Wednesday, December 24, 2014

Góc nhìn chuyên sâu: pha thi đẩy của CLG và Gambit

Nếu có một khoảnh khắc nào mà người ta nhớ nhất về trận chung kết của IEM Cologne cuối tuần qua thì chắc chắn đó sẽ là pha thi đẩy nhà điên rồ giữa CLG và Gambit ở ván đấu thứ 2. Chúng ta sẽ cùng phân tích kỹ hơn khoảnh khắc quyết định này.





Video trận đấu ván 2 Gambit vs CLG


Tương quan thế trận


Bối cảnh của cuộc đua đẩy nhà diễn ra ở khoảng phút thứ 53 của trận đấu. Tại thời điểm đó, xạ thủ 2 bên đều đã hoàn thành cả 6 món đồ và CLG đang là những người có khí thế hừng hực hơn. Vayne của Doublelift đã rất khỏe để đứng bắn lăn xả trong giao tranh trong khi Maokai của ZionSpartan có thể hút hàng tấn sát thương về mình. Tuy nhiên, ở phía bên kia Kassadin của NiQ không hề yếu nếu không muốn nói là rất mạnh với 5 món đồ đã hoàn thành (Song Kiếm Tai Ương đang lên dở). Jax cũng đã có tất cả những gì anh ta cần và nhìn chung, tương quan sức mạnh tổng thể của 2 bên là một chín một mười.


boi canh


Ở thời điểm trước đó, CLG đã có được con Baron trong khi đáp trả lại, Diamond cùng các đồng đội có được con Rồng thứ 5 của trận đấu. Cả hai đội chủ động chơi thận trọng vì sức mạnh của 2 bùa lợi này là gần như tương đương. Bùa Baron cho một lượng lớn sát thương và sức mạnh phép thuật cũng như khả năng tăng sức mạnh cho lính. Bùa Rồng thứ 5 tăng gấp đôi sức mạnh của 4 bùa Rồng trước đó và nếu hai đội chủ động “va” vào nhau lúc này, họ sẽ lao vào cuộc chiến được ăn cả, ngã về không. Chính tâm lý đó đã khiến cả 2 đội thi đấu vô cùng dè dặt trong suốt 3 phút tồn tại của cả 2 bùa (cả bùa Baron và Rồng thứ 5 đều tồn tại trong 3 phút).


Nguyên nhân của những quyết định


Rõ ràng, khi kết thúc trận đấu chúng ta đều thấy CLG đã đưa ra quyết định sai khi họ thi phá nhà với đối thủ nhưng nếu đặt mình vào tình huống đó, chúng ta sẽ thấy CLG không có nhiều sự lựa chọn. Trước tiên, hãy để ý tới đường mà CLG đang đẩy: đường dưới. Quyết định của CLG là đẩy đường dưới bởi họ đã phá được một trụ của Gambit ở tình huống trước đó. Khu vực không có trụ tất nhiên là dễ tấn công hơn và việc đẩy vào đây gần như là cách nhanh nhất để CLG tạo lợi thế. Thời điểm CLG đẩy đường dưới là lúc họ vừa hết bùa Baron, điều đó có nghĩa là chừng chưa tới 4 phút nữa, Baron sẽ hồi lại. Nếu phá được đường dưới, CLG sẽ dễ dàng tạo áp lực ở Baron tiếp theo và hoàn toàn có thể dứt điểm trận đấu với một thắng lợi.


thieu ward


Một yếu tố không nhỏ nữa ảnh hưởng tới những quyết định của CLG chính là việc họ hoàn toàn không có tầm nhìn của các thành viên phía Gambit. Khi cả đội hình Gambit đã tiến ra đường giữa, CLG vẫn không hề hay biết bởi nếu biết đối phương sẵn sàng bỏ nhà để tấn công căn cứ của mình, chắc chắn CLG sẽ không “dại dột” như vậy. Tuy nhiên khi mà Doublelift cùng các đồng đội nhận ra điều đó thì đã quá muộn. CLG buộc phải tấn công tiếp tục vào phía đường dưới của Gambit và dẫn tới cuộc thi đẩy nhà không cân sức cho mình. Có thể thấy yếu tố tầm nhìn ở đây đóng góp một phần rất lớn vào thất bại đầy tiếc nuối của CLG trong ván đấu này.


Những sai lầm của CLG


Trong tình huống cuối cùng, CLG đã mắc phải những sai lầm vô cùng đáng tiếc khi họ đang có lợi thế rất lớn. Sau đây sẽ là một số sai lầm dễ thấy ở họ:


Tách đội hình ra quá sớm: Việc đường trên bị đẩy khiến Zion Spartan phải lui về đường trên để đẩy khiến cho đội hình của CLG bị chia tách. Vấn đề đáng nói hơn là lúc này Maokai của Zion không hề có Dịch Chuyển. Như vậy, có thể thấy việc anh ta lên phòng thủ đường trên không phải là một quyết định thực sự tốt. Thay vào đó anh ta nên đẩy đường cùng đồng đội và dùng Dịch Chuyển để phòng thủ khi cần thiết.


tach nguoi


Chọn đẩy đường dưới: Công bằng mà nói, theo tâm lý chung, chúng ta đều muốn chọn đường có ít cản trở nhất. Đường dưới của Gambit đã mất trụ nên CLG tất nhiên muốn chọn đường này. Dẫu vậy, do đường dưới là đường dài nên họ phải mất nhiều thời gian mới đẩy lính được vào trụ. Trong khi đường giữa là đường ngắn nên Gambit đã đẩy lính vào trụ nhanh hơn.


Thiếu tầm nhìn: Như đã nói ở trên, việc thiếu tầm nhìn ở đường giữa khiến CLG hoàn toàn bị động trong khi Gambit với thế lính cao đã là những kẻ cao tay hơn.


Thiếu kiểm soát Rồng từ đầu: CLG hoàn toàn lép vế từ đầu trận và họ cũng không kiểm soát tốt các bùa Rồng. Chính bởi vậy, những gì cần thiết nhất để phá nhà CLG đều không có. Có thể thấy trong xu thế hiện tại, bùa Rồng đáng sợ như thế nào khi mà nó mang lại cho các đội những lợi thế không đong đếm được. Việc thiếu kiểm soát bùa Rồng có thể xem như nguyên nhân sâu xa dẫn tới thất bại của CLG.





Quyết định thi đẩy nhà: Sai lầm chính của CLG vẫn nằm ở chỗ này. Đây là sai lầm lớn nhất và cũng là nguyên nhân trực tiếp khi đã quá tin tưởng vào việc đối phương không có trụ. Với sức mạnh của 4 bùa Rồng (bùa Rồng thứ 5 trên người Gambit đã hết) cùng một đội hình có nhiều vị tướng gây được sát thương lên công trình, Gambit chắc chắn là những kẻ đẩy nhanh hơn. Nếu quyết đoán, CLG cần phải lùi về ngay để phòng thủ và họ hoàn toàn có thể đánh bại Gambit bằng một pha giao tranh tổng nữa.


No comments:

Post a Comment