Saturday, November 23, 2019

Hướng dẫn cơ bản về kiểm soát tầm nhìn – Việc không của riêng ai

Một phần rất quan trọng trong LMHT chính là tầm nhìn. Có rất nhiều người có quan niệm sai lầm rằng việc kiểm soát tầm nhìn là của người chơi hỗ trợ, và những người còn lại chỉ cần tập trung vào việc lấy mạng và trụ của đối thủ. Tuy nhiên, nếu cả đội chỉ có hỗ trợ gánh vác công việc kiểm soát tầm nhìn, tất nhiên phần lớn của bản đồ vẫn sẽ là bóng tối.

Vì vậy, những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp mọi người chơi kiểm soát được tầm nhìn ngay từ chính làn đường của mình. Tất nhiên sẽ có những tranh cãi về việc vị trí cắm mắt ở đâu mới là hiệu quả nhất, nhưng hy vọng rằng những hướng dẫn dưới đây sẽ hữu ích với những người không biết kiểm soát tầm nhìn như thế nào.

273174657013211Khu vực đường trên

Khi chơi ở đường trên, người chơi sẽ thường bị cô lập với phần còn lại của trận đấu, việc họ làm là tập trung ở đường của mình và nhắm mắt làm ngơ với những chuyện khác đang xảy ra trên bản đồ. Dù cho điều này có thể dẫn đến một giai đoạn đi đường không dễ dàng chút nào, thêm cả việc có thể bị gank bởi rừng đối thủ. Để ngăn chặn điều này, bạn phải cắm mắt ở những vị trí quan trọng để đảm bảo an toàn cho giai đoạn đi đường của mình. Việc sử dụng những con Mắt Vật Tổ hay Mắt Kiểm Soát trong suốt giai đoạn đi đường là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn đang đẩy đợt lính vào trụ của đối thủ.

topblueside

Các vị trí cần cắm mắt ở đội xanh

Ở bên phía đội xanh, nếu bạn hòa đường hoặc đang vượt lên dẫn trước, bạn có thể cắm mắt ở những bụi cỏ ven sông. Điều này sẽ giúp bạn băng qua sông một cách an toàn để gây áp lực lên trụ của kẻ địch hoặc có thể rút về an toàn khi thấy đồng đội của kẻ địch đang ở gần. Ngoài việc cắm mắt ở đó, khi đang có một đợt lính theo ý của mình, bạn cũng nên cắm mắt ở bụi cỏ chạc ba của đối thủ, điều này rất có ích vì nó giúp bạn theo dõi được hướng di chuyển của người đi rừng, bạn sẽ biết lúc nào nên đẩy tiếp và lúc nào nên dừng lại.

redtop

Kiểm soát tầm nhìn tốt sẽ giúp bạn tránh được trường hợp phải “tạm biệt” ván đấu từ sớm

Nếu bạn thừa thời gian để di chuyển, bạn cũng có thể cắm mắt ở hang Baron/Sứ Giả Khe Nứt, nó sẽ rất hữu ích cho đội của bạn nếu đối thủ có ý định tiến vào để ăn mục tiêu. Nếu bạn không có một giai đoạn đi đường tốt và bị đẩy lính vào trong trụ, các vị trí cắm mắt cũng sẽ thay đổi. Đặt một con mắt ở bụi cỏ gần trụ của mình để tránh những tình huống 1v2 khi đang cố gắng để phòng ngự, hoặc cắm một con mắt vào bụi cỏ trạc ba phía sau trụ của mình để tránh trường hợp bị đối thủ “móc lốp”, ngoài ra bạn cũng có thể cắm mặt ở bụi cỏ ven sông để có thêm sự an toàn.

topredside

Các vị trí cần cắm mắt ở đội đỏ

Ở bên phía đội đỏ, bạn cũng sẽ hướng đến việc cắm mắt ở những bụi cỏ ven sông khi đang dẫn trước, vì nó sẽ đảm bảo an toàn cho bạn trong những tình huống đẩy lính lên cao. Tương tự với hang Baron/Sứ Giả Khe Nứt. Nếu bạn đang thất thế ở đường của mình, việc cắm mắt ở bụi cỏ chạc ba cũng sẽ ngăn chặn khả năng bạn bị gank từ nhiều phía. Khi đang phòng thủ, việc cắm một con mắt ở bụi cỏ gần nhất và sau trụ cũng sẽ giúp bạn bảo đảm an toàn của mình hơn.

Trong Rừng

Khi là một người đi rừng, việc không để lộ vị trí trong tầm nhìn của đối thủ sẽ là rất khó vì bạn phải di chuyển liên tục trên bản đồ, nhưng bạn cũng có thể bảo vệ đồng đội của mình bằng cách cắm mắt ở những vị trí quan trọng để phát hiện vị trí của người đi rừng đối thủ. Khi đi rừng, việc để mắt đến các mục tiêu lớn là rất quan trọng, và vì bạn có thể tự do di chuyển khắp bản đồ, thế nên bạn cũng sẽ có nhiều cơ hội hơn để duy trì tầm nhìn ở những mục tiêu này hoặc trong rừng của đối thủ.

Thêm nữa, việc cắm mắt ở trong rừng cũng khiến cho những pha gank trở nên an toàn hơn, điều này cũng cho phép đồng đội của bạn có thể di chuyển và thực hiện chiến thuật của đội. Với những vật phẩm như Mắt Vật Tổ, Máy Quét OracleMắt Kiểm Soát, bạn có thể kiểm soát tầm nhìn và đẩy đối thủ chìm vào bóng tối.

jungler

Các vị trí cần cắm mắt khi đi rừng

Những vị trí quan trọng để cắm mắt là những bụi cỏ ở giữa sông. Đây là vị trí thường được qua lại rất nhiều trong suốt cả trận đấu, do đó khi có mắt ở khu vực này, nó sẽ cung cấp cho đội của bạn rất nhiều thông tin. Thêm nữa, việc cắm mắt ở bụi cây phía sau hang bùa đỏ cũng có thể ngăn chặn được những pha gank bất ngờ ở đường trên và đường dưới, tùy thuộc vào bạn đang chơi ở bên nào. Khi có tầm nhìn ở những vị trí này, bạn cũng sẽ đảm bảo an toàn cho đội của mình khi đang ăn những mục tiêu lớn như Sứ Giả Khe Nứt, Baron hay Rồng, những con mắt này sẽ giúp bạn tránh những tình huống nhảy qua tường cướp mục tiêu bất ngờ.

Warding 4

Cắm mắt ở sông để phát hiện những tình huống đi roam của kẻ địch

Trong trường hợp bạn tự tin khi đấu với người đi rừng đối thủ, hoặc có sự giúp sức của đồng đội, bạn cũng có thể đặt một con mắt vào rừng của đối thủ và cướp những bãi quái rừng khi họ không ở đó. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng máy quét ở những vị trí quan trọng vừa nêu trên để phá bỏ tầm nhìn của đối thủ nếu có.

Khu vực đường giữa

Những vị tướng ở đường giữa thường là những tướng có khả năng carry đội khá mạnh. Chính vì điều này, người đi đường giữa sẽ là một con mồi béo bở cho những pha gank từ người đi rừng và cả những người chơi khác của đối thủ đi roam. Là trung tâm của sự chú ý, bạn phải đảm bảo tầm nhìn ở đường của mình để biết đối thủ đang ở đâu, bằng những con Mắt Vật Tổ hay Mắt Kiểm Soát mua từ sớm.

mid

Các vị trí cần cắm mắt ở đường giữa

Vị trí cắm mắt ở đường giữa ở hai bên của bản đồ gần như không có sự khác biệt gì. Dù bạn ở bên đội xanh hay đội đỏ, bạn cũng sẽ muốn có tầm nhìn ở bụi cỏ cả hai bên đường. Đây là một con đường rất dễ để gank, và việc kiểm soát được tầm nhìn sẽ giúp bạn tránh được những chuyến thăm không mong muốn. Thêm nữa, khi đẩy được đợt lính vào trụ của đối thủ, bạn nên cố để cắm một con mắt ở bụi cỏ giữa sông. Với con mắt này, bạn sẽ biết được khi nào đối thủ đi roam sớm hơn, và giữ được an toàn cho mình ngay cả khi kẻ địch cố gắng đi một con đường khác để làm bạn bất ngờ.

Để tăng khả năng phòng ngự, bạn cũng nên đặt mắt ở những con đường nhỏ trong rừng nhà mình, bụi cỏ ở ven sông gần bùa lợi xanh, và cả bụi cỏ sau hang sói. Những con mắt ở vị trí này sẽ giúp bạn phát hiện kẻ địch khi chúng vòng ra phía sau.

Warding 2

Tầm nhìn ở bụi cỏ hai bên rất quan trọng với những người chơi đường giữa

Khu vực đường dưới

Khu vực đường dưới là một nơi khá nhộn nhịp, là nơi thường xuyên lui tới của người đi rừng và mid. Chính vì điều này, việc đảm bảo tầm nhìn là rất quan trọng với cặp đôi đường dưới, và công cụ để họ làm điều này không có gì khác ngoài Mắt Vật Tổ/Kiểm Soát, Máy Quét OracleThấu Kính.

Khi ở đội xanh, việc cắm được mắt ở bụi cỏ chạc ba gần trụ nhà mình và ở bụi cỏ ven sông chính là chìa khóa quyết định. Với hai con mắt này, bạn có thể thoải mái chơi mà không sợ sự can thiệp của rừng đối thủ. Một vị trí khác cũng nên cắm mắt là bụi cỏ đối diện với bãi người đá, con mắt này sẽ cho bạn thông tin nếu rừng đối thủ đang xâm lăng hoặc đang có ý định tấn công bạn từ phía sau.

botblueside

Các vị trí cần cắm mắt ở đội xanh

Ở đội đỏ, có mắt ở bụi cỏ chạc ba gần trụ nhà mình và bụi cỏ ven sông cũng rất quan trọng với những lý do tương tự. Tầm nhìn ở bụi cỏ chạc ba là rất cần thiết nếu bạn đang bị ép vào trụ ở đội đỏ, vì đó là vị trí rất quen thuộc để người đi rừng hoặc người đi đường giữa thực hiện một pha băng trụ.

botredside

Các vị trí cần cắm mắt ở đội đỏ

Ngoài ra, bất kể bạn đang chơi bên đội nào, thì cắm mắt ở trong hai bụi cỏ trên đường cũng rất cần thiết để giúp bạn phát hiện những tình huống hỗ trợ từ rừng đối phương. Khi cắm mắt ở những bụi cỏ trên đường, tốt nhất là nên tránh cắm mắt ở bụi cỏ cạnh nơi hai đường lính đang chiến đấu với nhau. Vì kẻ địch ít khi đứng ở một vị trí có thể dễ dàng bị phát hiện bởi một con lính của bạn. Bạn cũng nên cố để có được tầm nhìn ở trên sông nếu có thể, đặc biệt là ở hang rồng.

0402-3

Khi bạn chơi xạ thủ, bạn nên chuyển từ Mắt Vật Tổ thành Thấu Kính ở cấp độ 9 để đảm bảo có được tầm nhìn ở khoảng cách xa, giữ an toàn cho cả bản thân và người chơi hỗ trợ không phải bất chấp để có được tầm nhìn ở những nơi có vẻ nguy hiểm. Và nếu là người chơi hỗ trợ, sau khi hoàn thành nhiệm vụ từ vật phẩm cho tầm nhìn, bạn cũng nên đổi phụ kiện thành Máy Quét Oracle, nó sẽ giúp bạn phá bỏ tầm nhìn của đối thủ ở những vị trí quan trọng.

wards

Hy vọng những hướng dẫn trên có thể giúp những người chơi mới hoặc những người chưa biết cách để kiểm soát tầm nhìn. Như đã nói ở trên, chắc chắn sẽ còn rất nhiều cách khác hiệu quả hơn để kiểm soát tầm nhìn cho đội của bạn. Vì vậy hay chơi thật nhiều và tìm ra cách phù hợp nhất với lối chơi của mình. Chúc bạn thành công!

Untitled-1

No comments:

Post a Comment