Việc đem một vị tướng xạ thủ thuần thúy ra đường đơn thường không được xem là một lựa chọn tốt, thậm chí đôi khi là một ý kiến rất tồi bởi những vị tướng này luôn được thiết kế để phù hợp với việc đi đường 2v2. Tuy nhiên, gần đây, lựa chọn Tristana bỗng nhiên nổi lên như một trong những lựa chọn đường đơn mạnh nhất ở meta hiện tại. Vậy vì sao một vị tướng không hề được thiết kế để đi đường đơn lại cực mạnh ở đường đơn? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Sát thương lỗi ở 2 cấp độ đầu
Hầu hết mọi người chơi ở cấp độ cao, dù là Tristana đường trên hay đường giữa, đều mang cho mình Thiêu Đốt thay vì Dịch Chuyển hay Lá Chắn/Hồi Máu bởi khả năng lấy chiến công đầu cực kì bá đạo của cô nàng này ở cấp độ 2. Tầm của W – Cú Nhảy Tên Lửa là cực kì xa và chỉ cần bạn mất chiêu thức, cô ta sẽ ngay lập tức combo kết hợp với Thiêu Đốt để câu Tốc Biến hoặc lấy mạng ngay lập tức nếu đối thủ đánh giá sai sức sát thương của cô ta.
Ai mà nghĩ được sát thương nó to thế này cơ chứ…
Lượng sát thương của cả W và E ở cấp độ 1 đều là một trong những kĩ năng có sát thương cơ bản lớn nhất trò chơi với 95 và 154 (+110% SMCK cộng thêm), cộng với khả năng làm chậm và 4 đòn đánh tay và Thiêu Đốt, Tristana gây ra đến tầm 700 sát thương hỗn hợp. Đó sẽ là một lượng sát thương đủ lớn để hạ gục bất kì vị tướng nào trong trò chơi, ngay cả khi đó là những vị tướng chống chịu cứng cáp ở đường trên.
Vì vậy, việc đi đường với Tristana đối với những vị tướng tay ngắn ở đầu trận là vô cùng áp lực vì cô ta vừa có khả năng cấu máu tốt, vừa sở hữu khả năng all-in quá tốt, khiến việc chênh lệch chỉ số lính trong giai đoạn đầu là rất dễ xảy ra.
Kĩ năng trốn chạy tốt
Đối với các xạ thủ đường đơn, có thể khả năng đi đường của họ khá tốt, tuy nhiên họ sẽ luôn phải gặp một vấn đề rất lớn là máu mỏng và không có kĩ năng trốn chạy hiệu quả – ngay cả đối với những vị tướng được xem là cơ động như Ezreal, Vayne hay Lucian. Điều này khiến họ rất dễ là mục tiêu của các đợt tấn công từ người đi rừng bởi họ thường sẽ luôn đẩy cao đường. Tuy nhiên với Tristana thì đó lại là một chuyện hoàn toàn khác.
Tốc Biến + Nhảy + Đại Bác Đẩy Lùi là hơn 2000 khoảng cách đấy, nên gank nó cực kì ngán luôn
Cú Nhảy Tên Lửa của cô ta có tầm sử dụng quá lớn và có thể sử dụng đến 2 lần (nếu xử lý tốt), khiến cho Tris rất khó bị gank ngay cả khi đi đường đơn – trừ khi bạn có những vị tướng khắc chế đặc thù như Volibear, Trundle hay Gragas. Hơn nữa cô ta lại có thêm một Đại Bác Đẩy Lùi để trốn chạy khi cần thiết ở cấp 6, khiến việc tổ chức gank của cô ta gần như là bất khả thi trừ khi cô ta bị dụ kèo và W lên mà thôi. Điều này khiến cho Tristana có thể thoải mái buôn hành cho đối thủ mà không quá lo về vấn đề bị gank.
Đẩy trụ nhanh & gánh đội khỏe
Đối với những vị tướng khác, khi bị ăn hành quá mức, bạn hoàn toàn có thể bỏ đường để đi giúp những đường khác và chấp nhận bị mất một chút lính và bị cấu một chút giáp trụ. Tuy nhiên, đừng mơ làm điều đó với Tristana bởi bạn chỉ cần xuất hiện ở một đường khác, cái trụ của đường bạn chắc chắn sẽ banh xác ngay lập tức với combo Gói Thuốc Nổ – Tàn Phá Hủy Diệt cùng tốc độ bắn cực cao của cô ta.
Về cuối trận, Tristana vẫn là một mối nguy hiểm cực lớn khi cô ta vẫn sở hữu khả năng công thành cực kì khủng khiếp, dù là đẩy lẻ hay đi chung với đồng đội. Tris bắn trụ rất nhanh và lại có một tầm bắn khá ổn để giữ cô ta đủ an toàn trước những kĩ năng khống chế của đối thủ (trừ khi bạn W thẳng lên một cách vô cớ mà thôi).
Tag thằng bạn mỗi lần dùng Tristana là phải tháo nút W vào đây…
Và cuối cùng, Tristana là một xạ thủ thuần, có nghĩa là khả năng gánh đội của cô ta cũng cực kì cao về giai đoạn cuối trận – tương tự như nhưng Corki hay Azir ở các phiên bản trước. Hơn nữa, việc được đi đường đơn và đẩy đường liên tục còn giúp cho cấp độ của Tristana liên tục được tăng lên – đồng nghĩa với tầm bắn của cô ta cũng sẽ ngày càng xa hơn nhờ nội tại. Điều này khiến Tristana được thi đấu hiệu quả hơn nhiều ở đường đơn so với vị trí Xạ Thủ đường dưới.
Điểm Yếu, có hay không?
Chắc chắn rồi, dù bạn có khỏe hay bá đạo đến mức nào, bạn vẫn chắc chắn sẽ có những điểm yếu để đối thủ có thể khai thác. Tristana cũng vậy, và hơn nữa là rất nhiều. Sau đây là một số điểm yếu rõ ràng và dễ khai thác nhất của Tristana:
- W dễ bị khắc chế: Dù Cú Nhảy Tên Lửa là một công cụ trốn thoát hữu hiệu, nó vẫn khá chậm chạp và có thể bị khắc chế bởi rất nhiều những kĩ năng “ngắt đường bay” hoặc thậm chí là đu theo như Q của Yi, Q Lee Sin hoặc W của Maokai.
Gặp hai anh này thì lên phường chắc suất…
- Luôn phải đẩy đường: Kĩ năng E bắt buộc Tristana phải đẩy đường lên cao khi farm lính và sẽ khiến cô ta dễ trở thành một mục tiêu cho người đi rừng hơn.
- Gặp khó khăn nếu bị dồn ngược lính vào trụ: Cũng vì kĩ năng E, Tristana sẽ rất vất vả nếu như phải last hit một lượng lính lớn tràn vào trụ. Tuy Tristana là một vị tướng gây áp lực đường và đẩy đường tốt, cô ta vẫn có thể bị dồn lính và đẩy ngược lại nếu phải đối đầu với những tướng sát thủ – đấu sĩ cơ động có áp lực lấy mạng tốt như Akali, Zed, Talon, Yasuo, Camille,…
- Đội hình đối phương buộc phải đánh đổi: Việc sử dụng một vị tướng Xạ Thủ ở đường giữa chắc chắn sẽ khiến đối phương phải đánh đổi một số điều về mặt đội hình. Tristana là gây sát thương vật lý, chứ không phải là sát thương phép như Corki, Ezreal hay Azir nên nếu đi đường giữa thì Tristana sẽ khiến đội hình thiếu sát thương phép, còn nếu đem đi đường trên sẽ khiến đội hình thiếu chống chịu và khống chế ở tuyến trên.
No comments:
Post a Comment