Friday, December 21, 2018

Meta chậm chạp với các Siêu Xạ Thủ và Hỗ Trợ Thuần Buff sắp trở lại thống trị Liên Minh Huyền Thoại?

Bên cạnh việc ưu ái tăng sức mạnh cho nhiều xạ thủ đang có dấu hiệu “hụt hơi” trong meta  hiện tại, phiên bản 8.24b mới được cập nhật còn để lại một dấu ấn khiến không ít người bận tâm: một đợt buff gián tiếp cho nhóm hỗ trợ bảo vệ thông qua dòng trang bị Dị Vật Tai Ương và ba nâng cấp của nó là Hòm Bảo Hộ Mikael, Dây Chuyền Chuộc Tội và Lư Hương Sôi Sục.

aaaaa

Những thay đổi này sẽ có ảnh hưởng thế nào đến meta sắp tới của Liên Minh Huyền Thoại? Phải chăng nó là điềm báo sớm cho sự trở lại của một meta từng không ai mong muốn, với bốn người xoay quanh vị trí xạ thủ và người còn lại gánh cả đội trên vai? Cùng Mũ Trắng đi tìm lời giải đáp qua bài phân tích dưới đây nhé!

divider-blue

Nếu bạn từng chơi Liên Minh Huyền Thoại trong ít nhất hai năm trở lại đây, meta Nuôi Xạ Thủ bao trùm toàn bộ mùa giải 2017 có lẽ là một trong những kí ức đáng quên nhất. Có thể tóm tắt ngắn gọn về nó chỉ trong đôi chữ: kết quả trận đấu được định đoạt bởi bên nào “nuôi” và bảo vệ Xạ Thủ tốt hơn.

Những gương mặt được ưa chuộng ở đường trên và đi rừng là những tấm khiên thịt thực sự như Shen, Maokai hay Cho’Gath . Trong khi đó, đường giữa là sân chơi của những pháp sư đảo đường mạnh để giữ nhịp trận đấu như Galio, Ryze hay Taliyah. Đường dưới thậm chí còn ghi nhận sự hạn hẹp kỉ lục về lượng tướng sử dụng khi chỉ xoay quanh các siêu-xạ-thủ gánh đội như Tristana, Kog’Maw, Twitch,… và các hỗ trợ… siêu buff như Janna, Lulu hay Nami…

Nen-WhiteCap28

Bất chấp meme ADC in 2017 LUL, xạ thủ vẫn là tâm điểm của mùa giải trước

Thời gian trận đấu bị kéo dài một cách thái quá đến độ… buồn ngủ và chỉ thực sự được đẩy nhanh khi một trong hai Hỗ Trợ của hai bên… hoàn thành xong Lư Hương Sôi Sục. Với lượng lợi tức vàng khổng lồ mà bùa lợi tăng tốc đánh và sát thương mà Lư Hương Sôi Sục ban cho xạ thủ mỗi khi nhận được hồi máu và lá chắn, họ sẽ ngay lập tức trở thành vị trí nhiều sát thương nhất bản đồ tại thời điểm đó.

Từ thời điểm này, cả đội sẽ đánh xoay quanh xạ thủ, và, có thể nói không ngoa rằng, thế cục trận đấu giờ phụ thuộc hoàn toàn vào vị trí này, bốn người còn lại chỉ như… bốn hỗ trợ của xạ thủ mà thôi.

Cách biệt 10.000 vàng có là gì khi xạ thủ và hỗ trợ của bạn đánh đủ tốt?

Sang đến mùa giải 2018, thời thế dần thay đổi và khi nhìn vào thời điểm hiện tại, có vẻ như tình thế đã đảo lộn hoàn toàn. Chỉ số giảm mạnh và tăng dần theo cấp, hồi máu trên đòn đánh bị xóa bỏ khiến Lư Hương Sôi Sục không còn trở thành trang bị quyết định meta nữa.

Về phía các xạ thủ, cỗ máy gánh đội ngày nào giờ chẳng khác gì những khẩu đại bác thủy tinh – thứ luôn sẵn sàng vỡ vụn khi bất cứ một đấu sĩ/sát thủ/pháp sư nào chạm-nhẹ-đầy-yêu-thương vào họ. Đợt giảm sức mạnh các hỗ trợ tạo khiên ở phiên bản 8.12 đã trở thành chiếc đinh cuối cùng đóng lên cỗ quan tài oan nghiệt, chính thức khép lại thời hoàng kim của các xạ thủ gánh đội và hỗ trợ siêu buff…

23519290_866569723525819_3280409784253410739_n

Tạm biệt những hỗ trợ dạng buff tài sắc vẹn toàn…

Dù trở thành lớp tướng bị hắt hủi đến không còn đường sống kể từ thời điểm đó đến nay, sự mất dạng (gần như) hoàn toàn của dòng xạ thủ chí mạng truyền thống có vẻ như mang lại nhiều niềm vui hơn đến với Liên Minh Huyền Thoại. Giao tranh trên mọi cung đường với các tướng gây sát thương tốt xuất hiện ngày một nhiều hơn. Bản thân xạ thủ trở thành… nhân vật được “săn” nhiều nhất thay vì một pháo đài di động không thể ngăn cản như xưa.

Giờ là thời mà một xạ thủ đầy máu cũng có thể bị thổi bay chỉ trong… nửa giây

Cũng vui mà, phải không? (Mũ Trắng không hỏi mấy ông… chuyên chơi xạ thủ đâu nhá). Nhưng chuẩn bị tinh thần đi, vì đây có thể là những ngày cuối cùng của niềm vui đó. Đợt tăng sức mạnh cho trang bị dạng buff ở phiên bản 8.24b rất có thể là phát súng mở màn kéo meta Nuôi Xạ Thủ trở lại trong mùa giải 2019 với bốn nhân vật tiên phong là Dị Vật Tai Ương, Hòm Bảo Hộ Mikael, Dây Chuyền Chuộc Tội và Lư Hương Sôi Sục:

Trang Bị Thay Đổi Trong Bản 8.24b
Forbidden_Idol_item Dị Vật Tai Ương
Giảm Hồi Chiêu 5% ⇒ 10%
Ardent_Censer_item Lư Hương Sôi Sục
Hiệu Lực Của Hồi Máu Và Lá Chắn 8% ⇒ 10%
Mikael's_Crucible_item Hòm Bảo Hộ Mikael
Hiệu Lực Của Hồi Máu Và Lá Chắn 15% ⇒ 20%
redemption Dây Chuyền Chuộc Tội
Hiệu Lực Của Hồi Máu Và Lá Chắn 8% ⇒ 10%

Dù chỉ là phần hoàn lại của những thay đổi trước đó trong phiên bản 8.12 và những con số chỉ nhích lên chút ít có thể khiến nhiều bạn coi thường, nó cũng là điềm báo đầu tiên hé lộ dự định của Riot Games trong thời gian tới: Hồi sinh các hỗ trợ dạng buff!

Nen-WhiteCap11

“Nói nghe nè, tụi hỗ trợ dạng buff sắp khỏe lại rồi đó, có chỗ để nhờ rồi”

Đồng ý rằng việc mang trở lại các hỗ trợ dạng buff giúp đa dạng hóa lượng tướng và chiến thuật trong Liên Minh Huyền Thoại, bản thân lối chơi của các hỗ trợ dạng buff cũng mang chút màu sắc của sự tiêu cực và phản-kĩ-năng. Hầu hết hỗ trợ tấn công, hay nói rộng ra là toàn bộ các vị tướng tấn công mạnh trong Liên Minh Huyền Thoại đều có những điều kiện/hạn chế nhất định để phát huy tối đa thế mạnh của họ: hoặc cần kĩ năng định hướng, hoặc cần kích hoạt hay tương tác trong những trường hợp cụ thể.

Hỗ trợ dạng buff và tình yêu của họ – các xạ thủ – lại đi ngược hoàn toàn với điều đó. Không dưới 90% các kĩ năng tạo khiên và hồi phục hiện hành đều là các kĩ năng chọn mục tiêu, hoặc có tầm sử dụng và tác động… to tổ bố. Đơn giản là bạn chỉ cần click chuột vào đúng người cần nó và chờ nó phát huy hiệu quả tối đa.

Và người nhận nó, các siêu xạ thủ, cũng không cần làm gì quá nhiều ngoài việc… bấm chuột phải để chọn mục tiêu và giữ vị trí, vì lượng phòng hộ mà họ được ban cho đủ khỏe để chẳng cần e ngại những hiểm nguy tiềm tàng.

Animated GIF

Kog’Maw: “Anh chết chắc rồi…” – Soraka: “Nhưng em không muốn!”

Đồng bào cho rằng Mũ Trắng đang quan trọng hóa vấn đề một cách thái quá khi các thay đổi đợt này chỉ vỏn vẹn trong các con số 2% và 5% ư? Có thể thế thật, nhưng một kẻ đa lo như mình thật chẳng thể bình tâm khi nhìn vào những kế hoạch chỉnh sửa ngắn hạn mà các nhà-phá-triển-đáng-kính công bố trong thời gian gần đây:

Nen Caitlyn

Không chỉ hỗ trợ mà các xạ thủ chí mạng cũng sắp được “lên đời” toàn bộ

Hãy cho tôi một chỗ thực sự vững vàng để đặt niềm tin vào đi, khi mà nửa cuối mùa giải 2018 dường như được lấp đầy bởi hàng tá chỉnh sửa theo hướng giảm sát thương, từ tướng, trang bị cho tới các ngọc bổ trợ như Sốc Điện, Triệu Hồi Aery hay mới đây nhất là Thu Thập Hắc Ám.

Với một môi trường sống ngày càng rộng mở như thế, liệu có một ngày các siêu xạ thủ trở lại bên các nàng chân dài thuần buff, gây dựng lại meta nhàm chán từng thống trị Liên Minh Huyền Thoại trong mùa giải 2017 không? Tôi thoáng vui vì là main-xạ-thủ, nhưng vội buồn vì nó có thể đánh dấu sự đi xuống của cả một trò chơi…

nen whitecap 2

Bé này đang nằm trong kế hoạch tăng sức mạnh của Riot đầu mùa giải 2019 nha mọi người

Bạn suy nghĩ thế nào nếu sắp tới meta nhàm chán với các siêu xạ thủ và hỗ trợ thuần buff sẽ trở lại? Hay đây chỉ là một động thái cứu vớt từ Riot Games còn meta đánh nhau nhiều vẫn sẽ duy trì? Cùng chia sẻ cảm nghĩ với mọi người ở phần bình luận cuối bài viết nhé!

Ngoài ra, đừng quên ghé qua Liên Minh 360 mỗi ngày để luôn được cập nhật nhưng tin tức mới nhất về Liên Minh Huyền Thoại nhé!

No comments:

Post a Comment