Thursday, May 21, 2020

Những điều cần biết để Roam thành công (Phần 2)

Chào mừng các bạn đã đến với bài viết tiếp theo của loạt bài về những điều cần biết khi đi roam. Trong phần trước, chúng ta đã đến với khái niệm, lợi ích, thời điểm phù hợp cùng những lưu ý trước khi quyết định đi roam. Và trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về cách để thực hiện một lần roam thật hiệu quả nhé.

png-divider-14

Thiết lập một cuộc đi roam

Thiết lập thế trận tại vị trí của mình trước khi đi roam là vô cùng quan trọng. Nếu không có sự chuẩn bị tốt hay không thực hiện theo những kỹ thuật mà tôi sẽ đề cập bên dưới, bạn sẽ thấy thật khó để có thể sống sót và sẽ bị tụt lại so với đối thủ. Trong mỗi lần đi roam, không phải lúc nào bạn cũng có được thành quả như mong muốn và việc thiếu đi sự thiết lập sẽ khiến quá trình tăng tiến cấp độ và trang bị của bạn bị chậm lại dẫn đến phản tác dụng. Vậy nên, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo rằng mình sẽ không bị đối thủ vượt lên quá nhiều trong những trường hợp như vậy.

Dọn xong đợt lính trước khi di chuyển

Nếu bạn bỏ mặc mọi thứ và rời khỏi đường, đối phương sẽ có cơ hội đẩy lính vào tới trụ của bạn và bào đi một lượng máu nhất định. Bởi vì lúc này trụ không có ai đứng ra bảo vệ nên đối phương thậm chí có thể lấy đi trụ của bạn. Đây thực sự không phải là một pha trao đổi có lợi khi bạn bị mất trụ ở vị trí của mình, càng trầm trọng hơn nếu đó là trụ đầu của trận đấu. Trừ khi bạn đi roam để chắc chắn thu lại được mạng và có thể lấy được trụ của đối phương ngay sau đấy, bạn sẽ không bao giờ muốn rời khỏi vị trí của mình khi đối phương có thể nhanh chóng đẩy đến trụ của bạn.

Untitled

Đó là lý do vì sao bạn cần phải đẩy lính trước khi muốn rời đi. Ngoài ra, nếu bạn đẩy lính lên tới tận phần sân của đối thủ bạn sẽ có lợi thế lớn trong việc roam khi đối thủ sẽ phải ở lại dọn lính để không mất đi kinh nghiệm hoặc để chúng bào đi lượng máu trụ. Việc này sẽ giúp bạn trì hoãn đối thủ trong việc có thể bám theo bạn và thêm vào đó, bạn có thể tối thiểu hóa lượng tài nguyên có thể mất đi trong lúc di chuyển.

Nếu đối phương quyết định ở lại, bạn sẽ có một thời gian ngắn trước khi đối phương kịp gây sát thương lên trụ. Vậy nên, việc đọc bản đồ là vô cùng quan trọng vì bạn cần phải để ý tới tình hình tại vị trí của mình và trở lại sớm nhất có thể.

Nhưng trên hết, nếu họ quyết định ở lại để đẩy lính, bạn sẽ có được lợi thế về số lượng trong một cuộc giao tranh vì đối thủ không kịp xuất hiện. Nếu bạn có thể đẩy được một đợt lính lớn trước khi di chuyển, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để roam và đối phương sẽ mất nhiều thời gian để dọn lính nếu như họ không có đủ sát thương hay sở hữu những kỹ năng cho phép dọn lính nhanh.

Giao tiếp với đồng đội của mình

Việc giao tiếp luôn là một trong những thao tác quan trọng nhất trong Liên Minh Huyền Thoại và càng quan trọng hơn khi bạn muốn hỗ trợ đồng đội của mình. Trước khi rời khỏi đường hay di chuyển từ bệ đá, hãy đảm bảo rằng bạn đã giao tiếp với đội và nói ra kế hoạch của mình. Với người Hỗ Trợ, việc này càng quan trọng hơn khi Xạ Thủ của bạn cần biết trước về ý định của bạn để có sự chuẩn bị phù hợp.

Untitled

Những phương pháp giao tiếp chủ yếu mà chúng ta có là ping và chat. Tối ưu hóa hệ thống liên lạc thông qua việc ping thường xuyên và nhất quán sẽ cho phép người đi đường bạn dự định tới biết điều gì sẽ xảy ra. Thông thường, bạn sẽ sử dụng ping “đang tới” và lặp đi lặp lại trên đường bạn di chuyển ra. Bạn nên ping liên tục nhiều lần tại phía rìa đường để đồng đội có thể chú ý tới vì nếu chỉ ping một hoặc hai lần, họ sẽ có nguy cơ bỏ lỡ trong lúc tập trung trao đổi chiêu thức với đối thủ.

Untitled

Bạn cũng có thể sử dụng ping này để vạch ra đường đi cho mình. Ví dụ, nếu người chơi Hỗ Trợ định roam ở đường giữa, họ có thể ping trực tiếp vào vị trí này và sau đó ping lối di chuyển của mình như là đi qua rừng hoặc đi thẳng qua đường giữa. Việc này sẽ giúp người đi đường có thêm thông tin hơn cho sự chuẩn bị của mình.

Đường đi Roam

Một điều mà bạn cần phải chú ý tới khi đi roam chính là lối đi mà bạn chọn. Nếu bạn lựa chọn một cung đường không phù hợp để tới được vị trí bạn muốn, bạn có thể vô tình phá hỏng cơ hội của mình trong việc hỗ trợ đồng đội hoặc kiếm về mạng hạ gục. Ví dụ, nếu bạn chọn một cung đường dài hơn để phản gank thì đối phương có lẽ đã hạ gục đồng đội của bạn rồi lùi về trước khi bạn kịp thời can thiệp. Đó là lý do vì sao bạn luôn cần phải lựa chọn cung đường thích hợp nhất có thể.

Bức ảnh dưới đây sẽ gợi ý cho bạn về một số lối đi khác nhau mà bạn có thể lựa chọn. Hãy vận dụng chúng một cách linh hoạt để đưa ra những lựa chọn sáng suốt nhất cho mọi tình huống bạn gặp phải. Hãy thường xuyên xem lại replay trận đấu của mình để xem xem mình đã lựa chọn được cung đường tối ưu chưa và liệu bạn cần phải cải thiện việc căn thời điểm như thế nào.

Roam từ đường dưới (chủ yếu là Hỗ Trợ)

Hãy bắt đầu từ vị trí đường dưới với người chơi Hỗ Trợ. Khi người chơi Hỗ Trợ muốn đi roam, họ có thể làm điều đó từ bệ đá hoặc từ đường của mình.

Như chúng ta thấy ở hình ảnh này, tôi đã đưa ra đường đi phù hợp cho cả hai phía và sẽ làm vậy cho mọi hình ảnh thuộc mục này. Vậy nên, trong mọi tình huống, bạn đều có thể áp dụng những chỉ dẫn này của chúng tôi.

Một trong những đường đi phổ biến và thường được sử dụng đó chính là đi thẳng trên đường sông. Đây là con đường ngắn nhất để tới được đường giữa và trong một số trường hợp, nó cũng là con đường tương đối an toàn và có thể đạt được tỷ lệ thành công cao. Mỗi đội cũng có thể đi roam thông qua phía rừng của mình nếu họ không thể sử dụng đường sông. Trong đa số trường hợp, đặc biệt là khi không có quá nhiều tầm nhìn, bạn sẽ muốn lựa chọn cung đường này để đảm bảo tính mạng.

Ví dụ nếu bạn bám theo người chơi Hỗ Trợ đối thủ khi họ đi roam, bạn sẽ cần phải lựa chọn đường đi an toàn thay vì trực tiếp theo đuôi vì họ có thể quay lại rồi phối hợp cùng đồng minh tấn công bạn. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn cung đường này nếu biết rằng cua kỳ cục đã bị hạ hoặc đối phương có tầm nhìn ở đây. Do thiết kế bản đồ mà đội Xanh có nhiều lối đi để tiếp cận bờ sông hơn và đó cũng là lý do đôi lúc bạn muốn sử dụng con đường an toàn là đi qua phần rừng của mình.

Bên phía đội Đỏ, cũng không phải hiếm khi họ đi roam thông qua việc di chuyển qua phần rừng của đối thủ để có thể băng trụ hoặc tạo thế gọng kìm, nhất là ở đường dưới. Tuy nhiên, bạn chỉ nên làm vậy khi thắng đường hoặc đội bạn đã hạ gục được thành viên đường dưới của đối thủ.

Roam từ đường trên

Giờ là đến đường trên. Người chơi đường trên thường không đi roam trừ khi họ đang có lợi thế lớn ở đường hoặc họ tin chắc rằng mình có thể thu lại được một mạng hạ gục bằng việc đi roam. Một số vị tướng có chiêu cuối vô cùng phù hợp cho việc này.

Theo đó, đi roam có thể giúp họ tận dụng tối đa được chiêu cuối của mình và đem lại lợi thế cho đội. Ví dụ, Hecarim có thể nhanh chóng di chuyển ra đường giữa, dùng chiêu cuối lên đối thủ rồi có thể nhanh chóng quay về, một ví dụ tương tự có thể kể tới đó là Sion.

Đường đi roam dành cho người đi đường trên phụ thuộc vào thế lính cũng như vị trí của bạn. Nếu bạn chơi một cách chủ động, bạn sẽ luôn muốn sử dụng con đường trên sông. Nếu bạn đè đường và dẫn trước đối thủ, bạn có thể chọn cung đường mạo hiểm nhưng có thể đem lại cơ hội thành công cao hơn là xuyên qua rừng của đối thủ để vòng ra sau lưng.

Người chơi đường trên thường lựa chọn phép bổ trợ Dịch Chuyển và điều này mở ra nhiều lựa chọn để gank hơn. Hướng di chuyển sau khi bạn dịch chuyển phụ thuộc vào vị trí và tình hình của trò chơi nên tôi sẽ không có bất cứ hình ảnh hướng dẫn cụ thẻ nào. Hãy tự mình đánh giá và lựa chọn vị trí dịch chuyển phù hợp cũng như đường đi sau đó.

Nếu như bạn ở đội Xanh và đang bị đối phương đẩy đường, bạn sẽ không bao giờ muốn đi roam vì đối thủ có thể bào đi lượng máu trụ. Nhưng bạn có thể sử dụng cung đường an toàn thông qua phần rừng của mình để tạo ra bất ngờ cho đối thủ của bạn và khiến họ không kịp trở tay.

Hãy sử dụng tuyến đường an toàn nếu như đối thủ có thể có tầm nhìn trên sông hoặc bạn đang bị đối thủ đóng băng lính. Để lựa chọn đường đi, bạn còn phải xét đến hướng tiếp cận vị trí bạn đang hướng tới. Bạn cần phải quan sát vị trí của cả đồng đội lẫn đối thủ và tấn công từ phía gần với đối thủ nhất. Nếu đợt lính đang ở giữa đường, bạn nên tính đến việc vòng ra đằng sau đối thủ để khiến họ khó có cơ hội trốn thoát.

Đừng bao giờ sử dụng cung đường mà quá sát vị trí hiện tại của đồng minh vì nó có thể giảm đi sự bất ngờ. Phụ thuộc vào vị tướng mà bạn đang sử dụng cũng như sức mạnh hiện tại mà bạn có thể tính đến việc băng trụ. Nhưng trước khi thực hiện ý định đó, hãy báo trước cho đồng đội của mình và đảm bảo rằng đợt lính cũng đã được đẩy vào đến trụ của đối thủ.

Roam từ đường giữa

Đường giữa là vị trí có tầm ảnh hưởng lớn nhất bản đồ và một trong những cách để bạn tạo nên sức ảnh hưởng của mình là hãy đi roam nhiều nhất có thể.  Với đặc điểm vị trí của mình, bạn có thể đi thoải mái lựa chọn đi roam đường trên lẫn đường dưới.

Không giống như hai trường hợp trên, dù bạn ở bên đội nào, bạn có thể lựa chọn bất cứ lối đi nào để di chuyển quanh bản đồ.  Trong một số trường hợp, nếu bạn dẫn trước đối thủ, bạn thậm chí có thể đi vào trong phần rừng đối phương để tìm kiếm và tấn công người đi rừng của đối thủ cũng như vòng ra băng trụ để hạ gục đường dưới của đối phương.

Mặc dù việc chọn một đường đi tối ưu nếu có thể là điều rất quan trọng, nhưng trong một số trường hợp, bạn có thể hưởng lợi từ việc đi vòng quanh bản đồ mà không sử dụng đường đi trực tiếp. Ví dụ, nếu bạn ở bên Đỏ và đang đẩy lính, bạn có thể lùi lại và đi vào phía rừng của mình rồi sử dụng lối ra sông phía sau khu vực bùa xanh của mình để tiến vào phần rừng phía sau khu vực bùa đỏ.

Từ đây bạn có thể tạo thế gọng kìm để tấn công đường dưới của đối thủ. Bạn có thể sử dụng hạt thông nổ để tránh việc bị phát hiện bởi con mắt được cắm trong bụi cỏ chạc ba. Sử dụng một tuyến đường vòng sẽ càng hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng một vị tướng có chiêu thức lướt hoặc vượt địa hình. Leblanc là một ví dụ khi cô có thể dùng W để vượt qua tường chắn. Hãy cố gắng lợi dụng điều này nhiều nhất có thể và đối thủ sẽ rất khó để trốn thoát được.

Roam từ nhà

Đi roam từ đường này sang đường khác là một thói quen tốt khi bạn đang ở vị trí của mình. Không may, không phải bất cứ vị tướng hay tình huống nào cũng cho phép bạn đi roam từ đường. Đó là lý do vì sao phương án đi roam từ nhà được sử dụng tới. Và phương án này chủ yếu được dùng bởi người chơi Hỗ Trợ và chỉ có một số trường hợp đặc biệt khác cho những vị tướng đường trên như Sion, Camille hay Malphite.

avatar-sion

Đây là lý do tại sao tôi khuyên bạn bất cứ khi nào chơi Hỗ Trợ, bạn luôn luôn chọn một trong những tuyến đường được chỉ định này để có thể dễ dàng chuyển làn đường thay vì cứ chỉ đi ra bot cách vô thức. Nếu bạn đã ra đường và sau đó mới quyết định rằng bạn muốn đi roam, bạn sẽ lãng phí thời gian quý báu và bạn có thể bỏ lỡ một lượng kinh nghiệm vì sơ suất của mình.

Khi bạn đi qua phía rừng của mình, bạn nên để mắt đến những gì đang xảy ra ở đường giữa và xung quanh bản đồ. Trong hình , có một điểm nhấn trên các khu vực cụ thể của bản đồ được tô sáng bằng màu tím. Đây là những  nơi bạn cần đưa ra quyết định liệu bạn có thể tiếp tục đi roam hoặc quay lại đường của mình. Nếu đường giữa đang trong trạng thái có thể gank được, bạn nên tiếp tục hướng ra đường giữa cho tới khi đến điểm cắt tiếp theo nơi bạn tiếp tục đưa ra quyết định một lần nữa. Nếu tình hình thay đổi, bạn sẽ đơn giản là quay trở lại đường. Nếu lựa chọn con đường kể trên, bạn có thể tối ưu việc ra đường của mình kể cả khi bạn không lên tác động vào đường giữa nữa.

Ở mục này tôi chỉ làm hình ảnh cho hỗ trợ vì thông thường, trừ khi bạn chơi một vị tướng chuyên biệt cho việc roam như thế này, người chơi đường trên và giữa không nên tiếp cận vị trí theo cách này.

Việc cần làm trong khi roam

Để tận dụng tối đa việc roam, bạn sẽ cần để mắt đến bản đồ mọi lúc và sẵn sàng đối phó với những tình huống có thể xảy ra trong quá trình di chuyển đến vị trí khác.  Thông thường, bạn sẽ đi roam để giúp các làn đường khác và kiếm về mạng hạ gục. Tuy nhiên, vì dù sao bạn cũng đang không ở đường, bạn cũng có thể cố gắng làm cho việc roam thành công hơn bằng tận dụng khoảng thời gian di chuyển để cắm mắt, dò và phá mắt hay thậm chí là giao chiến với kẻ địch tình cờ phải chạm chán với.

Chú ý tới tình hình ở các đường cũng như xung quanh bản đồ

Sau khi rời khỏi đường của mình, bạn sẽ cần để mắt đến những gì đang xảy ra tại đường của chính bạn và đường mà bạn hướng tới. Nếu bạn không nhìn vào những gì đang xảy ra ở một trong hai làn đường, bạn có thể sẽ lãng phí thời gian của mình, điều này có thể khiến bạn bỏ lỡ vàng, kinh nghiệm cũng như áp lực tại đường của bạn.

Trong phần trước, tôi đã đề xuất việc xem xét những tài nguyên mà cả hai đường đang có. Các tài nguyên như máu và năng lượng là vô cùng quan trọng khi đồng đội của bạn liệu có thể phối hợp cùng bạn không. Nếu bạn thấy rằng đồng minh của mình đã bị bào đi một lượng tài nguyên tương đối, bạn có thể phải quay đầu lại và quay trở lại làn đường của chính mình vì việc đi roam có thể sẽ không diễn ra thành công.

Điều này là do họ có thể chết trong giao tranh, một điều không đáng để mạo hiểm. Nếu đồng minh của bạn đã sử dụng tất cả năng lượng của họ trước khi bạn đến đó, họ sẽ khó cung cấp thêm đủ sát thương – đặc biệt là nếu họ là một pháp sư.

avatar-syndra

Một điều khác cần xem xét tới là những chiêu thức mà cả hai đang sở hữu. Nếu đồng minh của bạn vừa sử dụng chiêu thức gây sát thương chính hoặc khống chế của họ trước khi bạn đến đó, bạn có thể phải đợi nó hồi lại trước khi đi vào. Sẽ không có điểm nào hấp dẫn nếu đồng minh của bạn không thể theo dõi vì nó sẽ giảm có khả năng tiêu diệt tiềm năng và về cơ bản, đối thủ có thể sống sót vì thiếu sát thương. Đây là nơi giao tiếp và nhận thức bản đồ là rất quan trọng. Sẽ là vô nghĩa nếu đồng đội của bạn không thể trợ giúp vì nó làm giảm khả năng thu lại được mạng hạ gục vì đối phương có thể thể sống sót do đội bạn thiếu sát thương. Đó là lí do vì sao việc giao tiếp là vô cùng quan trọng.

Đường của bạn là thứ thường bị lãng quên khi bạn đi roam. Khi bạn không còn ở đó nữa, bạn có thể cho kẻ địch một cơ hội để kiếm thêm một lượng farm tương đối kéo theo đó là vàng và kinh nghiệm. Điều này là tự nhiên nếu bạn đi roam khi kẻ địch ở lại làn đường, và nó thực sự không thể tránh được, nhưng hãy ghi nhớ điều này, nếu bạn nhận thấy đối thủ đang bắt đầu kiếm được một lượng chỉ số lính tốt, hãy quay lại ngay khi bạn có thể để đảm bảo bạn không bị tụt lại phía sau.

Nếu bạn nhận thấy đối thủ đã bắt đầu đẩy lại lính, bạn sẽ cần quay lại làn đường và bảo vệ trụ của mình. Trụ rất mỏng manh ngay cả với lớp giáp trụ. Phá hủy trụ hoặc giáp của nó sẽ mang lại  vàng cho đối thủ, đó là điều bạn cần phải suy tính rất kỹ.

Trừ khi bạn có thể lấy trụ trước hoặc thu lại được thành quả tương xứng, bạn sẽ không bao giờ muốn đối thủ của mình có cơ hội lấy đi trụ của mình hay bào đi giáp trụ.

khientru

Điều này là bởi vì nó sẽ không chỉ cung cấp cho kẻ địch vàng mà còn mở rộng bản đồ cho đội của họ. Để kết luận, luôn để ý tới làn đường của mình trong lúc bạn đang không ở đó.

Khi đi roam, đặc biệt là nếu bạn không có đủ sức để 1v1 với đối thủ, bạn sẽ cần phải biết vị trí của rừng đối thủ. Nếu bạn đụng phải họ, họ có thể hạ gục bạn và việc đi roam sẽ thất bại. Tránh đi vào rừng của đối phương và đi theo con đường nguy hiểm nếu bạn không biết họ đang ở đâu.

Đi qua mọi bụi trên đường di chuyển

Bụi cỏ mọc tại khắp nơi trên bản đồ và chúng thường được cắm mắt thường cũng như mắt kiểm soát. Nếu bạn không bước qua một bụi cỏ mà đối phương cắm một con mắt mà bạn có thể phát hiện, không những đối phương có thể phản ứng kịp thời mà bạn cũng bỏ lỡ cơ hội để phá bỏ chúng. Hãy cố gắng kiểm tra mọi bụi cỏ trên đường di chuyển để có thể biết được thông tin về tầm nhìn của đối thủ cũng như phá bỏ chúng. Việc này sẽ mở ra những cơ hội tiếp theo cho đội của bạn.

 Việc face check cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ vậy nên hãy cố gắng tận dụng máy quét để đảm bảo an toàn hơn cho bản thân hơn đặc biệt là khi bạn là những vị tướng mảnh mai như Lux hay Zyra. Để tối đa hóa kỹ thuật này, hãy đi qua giữa sông để có được vùng hoạt động rộng nhất. Ngoài ra, luôn kiểm tra số lượng kẻ địch trong tầm nhìn của đội, nếu chỉ có một hoặc hai, hãy hạn chế face check vì rất có thể họ đang rình rập trong bụi. Sử dụng Mắt kiểm soát trong lúc đi qua sông cũng giúp bạn phát hiện được tầm nhìn của đối thủ.

Lux (13)

Cắm mắt trong khi roam

Trong lúc đi roam, hãy cố gắng thật nhiều mắt nhất có thể và nếu có thể cắm sâu vào trong phần rừng đối phương thì càng tốt.

Việc này vô cùng có giá trị vì nó có thể cho phép đội của bạn biết đối thủ đang ở đâu để triển khai các tài nguyên và đưa ra vị trí có thể roam thích hợp.

Tùy thuộc vào vị tướng bạn chơi, bạn có đạt hiệu quả khác nhau trong công việc này. Ví dụ, Leblanc có thể dễ dàng cắm sâu nhờ vào Biến Ảnh (W) của cô có thể cho phép cô vượt qua các bức tường. Điều này sẽ giảm thời gian bên trong khu rừng của đối thủ,  giúp cho việc cắm mắt sâu an toàn hơn. Syndra có thể cảm thấy khó khăn khi đi roam và cắm mắt vì cô ấy khá bất động và không có kỹ năng lướt hoặc vượt địa hình.

guste-dominyka-ruplyte-coven-leblanc-2

Dưới đây là một số gợi ý của tôi về những vị trí cắm mắt thích hợp.

Với đường giữa, hãy cắm ở trên sông hoặc ở trên những đường đi roam được đề xuất bởi bạn sẽ không phải đi đường vòng. Tuy nhiên, nếu có thể hãy cố gắng cắm mắt vào sâu vào phần rừng của đối thủ vì điều này sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi thế. Nếu như bạn dẫn trước hoặc bạn biết Rừng đối thủ đang ở đâu thì việc cắm mắt như vậy sẽ có thể an toàn hơn. Hãy cận thận khi bạn đang không biết vị trí rừng đối thủ và bạn là tướng bị động hoặc chưa thực sự mạnh.

Nếu bạn chơi hỗ trợ, việc cắm mắt khi đi roam là vô cùng quan trọng nhưng không giống đường giữa, bạn sẽ không thể tự tin vào cắm mắt sâu trong rừng đối thủ vì bạn thường yếu thế hơn nếu không may chạm trán Rừng đối phương.

Hãy cố gắng bám theo những đường đi được đề xuất nhưng nếu bạn biết về vị trí rừng đối thủ, bạn có thể đi xa hơn một chút.

Người đi đường trên chỉ nên lựa chọn đường đi mạo hiểm khi họ đang dẫn trước. Cắm mắt khi họ di chuyển qua khu rừng của đối thủ là một cách tuyệt vời để đạt được tầm nhìn ở phía trên của bản đồ. Thật không may, phía trên của bản đồ thường bị bỏ qua khi nói về mắt vì chỉ có 3 người chơi thực sự có thể tác động đến phần đó của bản đồ.

Đây là nơi mà mắt trên đường đi là rất quan trọng. Có tầm nhìn ở phía trên của bản đồ sẽ cho phép đường dưới của bạn chơi tích cực hơn nếu họ biết Rừng của đối thủ đang ở đâu.

Trên đây chỉ là những lựa chọn phổ biến nhất, nếu bạn có những phương án tối ưu hơn thì hãy tự tin và thực hiện chúng.

Sử dụng đường đi mạo hiểm khi bạn đang dẫn trước

Một khi đã dẫn trước, bạn nên cố gắng thực hiện tình huống táo bạo hơn trên bản đồ. Roam và đi các tuyến đường mà bạn không nhất thiết phải đi từ phía sau, thường có thể tăng lượng dẫn trước  của bạn và bỏ lại đối thủ nhiều hơn nữa. Một tuyến đường roam như vậy sẽ xuyên qua khu rừng của đối thủ.

Tùy thuộc vào vai trò mà bạn đang chơi, bằng cách thực hiện các tình huống roam qua những hướng đi nguy hiểm hơn sẽ giúp bạn đạt được những thứ khác nhau. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:

Với người chơi đường đơn

Bạn có thể hạ gục được đối thủ

Trong khi đang dẫn trước, việc tìm kiếm và hạ gục Rừng đối thủ không những cho bạn thêm vàng mà còn khiến Rừng đối thủ bị bỏ lại và không thể farm trong một khoảng thời gian. Và trong lúc Rừng chưa thể hồi sinh, đối phương sẽ khó có thể tranh chấp với đội của bạn những mục tiêu lớn.

Kassadin

Bạn có thể cướp bãi tài nguyên cũng như bùa

Nếu bạn đang dẫn trước và có nhiều sát thương, bạn có thể tranh chấp bãi tài nguyên của rừng đối thủ để làm cản trở quá trình tăng tiến sức mạnh của họ. Người đi đường giữa của đối thủ cũng có thể mất bùa xanh và gặp khó khăn trong giai đoạn đi đường.

Với người chơi hỗ trợ

Bạn có thể cắm mắt sâu hơn

Trong lúc di chuyển trong phần rừng đối thủ, hãy cắm mắt nhiều nhất có thể. Nó sẽ cung cấp cho đội thông tin về vị trí của Rừng đối thủ để giúp đội dễ dàng hơn trong việc kiểm soát và ăn được những mục tiêu lớn mà không sợ Rừng đối thủ có thể can thiệp.

Thông thường, Hỗ trợ sẽ không thể làm được nhiều so với một người đi đường đơn khi xâm nhập vì nhiều người trong số họ rất mỏng manh và thiếu sát thương. Đây là lý do tại sao Hỗ trợ không nhất thiết phải săn lùng đối thủ như một người đi đường đơn.

Dựa vào thiết kế địa lý của bản đồ, Hỗ Trợ đội Đỏ có thể dễ dàng xâm nhập vào rừng của đối thủ hơn và ngược lại ở phần trên bản đồ.

 avatar-pyke

Trong phần Đường đi Roam phía trên, chúng tôi đã đề xuất rằng bạn nên đi một con đường an toàn hơn qua sông trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, khi bạn đang có lợi thế, bạn có thể đi gần như bất kỳ tuyến đường nào đến làn đường khác.

Ví dụ, với tư cách là Hỗ trợ đội đỏ, bạn có thể đi roam trong khu rừng của đối thủ khi đội đang có lợi thế, nơi trước đây chúng tôi đã đề xuất bạn không nên đi vào. Tùy vào tình hình hiện tại mà bạn sẽ có đường đi thích hợp.

 Tránh đi vào những vị trí đã đối phương đã cắm mắt

Điều này không cần phải nói, nhưng bạn nên cố gắng tránh bất kỳ khu vực đối phương có tầm nhìn trong khi roam. Nếu bạn đi qua một bụi cây đã bị cắm mắt, đối thủ có thể phản ứng và lùi lại trước khi bạn đến đó. Điều này có nghĩa là bạn đã lãng phí thời gian và bạn sẽ lãng phí nhiều hơn nếu bạn tiếp tục đi roam.

Warding 2

Đây là lý do tại sao cần tránh các khu vực hay bị cắm mắt trong bản đồ khi roam. Tận dụng Hạt soi sáng sẽ cho phép bạn phát hiện ra bất kỳ mắt nào đang trên đường. Hơn nữa, bạn có thể sử dụng Hạt thông nổ để vượt qua các bức tường và tránh các vị trí hay bị cắm mắt.

Nếu bạn biết rằng cua Kỳ Cục đã bị hạ, bạn cũng nên tránh đi qua sông và đi một con đường khác vì đối thủ sẽ thấy bạn đến. Hãy nhớ rằng yếu tố bất ngờ khi roam có thể làm cho nó có tác dụng và thành công hơn.

Tận dụng sự giúp đỡ của cây rừng

Những loại thực vật rừng trong Liên minh huyền thoại đều vô cùng hữu dụng và chúng có thể hỗ trợ bạn theo nhiều cách. Hai loại cây trực tiếp giúp bạn trong khi đi roam là Hạt soi sáng và hạt thông nổ. Những cây rừng này sẽ cho phép bạn điều chỉnh đường đi roam của mình và tăng khả năng kiếm được mạng hạ gục.

Với Hạt soi sáng, bạn sẽ biết được đối phương đang cắm mắt ở đâu đê đưa ra lựa chọn về hướng di chuyển thích hợp.  Nếu bạn có thể hỗ trợ, bạn có thể đánh Hạt soi sáng về phía khu rừng của đối thủ để giúp bạn có thể sang cắm mắt sâu và đi roam theo đường đi chủ động có thể thành công hơn. Nếu bạn biết rằng Rừng của đối thủ không ở một bên của bản đồ, sẽ an toàn hơn cho bạn khi đi qua phía rừng của đối thủ.

Với Hạt thông nổ, bạn có thể vượt tường và tránh bị phát hiện bởi mắt cắm trong bụi. Hãy sử dụng nó một cách chính xác và bạn sẽ dễ dàng hạ gục được đối thủ.

Có rất nhiều điều bạn cần lưu ý khi roam và nếu bạn lơ là hoặc không nghĩ về một số điều này, thì cuối cùng bạn có thể bị giết hoặc bạn có thể bị bỏ lại phía sau. Nếu bạn thấy rằng việc chuyển vùng sẽ có nguy cơ cao bị thất bại, bạn chỉ cần quay lại làn đường và không lãng phí thêm thời gian nữa.

Sau khi roam xong

Khi bạn roam xong tại đường khác, bạn cần suy nghĩ về những gì bạn sẽ làm tiếp theo. Quyết định tiếp theo của bạn cần phải nhanh chóng và cũng phải quyết đoán – nếu bạn trì hoãn hoặc suy nghĩ quá nhiều về quyết định của mình, bạn có thể lãng phí thời gian quý báu có thể khiến bạn mất một trụ, một mục tiêu hoặc chỉ là những chỉ số farm và kinh nghiệm.

Trở về đường

Quay trở lại đường của bạn thường là bắt buộc sau khi đi roam. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ trở lại làn đường của mình để đối phó với những gì đối thủ đang làm hoặc tiếp tục farm. Nếu bạn không thể hạ gục đối thủ thông qua roam hoặc bạn không có đủ vàng để biến về, bạn có thể quay lại làn đường của mình khi chắc chắn rằng bạn sẽ không bị hạ gục. Đối với Hỗ Trợ, bạn sẽ phải quay lại đường bất kể điều gì.

Hỗ trợ (trong hầu hết các trường hợp) sẽ phải quay lại làn đường sau khi roam vì họ sẽ cần bảo vệ ADC. Nếu Hỗ Trợ chọn biến về, ADC của họ có thể bị đóng băng lính và không thể farm cũng như lên kinh nghiệm. Rõ ràng, đây là điều bạn muốn tránh, vì vậy nếu bạn có đủ máu – điều quan trọng là phải quay lại làn đường của bạn và bảo vệ ADC của bạn.

vayne janna ava

 

Nếu kẻ địch không quyết định theo bạn khi bạn roam, rất có thể họ vẫn sẽ ở lại đường nơi bạn rời đi. Một đối thủ thông minh sẽ đẩy lính trong khi bạn đi, điều mà bạn cần chú ý tới. Nếu đợt lính là mối đe dọa ngay lập tức đối với trụ, bạn nên quay lại làn đường và dọn lính để ngăn đối thủ gây sát thương lên trụ của bạn. Trụ là vô cùng quan trọng và bạn không muốn cho đối thủ cơ hội gây sát thương lên chúng.

Hơn nữa, nếu trụ của bạn có nguy cơ bị phá hủy ngay lập tức – bạn cần phải trở lại đường của bạn càng sớm càng tốt. Với những thay đổi gần đây của Riot, trụ đã trở nên cứng cáp hơn và sẽ khó có thể bị phá hủy chỉ bằng một lần đầy. Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn để chúng có cơ hội được tự do bào đi máu của trụ. Điều này đặc biệt đúng nếu trụ nằm ở đường giữa hoặc nếu đó là trụ đầu tiên của trận. Tôi đặc biệt khuyên bạn nên bảo vệ trụ giữa của mình bằng mọi giá vì khi bị phá hủy, nó sẽ mở ra toàn bộ bản đồ cho đối thủ.

Biến về

Nếu như bạn đang sở hữu một lượng vàng lớn, hãy biến về và sử dụng số vàng đó một cách hợp lý. Dù bạn có nhiều vàng, nếu như không sử dụng một cách hiệu quả thì sức mạnh của bạn sẽ không thăng tiến một cách tích cực. Biến về sẽ giúp bạn lên được những trang bị cần thiết cho giai đoạn đi đường của mình.

Biến về cũng giúp bạn hồi lại máu và năng lượng. Sau khi roam hay trao đổi chiêu thức, bạn sẽ mất đi năng lượng cũng như máu và khiến bạn có thể bị hạ gục. Sẽ là khôn ngoan hơn nếu bạn trở về thay vì cố gắng ở lại rồi để bị hạ gục.

Lấy đi trụ

Ở lại đường và phá trụ sau khi roam là một cách rất tốt để kiếm được nhiều vàng hơn. Phá hủy lớp giáp hoặc lấy luôn trụ có thể mang lại cho bạn và đồng minh một khoản tài chính lớn. Vì sau khi phá trụ bạn sẽ được thưởng vàng, sẽ có lợi nếu bạn có thể cố gắng phá hủy nó. Ngoài ra, lớp giáp cũng có thể cung cấp cho bạn một lượng vàng tương đối, đó là lý do tại sao việc thử và phá hủy nó là rất quan trọng. Vàng khai thác từ các trụ này sẽ cho phép bạn có được trang bị tiếp theo nhanh hơn so với đối thủ.

tru đau

Lấy đi trụ còn phụ thuộc rất nhiều vào tình hình của trận đấu. Ví dụ, nếu trụ đối thủ thấp máu, bạn có thể lấy nó. Trong khi đó, nếu trụ còn lớp giáp, có thể khá khó khăn để phá được chỉ trong một lần đẩy. Một điều khác cần ghi nhớ là những gì đang xảy ra tại đường của bạn. Nếu kẻ địch của bạn đang đẩy, bạn có thể phải quay lại đường và bảo vệ trụ của chính mình. Tuy nhiên, việc ở lại và lấy đi trụ đầu dù cho phải đổi trụ cũng là một lựa chọn tốt. Thực tế, bạn sẽ chỉ muốn làm điều này nếu bạn có thể tận dụng được nhiều hơn từ nó. Ví dụ: trụ đầu tiên hoặc trụ quan trọng hơn như trụ 1 ở đường giữa.

Lấy đi trụ sẽ cho phép bạn mở rộng bản đồ. Thật không may, trong khi việc lấy được mạng hạ gục là một điều tốt, điều này không đồng nghĩa với chiến thắng chung cuộc. Thay vào đó, bạn sẽ cần phải lấy các trụ để phá hủy nhà chính của đối thủ. Nếu bạn có thể lấy một trụ, nó có thể mở ra bản đồ để đội của bạn kiểm soát một số khu vực nhất định. Các trụ đường giữa là tốt nhất khi chúng mở ra mỗi bên của khu rừng đối thủ. Điều này cũng có thể giúp tăng tiềm năng roam của bạn, bởi vì nó có thể cho phép bạn đi roam trong khu rừng của đối thủ.

Di chuyển tiếp sang làn đường khác

Việc này phụ thuộc rất nhiều vào tình hình. Nếu bạn dẫn trước, bạn có thể tiếp tục di chuyển đến đường khác để gây áp lực. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bạn có thể không làm được điều này vì đối thủ sẽ cố lấy trụ của bạn. Ví dụ bạn là một người đi đường trên đã di chuển ra đường giữa và hạ gục đối thủ. Sau đó, bạn có thể di chuyển xuống đường dưới sau đó- nếu không có gì xảy ra tại đường của bạn. Một số người chơi không nhất thiết phải phản ứng tốt khi ai đó đi roam – tức là họ không đẩy làn đường của mình và buộc đối thủ quay trở lại. Bạn có thể sử dụng điều này làm lợi thế của bạn bằng cách tiếp tục lăn cầu tuyết và giúp các làn đường khác. Như đề xuất, điều này có thể khá khó khăn, vì vậy bạn chỉ có thể làm điều này nếu bạn đã thắng đường hoặc đã chiếm được trụ trước khi roam.

avatar-azir

Di chuyển tiếp có thể cho phép đội của bạn nhận được nhiều mạng hơn và kiếm được nhiều vàng hơn. Vì bạn sẽ có thể tiêu diệt đối thủ và có thể lấy đi trụ, bạn sẽ nhận được một lượng vàng lớn và cho phép đội của bạn có được những trang bị tiếp theo rồi nhanh chóng lăn cầu tuyết để kết liễu trận đấu.

Hơn nữa, lấy đi trụ cũng sẽ mở ra một phần của bản đồ có thể cho phép đội của bạn kiểm soát một khu vực nhất định. Ví dụ: nếu trước đó bạn đã lấy trụ giữa, bạn có thể xoay xuống phía dưới  – tiêu diệt đối thủ và sau đó lấy thêm trụ. Điều này sẽ khiến cho Rừng đối thủ cực kỳ khó khăn trong việc farm trong mạn rừng dưới của họ, điều này có thể tạo ra bất lợi về cấp độ. Đội bạn sẽ kiểm soát được rồng cũng như khu vực bùa ở mạn dưới.

Kết luận

Hãy nhớ rằng trong một tình huống lý tưởng, bạn sẽ không phải gánh chịu bất cứ hậu quả nào từ việc đi roam. Thật không may, Liên Minh Huyền Thoại ít khi có những tình huống như vậy và bạn có thể gặp tình huống xấu khi đi roam quá sớm hay quá trễ. Như những gì tôi đã nói, dù bất cứ điều gì xảy ra, hãy cố gắng đạt được kết quả tốt nhất có thể khi chẳng may rơi vào những tình huống xấu.

Theo mobalytics

jb-intro-divider-2-600x22-1

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về những điều cần lưu ý để có thể roam thành công. Theo các bạn, còn điều gì quan trọng khác mà chúng ta cần phải ghi nhớ mỗi khi đi roam để đạt hiệu quả cao nhất, hãy cùng để lại suy nghĩ của mình bên dưới phần bình luận nhé.

No comments:

Post a Comment