Sunday, November 9, 2014

Cẩm nang sinh tồn: Sion – Chiến Binh Bất Tử

Sion đi rừng hay đi đường trên tốt hơn?



Tôi gần như chỉ chơi Sion ở vị trí đi rừng. Trong hoàn cảnh 1 đấu 1 ở đường trên, Sion có thể gặp phải một vài kèo đấu rất tệ khi phải gặp những tướng có độ cơ động cao hay có khả năng khống chế mạnh, những kẻ có thể ngăn cản Sion có thể tung ra các kĩ năng chuẩn xác, vì thế hãy chọn hắn một cách khôn khoan. Nếu đi rừng, những yếu đố đều không phải là vấn đề bởi vì những bãi quái rừng quá “quân tử” nên chúng không bao giờ né tránh hay tung các kĩ năng khống chế khi bạn dùng chiêu thức!


Tôi cũng rất thích Sion đi rừng bởi vì những người đi rừng dạng đỡ đòn đang khá hiếm ở thời điểm hiẹn tại (ngoại trừ Rammus hay Maokai). Sion đảm nhiệm vị trí một tướng-mạnh-về-cuối-trận, thuần-chống-chịu-cùng-khả-năng-khống-chế-mạnh rất có giá trị với hầu hết các đội hình.Thêm vào đó, chiêu cuối của Sion có hiệu quả thật điên rồ trong các cuộc săn (nếu trúng).


4.18-sion-r


Điều này không có nghĩa rằng Sion không phải là một lựa chọn tốt để đi đường trên. Hắn ta đi đường trên khá ổn bởi vì hắn ta là một tướng an toàn, khỏe mạnh có thể dọn các đợt lính rất tốt và duy trì áp lực trên đường khá mạnh ngay cả khi hắn không có nhiều khả năng hạ gục đối phương một mình. Bạn chỉ phải đảm bảo rằng bạn đang chơi dựa trên những điểm mạnh của hắn. Cấu máu thường xuyên và trao đổi chiêu thức có lời khi bạn tung ra một Cú Nện Tàn Khốc trúng đích, nhưng đừng quá cố gắng “sống mái một phen” với tướng địch.


Tổng kết lại, Sion là một sự bổ sung tuyệt vời cho bất cứ đội hình nào bởi vì hắn ta thu hút quá nhiều sự chú ý và sát thương trong các giao tranh nhờ vào khả năng khống chế tuyệt vời của mình. Hãy nhớ rằng Sion là một vị tướng đỡ đòn thiên hướng tấn công chứ không phải thiên hướng phòng thủ như Maokai, nên hắn ta sẽ thoải mái nhất khi được đâm thẳng vào giữa đội hình địch!


Sion_SS


Lên đồ cho Sion như thế nào?


Có hai cách chính để lên đồ cho Sion: lên sát thương vật lý hoặc lên sức chống chịu. Tôi nghĩ rằng lối lên đồ theo sát thương vật lý, hay còn gọi là “Sion thây ma”, khá là thiếu hiệu quả bởi vì xây dựng theo lối chịu đòn sẽ khiến Sion phát huy tối đa các kĩ năng khống chế, lớp giáp tỷ lệ với lượng máu, và tiềm năng lao thẳng vào giữa đội hình địch của chiêu cuối. Nếu bạn cần thêm một chút sát thương, lên thêm Kiếm Răng Cưa hoặc Gậy Hung Ác là một lựa chọn tốt, nhưng thường thì bạn sẽ muốn lên đồ để tăng sức chống chịu. Máu, giáp, và kháng phép là chìa khóa để có một Sion hiệu quả; hãy khỏe mạnh càng nhanh càng tốt.


Lối lên đồ chịu đòn cũng được tăng sức mạnh ở phiên bản 4.19 – hiện tại, Sion chỉ thực sự có lợi ích từ các trang bị tấn công khi ở dạng “thây ma” nội tại, nhưng giờ đây các chỉ số và trang bị chống chịu sẽ kéo dài thời gian ở dạng nội tại của hắn.


sion-pass


Thứ tự lên kĩ năng ra sao?


Nhiều người sẽ cảm thấy lối tăng tối đa kĩ năng W đầu tiên rất hấp dẫn, nhưng bạn không có nhiều lợi ích từ việc tăng tối đa lớp giáo đầu tiên bởi vì kĩ năng này tỷ lệ tốt hơn với các trang bị (lượng máu) hơn là cấp độ. Chắc chắn Q là một lựa chọn tốt hơn bởi vì nó cho bạn rất nhiều sát thương, việc dọn quái rừng cũng dễ dàng hơn.


Nếu đi đường trên, tăng tối đa Q sớm vẫn rất tốt để dọn dẹp lính, nhưng tăng tối đa E cũng là một lối dự phòng khá ổn. Khi bạn đang thua đường và không thể trực tiếp đánh nhau với tướng địch, bạn vẫn có thể tạo ra ảnh hưởng trên đường từ khoảng cách an toàn. Nếu đối đầu với những tướng địch tay dài, hãy tăng tối đa E để dễ bề trao đổi chiêu thức hơn.


sion-e


Có mẹo nào cho việc đi săn không?


Mặc dù độ cơ động của Sion là khá thấp nếu không có chiêu cuối, khả năng đi săn trước cấp độ 6 của Sion là không tệ bởi vì kĩ năng E của hắn là một chiêu thức làm chậm ở khoảng cách khá xa. Cách tốt nhất để đi săn trước cấp độ 6 là tiếp cận đường cùng với đợt lính của đối thủ và chặn đầu kẻ địch từ phía sau (mua mắt tím hay Máy Quét sớm sẽ giúp ích).Tung ra kĩ năng E để làm chậm kẻ địch và để đồng đội phối hợp khống chế đối phương bằng các kĩ năng.


Kĩ năng Q có tầm tác dụng khá lớn, nêu hãy dùng nó để giăng bẫy đối phương và bắt hắn phải lựa chọn giữa 4 lựa chọn khó chịu: trúng kĩ năng Q của bạn, vòng một lối đi tệ để tránh kĩ năng Q, đứng yên chịu trận để cho đồng đội của bạn tha hồ đánh, hoặc mất Tốc Biến. Tất cả đều không phải là những lựa chọn hay ho gì, và chắc chắn kẻ địch sẽ thấy khó chịu.


Chiêu cuối của Sion có thời gian hồi chiêu khá lâu ở những cấp độ đầu, nên hãy dùng nó một cách khôn ngoan. Nếu không còn chiêu cuối, bạn đã mất đi khá nhiều áp lực lên toàn bản đồ và khả năng tạo đột biến.


sion1


Có mẹo nâng cao nào cần biết không?


Sion là một thế lực đáng gờm, nhưng hắn không phải là một tướng đơn đấu tốt; đừng quá cố gắng giao tranh khi bạn đang đơn độc. Sức mạnh thực sự của hắn là ép đối phương vào những tình huống tệ hại để đồng đội tận dụng điều đó, vì thế hãy chắc chắn rằng có ai đó xung quanh để theo sau bạn!


Bạn là một người mở giao tranh.Trong các giao trnah, tìm những vị trí thuận lợi để có thể chiêu cuối vào thẳng đội hình địch. Nhiệm vụ của bạn là gây ra sự xáo trộn và hỗn loạn, vì thế lẻn ra phía sau khi kẻ địch đang đi chung và lao thẳng vào chúng – bạn gần như chắc chắn sẽ húc trúng một trong các tướng địch một cách tàn khốc. Thêm vào đó, bạn sẽ đặt cỗ máy chống chịu siêu khống chế vào chính giữa đội hình địch, vị trí mà bạn mong muốn (miễn là đồng đội có thể theo kịp).


sion-w


Có hai viễn cảnh mà bạn sẽ gặp phải sau khi chiêu cuối thành công vào đội hình địch từ phía sau. Và đây là cách bạn đối phó với từng viễn cảnh đó:



  1. Bạn húc trúng một mục tiêu trọng yếu (có thể là xạ thủ hay pháp sư địch). Tuyệt vời! Q vào mục tiêu đó và sử dụng W (bạn có thể dùng W khi đang tụ kĩ năng Q; điều đó không ngắt Q đâu). Nếu bạn làm được đến bước này, nhiệm vụ của bạn đã hoàn tất rồi.

  2. Bạn húc trúng một mục tiêu không quan trọng lắm, như tướng đỡ đòn của địch. Đừng Q vào hắn! Thổi E vào mục tiêu quan trọng nhất của đội hình địch sau đó xông tới hắn bằng kĩ năng Q và W cùng lúc.


Rất khó để tung trúng một cú Q tụ đủ thời gian, nhưng bạn không nhất thiết phải tung trúng! Bạn có thể dùng Q để ép góc và lái đối phương phải đi theo một hướng nhất định, như tự dẫn mình vào đội của bạn. Bạn có thể sẽ không có mạng (hay thậm chí là không có cả điểm hỗ trợ), nhưng bạn đã ép đối phương vào một địa thế tệ hại và hét lên “đây là vùng của tao, cấm bước vào đó!”. Đây có lẽ cũng là một cách khiến bạn hài lòng.


Sion-lam-lai-Q-1


Khi bạn cố gắng tung trúng Q thay vì chỉ ép góc kẻ địch, hãy nghĩ kĩ càng về việc khi nào nên tụ Q hết cỡ và khi nào chỉ nên Q rồi nhả ra ngay. Kĩ năng này tốt nhất khi tụ tối đa và hãy để dành điều đó cho các mục tiêu quan trọng, nhưng cũng đừng ngần ngại nhả Q ngay nếu nó sẽ trượt khi bạn tụ thêm – bạn vẫn có thể làm chậm đối phương để đồng đội bắt kịp mà.


Tôi muốn nói thêm một chút về chiêu cuối của Sion bên cạnh việc dùng nó trong giao tranh tổng.Mặc dù chiêu cuối của hắn có thời gian hồi chiêu rất lâu ở những cấp độ đầu, nó sẽ tỷ lệ nghịch với cấp độ của bạn. Ở cấp độ ba, gần như là bạn luôn có chiêu cuối bất cứ khi nào cần đến nó, nên hay dùng nó một cách thoải mái miễn là bạn thu được lợi ích gì đó từ chiêu cuối này.


Sion-lam-lai-r-1


Ví dụ như, đôi khi bạn muốn dùng nó để thoát ra khỏi một tình huống nguy hiểm.Khi kích hoạt chiêu cuối, Sion miễn nhiễm với các trang thái khống chế, vì thế bạn có thể dùng chiêu cuối để phản ứng miễn là bạn kịp thời dùng trước khi bị khống chế. Ví dụ, bạn có thể dùng chiêu cuối đâm xuyên qua đại hồng thủy của Nami trước khi con sóng chạm vào bạn. Thậm chí có một lần tôi còn dùng chiêu cuối thoát ra khỏi Kết Án của Vayne vì tôi đã nhìn thấy trước điều đó.Đồng thời, sau khi dùng chiêu cuối, bạn có thể ấn R lần nữa để ngắt nó. Cần một chút thời gian để Sion kịp “hãm phanh lại”, nhưng khu vực mà bạn dừng lại vẫn nhận đầy đủ hiệu ứng khống chế.


Một mẹo nhỏ cuối cùng: Khi nhắm để tung kĩ năng E, nhắm vào mục tiêu cuối cùng của bạn (tướng địch), chứ không phải là mục tiêu đầu tiên (lính của địch).


sionchange


Ai là khắc chế cứng của Sion?


Morgana ở đội đối phương sẽ gây khó khăn cho Sion bởi vì các kĩ năng của hắn đều có tín hiệu rõ ràng, nên những gì Morgana phải làm đơn giản chỉ là dùng Khiên Đen lên đồng đội. Bạn cũng cần phải cẩn trọng với những tướng như Azir hay Anivia, những kẻ có thể dựng tường và phá hỏng toàn bộ chiêu cuối của bạn.


Ở đường trên, đối đầu với Riven là một điều vô cùng tệ hại với Sion bởi vì cô ta cực kỳ cơ động và có thể né tránh tất cả các kĩ năng của bạn. Nhìn chung, Sion không phải là tướng có thể hành hạ kẻ đi đường trên cùng hắn; tình huống lý tưởng của hắn là không để chết tại đường và ăn quái càng nhiều càng tốt cho đến khi trở nên siêu khỏe. Điều này có nghĩa là Sion muốn đối mặt với những đối thủ không có khả năng đơn đấu tốt hay đơn giản là không có khả năng hạ gục hắn, ví dụ như những tướng thiên về chống chịu khác.


sion-all


Theo Liên Minh Huyền Thoại


No comments:

Post a Comment