Sunday, April 26, 2020

Một số lưu ý có thể giúp bạn trở thành một người đi rừng tốt hơn

Đi rừng là một vị trí đặc biệt trong Liên Minh Huyền Thoại. Không chỉ có lối chơi khác hẳn so với những vị trí khác mà có thể nói, đây là vị trí có vai trò đặc biệt và quyết định lớn đến kết quả của một ván đấu không chỉ ở đấu trường chuyên nghiệp mà còn ở trong những trận đánh xếp hạng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được điều đó cộng thêm yêu cầu về tư duy chiến thuật khiến vị trí này khá kén người chơi nhất là những bậc xếp hạng thấp. Trong bài viết này, hãy cùng Liên Minh 360 đến mới một số lời khuyên tới từ một người đi rừng lâu năm trên diễn đàn Reddit, hy vọng những điều dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện được kết quả của mình ở vị trí này.

ending-600x50-2

1 – Đừng cố gắng gank để cứu vãn một đường đã quá thua thiệt mà hãy tập trung vào những đường có lợi thế để snowball đối phương. Tại sao lại vậy? Là một người đi rừng, bạn cần phải tối đa hóa cơ hội gank thành công và giảm đi những quyết định rủi ro. Và rủi ro là rất lớn khi bạn can thiệp vào một đường đã quá thua thiệt. Không những bạn có thể bị đối phương cân cả đôi mà nếu như người đi rừng của đối phương cũng hiện diện tại khu vực này ( chắc chắn sẽ là như vậy ở bận xếp hạng cao) thì bạn chắc chắn sẽ bị hạ gục. Tuy nhiên có những trường hợp mà bạn có thể bỏ qua lời khuyên này để có thể đem lại chút hy vọng cho vị trí đó. Nhưng muốn làm như vậy, bạn hãy chắc chắn rằng người chơi đi rừng của đối thủ không ở mạn rừng gần với nơi bạn muốn gank và tính toán cẩn thận về khả năng có thể cân cả hai của đối thủ (thế lính, lượng máu và năng lượng còn lại của họ).

the-jungler-gank-a-losing-lane-sh-never-gank-a-40294296

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng 0/1/0 hoặc một đường mà chênh lệch cấp độ chỉ khoảng 0.5 thì không phải là quá thua thiệt. Một đường thua thiệt là khi chênh lệch là từ 2 cấp trở lên và chênh lệch về sức mạnh trang bị là tương đối lớn. Bạn không nên bỏ mặc những đường mới chỉ bị thua thiệt đôi chút nhưng cũng cần phải tính toán thật cẩn thận chứ không nên gank chỉ đơn giản là vì bạn nghĩ cần làm vậy để cân bằng lại sức mạnh giúp họ. Để có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn, hãy đến với những lời khuyên tiếp theo.

2 – Đừng thay đổi kế hoạch của mình chỉ vì người chơi ở phía đối diện liên tục ping kêu gọi sự trợ giúp. Điều này có đôi chút liên hệ với lời khuyên thứ 1 khi những vị trí liên tục kêu gọi sự trợ giúp là những vị trí đang bị hoặc bắt đầu có dấu hiệu thua thiệt lớn. Ví dụ như, sau khi Biến Về và bạn quyết định di chuyển xuống mạn rừng phía dưới, bạn cũng đang có bãi sói/cóc biến dị có thể ăn được khi chưa thực sự biết rõ vị trí người chơi đi rừng của đối thủ. Thì đột nhiên người chơi đường trên của bạn bắt đầu ping, chat kêu gọi bạn hỗ trợ họ. Đừng vì những hành động như vậy mà tốn đến gần nửa phút chạy lên theo lời kêu gọi đó. Đừng cố trở thành một người đi rừng luôn cố gắng làm hài lòng những người chơi trong đội. Có những người đi đường thường chỉ nghĩ tới vị trí của họ mà không nhìn ra được tổng quan thế trận và kết cục của trận đấu. Đó là nhiệm vụ của bạn. Công việc của bạn không phải để giải cứu những vị trí đang thọt mà là giúp đội giành chiến thắng ngay cả khi người chơi đường trên trong ví dụ trên rời trận sau khi feed 0/9/0 bởi những pha solo với một đối thủ lớn hơn anh/chị ta đến 2 cấp độ cũng như 1 món đồ lớn. Bạn sẽ giúp đội giành chiến thắng bằng việc tạo ra chênh lệch lớn về tiền. Bạn có thể làm điều đó bằng việc snowball một lane đang có lợi thế (theo lời khuyên thứ 1).

c6b

3 – Đừng ra gank mà không ping ít nhất 2 lần, một lần ping đang tới trước khi xuất hiện để gank tầm 5-10 giây, 1 lần ping nhắm đến lên mục tiêu khi cuộc gank bắt đầu. Ở bận xếp hạng cao, người đi đường có thể phản ứng ngay cả khi bạn không ping. Nhưng ở bậc xếp hạng thấp, đôi lúc dù bạn có ping đi nữa thì bạn có thể sẽ phải gank một mình mà không nhận được sự hỗ trợ tới từ đồng đội và mất đi thời gian, kinh nghiệm hoặc chậm chí là bỏ mạng. Ping sẽ giúp người đi đường có cơ sở và thời gian để chuẩn bị, ngay cả ở bậc xếp hạng cao. Ngoài ra, hãy đảm bảo ping ở vị trí mà người đi đường có thể nhìn thấy được. Một trận đấu có thể có tới 3000 ping ở mọi vị trí nên chỉ tiếng thôi là không đủ, họ cũng cần phải nhìn thấy bằng mắt. Đừng ping đang tới ở tít sau đối thủ khi mà đồng đội của bạn còn đang dọn lính trong trụ và anh/chị ta có thể sẽ không nhìn thấy.

Untitled

4 – Đừng gank rướn chỉ vì nhìn thấy có cơ hội. Đừng vì thấy người đi đường giữa của đối thủ mất phép bổ trợ mà  bạn muốn gank vị trí đó bằng mọi giá rồi sẵn sàng núp bụi và chờ đợi đối thủ di chuyển ra vị trí có thể gank được. Thế rồi, 3 giây trôi qua, 5 giây trôi qua, 10 giây trôi qua, bạn cứ đứng đó mà không nhận ra rằng mình đang đứng trên tầm nhìn của đối thủ. Hoặc bạn xuất hiện một cách hoành tráng với tốc biến rồi làm choáng đối thủ chỉ để nhận ra rằng thế lính đang không tốt và người đi đường của bạn đã bị poke đi mất một lượng máu lớn. Nếu ra giúp bạn, đồng đội củ bạn không những có nguy cơ bị hạ gục mà chắc chắn sẽ mất đi một lượng lính lớn, kèm theo đó là vàng cùng với kinh nghiệm. Nếu bạn không đoán được rằng liệu đối thủ đã cắm mắt ở vị trí bạn đang đứng chỉ bằng cách di chuyển của đối thủ, đừng núp 1 chỗ quá 10 giây. Chỉ ở những bậc xếp hạng thấp, đối phương sẽ lập tức phản ứng ngay khi bạn xuất hiện trong tầm nhìn của họ còn ở những bậc xếp hạng cao, bạn có thể bị “đòn” rồi sập bẫy.

Untitled

Ở bậc xếp hạng thấp, nếu bạn muốn gank mà không sợ tầm nhìn và tận dụng phản xạ chậm của đối thủ, hãy ping đang tới trước khi xuất hiện và hy vọng người đi đường của bạn đã chuẩn bị hay có một số hành động trước. Đừng chỉ núp ở một chỗ và chờ đợi thời cơ chín muồi. Ở bậc xếp hạng cao, người đi rừng của đối thủ sẽ đoán được nguy cơ đường đó của mình có thể bị gank vì người chơi ở vị trí đó đang đẩy một thế lính cao và sẽ rình trong bụi cỏ đối diện. Nếu đối phương thấy bạn đang rình trong tầm nhìn của họ, họ sẽ chẳng hành động vội vàng mà sẽ đợi bạn rơi vào bẫy để phản gank.

5 – Lên Kế hoạch cụ thể sau mỗi lần biến về. Không chỉ phải lên kế hoạch cho vòng rừng đầu tiên, bạn cần biết mình sẽ làm gì trong những vòng rừng tiếp theo và hơn thế nữa. Ví dụ, sau khi dọn xong bãi sói và cóc biến dị và về nhà. Hướng đi của bạn sẽ là mạn rừng phía bên trên bởi nếu như Đường Trên và Đường Giữa của bạn chưa thể gank được bởi đồng đội của bạn đang đẩy thì bạn vẫn có thể dọn bãi chim và người đá trong lúc đợi đợt lính mới. Còn nếu bạn chọn di chuyển về mạn rừng phía dưới thì nếu đường giữa và đường dưới của bạn không thể gank được, bạn sẽ bị mất thời gian và kinh nghiệm khi bãi tài nguyên chưa được hồi lại. Không những vậy, bạn có thể sẽ mắc vào lưu ý thứ 4 khi thực hiện tình huống gank rướn hoặc mất 15 giây để đi sang mạn rừng đối diện. Vậy nên, hãy lên kế hoạch trước ít nhất là hướng rừng mình sẽ đi dựa trên những bãi tài nguyên mà bạn vừa ăn được.

DpLJRrBXUAAD84d

6 – Hãy tối ưu hóa hành động của mình. Đây là một trong những lời khuyên cơ bản, nhưng cũng là quan trọng nhất và là điều mà người chơi ở những bậc xếp hạng thấp thường hay mắc phải. Bạn luôn cần phải farm không ngừng nghỉ, dù là tướng hoặc quái. Bạn không được phép mất quá nhiều thời gian lượn lờ xung quan bản đồ mà chẳng làm được gì. Đây là một lời khuyên mà không có một hướng dẫn chi tiết nào cho bạn được. Cách tốt nhất là bạn nên xem những người chơi giỏi để có thể học tập kinh nghiệm và cải thiện kỹ năng của bản thân.

7 – Nếu như bạn có thể nỗ lực hết mình để có thể thực hiện được những lời khuyên trên, bạn gần như chắc chắn sẽ mạnh hơn đối thủ dù cho bạn đang cầm trong tay vị tướng nào đi chăng nữa. Hãy tận dụng lợi thế này và cố gắng xâm lăng rừng của đối thủ bất cứ khi nào có thể ( tuy nhiên hãy chú ý tới thế lính ở các đường, nếu đối phương đang đẩy cao mà bạn đang xâm lăng rừng, bạn có nguy cơ bị chặn hết lối ra và bỏ mạng. Trong trường hợp này, hãy chỉ xâm lăng khi bạn tin chắc rằng mình sẽ tìm được cách đào thoát không tính tới phép bổ trợ tốc biến và bạn có đủ khả năng 1 vs 2. Đừng dựa dẫm vào người chơi đường đơn của đội bạn).  Việc xâm lăng giúp bạn có rất nhiều lợi thế: bạn sẽ farm được nhiều hơn đối thủ, bạn có thể hạn chế chỉ số farm của đối thủ và bạn sẽ nắm được thông tin về hướng đi của đối thủ. Kể cả khi bạn không thể gank được lần nào, kể cả khi bạn không chạm trán đối thủ, bạn vẫn có thể  cắm được một con mắt ở sâu trong lòng địch, biết được đối phương đang ở mạn rừng ngược lại và  thậm chí có thể gank được người đi đường của đối phương ở đằng sau họ.

Camille-League-of-Legends-фэндомы-exia-xiaotong-5363504

Một số tip khác

  • Đừng có nghĩ quá nhiều. Với những người mới ở vị trí này, họ thường cảm thấy vô cùng phức tạp. Mình cần gank? Gank khi nào? Tại sao? Phải, đi rừng đòi hỏi bạn cần lên kế hoạch nhiều hơn những vị trí khác nhưng đừng làm quá nó lên và khiến mình mất đi sự hiệu quả. Việc bạn cần gank ai và khi nào phục thuộc vào lời khuyên 5 và 6. Sẽ không phải là một ý tưởng tồi nếu bạn tận dụng thời gian vào trận để suy nghĩ về kèo đấu cũng như nghĩ xem mình nên gank đường nào nhưng hãy đừng nghĩ quá nhiều. Hãy đi theo con đường mà bạn thấy hiệu quả và gank mỗi khi đối phương sơ hở
  • Hãy phán đoán hướng đi rừng của đối thủ lúc trận đấu bắt đầu mà không cần nhờ tới tầm nhìn ở bên phần rừng của đối thủ. Cụ thể như sau, nếu bạn thấy đường dưới của đối thủ ra đường ngay khi đợt lính của hai bên chạm trán nhau, điều đó có nghĩa là hoặc rừng đối thủ afk hoặc là rừng đối thủ bắt đầu ở mạn rừng phía trên. Điều này sẽ được đảm bảo nếu như bạn thấy người chơi đường trên ra đường chậm hơn lính. Chỉ có một số ít trường hợp khi tướng rừng của đối phương có thể tự lo được mà không cần hỗ trợ ở cấp độ đầu tiên vậy nên hãy cố gắng bám theo chỉ dẫn này.

Untitled

Ngoài ra, bạn có thể tận dụng tip này để tung hỏa mù cho đối thủ bằng việc nhờ người đi đường của mình cố tình đi ra đường chậm hơn dù họ không cần phải giúp bạn ăn bùa mà bạn lại đang ở mạn rừng còn lại. Cuộc chiến trong rừng luôn là một cuộc đấu trí căng não, vậy nên, hãy tận dụng triệt để mọi thông tin mà bạn có được.

  • Đừng bao giờ dựa dẫm vào người chơi đi đường của bạn về thông tin về mắt của đối thủ. Đặc biệt là ở bậc xếp hạng thấp, họ sẽ chẳng bao giờ biết được cả. Hãy cố gắng tự làm điều đó. Người chơi đường trên thường cắm mắt vào 2 phút 30 giây, ngay sau khi họ vừa đẩy xong đợt lính thứ hai. Bằng việc thử lên can thiệp vào khu vực này, nếu thấy đối phương có dấu hiệu lùi khỏi giao tranh và tiến về phía bụi cỏ, gần như chắc chắn là họ đã có tầm nhìn và hãy dừng ngay việc gank lại. Nếu như thế trận ở đường trên đang giằng co, có khả năng cao là họ vẫn chưa cắm mắt bởi còn đang phải tập trung farm lính và trao đổi chiêu thức.
  • Sau một lần gank thành công, nếu người đi đường của bạn còn yếu máu và năng lượng, họ sẽ cần phải quay lại bệ đá cổ. hãy giúp họ đẩy lính thật cao trước khi bạn rồi đi. Việc này sẽ khiến đối thủ bị mất đi một lượng vàng và kinh nghiệm lớn. Mặt khác, nếu bạn không chắc rằng đồng đội của mình muốn biến về hay không và thế lính đang không thực sự được đẩy cao, đừng giúp họ đẩy trừ khi họ yêu cầu. Có khả năng lớn là họ muốn đóng băng lính và muốn tước đi nhiều lính hơn của đối thủ trước khi họ có thể quay trở lại.
  • Nếu bạn là người có tâm lý không tốt, hãy tắt chat ngay khi trận đấu bắt đầu. Ping là quá đủ để trao đổi những thông tin quan trọng. Đi rừng là một vị trí chịu nhiều áp lực đặc biệt là ở những bậc xếp hạng thấp bởi nhiều người chơi không hiểu được nhiệm vụ của vị trí này và dẫn đến việc có những lời lẽ không hay nếu như họ có giai đoạn đi đường không tốt. Vậy nên, nếu như bạn không muốn bị phân tâm bởi những cuộc đối thoại vô nghĩ này, hãy chỉ đơn giản là tắt chat. Nếu như họ bắt đầu spam ping thì hãy tắt nốt cả ping để có thể tập trung 100% vào công việc của mình.

tải xuống

  • Cuối cùng, lời khuyên này không chỉ áp dụng ở vị trí đi rừng mà còn là bất cứ vị trí nào khác. Đừng chỉ chăm chăm vào đọc lý thuyết mà hãy thực hành thật nhiều. Bạn dành cả tiếng đồng hồ để đọc lý thuyết và xem người khác chơi nhưng nếu một tuần mà bạn đánh có 3 trận xếp hạng thì sẽ rất khó để có thể tiến bộ.

qifeng-lin-4

jb-intro-divider-2-600x22-1

Bạn nghĩ thế nào về những lời khuyên trên, theo bạn còn những gì cần phải lưu ý khi chơi ở vị trí này? Hãy để chia sẻ và để lại suy nghĩ của mình để cùng trở thành những người đi rừng giỏi nhé!

No comments:

Post a Comment