp đáng sợ năm 2014


Trước mùa giải 2014, Gambit “khai vị” bằng một chức vô địch IEM tại Cologne. Đó là một giải đấu mà Fnatic chào đón sự trở lại của Rekkles trong khi C9 cũng đã điên cuồng tập luyện sau khi thất bại trở về từ chung kết thế giới mùa 3. Gambit khi đó không được đánh giá cao bởi thành tích của họ tại LCS châu Âu Mùa Hè không thực sự tốt. Mặc dù việc vượt qua được Samsung Galaxy Ozone tại chung kết thế giới ở vòng bảng được coi là một bất ngờ nhưng khó có thể nói Gambit là một đội tuyển mạnh nhất tại giải đấu IEM đó. Thế nhưng không chỉ đè bẹp được C9, Gambit còn đánh bại một Fnatic có đội hình mạnh nhất của mình một cách vô cùng ấn tượng.


6


Thành công tại giải đấu đó như khiến người hâm mộ Gambit phát cuồng bởi họ đã phải chịu lép vế trước Fnatic quá lâu tại LCS châu Âu ngay cả khi đội tuyển này không có được đội hình mạnh nhất. Sự tinh quái của Alex Ich với Malphite pháp sư cũng như việc những thành viên khác chơi tròn vai đã giúp Gambit có chức vô địch ngay trong giai đoạn tiền mùa giải mới. Giải đấu đó những tưởng sẽ thành tiền đề để Gambit vươn lên đứng đầu châu Âu sau một thời gian dài thi đấu lận đận. Thế nhưng, mọi thứ không phải lúc nào cũng như mong muốn và năm 2014 thực sự là một năm ác mộng với Gambit.


5


Tại LCS châu Âu, chưa khi nào người ta thấy Gambit bạc nhược và kém cỏi đến như vậy. Kết thúc giải Mùa Xuân, họ đứng thứ 5 chung cuộc và tới giải Mùa Hè, Gambit thậm chí còn không lọt vào nổi top 6 và chỉ đứng trên đội cuối bảng là Copenhagen Wolves nhờ loạt trận tie-break (Gambit bằng điểm với CW ở vòng bảng). Đó thực sự là cơn ác mộng tồi tệ với những ai đã từng yêu quý Gambit. Không chỉ không được đi chung kết thế giới, Gambit còn phải đánh vòng thăng hạng để giữ mình ở lại LCS năm sau. Hàng loạt trụ cột nói lời chia tay và cho đến thời điểm hiện tại, Gambit chỉ còn một mình Diamondprox là thuộc thế hệ cũ.


Đón chờ mùa giải 2015


Lại một lần nữa Gambit vô địch một giải đấu IEM trong giai đoạn tiền mùa giải. Cái cách họ lên ngôi vô địch cũng vô cùng thuyết phục khi họ giành chiến thắng bằng nhiều cách khác nhau. Ở ván đấu đầu tiên, Gambit hoàn toàn áp đảo đối thủ bằng sức mạnh của Diamondprox. Ván đấu thứ 2 là một trận đấu mà họ đã đưa ra quyết định vô cùng tinh quái và hợp lý khi tiến thẳng vào nhà chính đối thủ thay vì cố gắng phòng thủ và giao tranh. Tựu chung lại, đó là một giải đấu mà Gambit thể hiện rất tốt và màn trình diễn của họ là vô cùng đáng chờ đợi. Dẫu vậy, cơn ác mộng năm 2014 vẫn còn hiển hiện ở đó và lúc này, Gambit cần tập trung hơn bao giờ hết.


4


Diamond đang trở lại nhưng anh không thể một tay gánh cả bầu trời như trước nữa. Phong độ của người chơi này vẫn chưa thực sự ổn định và sẽ là khó khăn nếu cứ đặt hết trọng trách lên vai anh ta. Cabochard và Pinoy rất giàu tiềm năng nhưng đây là một giải đấu cúp ngắn hạn nên họ có thể chưa bộc lộ hết những nhược điểm. NiQ đã tiến bộ hơn chính mình nhưng anh ta vẫn cần thêm thời gian để thực sự thay thế được Alex Ich. Edward cũng là một dấu hỏi lớn khi tính khí thất thường của anh ta luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề nội bộ.


No comments:

Post a Comment