Sunday, March 1, 2020

Những mẹo tâm lý để có trải nghiệm tốt hơn khi chơi xếp hạng

Có vô vàn thứ ảnh hưởng tới một trận đấu xếp hạng, không chỉ là chất tướng, thắng đường,.. mà còn rất nhiều điều khách quan khác. Hôm nay chúng ta sẽ bàn luận về những điều không thường được nhắc đến nhưng lại rất quan trọng cho việc leo xếp hạng: vấn đề tâm lý. Phần lớn nhiều người sẽ bỏ qua phần này, tuy nhiên bên cạnh kỹ năng và độ hiểu biết về trò chơi, tâm lý khi chơi cũng rất quan trọng.

Đặt ra mục tiêu

Về cơ bản, mục tiêu của mọi người chơi đều là chiến thắng và leo hạng, nhưng đặt ra những mục tiêu cụ thể sẽ khiến bạn cảm thấy được tưởng thưởng hơn về kỹ năng và không còn ở trong trạng thái chơi để giết thời gian. Việc không đặt ra mục tiêu khi chơi rất dễ dẫn đến tiêu tốn thời gian vô ích, vậy nên hãy đặt ra mục tiêu và ăn mừng mỗi khi vượt qua một cột mốc.

2017 World Championship Semifinals Stage at Shanghai Oriental Sports Center in Shanghai, China on 28 October 2017.

Hoàn thành các mục tiêu từ nhỏ tới lớn rồi biết đâu có ngày bạn sẽ chơi hay như Faker

Bên cạnh đó, hãy đặt ra cả những cột mốc trong trận. Bên cạnh mục đích chính, mỗi khi hoàn thành một cột mốc phục bạn sẽ biết được bản thân đã tiến bộ đến đâu. Nếu bạn đặt mục tiêu không quá cao, mỗi khi hoàn thành chúng bạn sẽ thấy mình tự tin hơn. Mục tiêu nhỏ sẽ dễ đạt được và cải thiện sự tự tin của bạn nhiều đó. một số mục tiêu trong trận mà bạn có thể đặt ra cho mình như là:

  • Chủ động trao đổi với đối thủ 3 lần khi đi đường (nếu bạn là một người chơi bị động)
  • Cố gắng đạt 80 chỉ số lính ở phút thứ 10 (nếu khả năng farm của bạn chưa tốt)
  • Quan sát bản đồ nhỏ ít nhất 20 lần (nếu cảm quan về bản đồ của bạn kém)
  • Mua một con mắt kiểm soát mỗi lần biến về (nếu bạn không bao giờ chịu mua mắt)

Kiểm tra tâm lý của bản thân

49180819436_01986fbdd3_c

Hãy luôn thoải mái mỗi khi bước vào một trận đấu

Bạn có biết việc giữ bản thân tích cực sẽ có xu hướng thành công hơn không? Không hăn là đúng 100%, nhưng nó khá là hữu ích đấy. Tư duy của bạn ở từng thời điểm sẽ ảnh hưởng đến cách bạn tiếp cận trò chơi đấy. Nếu bạn tiến vào trận đấu với tâm lý thoải mái và tích cực, bạn sẽ tự tin và lạc quan về cơ hội của mình cũng như sẵn sàng làm những bước cần thiết để chiến thắng. Nhưng nếu tâm lý bạn đang trong trạng thái không muốn nghe cũng như giao tiếp, trận đâu sẽ diễn ra thật tệ hại, số phận của điểm xếp hạng cũng không sáng sủa hơn đâu. Bạn sẽ thấy thiếu tự tin và không thể hành động đúng như những gì bạn muốn. Điều này không chỉ phá hỏng trải nghiệm của đồng đội bạn mà còn của chính bạn. Vậy nên hãy chắc chắn về tâm lý mỗi khi chơi xếp hạng nhé. Dưới đây là một số cách để bạn có thể giữ được sự thoải mãi mỗi khi chơi:

  • Nghỉ ngơi ăn uống đầy đủ
  • Tạm dừng sau quãng thời gian chơi không tốt
  • Không chơi 2-3 trận mà không nghỉ
  • Không chơi khi mệt, buồn, hay gặp áp lực về thời gian
  • Hiểu rằng bạn sẽ không thể thắng 100% các trận đấu

Biết cách chọn tướng phù hợp

avatar-ezreal

Nếu kỹ năng định hướng không tốt thì nên tránh xa Ezreal đi rừng

Bạn không nhất thiết phải là một người tôn sùng meta, những gì người khác cho là cần thiết có thể sẽ không cần thiết hay phù hợp với bạn. Bạn cần chọn ra những gì phù hợp nhất cho bản thân trong hành trình leo xếp hạng. Có thể Malphite lên SMPT đang rất mạnh, chỉ cần một chiêu cuối có thể kết liễu bất cứ ai, nhưng nếu không biết cách vượt qua giai đoạn đi đường thì không nên thử. Tương tự với Ezreal đi rừng, nếu bạn không tốt trong sử dụng kỹ năng định hướng thì Ezreal lại không phải lựa chọn mạnh với bạn. Meta chỉ là một dạng chiết thuật hiệu quả nhất ở một thời điểm nào đó, trong đó bạn hãy chắt lọc những gì phù hợp với mình nhất. Kiểm tra tỷ lệ chọn và tỷ lệ thắng của các vị tướng để xem tướng nào phù hợp.

Làm quen với những trận thua

SKT-Faker

Faker cũng có lúc thua cuộc nên bạn không thể thắng 100% đâu

Bạn sẽ không thắng tất cả các trận đấu, đây là điều chắc chắn. Có những trận bạn sẽ bị thua liểng xiểng, nhưng cũng có những trận đấu bạn thắng tưng bừng. Có trận bạn sẽ được trợ giúp tận tình, nhưng cũng có trận bạn bị đồng đội ngó lơ. Dù sao đi nữa, mọi chuyện cũng phụ thuộc vào bạn để tận dụng lựa chọn tốt nhất và chiến thắng. Nếu thua một trận, hãy giải quyết hết những sai lầm của mình và bắt đầu trận mới, đừng để cái tôi quá cao khiến mọi thứ tệ đi khi người đi rừng ăn lính của bạn hay đồng đội không nhìn bạn ping rồi bị hạ gục. Những cảm xúc đó đúng là rất thất vọng, nhưng bạn nổi cáu  cũng không khiến chúng tốt hơn. Có những trận đấu bạn sẽ mất kiểm soát, nhưng miễn là tập trung vào lợi thế bạn đang có thì mọi chuyện vẫn sẽ ổn.

Luôn cập nhật thông tin

10.4

Luôn để ý đến việc tăng, giảm sức mạnh và các chỉnh sửa

Tri thức là sức mạnh. Dù những thông tin trên reddit, trang chủ hay từ những streamer, chúng đều có ích. Hiểu được những điểu chỉnh trong trò chơi sẽ khiến bạn mở rộng tầm nhìn của mình, hãy luôn cập nhật những thông tin về bản cập nhật, về tướng hay về trang bị để bạn có thể quen thuộc với chúng. Nếu là một người chơi đã nghỉ một thời gian và muốn quay lại, hãy theo dõi những giải đấu cũng như những streamer để biết chuyện gì đang xảy ra. Có thể trải nghiệm là cách tốt nhất để quen, nhưng biết về những điều mình trải nghiệm sẽ tăng cường trải nghiệm một cách đáng kể.

Tập trung vào bản thân

g2

Dù thắng hay thua cũng hãy tận hưởng trò chơi như G2 Esports

Vào cuối ngày, dù thắng hay thua hay gặp phải những người chơi không tốt, điều còn lại duy nhất chỉ là bản thân bạn. Bạn không thể kiểm soát đồng đội, nhưng bạn có thể kiểm soát những phản hồi độc hại của bản thân. Bạn không thể kiểm soát lựa chọn của đồng đội, nhưng lại có thể chọn những tướng chơi xung quanh họ. Có thể hhoj có những lời lẽ không hay ho, nhưng bạn hoàn toàn có thể chặn họ lại. Cuối cùng, bạn là người duy nhất có thể kiểm soát trải nghiệm của mình vậy nên hãy biến nó thành trỉa nghiệm tốt nhất.

divider-600x22

No comments:

Post a Comment