Tuesday, December 24, 2019

Khám phá lối chơi cùng các Nguyên Tố

01_Preseason_2020_Login-Screen_6ry8y3zwgus96qrgg1b4.jpg - 181.51 kb

Sau đây là câu chuyện về cách mà bản đồ Summoner’s Rift bị đảo lộn hoàn toàn. Ngồi đấy 20 phút đi, và chúng tôi sẽ kể cho các bạn về cách mà Summoner’s Rift trở thành nỗi ác mộng đối với tất cả những nhà thiết kế.

… đùa thôi, nhưng mà cũng khá đúng đấy.

Tiền Mùa Giải thường là một giai đoạn dành cho những thay đổi lớn và thiết yếu đối với những thứ đang hoạt động không ổn. Nhưng trong năm 2019, đội phát triển Summoner’s Rift cảm thấy trò chơi đã ở một trạng thái khá ổn định rồi. Hơn nữa đó cũng là dịp kỉ niệm 10 năm Liên Minh Huyền Thoại, nên mục tiêu giờ đã thay đổi: Liệu cả đội có thể mở ra một kỉ nguyên mới của Liên Minh một cách hoành tráng mà không cần phải bắt người chơi phải học lại quá nhiều?

Sự đổi thay này cần rất nhiều nhân lực để đảm bảo rằng nó được làm ổn. Từ thiết kế trò chơi. Họa sĩ. Thiết kế âm thanh. Người chơi thử. Và… cả các bạn nữa.

Thôi nói hơi nhiều rồi, vào chủ đề chính thôi nào.

Bụi Chiến Công Đầu, Rồng Con, và Baron Ơi Mình Đi Đâu Thế?

Nền móng của các trận đấu Liên Minh Huyền Thoại đã được giữ gần như nguyên vẹn trong suốt 10 năm qua. Luôn có 3 đường, khu rừng, hang Baron, hang rồng, và hai căn cứ. Bạn luôn biết rằng Baron thì xuất hiện vào phút 20, một vài con rồng cũng được sinh ra, ai đó sẽ feed mạng và thua đường thì đổ tại rừng. Sự thay đổi đáng kể nhất trong vài năm qua chỉ là “Rồng tiếp theo sinh ra sẽ có màu gì?”, nhưng ngay cả điều đó cũng không thực sự làm thay đổi cách mà bạn chơi game. Đã rất lâu rồi kể từ khi Summoner’s Rift chứng kiến một thay đổi to lớn, và đội phát triển đã rất háo hức để được trải nghiệm điều đó một lần nữa.

02_Summoner_s_Rift_hi182k3q611izhk9dbql.jpg - 357.15 kb

Vì thế nên trong năm 2019, đội Summoner’s Rift – một nhóm những nhà phát triển làm công việc cân bằng, phát triển tiền mùa giải, và những thay đổi khác ở Summoner’s Rift – đã họp với nhau mỗi tuần một lần để bàn luận về cách thay đổi bản đồ. Ở thời điểm đó, chẳng có bất cứ giới hạn nào cả, và mỗi ý tưởng đều đáng để khám phá, miễn là nó khiến trò chơi trở nên độc đáo nhưng không quá mới lạ đối với những người chơi đã quen thuộc.

“Không quá cần phải tập trung vào những ý tưởng hay ho trong giai đoạn này của quá trình thiết kế” quản lý phát triển Olivier “Riot Kazdoo” Ged giải thích. “Nó chỉ là tập trung vào tìm những ý tưởng tệ hại và loại bỏ chúng ra càng sớm càng tốt. Sau đó chúng tôi sẽ quay trở lại với những ý tưởng tốt hơn và tự hỏi bản thân rằng vì sao nó lại tốt.”

Sau đây là một số thứ đã bị loại bỏ:

03_Base_Destruction_y59va5vvhcygmcsyxw7v.jpg - 160.27 kb

“Chúng tôi đã có ý tưởng cải tiến Chiến Công Đầu” nhà thiết kế game Daniel “Riot Rovient” Leaver chia sẻ. “Cách nó hoạt động là khi bạn chết, một cái bụi sẽ mọc lên ngay chỗ đó. Nhưng việc này khiến trò chơi trở nên khá là kì cục. Ví dụ nhé, bạn chết dưới thềm trụ, và bạn có ngay một cái bụi nhỏ xinh để nấp vào và farm an toàn dưới trụ. Cảm giác khá ức chế đúng không?”

Một ý tưởng khác lúc khởi đầu là khả năng phá hủy tường sau khi phá hủy xong trụ. Một ý tưởng khác nữa là phủ xanh căn cứ sau khi một nhà lính bị phá hủy. Dù những ý tưởng này đạt được một phần của mục tiêu thiết kế, nhưng chúng khiến bản đồ trở nên rối loạn thực sự và người chơi không còn quyền kiểm soát nữa – điều mà cả đội muốn tránh.

Cả đội cũng có hứng thú trong việc khám phá những cách mới mẻ để chiến đấu với lũ quái vật trên bản đồ.

Họ đã thử tạo ra một chú rồng con cho người chơi những bùa lợi rồng con. Một ý tưởng khác là cho phép tướng có bùa lợi Baron gọi hồn lũ quái rừng để tạo nên một đội quân xác sống khổng lồ. Trong một ý tưởng khác, Baron sẽ rời hang và kiếm người để cà khịa nếu không ai động chạm đến nó trong một thời gian dài.

 “Vấn đề với việc đánh nhau cùng lũ quái trong Liên Minh là nó chỉ tốt khi bạn có thể hủy diệt chúng,” thiết kế game Mark “Riot Scruffy” Yetter chia sẻ. “Trò chơi này là về việc chiến đấu với người chơi khác, nên đưa lũ quái vào cuộc chơi thực sự không phải là một ý tưởng hay ho.

04_Infernal_Dragon_9l5xxxqiq7n72ia1ofln.png - 300.89 kb

Đánh nhau với lũ rồng con này cực kì ức chế

Bất kể cả đội khám phá ở mảng nào, chúng đều dẫn ngược về lũ rồng. Có cảm giác một thứ gì đó trong chúng… hợp lý. Bọn rồng đã tồn tại sẵn trong Liên Minh. Người chơi đều biết chúng có tác dụng gì. Và bùa lợi hiện tại của chúng cũng không quá thú vị. Vậy liệu cả đội có thể dùng lũ rồng để đạt được mục tiêu ban đầu? Và chúng tôi sẽ sử dụng thứ gì từ những thiết kế gốc để làm điều đó?

Theo hướng tiếp cận này, cả đội có thể thu hẹp và hợp nhất chúng với những thay đổi địa hình và quái vật để tạo nên một bản cập nhật Nguyên Tố Trỗi Dậy hoàn chỉnh. Bản đồ không thay đổi liên tụ, người chơi không phải chiến đấu với lũ quái ngốc nghếch, và cũng không có quá nhiều thứ để học lại. Trò chơi sẽ không bị tái thiết hoàn toàn – làm gì có ai đủ thời gian để học lại tất cả và leo lên Thách Đấu.

Nhưng trước khi tạo ra những bản đồ mới, chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng không quá điên rồ. Bốn phiên bản SR với những yếu tố môi trường đặc biệt? Mọi người đều sẽ thích chúng? Đúng không?

Thử Nghiệm với Người Chơi

“Là những nhà thiết kế game, chúng tôi thường nghĩ rằng mọi thứ mình chọn đều tốt,” Riot Kazdoo thừa nhận “Khi yêu thích một ý tưởng, chúng tôi sẽ thực sự theo nó. Và khi đã theo, chúng tôi sẽ muốn theo nó đến cùng.”

Nhưng đội SR không lớn lắm. Chúng tôi chi có tầm 10 nhà thiết kế, vài kĩ sư, một quản lý, và một vài nhân sự khác. Không là gì so với hàng triệu người chơi liên tục gửi phản hồi về nếu như có gì đó không đúng. Cả đội cần biết được rằng những ý tưởng mình theo đuổi liệu có đáng hay không trước khi trau chuốt chúng một cách kĩ lưỡng.

05_Infernal_Jungle_6g4gdro3gshdu3iyjy1f.png - 866.11 kb

Những mảng địa hình được giữ lại, thêm vào hoặc loại bỏ khi Rồng Lửa xuất hiện

Vì thế nên chúng tôi sẽ đưa những thay đổi này cho đội Chơi Thử, đó là một đội gồm tầm 10 người chơi Kim Cương đến Thách Đấu hợp tác với các nhà thiết kế để đảm bảo rằng họ đã đạt được mục đích ban đầu. Thường thì cách tốt nhất để thử nghiệm xem thứ gì đó có hoạt động hay không đơn giản là… chơi một vài trận. Mỗi ngày. Vài lần mỗi ngày. Bởi vì cả đội muốn thay đổi TOÀN BỘ bản đồ, điều này là cực kì quan trọng. Chúng tôi cần phải biết rằng liệu những người chơi xếp hạng cao có tận dụng được chúng hay không.

Thử nghiệm ban đầu của Rồng Ngàn Tuổi

Đội Chơi Thử thích chúng, nhưng đó vẫn chưa phải là tất cả. Họ không chiếm đến 5% số người chơi. Thậm chí, họ chẳng là ai cả. Đó là khi đội SR phải nhờ đến một thử nghiệm diện rộng hơn: người chơi thật.

Từ hồi tháng Tư, rất nhiều người chơi từ các bậc xếp hạng và vai trò khác nhau đã được mời đến Riot để chơi thử những thay đổi cho tiền mùa giải sắp tới.

“Đội khi người chơi nghĩ rằng chúng tôi không lắng nghe họ,” thiết kế game Riot Rovient giải thích. “Nhưng chúng tôi có lắng nghe. Phản hồi của họ luôn rất hữu ích. Nếu chúng tôi cảm thấy lưỡng lự bởi một tính năng gì đó, chúng tôi sẽ muốn biết được họ nghĩ gì.”

07_SRX_Infernal_Pit_bwrjyy1fii43le7mwcre.jpg - 468.49 kb

Ngay cả khi không cần lưỡng lự, những phản hồi của họ vẫn thực sự quan trọng. Nếu mọi người chơi thử đều không thích nó, khả năng khá cao là điều đó sẽ bị dẹp bỏ ngay tại đó. Và bởi những thay đổi tiền mùa giải là quá lớn, cả đội muốn đảm bảo rằng họ đang đi đúng hướng.

Và kết quả phản hồi từ những người chơi… là tương đối tích cực!

Không phải thay đổi nào cũng được lên sóng, như mấy cái bụi mọc lên sau khi công trình bị phá hủy (thực sự nó chỉ mang lại sự phiền phức). Và một số cũng cần thay đổi chỗ này chỗ kia, như mấy cai lối nhỏ ở hai đường cánh. Nhìn chung, người chơi nói rằng nhìn chung họ thích chủ đề và hướng đi của bản cập nhật Nguyên Tố Trỗi Dậy.

08_SRE_Alcoves_cpnhnuvd7gobhdrstf82.jpg - 405.85 kb

Hai lối nhỏ ban đầu được phủ đầy bụi cỏ ở của hang, khiến chúng rất khó để nhận ra. Cả đội đã loại bỏ bớt bụi cỏ để khiến chúng rõ ràng hơn

Sau khi được sự đồng tình của người chơi, giờ là lúc để đưa những nguyên tố lên sóng.

Vạch Lá Tìm… Hoa

“Tạo ra bốn bản đồ mới thực sự là một thách thức với các họa sĩ,” giám đốc nghệ thuật Danny H “Riot Danky” Kim. “Chúng tôi đã cập nhật Summoner’s Rift hồi vài năm trước, và đó là một dự án lớn. Chúng ngốn tận hai năm với một đội họa sĩ khổng lồ, và lần này chúng tôi không có tám năm với một đội 40 họa sĩ.”

Đội họa sĩ gồm 11 người có khoảng 4 tháng để làm chúng.

“Bởi thời gian gấp rút, chúng tôi phải làm việc một cách cực kì khoa học,” RiotDanky giải thích. “Chúng tôi phải tìm kiếm những điều nhỏ nhặt mà mình có thể làm để tạo cảm giác rằng bản đồ đang có những thay đổi lớn.”

09_SRX_OceanRedBuff_uf3k2l64c3utw2wyk3vp.png - 772.79 kb

“Ban đầu, đội họa sĩ phát hiện ra một vài thay đổi mô hình thông minh để khiến bản đồ trở nên độc đáo và sống động,” Riot Scruffy nói. “Một trong những nghệ sĩ ý tưởng đã thêm vài bông hoa vào bụi cỏ trong bản đồ nước, và nó trở thành một nguồn cảm hứng to lớn cho tất cả những gì tiếp theo. Chúng tôi đã phải liên tục tự hỏi ‘Đâu là bông hoa trong bụi rậm ở bản đồ này?”

10_Infernal_Order_Jungle_elgd7mvvfjb2lpenf4np.jpg - 196.75 kb

Bản đồ lửa là dễ nhất, nó chỉ phá hủy tường và khiến bụi cỏ cháy xém (Và mọi thứ cũng đỏ hơn). Bản đồ đất cũng khá đơn giản; nó tạo ra những bức tường mới để chơi xoay quanh. Và bản đồ Nước thì có những vũng nước trải khắp khu rừng và hoa cỏ trong bụi. Nhưng bản đồ Gió thì…

“Bản đồ gió là một trong những thách thức lớn nhất bởi nó sở hữu rất nhiều yếu tố lối chơi bên trong,” Riot Danky giải thích. “Ưu tiên cao nhất vẫn là giữ lại được tính rõ ràng, và nếu bạn bỏ quá nhiều hình ảnh vào, nó sẽ che lấp mất những trải nghiệm chơi game mà đáng lẽ ra nó nên mang lại.”

11_SRE_AirDragon_GlobalVFX_mh45v974yc7y036dmp3m.jpg - 5.49 MB

Cả đội muốn bản đồ Gió có nhiều… mây mù hơn. Chúng tôi đã tạo ra một vết nứt lớn có thể được nhìn xuyên qua dọc theo bản đồ để thay thế vùng tăng tốc trong rừng. Nhưng người chơi thường tránh xa vùng này bởi kích cỡ khiến họ dễ bị ăn kĩ năng định hướng hơn – một hiệu ứng không mong muốn.

Chúng tôi cũng đã thử cho mây mù giăng lối khắp bản đồ, nhưng nó lại khiến vùng tối bản đồ và vùng tăng tốc trở nên khó thấy hơn.

 

“Rồng Gió rất mạnh về mặt lối chơi,” Riot Rovient chia sẻ. “Có rất nhiều cơ hội hay ho để chơi trên cơ hay né kĩ năng định hướng. Điều đó có thể thay đổi hoàn toàn cục diện một giao tranh. Chúng tôi muốn tìm ra những thứ để khiến bản đồ này có tính kết dính như các bản đồ khác. Nhưng vẫn còn thời gian. Chúng tôi vẫn chưa hoàn thành việc thêm thắt mọi thứ.”

Đội họa sĩ bổ sung thêm vài chỉnh sửa hoàn thiện nữa, nhưng Bản Đồ vẫn đang quá… im lặng. Vì thế nên họ phải chạy sang đội âm thanh để lấp đầy sự thinh lặng tĩnh mịch đó.

Sáu Loại Mưa và Tiếng Lợn Kêu

Không có điều gì tĩnh lặng như việc nghe tiếng mưa hắt ngoài cửa sổ cùng những tia sét giáng xuống từ phía xa. Nó tạo nên một tâm trạng đặc biệt, và đó chính là thứ mà nhà thiết kế âm thanh Brandon “Riot Sound Bear” Reader tìm kiếm.

13_SRX_Ocean_Pit_qucr14mnj41m8oszkrh9.png - 820.11 kb

“Tiếng mưa rất lớn,” Riot Sound Bear giải thích. “Những giọt mưa liên tục tuôn rơi và tạo ra những tiếng ồn không dứt.  Tôi có rất nhiều ghi âm tiếng mưa để áp dụng, và tôi đã lướt qua tất cả chúng để tìm những bản mà mình thích nhất. Tôi chọn 6 bản ghi âm và sau một vài chỉnh sửa, tôi đã có được tiếng mưa rơi hoàn thiện cho bản đồ Nước.

Bản đồ Đất xuất hiện với tiếng đất đá chuyển dịch, bản đồ Gió với tiếng thầm thì của ngọn gió, bản đồ Lửa khiến mọi thứ bùng cháy bằng tiếng nổ lách tách của lửa. Bản đồ cuối cùng cũng đã được hoàn thiện. Ừm… gần như là thế.

Trong khi Summoner’s Rift được tái thiết, những nhà thiết kế đồng thời cũng đã phải làm việc với một trong những yếu tố còn thiếu trong bản cập nhật: Rồng Ngàn Tuổi. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng con quái vật khổng lồ về cuối trận này sẽ không bị vượt qua bởi lũ rồng nguyên tố ranh con, nên chúng tôi đã cho người chơi hạ gục chúng một bùa lợi kết liễu ván đấu.

“Ở tận cuối quá trình thử nghiệm, Riot Sound Bear đã hỏi rằng chúng tôi nghĩ gì về tiếng kết liễu của Rồng Ngàn Tuổi. Chúng tôi thực sự không để ý đến nó, nên chúng tôi không có quá nhiều điều để nói,” Riot Rovient thừa nhận.

Tiếng kết liễu ban đầu của Rồng Ngàn Tuổi

“Ban đầu tôi đã tạo ra tiếng lazer kết hợp và tiếng lửa. Nhưng nó không thực sự quá nổi bật,” Riot Sound Bear giải thích. “Nên tôi đã phải quay lại bàn lên ý tưởng, và tôi đã có một thứ… hơi điên rồ.”

Sản phẩm cuối cùng chính là tiếng Riot Sound Bear hét vào microphone trộn lẫn với tiếng kêu của bọn lợn. Bạn không nghe nhầm đâu, là lũ lợn thật đấy.

Màn hòa âm của Riot Sound Bear và… đàn lợn

“Nhiều âm thanh bạn nghe trong phim ảnh – như đám khủng long, orc, hay những sinh vật giả tưởng khác – chính là tiếng kết hợp giữa những loài động vật khác nhau, và thường là bao gồm đám lợn. Tiếng kêu của chúng cực kì thích hợp đối với ngành thiết kế âm thanh.” Riot Sound Bear chia sẻ. “Tôi chọn lợn bởi tôi cần một thứ gì đó có thể nổi bật lên trên mọi tần số trong một giao tranh. Vì thế tôi đã nghĩ đến những gì mình có thể tận dụng. Nó là thành quả của lũ lơn… và tôi.”

Rồng Ngàn Tuổi mới đã được hoàn thiện cùng với bản âm thanh này. Và điều đó cũng có nghĩa là…

14_Ocean_Order_FullQuadrant_61wrvgl27nxxwm3lsra4.jpg - 219.88 kb

Cả đội nhìn ngắm Summoner’s Rift một lần nữa, và nó đã thực sự hoàn thiện cho Tiền Mùa Giải.

No comments:

Post a Comment