Sunday, December 28, 2014

Khẩu chiến: Nghệ thuật của sự cạnh tranh trong thể thao chuyên nghiệp và LMHT

Lần đầu chiến bại của SF5 tại VCS A không dừng lại ở một trận chiến trong game mà giờ đây nó đã nhanh chóng được châm ngòi cho một cuộc khẩu chiến khá “dữ dội” trên mạng xã hội. Không chỉ dừng lại ở đó, trận chiến của SDB trước BM ở tuần đấu kế tiếp cũng hết sức nóng khi các nhân vật liên quan đang ra sức công kích lẫn nhau.


Liên Minh Huyền Thoại thời gian gần đây đang phát triển theo chiều hướng của một môn thể thao thực sự không chỉ bởi những gì diễn ra trong trận đấu mà những yếu tố bên ngoài trận đấu cũng đẩy sự cạnh tranh trong bộ môn này lên một tầm cao mới. Điều mà bài viết này muốn đề cập tới chính là những cuộc khẩu chiến của người trong cuộc từ khi trận đấu còn chưa diễn ra.


Những cuộc chiến “sau bàn phím”


Trong bóng đá, chúng ta không còn lạ lùng gì với những cuộc khẩu chiến. Khẩu chiến là hành động mà các huấn luyện viên thường sử dụng để thu hút sự chú ý của báo giới cũng như từ phía những đối thủ. Những câu nói công kích đối thủ nhắm thẳng vào cầu thủ hay huấn luyện viên phía bên kia chiến tuyến là động thái thường thấy nhất. Cách làm đó gây không ít khó chịu cho đối phương và việc tâm lý bị dao động luôn khiến một đội khó khăn trong việc thi đấu đúng sức. Có thể lấy những ví dụ điển hình như Sir Alex Ferguson hay “người đặc biệt” Jose Mourinho trong bóng đá để làm ví dụ.


1


Khẩu chiến không phải hành động vô nghĩa hay lộng ngôn mặc dù đó là những câu nói thường rất khó nghe. Sở dĩ một huấn luyện viên muốn khởi động cuộc khẩu chiến là để gây áp lực tâm lý cho đối thủ đồng thời thu hút toàn bộ sự chú ý về phía mình và cởi bỏ áp lực cho cầu thủ. Từ đó, họ có thể chuyên tâm nghiên cứu chiến thuật và thoải mái trong việc lựa chọn những gì tốt nhất trong khi đối thủ của họ còn đang bận… tức tối trước những lời công kích. Đó là điều rất đỗi quen thuộc trong các môn thể thao truyền thống, đặc biệt là môn thể thao vua như bóng đá. Điều đó thể hiện sự phát triển của bộ môn thể thao đó thông qua sự cạnh tranh khốc liệt mà các đội tuyển tạo ra.


2


Trong LMHT, chúng ta cũng đã bắt đầu nhen nhúm những cuộc chiến vô hình “sau bàn phím”. Câu chuyện bắt đầu từ huấn luyện viên của Boba Marines khi anh này liên tục đăng tải những lời nhận xét về từng thành viên của các đối thủ. Từ nhiều tuần nay, áp lực vô hình mà BM gây ra cho các đội tuyển là khá lớn và điều đó cũng giúp BM liên tục giành được những chiến thắng. Tuy nhiên, khi mà đối phương hành động, bạn chắc chắn không thể ngồi yên. Trước những sức ép từ phía BM, một số đội tuyển đã bắt đầu có những hành động đáp trả và cuộc khẩu chiến qua lại đã bùng nổ. Trận chiến cũng vì thế mà nóng lên ngay từ khi chưa bắt đầu.


Nghệ thuật của thể thao chuyên nghiệp


Khoan hãy nói đây là hành động đúng hay sai bởi chẳng ai quy định bạn phải nói gì (hay không được nói gì) liên quan tới đối thủ. Về cơ bản, cách tốt nhất để bạn chống chịu lại trước đòn tâm lý của đối thủ là im lặng và chứng tỏ trong trận đấu. Tuy nhiên có câu “con giun xéo lắm cũng quằn” và con người ai cũng có giới hạn chịu đựng. Khi bị liên tục tấn công một cách công khai, rất khó để có thể “làm ngơ” và coi như không có chuyện gì. Trong một môi trường đầy tình cạnh tranh và thách thức như giải đấu chuyên nghiệp VCS A, điều đó lại càng khó hơn. Vậy rốt cuộc bạn cần làm gì? Câu trả lời dễ thấy nhất là bạn sẽ gây lại áp lực với đối thủ bằng chính chiêu trò của họ.


4


Cuộc khẩu chiến sẽ thật vô nghĩa nếu chỉ có 1 người nói và một bên giữ thái độ im lặng. Tuy nhiên, đó là chuyện hiếm thấy bởi chẳng ai muốn bỏ qua cơ hội để tấn công lại đối phương khi có thể. Từ đó lời qua tiếng lại và sự căng thẳng được đẩy cao lên (tất nhiên vẫn sẽ phải nằm trong những chừng mực nhất định về ngôn luận hay thuần phong mỹ tục). Lúc này, lời nói nào có giá trị tâm lý cao hơn sẽ có trọng lượng hơn và từ đó, khẩu chiến không chỉ đơn thuần là lời nói, nó được nâng lên thành một nghệ thuật tâm lý chiến trong các môn thể thao truyền thống nói riêng và LMHT nói chung tính tới thời điểm này.


3


Điều đáng nói là trong bối cảnh hiện nay, những câu chuyện về tâm lý chiến không chỉ diễn ra giữa những người trong cuộc mà còn lan tới cả những người không trực tiếp tham gia vào trận đấu sắp tới. Họ có thể là những mối quan hệ thân quen hoặc chỉ đơn giản là muốn bày tỏ ý kiến của riêng mình. Bằng cách này hay cách khác, họ cùng cố gắng gây áp lực lên người khác với những mục đích riêng của mình. Câu chuyện này bao giờ mới chấm dứt? Rất khó để có thể nói bởi nó có thể không bao giờ kết thúc khi mà các bên vẫn muốn gây áp lực lên nhau.


Vậy hãy cùng chờ xem cuộc chiến này sẽ đi tới đâu nhé!


No comments:

Post a Comment