Thursday, December 20, 2018

AFs NoFe: “Một trong những lý do lớn nhất khiến tôi muốn trở lại LCK là vì màn trình diễn không tốt gần đây của LCK tại CKTG”

Con người gặp vô số trở ngại trong cuộc sống của họ. Một số người chọn cách đơn giản là gắn bó với hiện trạng, trong khi những người khác chấp nhận thử thách và cố gắng vượt qua nó. Mặc dù chấp nhận hiện tại thường là một lựa chọn an toàn hơn, nhưng nó cũng thường ngăn cản sự tiến bộ của mỗi người. Mặt khác, chấp nhận và cố gắng vượt qua thử thách có thể là một điều vô cùng rủi ro, nhưng nếu bạn thành công, nó sẽ đưa bạn tiến thêm một bước dài trong cuộc sống. Vô số người thường lựa chọn lối đi an toàn bởi lẽ không dễ dàng để phục hồi lại bản thân sau thất bại.

Đó là lý do tại sao mọi người lại đều thích những câu chuyện về vượt qua thử thách. Họ ngưỡng mộ những nhân vật chính có khả năng chấp nhận rủi ro và hy vọng họ hoàn thành mục tiêu. Từ những câu chuyện như vậy, mọi người sẽ có được động lực và năng lượng để tiến về phía trước.

Cựu huấn luyện viên trưởng của KOO Tigers và EDG, NoFe đã quyết định từ bỏ sự nghiệp huấn luyện viên trưởng của mình và đón nhận một thử thách mới là một huấn luyện viên “thông thường”. Dù nhận được rất nhiều lời mời của những đội tuyển hàng đầu tại LPL nhưng anh ấy vẫn quyết định lựa chọn Afreeca Freecs. Đây sẽ là thử thách thứ hai của anh sau khi chuyển từ một tuyển thủ chuyên nghiệp sang thành một huấn luyện viên. Hãy cùng xem những gì anh ấy đã nói về thử thách mới mà anh vừa đón nhận nhé!

i1531484967931555

Bạn đã quyết định chia tay với EDG, lý do tại sao vậy?

Tôi cảm thấy rằng tôi đã bị mắc kẹt. Tôi đã khá may mắn khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện, và sau đó thì tôi đã tiếp tục sự nghiệp đó. Mặc dù tôi có triết lý của riêng mình, nhưng tôi cũng không còn cách nào khác ngoài việc nghi rằng “Điều mình đang làm liệu có đúng hay không?” trong năm cuối cùng huấn luyện EDG. Tôi muốn thay đổi bằng cách rời EDG.

Có khó khăn khi quyết định nói lời chia tay với một đội tuyển mà bạn đã gắn bó khá lâu không?

EDG đã đem đến cho tôi rất nhiều kỷ niệm đẹp. Thành thật mà nói, tôi đã khá sợ khi lần đầu đến Trung Quốc. Những gì tôi nghe được từ những người khác về LPL đã khiến tôi sợ, nhưng EDG không phải là một đội như thế. Họ đam mê hơn so với bất kỳ đội Hàn Quốc nào khác và họ cũng dành một sự tôn trọng rất lớn đối với đội ngũ huấn luyện. Tôi cảm thấy rất thoải mái và điều chỉnh khá dễ dàng. Tuy nhiên, tôi đã phải trải qua một số thay đổi như ngôn ngữ, đồ ăn và môi trường. Tuy nhiên tôi đã không bị căng thẳng quá nhiều.

Đó là lý do tại sao mọi thứ lại rất khó khăn. Tôi đã rất gắn bó với EDG. Trên thực tế thì có một số tuyển thủ là người mà tôi đã tự tìm kiếm và chỉ dạy họ. Chúng tôi tôn trọng nhau, nhưng rào cản ngôn ngữ vấn là một vấn đề khiến tôi mất khá nhiều thời gian để vượt qua. Điều này không có nghĩa là chúng tôi không thể giao tiếp với nhau. Chỉ là trong quá trình phản hồi thì tôi đã gặp một số rắc rối khi giao tiếp với tuyển thủ và khá mất thời gian để tìm ra câu trả lời.

Điều tôi quyết định là quay trở lại Hàn Quốc và trực tiếp giao tiếp với các tuyển thủ. Tôi cũng khá tò mò về việc tôi có thể xuất sắc đến mức nào trong khía cạnh giao tiếp trực tiếp. Tôi muốn biết khả năng thực sự của tôi. Tôi muốn tìm hiểu xem liệu tôi có quyền và đủ khả năng để nhận được những lời nhận xét tích cực hay không.

i1531484967931555

Bạn chưa thể đạt được đến đỉnh cao cùng với EDG. Đó có phải là một trong những lý do khiến bạn quyết định rời đội không?

Rõ ràng là có một mối liên kết nhất định. Nếu tôi có thể đem đến một kết quả tốt, tôi sẽ tự đặt câu hỏi và tôi sẽ nghĩ rằng tôi bị mắc kẹt ở nguyên một chỗ. Vấn đề về giao tiếp cũng là một vấn đề lớn. Tôi đã không thể đem lại kết quả tốt và điều này có nghĩa là tôi vẫn thiếu đi một thứ gì đó; Tôi không chắc về thiếu sót đó nằm ở chỗ nào. Đó là lý do tại sao tôi đã nghĩ đến việc rời đội.

Khi tôi chia sẻ suy nghĩ của mình với EDG, họ nói với tôi rằng nếu tôi có thể tạo ra được một sự cải thiện ở một nơi khác thì chúng tôi có thể có một cơ hội khác để làm việc với nhau. Tôi rất biết ơn điều đó.

Trong số các tuyển thủ thì ai là người buồn nhất khi chứng kiến bạn rời đi?

Ray có vẻ rất buồn. Meiko cũng tỏ ra khá buồn khi tôi nói với anh rằng tôi sẽ rời đi. Haro cũng vậy. Clearlove cũng như thế, người đã làm việc rất chăm chỉ để luôn là một trong những người đi rừng hàng đầu Trung Quốc; Tôi cũng đã giúp đỡ anh ấy rất nhiều. Sau khi chúng tôi bị loại khỏi CKTGHaro đã gửi cho tôi một tin nhắn dài. Anh ấy nói rằng anh ấy rất xin lỗi vì anh ấy không thể thi đấu được đúng như mong đợi của tôi. Tôi đã rất xúc động sau khi đọc tin nhắn đó.

Bạn đã từ một huấn luyện viên trưởng trở thành một huấn luyện viên.

Lần đầu tiên tôi nghĩ đến việc trở lại Hàn Quốc, tôi đã muốn tiếp tục làm huấn luyện viên trưởng. Tôi đã có một số kế hoạch trong đầu và nếu tôi có thể thực hiện thành công chúng, tôi nghĩ tôi đã làm tốt. Tuy nhiên, không ai trong số các đội Hàn Quốc lại cần tới vị trí huấn luyện viên trưởng cả.

Tôi đã nhận được rất nhiều lời đề nghị từ các đội mạnh của Trung Quốc. Tôi cũng suýt chút nữa đã ký hợp đồng với một trong số những đội tuyển đó. Chae Jung-won, quản lý bộ phận của AfreecaTV gửi cho tôi một lời đề nghị cho vị trí huấn luyện. Tôi đã nghĩ về nó rất nhiều. Tất cả chỉ là liệu tôi có thể làm việc tốt dưới quyền huấn luyện viên trưởng iloveoov hay không. Tôi đã bàn luận khá nhiều với vợ tôi.

Lý do chính khiến tôi chấp nhận vị trí huấn luyện của Afreeca là bởi tôi nghĩ mình đã trở nên lười biếng. Tôi cũng nghĩ rằng tôi đã bị lạc mất lối đi đúng đắn của tôi. Tôi luôn là huấn luyện viên trưởng, vì vậy tôi phải chia sẻ những suy nghĩ của mình với các tuyển thủ và các huấn luyện viên. Tuy nhiên, nghĩ lại bây giờ thì tôi lại không bao giờ nhận được những lời phản hồi về bản thân mình. Vì iloveoov là một cựu tuyển thủ chuyên nghiệp nên anh ấy có rất nhiều kinh nghiệm về thể thao điện tử, tôi nghĩ anh ấy sẽ huấn luyện tôi tốt. Trên thực tế thì tôi cảm thấy khá chắc chắn rằng tôi đã đưa ra một quyết định tốt sau khi gặp trực tiếp anh ấy.

Bạn đã trải qua cả 2 công việc, huấn luyện viên và huấn luyện viên trưởng. Vậy đâu là sự khác biệt giữa 2 công việc đó?

Những gì tôi đã trải qua giống như một sân chơi cho trẻ em vậy (cười). Trong những ngày còn gắn bó với KOO Tigers, tôi là huấn luyện viên trưởng trong một đội tuyển đã không có một cấu trúc cụ thể. EDG lại là một đội tuyển lớn hơn và có cấu trúc rõ ràng hơn. Tuy nhiên, vai trò của tôi là giao tiếp với các tuyển thủ, vì vậy đây là lần đầu tiên tôi được dẫn dắt một đội tuyển có cấu trúc tốt như vậy. Thật thú vị.

Afreeca Freecs là một đội tuyển rất có tổ chức khi quản lý các tuyển thủ, lên lịch tập luyện và giao tiếp giữa các huấn luyện viên. Điều đó đã tỏ ra rất hiệu quả.

i1531484967931555

KOO Tigers và EDG chỉ có duy nhất một huấn luyện viên. Đây có phải là lần đầu tiên bạn làm việc với nhiều huấn luyện viên trong một đội không?

Tôi đã làm việc cùng với SSongHermes. Tôi là người đã dẫn dắt việc giao tiếp của các tuyển thủ và về trận đấu. Tôi cảm thấy không thoải mái khi một số người khác làm việc đó. Hai người họ giống như những người cố vấn của tôi vậy.

Tại đây, tôi sẽ theo lệnh của huấn luyện viên trưởng và hợp tác với 2 huấn luyện viên khác. Tôi phải tìm được vai trò của mình. Hiện tại, tôi đang cố gắng làm theo những gì mà huấn luyện viên trưởng dẫn dắt. Mặc dù điều đó còn khá mới mẻ và khó khăn nhưng tôi vẫn khá vui vẻ.

viNylCat là một huấn luyện viên kỳ cựu đã làm việc trong nền thể thao điện tử được 8 năm rồi. Anh ấy có một số suy nghĩ và bí quyết riêng, vì vậy tôi có rất nhiều điều để học hỏi từ anh ấy. Mặc dù không có kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp nhưng Yeon là một huấn luyện viên rất thông minh và chăm chỉ. Anh ấy đã truyền cảm hứng rất nhiều cho tôi. Nhìn chung thì tôi đã hài lòng vì bây giờ tôi cảm thấy khá an toàn trong một môi trường mà tôi muốn ở đó.

Ấn tượng đầu tiên của bạn về các tuyển thủ của Afreeca Freecs là gì?

Mọi người đều khen ngợi Kiin vì anh ấy thực sự rất giỏi. Tôi đã gặp anh ấy với những sự kỳ vọng rất cao và không hề phải thất vọng. Anh ấy là một thứ gì đó rất chắc chắn. Tôi đã có một vài suy nghĩ về Ucal kể từ những ngày anh ấy còn thi đấu cho KT Rolster. Tôi nghĩ rằng vai trò của Ucal có thể không thỏa mãn với anh ấy. Sau khi tôi gia nhập đội, tôi đã để mắt đến Ucal vì rất nhiều điều. Tôi cần thêm thời gian để quan sát, nhưng tôi biết rằng anh ấy đã học được rất nhiều từ đội bóng cũ của mình nên tôi đang rất mong chờ những gì mà anh ấy có thể mang lại.

Khoảnh khắc nhìn thấy Spirit, tôi đã biết ngay rằng anh ấy là một người rất chăm chỉ. Anh ấy là một người rất đam mê LMHT. Đồng thời thì tôi nghĩ rằng mình đã khá già bởi anh ấy chỉ còn là một tân binh khi tôi chuẩn bị giải nghệ. Khi tôi chơi Lee Sin, anh ấy đã cướp rừng tôi bằng Maokai cấp độ 2 (cười). Tuyển thủ trẻ năm đó giờ đã là một tuyển thủ kỳ cựu nhiều tuổi nhất trong đội. Thời gian trôi qua nhanh quá.

Những tuyển thủ trẻ như Twingkle, Aiming, Proud, SSolJelly là những anh chàng đầy đam mê với thi đấu chuyên nghiệp. Tôi chưa biết họ đủ lâu nên tôi không thể hiểu được hết về họ.

i1531484967931555

Twinkle, người đi rừng của bạn, đang nhận được rất nhiều lời khen ngợi tại LCK. Cảm giác của bạn thế nào khi theo dõi anh ấy thi đấu cho Afreeca?

Twinkle có tiềm năng rất lớn. Tôi hiện đang dạy cho người đi rừng của mình cách di chuyển và đàn áp đối thủ như cách mà những người đi rừng Trung Quốc thường làm. Khả năng tiếp thu của Twinkle là rất tuyệt vời. Anh ấy đã áp dụng những gì mà tôi dạy cho anh ấy mà không cần tôi phải đụng tay vào. Tôi có cảm giác rằng Twinkle sẽ trở thành một ngôi sao trong tương lai.

Kespa Cup vừa mới khởi tranh. Với đội hình mới của các đội tuyển thì bạn nghĩ thành tích của Afreeca sẽ là như thế nào?

Bởi vì LPL là một khu vực hoàn toàn khác nên tôi không thể có cái nhìn toàn cảnh về LCK. Với đối thủ đầu tiên của chúng tôi, Griffin, tôi có ấn tượng rằng họ là một đội tuyển khá kỳ lạ. Tôi luôn theo dõi những trận đấu của Griffin. Họ được đánh giá rất cao bởi số đông. Tôi cảm thấy khá sợ hãi nghi nghe thấy điều đó. Tôi không nên như vậy phải không? Tôi cần tin rằng chúng tôi có thể thắng.

Điều quan trọng là có được chiến thắng đầu tiên của chúng tôi bởi vì nó sẽ mang lại sự tự tin cho các tuyển thủ trẻ. Tôi cũng sẽ cố gắng hết sức để chuẩn bị cho phần còn lại của giải đấu. Ngay cả khi chúng tôi không thắng, tôi vẫn muốn để lại ấn tượng rằng đó là một trận đấu vô cùng sát sao.

Bạn có thể nói vài lời với 2 tuyển thủ hỗ trợ mới của đội bạn không?

Về Jelly, anh ấy là một hỗ trợ rất thông minh và rất có trách nhiệm. Anh ấy có một niềm đam mê vô cùng lớn, nhưng tôi nghĩ rằng anh ấy cũng không thể tránh khỏi những sai lầm. Tôi hy vọng Jelly sẽ không đánh mất đi niềm đam mê đó, và tôi hy vọng chúng tôi sẽ có thể tiếp tục làm việc chăm chỉ cùng nhau.

Đối với Proud, anh ấy đã có một khoảng thời gian gắn bó với các đội nhỏ hơn. Bởi vì màn trình diễn của anh ấy tại những đội tuyển đó không được tốt nên Proud đã mất một phần tự tin. Tuy nhiên, không chỉ tôi, mà toàn bộ đội ngũ huấn luyện đều tin rằng Proud có tiềm năng rất lớn. Chừng nào Proud lấy lại được sự tự tin, anh ấy sẽ thi đấu tốt.

Sau khi Kespa Cup kết thúc, LCK sẽ bắt đầu. Bạn nghĩ Afreeca sẽ thi đấu ra sao trong năm tới?

Một trong những lý do lớn nhất khiến tôi muốn trở lại LCK là vì màn trình diễn không tốt gần đây của LCK tại CKTG. Mặc dù tôi không nói rằng tôi đã đem về những kết quả tốt cho EDG nhưng tôi vẫn cảm thấy rất thất vọng khi chứng kiến LCK xuống phong độ như vậy. Khi bạn nghĩ về thể thao điện tử thì Hàn Quốc vẫn là khu vực đầu tiên bạn nghĩ đến. Tôi nghĩ rằng đó có thể là lý do tại sao các đội tuyển tại LCK đã thay đổi hoàn toàn đội hình của họ. Các đội tuyển đã lựa chọn các tài năng của khu vực cũng như tìm kiếm những huấn luyện viên phù hợp với họ.

Hàng năm, Hàn Quốc đều được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch thế giới, nhưng cũng có một vài năm mọi chuyện không diễn ra như vậy. Để đưa LCK trở lại đỉnh cao và biến mọi tuyển thủ thành MVP cho đội của họ, tất cả chúng tôi đều phải làm việc chăm chỉ. Sâu trong tâm trí, tôi tin rằng tôi muốn trở thành một phần của tất cả những điều này. Ngoài ra thì tôi cũng muốn trở thành một người có thể dành chiến thắng tất cả mọi thứ.

Khi bạn nhìn vào đội hình mới của Afreeca Freecs, bạn có thể thấy rõ điều đó là có thể. Miễn là tôi hợp tác tốt với đội ngũ huấn luyện thì tôi tin rằng Afreeca Freecs sẽ là một ngôi sao sáng trên bầu trời. Một đội tuyển có thể giành chức vô địch LCK và cả chức vô địch thế giới.

i1531484967931555

Bạn có thể nói đôi lời với những người hâm mộ EDG và cả những người hâm mộ tại LCK không?

Đối với người hâm mộ EDG, tôi thành thật rất xin lỗi. Tất cả chúng tôi đã làm việc vô cùng chăm chỉ để đạt được mục tiêu là vượt qua được vòng bán kết. Nhưng thật không may khi chúng tôi đã không thể làm được điều đó và tôi đã rời đội. Bất kể ra sao đi nữa, tôi vẫn có một mối quan hệ rất chặt chẽ với các tuyển thủ. Tôi đã cống hiến tất cả mọi thứ tôi có cho các tuyển thủ và cho đội. Chúng tôi đã trưởng thành lên rất nhiều. Tôi thực sự tin rằng EDG sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong năm tới. Tôi hy vọng mọi người sẽ tiếp tục ủng hộ EDG.

Đối với người hâm mộ LCK, mọi thứ dường như mới chỉ diễn ra một phút trước vậy. Tôi đã rời Hàn Quốc được 2 năm và vẫn có những người hâm mộ không ngừng ủng hộ tôi. Tôi thực sự rất biết ơn các bạn. Tôi sẽ cố gắng hết sức để khôi phục niềm tự hào cho khu vực LCK. Xin hãy tiếp tục ủng hộ cho Afreeca Freecs và các tuyển thủ.

Theo Invenglobal

Sparkles

No comments:

Post a Comment