Thỉnh thoảng, khi ra mắt một vị tướng mới, chúng tôi lại được chào đón bằng những điệp khúc, “Cái gì vậy Rito, mấy người đã đi quá xa! QUÁ XA!!”
Aphelios có lẽ chắc chắn sẽ nhận được những phản ứng kiểu vậy. Cũng đúng thôi. Trên thực tế, điều đó còn tuyệt không hết nữa là. Aphelios ở đây để thách thức những gì bạn dám hi sinh. Bạn có từ bỏ quyền kiểm soát vũ khí của bản thân không? Bạn có dám học hết gần 30 kĩ năng không? Bạn có dám tin tưởng một cách mù quáng vào giọng nói mà chỉ bạn mới có thể nghe, và biết được chính xác những gì bạn cần?
Nếu bạn tin rằng chiến thắng của bạn được thầm thì bởi ánh trăng, thì đó là lúc để khóa lại vào Aphelios (và Alune). Kết quả của đức tin có thể là một điều gì đó đẹp đẽ.
Đức Tin là Sự Kiên Trì
Quá trình phát triển của Aphelios từ những ý tưởng ban đầu là một hành trình dài. Thực tế là hơn một năm trời. Nhưng vị tướng này cũng phải bắt đầu, như mọi vị tướng khác, từ một mục tiêu. Mục tiêu của anh ta là cho phép sự thích nghi và sáng tạo dựa trên việc kết hợp các kĩ năng, thay vì là phản xạ cơ bắp. Cơ bản mà nói, Aphelios được thiết kế để trở thành một Yasuo phiên bản 200 IQ với những pha tính toán tầm cỡ vũ trụ.
Nhưng bạn sẽ bắt đầu một mục tiêu như thế từ đâu? Con đường nào đã dẫn chúng tôi đến Aphelios, tên sát thủ câm cuồng tín của hội Lunari với hàng loạt món vũ khí cổ đại mang sức mạnh ánh trăng? Câu trả lời khá rõ ràng: từ một thuật sĩ, và những trận đấu battle royale.
“Ngay cả sau gần 150 vị tướng, Liên Minh Huyền Thoại vẫn chưa hề có một thuật sĩ,” người viết cốt truyện David “Interlocutioner” Slagle chia sẻ. “Nó có một lão già xanh dương ở trần… bảy phiên bản luôn rồi. Nhưng vẫn chẳng có thuật sĩ nào.”
Đối với đội phát triển, một thuật sĩ truyền thống là một người đánh bại cái ác bằng kiến thức của bản thân. Không phản xạ nhanh nhạy, không tung kĩ năng định hướng chính xác, hay căn thời gian hoàn hảo. Tất cả những gì cần đối với kiến thức là sử dụng đúng thứ vào đúng thời điểm.
“Tôi không biết ai đã bẻ ngoặt để biến Aphelios thành một xạ thủ,” nhà thiết kế game Stash “Riot Stashu” Chelluck chia sẻ. “Ý tưởng về một thuật sĩ rất hay ho, nhưng trải nghiệm về lối chơi thì lại không thực sự đặc sắc so với các pháp sư đại trà khác. Chúng tôi nghĩ sẽ có một khoảng trống rất độc lạ cho vị tướng này trong hàng ngũ các xạ thủ. Sẽ ra sao nếu thay vì có cả kho kĩ năng, Aphelios sở hữu cả kho vũ khí?”
Hầu hết các xạ thủ đều khá tương tự nhau. Bạn ra đường, farm lính, quên nhìn map, chết, có khi ăn được vài mạng, mua trang bị. Có thể các kĩ năng sẽ khác nhau, nhưng lối chơi nhìn chung thì tương tự.
Với vai trò đã rõ ràng và thiết kế “xạ thủ đổi súng” đã cố định, chúng tôi bắt đầu tìm hiểu xem Aphelios thực sự là ai.
Những ý tưởng khởi đầu của Aphelios bao gồm anh trai của Braum, đồng đội của Quinn, một sát thủ Zaun, một Hiệp Sĩ, một Thuật Sĩ Shurima, và một Bard phiên bản Zaun.
“Tôi bắt đầu nghĩ về những vùng đất khác nhau ở Runeterra có thể có một xạ thủ đổi súng,” họa sĩ ý tưởng Sunny “Kindlejack” Pandita chia sẻ. “Một trong số họ là một lão anh trai nóng nảy của Braum với một chiếc cột thần sở hữu sức mạnh từ các linh thú của Freljord để đổi kĩ năng.”
Zaun là một ý tưởng khác: Một tay nha hóa học điên trộn các hóa chất và tiến hành những thí nghiệm để tạo ra những kĩ năng hay những thứ vũ khí điên rồ. À, nhân tiện nói đến Zaun, còn Piltover thì sao?
“Interlocutioner luôn có những ý tưởng rất hay về vấn đề ‘hãy chọn giá đúng’ này” Kindlejack nói. “Nó có cảm giác như một thợ săn tiền thưởng. Một kẻ bạn bỏ tiền ra thuê vì bạn biết hắn có thể săn đuổi bất cứ ai, bất cứ thứ gì, bởi hắn luôn có món vũ khí cần thiết trong mọi trường hợp.”
Ý tưởng được chuyển hướng sáng một thợ săn tiền thưởng Piltover đã giam cầm kẻ cuối cùng mà hắn bắt giữ. “Trợ tá” của gã giờ sẽ bay vòng vòng quanh bản đồ, thả xuống cho chủ nhân của mình những món đồ khi gã cần.
Nhưng chúng tôi cảm giác rằng đó không phải là Aphelios.
“Tôi chợt nhớ lại những bộ trang phục ở Met Gala một năm nào đó, khi họ kết hợp các trang phục tôn giáo với thời trang cao cấp,” Kindlejack chia sẻ. “Tôi nghĩ đó là một hướng đi đáng để khám phá, và tôi bắt tay vào việc vẽ.”
Thanh niên thầy tu sát thủ ngầu đét thời thượng này như một bước nhảy với cả đội vậy. Một vị tướng tin tưởng tuyệt đối vào đức tin của mình, với một sự tận hiến không thể lay chuyển… Một con người đáng kính, nhưng cũng đáng sợ. Anh ta thực sự hoàn hảo. Nhưng giờ vị tướng này phải đến từ đâu ở Runeterra?
“Tôi đã bàn luận với một họa sĩ trưởng của một dự án khác. Anh ấy nói với tôi rằng họ đang nghiên cứu rất nhiều về các vùng đất của Runeterra,” Kindlejack giải thích. “Anh ấy chia sẻ tầm nhìn của họ với tôi. Trong đó, hội Lunari nổi bật lên là một phe phái có thể được mọi người nhận biết, nhưng chưa hề được phát triển.”
Trước Aphelios, Diana là thành viên duy nhất được biết đến của hội Lunari. Hơn nữa, cốt truyện của cô ta cũng chẳng nói về nó quá nhiều. Chúng ta chẳng biết gì về Lunari ngoài việc họ liên quan đến “mặt trăng” cả. Họ chiến đấu vì điều gì? Họ quan tâm đến cái gì?
“Với Aphelios, chúng tôi có cơ hội được tạo ra thế giới xung quanh nhân vật này.” Interlocutioner bổ sung. “Điều gì đang diễn ra ở Đỉnh Targon? Cuối cùng giờ chúng ta đã được thoáng nhìn thấy nó.”
Aphelios là một sát thủ Lunari không hề thích thú trước việc giết chóc. Nhưng vị tướng này vẫn giết chóc… và anh ta không chỉ có một mình.
Đức Tin là Sự Tin Tưởng
“Aphelios và Alune là một cặp sinh đôi, họ được hạ sinh ngay trong lúc một hiện tượng vũ trụ hiếm có.” Interlocutioner giải thích. “Mặt trăng ở Runeterra có một quỹ đạo riêng, và mặt trăng ở thế giới linh hồn cũng có một quỹ đạo riêng. Khi chúng giao thoa nhau, ma thuật sẽ được ban tặng cho những đứa bé được sinh ra trong thời khắc đó.”
Alune đã dành cả đời luyện tập để trở thành một nhà tiên tri, nghiên cứu ánh sáng của mặt trăng để hé lộ các sự thật và lối đi bị ẩn giấu – trong khi Aphelios thì được tập luyện để hạ sát bất kì ai gây nguy hại đến hội Lunari. Cặp đôi này đại diện cho hai mặt đức tin của Lunari: sự huyền ảo của ma thuật, và sự thật tàn khốc. Và mối liên kết này được họ thể hiện bằng nhiều cách ngay trong trò chơi.
“Chúng tôi tìm kiếm trong câu chuyện để xem những món vũ khí của Aphelios đến từ đâu,” Riot Stashu chia sẻ. “Vì sao người chơi không được quyền chọn món vũ khí mà họ sử dụng? Vì sao sát thủ lành nghề này lại không kiểm soát được bất kì món vũ khí nào?”
Bởi Alune luôn biết Aphelios cần gì.
Trước khi trận đấu bắt đầu, Aphelios sẽ uống một thứ độc dược để kết nối tâm linh với Alune. Để có thể giao tiếp và ném vũ khí cho Aphelios, cô ta phải ở trong ngôi đền thiêng của mình nơi thế giới linh hồn. Nhưng chất độc làm được nhiều thứ hơn tạo ra một kết nối. Nó ban cho cho Aphelios sức mạnh của bóng đêm. Cơ bắp của anh ta cứng lại, và Aphelios có thể thi triển được phép thuật – phép thuật của Alune. Nhưng không phải là không có sự đánh đổi.
“Chất độc khiến cổ họng Aphelios thắt lại. Đó là lý do anh ta không thể nói. Nhưng chất độc vẫn chưa ngừng ở đó. Nó cho phép Alune đọc được suy nghĩ của Aphelios, khi linh hồn của họ hòa hợp với nhau,” Interlocutioner bổ sung. “Tôi nghĩ nếu chúng ta mà biết người khác suy nghĩ gì, chúng ta sẽ đau lòng đến chết mất. Có một phần gì đó của riêng mỗi chúng ta không thể thể nào hòa nhập với những người khác. Aphelios và Alune phải đối mặt với điều này mỗi khi họ kết nối lẫn nhau. Họ không thể dối lòng trước người còn lại, và cả trước bản thân mình.
“Từ điện thờ của chúng ta, chị sẽ dẫn lối cho em… chị hứa”
Sự im lặng của Aphelios tạo ra một thách thức rất đặc biệt – làm sao để người chơi có thể kết nối với một vị tướng không hề lên tiếng. Liệu kết nối đó có bị cản trở nếu như họ phải nghe giọng của một người khác không bao giờ xuất hiện? Liệu chúng tôi sẽ thiết kế âm thanh như thế nào cho một cô gái nói chuyện bằng thần giao cách cảm từ một chiều không gian khác?
“Việc thiết kế ‘giọng nói qua bộ đàm’ của Alune cho đúng là vô cùng quan trọng,” nhà thiết kế âm thanh Julian “Riot Zimberfly” Samal giải thích. “Nó cần thể hiện rằng cô ấy đang ở một nơi xa cách nhưng cũng không quá nhiễu loạn. Bởi vì nếu độ nhiễu quá cao, nó sẽ tạo ra sự khó chịu và khiến trò chơi bị gián đoạn”.
Để đạt được điều này, Riot Zimberfly cho diễn viên lồng tiếng Alune thu âm thêm những câu bùa chú vô nghĩa và dùng chúng để tạo ra hiệu ứng âm thanh “bộ đàm”. Chúng đại diện cho một số ít suy nghĩ của Alune thoát ra khỏi mối liên kết và được chuyển đến Aphelios. Giọng nói mong manh, nhưng mạnh mẽ và trấn an của cô kết hợp cùng những lớp kết cấu âm thanh và âm nhạc để tạo ra cảm giác rằng chúng đang phát ra từ chính trong đầu bạn.
Sự dẫn lối không chỉ đến từ những món vũ khí ma thuật của Alune, hay những lời động viên dịu dàng từ cô.
“Khi thiết kế xong bộ kĩ năng… siêu dị của Aphelios, chúng tôi phải tập hợp tất cả vào một phòng để bàn luận cách giải thích cho người chơi về bộ kĩ năng của vị tướng này trong game.” Kindlejack giải thích. “Tôi muốn tạo ra một giao diện tương tác (HUD) tùy chọn bởi vì chúng tôi cũng đã bắt đầu thử nghiệm với một trang phục Tối Thượng. Và Aphelios đã cho chúng tôi một lý do đích thực để làm điều đó.”
Aphelios có một kĩ năng Q, một kĩ năng R, thêm… một kĩ năng R nữa. Không nội tại, không có W (thực thụ), và không có E.
Giao diện thay đổi vũ khí của Aphelios
Liên Minh chưa bao giờ gặp một vị tướng cần một HUD hoàn toàn khác cả. Vài trang phục Tối Thượng được thêm thắt một vài chi tiết, vài vị tướng có kĩ năng đặc biệt được bổ sung thêm một vài giao diện. Nhưng ở một vị tướng không tăng kĩ năng như bình thường, có ít kĩ năng hơn, có khả năng đổi vũ khí, và sở hữu tài nguyên là “đạn” thì cần nhiều hơn là một vài giao diện bổ sung.
Một vài phiên bản khác của giao diện
“Đó thực sự là một khoảnh khắc vừa thú vị lại vừa đáng sợ,” Kindlejack chia sẻ. “Bản thân tôi cũng chưa bao giờ làm bất cứ điều gì như thế này trước đây. Nhưng tôi nghĩ cái HUD trên đây là một trải nghiệm độc nhất tưởng thưởng cho những kẻ trung thành, ngoan đạo. (và sẽ không có bất kì thứ gì có thể trở thành hiện thực nếu không nhờ công sức của Bryce “The King of Rad” Mercado, kĩ sư thiết kế giao diện.)”
Với sự dõi theo của Alune, với những lời chỉ dẫn, động viên, và quan trọng nhất, là những món vũ khí chết người mà cô ta ném cho bạn, giao diện bên trên sẽ giúp tập trung vào thứ quan trọng nhất… Những pha thi đấu. IQ. Vô Cực.
Đức Tin là Bất Diệt
Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng một vị tướng với 5 thứ vũ khí khác nhau mà vẫn mang tính gắn kết? Làm thế nào để khiến từng món vũ khí trở nên độc đáo nhưng vẫn có thể được nhận ra? Và làm thế nào để chúng trở nên hợp lý với người Lunari khi ở Targon mọi người đều dùng giáo hoặc kiếm?
… Những món vũ khi của Aphelios không hoàn toàn giống như vẻ ngoài của chúng.
“Đó không phải là những món vũ khí xả đạn như thông thường.” Kindlejack giải thích. “Thay vào đó, chúng là những món cổ vật linh thiêng của người Lunari. Khi thiết kế, tôi tưởng tượng rằng chúng thường sẽ chỉ được trưng bày trong những ngôi điện thờ. Chỉ có kĩ năng của Aphelios và ma thuật của Alune mới đủ khả năng để biến chúng thành những món vũ khí chết người.
Bởi Liên Minh có góc nhìn từ trên xuống, hình dáng của khẩu súng đôi khi sẽ hơi khó để phân biệt. Chúng cần được thiết kế sao cho vẫn tạo ra cảm giác quen thuộc, nên chúng tôi đã phần nào sao chép hình dạng của những món vũ khí khác để diễn đạt lối chơi – ví dụ, món vũ khí bắn xa sẽ hao hao giống súng trường của Caitlyn. Nhưng ngay cả như thế, việc nhìn súng đoán dạng cũng không hề dễ dàng trong game, nên thế đứng và hoạt ảnh của Aphelios cũng phải gánh vác một phần rất lớn. Thế đứng và cách di chuyển khác nhau giữa từng món vũ khí khiến chúng dễ dàng được phân biệt với nhau, và người chơi có thể biết được kĩ năng hoặc đòn đánh mà mình đang sở hữu là gì.
Khám phá dáng đứng của Aphelios với các dạng vũ khí khác nhau
“Sau khi đã quyết định chọn thiết kế nhân vật của Aphelios là ‘Sát Thủ Lunari’, chúng tôi đã đâm đầu vào làm luôn,” Kindlejack cười. “Có một số chỉnh sửa nhỏ, nhưng nếu để so sánh với các vị tướng khác thì thiết kế hình ảnh của Song Nguyệt Chiến Binh gần như không thay đổi chút nào. Nhưng còn kho vũ khí của anh ta ấy à? Tôi đã phải thiết kế lại chúng tầm 10 lần trong suốt ngần ấy năm.”
Một vài ý tưởng về vũ khí của Aphelios
Mỗi khi Aphelios đổi vũ khí, nhận được hay mất đi một món vũ khí nào đó, hoạt ảnh cần phải thay đổi để phản ánh điều đó. Màu sắc và hình dáng phải khác biệt, cùng cách mà Aphelios sử dụng chúng. Nhưng yêu cầu phân biệt trong thiết kế vẫn chưa hề dừng lại ở hình dạng vật lý của những món vũ khí…
“Không hề dễ để khiến một khẩu súng tạo ra âm thanh ma thuật,” trưởng thiết kế âm thanh Brandon “Riot Sound Bear” Reader chia sẻ. “Aphelios không phải là một pháp sư. Nhân vật này bắn súng. Nhưng chúng cũng chẳng phải súng thường, chúng phải tạo ra âm thanh của… ma thuật.”
Nhưng vì sao Aphelios lại cần phải đổi vũ khí chứ? Dĩ nhiên là vì cơ chế “Nguyệt Đạn” rồi. Bởi ma thuật của Alune sẽ dần tàn lụi ở thế giới thực, chúng cần phải được chuyển về bên kia để được sạc lại năng lượng của mặt trăng. Đó là lý do bạn phải phản ứng và thích nghi.
“Một trong những lợi thế của việc không thể chọn được vũ khí của bản thân là chúng tôi có thể khiến một số kết hợp trở nên siêu lỗi trong một số tình huống,” Riot Stashu nói. “Cơ chế nạp đạn khiến người chơi phải rơi vào những tình huống mà họ phải nhìn nhận sức mạnh của bản thân. Họ có thể được vứt cho một combo siêu khỏe để đánh nhau, và khiến họ nghĩ, ‘Trời ạ, mình phải lao lên đánh nhau NGAY LÚC NÀY.”
Đó là thời khắc của những pha thi đấu IQ vũ trụ. Những kết hợp vũ khí đặc trưng của Aphelios cho vị tướng này cơ hội để thiết lập một pha lao vào của đồng đội, tấn công trụ hoặc mục tiêu, hoặc có khi là đánh tay bo với một trong những đấu sĩ mạnh mẽ nhất trò chơi. Nó đòi hỏi người chơi phải nhận ra khoảnh khắc của mình và thậm chí là phải phán đoán ngưỡng sức mạnh của bản thân để trở thành thanh niên thủy thủ mặt trăng siêu hạng. Nếu không, bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn, và (hi vọng) là sẽ sử dụng món vũ khí mình được trao cho một cách hiệu quả hơn trong lần tiếp theo.
Những Kẻ Ngoan Đạo sẽ được Tưởng Thưởng
Như Aphelios phải tập luyện trong nhiều năm để trở thành một sát thủ Lunari, bạn cũng sẽ phải tập luyện một cách chăm chỉ để thông hiểu và tin tưởng bộ kĩ năng của mình. Aphelios luôn biết cách để xử lý mọi việc, và cuối cùng thì bạn cũng sẽ học được điều đó thôi.
Khi thời khắc đen tối chạm đến đỉnh Targon, liệu đức tin của bạn có đủ để vượt qua nó?
No comments:
Post a Comment