Friday, December 29, 2017

BLV CloudTemplar: “Tôi muốn trở thành một caster vừa chuyên nghiệp vừa hài hước”

Bình luận viên Lee “CloudTemplar” Hyunwoo là một người cẩn thận nhưng cũng rất trung thực, và cũng không hề tự phụ. Đó là lý do tại sao tôi muốn viết bài này một cách tốt nhất mà tôi có thể.

Tuy nhiên, suy nghĩ của tôi đã thay đổi khi CloudTemplar nói với tôi rằng: “Tôi sẽ rất biết ơn nếu bạn viết cuộc phỏng vấn này theo một chiều hướng vui vẻ và không quá nghiêm túc“. Tôi nghĩ rằng tôi đã có một cuộc trò chuyện khá nghiêm túc với người đàn ông này trong vòng hơn 1 giờ, thế nhưng tôi vẫn không thể đọc được những ý định hay những suy nghĩ của anh ấy.

CloudTemplar là một người rất thành thực, nhưng cũng không kém phần hài hước và vui tính. Chúng tôi đã cố gắng hết sức để viết lại toàn bộ cuộc phỏng vấn với anh ấy, và dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

cloudtemplar

Xin chào, bạn có khỏe không?

Tôi đã lên kế hoạch để có thể giành thời gian “lấy lại tinh thần“, tuy nhiên thì mọi thứ lại không diễn ra theo đúng kế hoạch. Tôi đã được trao cho rất nhiều cơ hội tuyệt vời, trong đó có cả cuộc phỏng vấn này. Tôi cũng đã giành rất nhiều thời gian cho việc stream, và hôm nay tôi cũng đã stream tới tận 6 giờ sáng. Tôi đã phải chân thành yêu cầu khán giả của tôi để tôi đi bởi tôi còn có một cuộc phỏng vấn với INVEN nữa (cười).

Hiện tại đang là thời điểm cuối năm, vay bạn có kế hoạch đặc biệt nào không?

Đó là một kỳ nghỉ, dù có thế nào đi nữa.

Tôi đã không thể đi du lịch trong cả năm nay, và nếu như tôi tiếp tục không làm như vậy thì rất có thể tôi sẽ bị vợ mắng. Ngày mai là ngày sinh nhật của cô ấy, vì vậy tôi cần đảm bảo rằng sẽ đưa cô ấy tới một nơi tuyệt đẹp dù với bất cứ giá nào.

Vậy có phải bạn đang dự định sẽ có một chuyến du lịch nước ngoài?

Điều đó là tương đối khó vì tôi còn lũ trẻ nữa. Tốt hơn hết chúng tôi sẽ đi du lịch ngay trong Hàn Quốc.

Chúng tôi cũng đang khá tò mò về những đứa trẻ của bạn. Chúng tôi nghe nói rằng bạn có 2 đứa con phải không?

Lũ trẻ đang lớn rất nhanh. Đứa bé thứ 2 của tôi sinh vào tháng 7 năm ngoái, và nó cũng đang lớn rất nhanh. Tất cả là nhờ có người vợ chăm chỉ của tôi.

Vậy bạn có kể hoạch cho đứa thứ 3 không?

Ban đầu chúng tôi dự định sẽ có 3 đứa con, nhưng sau khi có 2 đứa, suy nghĩ của chúng tôi đã thay đổi … (cười). Mặc dù sẽ là khá vui khi có thêm đứa thứ 3, thế nhưng mọi chuyện đều có 2 mặt bao gồm cả chuyện hôn nhân và có con. Ở thời điểm hiện tại, việc có thêm đứa thứ 3 cũng không phải là một ý kiến hay đối với chúng tôi.

Vợ tôi đã trải qua rất nhiều rắc rối. Sau khi kết hôn, cô ấy đã dành tất cả thời gian và công sức để chăm sóc các con. Chúng tôi đã ở bên nhau khoảng ba hoặc bốn năm, và trong suốt thời gian đó, vợ tôi không thể nghỉ ngơi vì phải chăm sóc bọn trẻ. Có ấy chỉ có thể thoải mái hơn một chút một khi chúng đã lớn, và đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn đang cân nhắc việc có nên có thêm đứa thứ 3 hay không.

Bạn nói là “đang cân nhắc” … vậy điều đó sẽ xảy ra trong tương lai phải không?

Có thể là sau 5 năm nữa? Sau đó có thể chúng tôi sẽ để cho đứa thứ nhất và đứa thứ 2 giúp đỡ mẹ trông đứa mới sinh. Nhưng cả 2 đứa đều là con trai nên điều đó có thể không khả thi cho lắm.

cloudtemplar

Hãy đổi chủ đề nhé, chúng ta hãy cùng nhìn lại một năm vừa qua. Năm qua đối với bạn đã diễn ra như thế nào?

Đôi khi tôi cũng tự nhìn lại cả một năm. Tôi thường lên kế hoạch từ đầu năm và nhìn lại mọi chuyện vào cuối năm đó. Năm 2017 chắc chắn là một năm khó khăn. Có rất nhiều điều đáng thất vọng và thiếu sót, vì vậy tôi sẽ phải tìm cách để bù đắp những điều đó.

Tôi cũng đã chia sẻ điều này trên SNS của tôi trước đây, khi mà tôi đã bắt đầu xem lại chương trình truyền hình có tên  ‘Mi-Saeng‘. Tôi rất thích việc xem lại những chương trình TV và những bộ phim đã cũ hết lần này tới lần khác. Trong ‘Mi-Saeng‘, có một cảnh vẫn luôn đọng lại trong đầu tôi. Có một nhân vật đã nói rằng: “Vâng, không thể tốt hơn.”

Tôi đang cố gắng để sống như vậy – rằng tôi đã làm hết sức có thể. Có thể, chỉ có thể mà thôi, tôi đã có thể làm tốt hơn. Nhưng tôi hài lòng với kết quả mà tôi đã tạo ra.

Cách đây không lâu đã có một sự cố trong lúc bạn đang stream phải không?

Đã được một khoảng thời gian kể từ khi tôi bắt đầu stream. Tôi cảm thấy thoải mái mỗi khi stream và thường nói chuyện khá cởi mởvà đó có thể là lý do tại sao sự việc lại xảy ra.

Tôi đã có một mục tiêu cho năm 2017, đó là bình luận và stream nhiều nhất có thể. Tôi đã rất tham lam. Khi tôi bắt đầu mệt mỏi vì lịch làm việc dày đặc, tôi đã mắc phải những lỗi lầm. Chắc chắn là tôi thiếu đi những phẩm chất cần thiết để hoàn thành tốt cả 2 việc đó cùng một lúc. Tôi cũng đã bắt đầu stream có trách nhiệm hơn sau vụ việc đó. Đây thực sự là một bước ngoặt đối với tôi.

Nếu nhắc đến LMHT, không có ai gây ra nhiều rắc rối hơn tôi. Tôi liên tục gây ra những sự cố. Nhưng ngay cả khi điều đó xảy ra, tôi vẫn nhận được tình yêu từ phía người hâm mộ, một tình yêu mà tôi không hề xứng đáng. Tôi đang sống một cuộc sống mà tôi cần phải biết ơn khi có được nó.

Khi nói chuyện với vợ hoặc đồng nghiệp, tôi nói với họ rằng tôi sống một cuộc sống tương tự như của LeBlanc. LeBlanc có khả năng sốc sát thương lớn và có khả năng gồng gánh mọi thứ trên vai, nhưng chỉ một sai lầm cũng có thể khiến cô ấy mất đi tất cả. Tôi nghĩ tôi là một LeBlanc đã bị hạ gục khoảng 5 lần, và tôi chỉ được ở đây là nhờ vào những người đồng đội.

Tâm trí tôi luôn chứa đựng những suy nghĩ. Tôi luôn cố gắng để ý thức được những sai lầm của mình và cố gắng để từ đó rút ra kinh nghiệm. Một nguyên tắc an toàn trong lúc stream của tôi là không bao giờ xáo trộn hay sử dụng tiếng lóng. Nghe tưởng chừng đơn giản nhưng cũng vô cùng khó để thực hiện. Và điều đó cũng khiến cho kênh stream của tôi mất đi phần nào tính giải trí. Dù cho là stream hay bình luận, tôi luôn cố gắng để tự cải thiện bản thân thay vì tiếp thu những ý kiến phản hồi của những người khác. Tôi liên tục cố gắng để cải thiện.

Điều gì đã khiến bạn thay đổi phong cách stream của mình vậy?

Mặt đất cứng lại sau khi mưa.” Leblanc có nhiều khoảnh khắc nguy hiểm, nhưng nhờ có những người đồng đội nên cô ấy vẫn sống, phải không? Tất cả những người làm việc tự do đều gặp phải tình trạng này, bao gồm cả tôi. Bất kỳ ai trong số họ đều có thể đi xuống, hoặc cũng có thể bất ngờ trở nên nổi tiếng chỉ trong một khoảnh khắc. Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với những người như tôi là tìm ra sự cân bằng trong công việc.

Bạn đã nhắc đến “Người làm việc tự do” và điều đó thực sự khiến tôi tò mò. Những người như vậy thường không có được sự ổn định, vậy bạn đã bao giờ xem xét ý tưởng vào làm việc cho một công ty nào đó chưa?

Tôi cũng không chắc chắn nữa. Tôi còn chưa có bất cứ cuộc nói chuyện nào với Riot. Cho đến khi mọi thứ hoàn toàn được thay đổi, tôi vẫn còn có rất nhiều thời gian để suy nghĩ mọi thứ. Ngoài ra, mọi thứ luôn dễ bị thay đổi, rất nhiều khả năng sẽ có thể xảy ra.

Thị trường thể thao điện tử liên tục cho thấy những sự thay đổi. Trong quá khứ, Overwatch đã cạnh tranh được với LMHT về mức độ nổi tiếng, và giờ là PUBG. Vậy bạn có cảm thấy lo lắng không?

Mọi người luôn hỏi rằng: “LMHT sẽ còn phổ biến tới khi nào nữa?” Ngoài ra, họ còn hỏi tôi rằng tôi liệu có bình luận cho game nào khác nữa không.

Đối với mỗi người, tôi tin rằng ‘tình yêu đầu tiên‘ luôn là thứ quan trọng nhất. Tất nhiên, vợ tôi là tình yêu đầu tiên của tôi (cười).  Nhưng đối với CloudTemplar, trò chơi khiến anh ấy được gọi là “bình luận viên” là Liên Minh Huyền Thoại. Vì vậy, trừ khi chính trò chơi bỏ rơi tôi hoặc trò chơi bị suy tàn, thì tôi sẽ không đời nào rời bỏ trò chơi này. Tôi đã chơi kể từ mùa 1, vì vậy tôi không chỉ là một bình luận viên mà còn là một người chơi, do đó tôi muốn là một phần của nó cho đến khi kết thúc.

Thành thật mà nói, ngay cả khi tối muốn đầu tư vào trò chơi khác, thì tôi cũng không có đủ thời gian và sự tự tin cần thiết để làm điều đó. Tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian vào LMHT, và tôi cũng đã nghĩ rất nhiều về những điều có thể xảy ra với mình. Tôi muốn mở một PC Bang … nhưng tôi lại không có tiền (cười). Đùa thôi ….

Khi mà thể thao điện tử bắt đầu trở nên được nhiều người biết tới, những người làm việc tự do như tôi bắt đầu gặp phải chung một vấn đề: “Điều gì sẽ xảy ra với tôi nếu trò chơi này bắt đầu tụt dốc?“. Cũng giống như các tuyển thủ, rất nhiều người có công việc liên quan tới thể thao điện tử đều có một tương lai không ổn định. Chúng ta có thể đổ lỗi cho cơ sở hạ tầng chưa có thời gian để phát triển đầy đủ. Bên cạnh đó, nhu cầu của thị trường cũng liên tục thay đổi.

Sau đó, tôi lại nhớ về một số lời khuyên mà tôi nhận được từ những người xung quanh. “Hãy làm những gì bạn làm giỏi nhất và hãy làm nó thật tốt” và “Nếu bạn làm tốt nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào, cơ hội mới sẽ đến gõ cửa nhà bạn“. Những lời khuyên đó có vẻ không thuyết phục cho lắm, nhưng tôi nghĩ họ đã nói với tôi sự thật.

Thành thật mà nói, tôi thậm chí còn không phải là một nhân vật quá nổi tiếng của LMHT, và tôi cũng không phải là một con người hoàn hảo. Tôi vô cùng biết ơn khi mọi người đã cho tôi cơ hội được bình luận.

cloudtemplar

Hãy đổi chủ đề nào. Tôi đã nghe nói rằng bạn bị dị ứng với thịt gà rán … nhưng bạn lại không bị sao với thịt gà ướp phải không?

Mọi thứ trở nên tồi tệ với tôi khi tôi ăn thịt gà rán. Tình trạng cơ thể và tinh thần của tôi suy giảm …

Vậy tại sao bạn lại ăn được thịt gà ướp?

Tôi cũng không biết nữa.

Vợ tôi thực sự thích gà rán, nhưng cô ấy buộc phải ăn thịt gà ướp vì tôi (cười). Tôi là người thích ăn pizza hơn là thịt gà. Tôi chỉ ăn thịt gà vì vợ tôi. Ngoài ra, nhiều người đến với tôi để được tư vấn về cách thưởng thức pizza ngon: đặt một chiếc pizza  với vỏ phô mai và nhúng nó vào nước sốt tỏi – đó là cách sạch sẽ nhất để ăn một chiếc pizza.

Bạn đã có những hành động khá hài hước khi đứng trên sân khấu. Vậy đó là do bạn tự làm hay bị bắt ép làm?

Tôi không bị buộc phải làm điều đó, nhưng đồng thời, tôi cũng không quá thích làm điều đó.  Rất nhiều người nghĩ rằng tôi thích nhận được sự chú ý, nhưng thực ra thì tôi có chút sợ hãi khi đứng trên sân khấu. Vợ tôi đã không tin tôi lúc đầu, nhưng tôi có rất nhiều nỗi sợ. Tuy cũng không quá nghiêm trọng, nhưng tôi rất hay bị hoảng loạn, và tôi cũng mắc phải hội chứng sợ xã hội. Khi tôi còn nhỏ, tôi nói lắp rất nhiều, điều đó khiến tôi mắc phải một số vấn đề về tinh thần.

Bình luận một mình là một công việc rất khó khăn. Khi tôi ở với vợ tôi, tôi thường tránh đi đến những khu vực đông đúc. Ngay cả trước khi kết hôn, khi chúng tôi hẹn hò, chúng tôi chỉ đến công viên giải trí vào buổi sáng vào một ngày trong tuần. Một lần nọ, tôi phải ở trong một khu mua sắm trong một thời gian dài, và tôi đã suýt chút nữa ngất đi vì chóng mặt. Tôi không thể chịu được lâu khi ở những chỗ đông đúc.

Tôi vẫn thích làm cho người hâm mộ cảm thấy vui. Điều đó thật thú vị. Bây giờ, làm những thứ quá đơn điệu khi đứng trước ống kính là một điều khá kỳ lạ. Khi họ yêu cầu tôi làm điều gì đó bình thường, tôi thường hỏi lại rằng: “Bạn có chắc hành động này không cần phải buồn cười không?

Họ trả lương như thế nào về những hành động “giải trí” đó vậy?

Điều này có thể được coi là tiết lộ bí mật công ty, nhưng … (Cười)

Thành thật mà nói, chúng tôi không làm công việc này vì tiền. Tiền lương là không cao.

Những video hài hước và những chương trình thực tế – tất cả những gì họ làm là trang trí thể thao điện tử với một dải ruy băng đẹp, giống  giống như một hình thức gia vị trên món ăn chính. Tất cả những người tạo ra nội dung cho thể thao điện tử đều có chung một mục đích: thu hút sự chú ý cho thể thao điện tử theo một cách giải trí. Việc kiếm tiền từ công việc này không phải là mục đích chính của tôi- tôi sẽ làm việc đó với – tôi sẽ làm việc đó với với việc bình luận (Cười). Rất nhiều người hỏi tôi rằng: “Bạn đã được trả bao nhiêu tiền để làm những việc như vậy trước ống kính?“. Nếu như tiền lương là quá cao, tôi sẽ cảm thấy như bị một gánh nặng đè lên vai- vì trách nhiệm sẽ đi kèm với khoản tiền lương lớn. Nhưng điều đó không xảy ra nên tôi có thể thoải mái tạo ra các nội dung giải trí mà không có bất kỳ gánh nặng nào.

cloudtemplar

Bạn là một diễn giả rất dí dỏm và thú vị. Vậy bạn học được điều này từ gia đình hay học được từ người nào khác?

Cố gắng hiểu và nắm bắt văn hoá internet đóng một vai trò lớn. Những tấm ảnh chế hài hước hoặc những lời bình luận trên mạng thường không phù hợp để sử dụng khi phát sóng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có thể sử dụng chúng theo một cách khác. Nếu ‘A’ là một chủ đề đang hot trên mạng, khi đó nhóm phát sóng thường thêm thắt đề chủ đề đó phù hợp, chẳng hạn như sử dụng A+ hoặc A-.

Thêm vào đó, kinh nghiệm sống thực sự rất hữu ích. Khi tôi nói lắp khi đang nói chuyện, những nỗ lực của tôi trong việc khắc phục nó đã không bị lãng phí. Giống như bạn đã đề cập, tôi đã đọc rất nhiều sách, và trên hết, tôi cũng xem rất nhiều phim. Tôi đã cố gắng bao phủ cuộc đời mình trong một môi trường giàu văn hoá. Tôi cũng đã theo dõi rất nhiều chương trình truyền hình liên quan đến các cuộc tranh luận (chẳng hạn như các cuộc tranh luận của tổng thống).

Vì tôi hiếm khi gặp những người mới nên mỗi khi tôi gặp, tôi thường cố gắng nói chuyện nhiều nhất có thể.  Do đó, cho dù tôi đang stream hay đang lên sóng trực tiếp, tôi thường cảm thấy mình bị trật đường ray. Tôi là một người không nói quá nhiều.

Có những người chân thành hỏi tôi rằng: “Tôi cũng đã từng bị nói lắp, vậy làm thế nào để khắc phục vấn đề này?” Thật khó cho tôi để trả lời mọi câu hỏi, vì vậy tôi sẽ nhân cơ hội này để trả lời câu hỏi đó.

Trước hết, điều quan trọng nhất là liên tục nói chuyện. Một ví dụ sẽ là liên tục các biển báo trên đường phố mỗi khi bạn nhìn thấy. Bạn sẽ phải nói chuyện, ngay cả khi là nói chuyện một mình. Hiện tại tôi đã không còn làm điều này nữa, nhưng chỉ vài năm về trước, tôi đã làm vậy.  Khi tôi đang thực hiện nghĩa vụ quân sự, tôi đã luyện tập đọc rap, và đó là một phương pháp tuyệt vời để thực hành nói chuyện đồng thời cũng rất vui. Xem các chương trình truyền hình liên quan đến các cuộc tranh luận cũng đã giúp tôi rất nhiều. Thay vì tập trung vào các vấn đề chính trị, hãy lưu ý đến cách các chính trị gia đang nói chuyện và bắt kịp những người khác một cách bất ngờ. Điều này không chỉ giúp bạn cải thiện tật nói lắp, mà điều này cũng tăng khả năng nói chuyện của bạn ở những lĩnh vực khác.

Quay trở lại khi vấn đề của tôi trở nên trầm trọng, tôi thậm chí còn không thể nói đúng một câu. Tôi không thể kết nối những lời nói của mình. Để khắc phục vấn đề này,  bạn phải chủ động hơn. Bạn phải trải nghiệm và học nhiều nhất có thể, bằng bất cứ giá nào.

Cách bạn nói chuyện thật tuyệt” hay “Làm thế nào mà bạn nói chuyện thú vị như vậy?” Ngay cả bây giờ khi nghe thấy những lời khen như vậy, tôi vẫn cảm thấy có điều gì đó không đúng. Tôi thường nói về điều này với vợ tôi, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một người nói chuyện hay. Tôi chỉ làm những gì tôi cần làm. Ngoài ra, tôi luôn lo lắng … Nếu có bất cứ ai gặp vấn đề về nói chuyện, hãy nhìn tôi và hiểu rằng bất cứ ai cũng có thể vượt qua điều đó.

Điều này có thể lạc đề,  nhưng tôi bắt đầu nhận được yêu cầu để lại bình luận cho những người bị khiếm thính bằng cách gõ chữ trong suốt buổi phát sóng.  Tôi rất biết ơn những gì họ đang làm. Thật là tuyệt vời. Tôi thực sự muốn nói điều này ngày hôm nay.

cloudtemplar

Gần đây, Shy đã giải nghệ. Và CJ Entus cũng đã không còn là một đội tuyển LMHT chuyên nghiệp nữa. Bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Tôi không hề cố gắng để xúc phạm hay làm giảm giá trị của bất cứ ai, nhưng với Shy hay Madlife, bất cứ khi nào chúng tôi trò chuyện, chúng tôi đều đùa cợt về CJ Entus. “Tôi vẫn không thể tin nổi CJ đã xuống hạng như thế nào?” (Cười) Nhưng đó là một câu chuyện cũ. Shy đã đến ROX Tigers và Madlife đã đến Bắc Mĩ. Nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó. Và sau khi 2 người họ rời đi, CJ Entus đã tuyển dụng những tuyển thủ mới thi đấu trong vòng loại nhiều lần … do đó tôi vẫn tiếp tục chế giễu họ.

Tôi nghĩ rằng tôi vẫn còn sống trong quá khứ. Tôi vẫn không chấp nhận được việc CJ Entus đã rời khỏi LCK.  “Làm sao CJ bị xuống hạng?” Ý tôi là, điều đó khá điên rồ phải không? Thay vì quan tâm đến việc CJ đã giải thể, tôi vẫn bị shock vì chuyện CJ bị xuống hạng. Có lẽ là vì tôi có quá nhiều cảm xúc với đội tuyển này.

Bạn đã từng làm đội trưởng của CJ Entus. Bạn là chìa khóa cho mọi hoạt động của họ. Vì lý do này, có rất nhiều người tự hỏi rằng liệu CloudTemplar có thể trở thành một huấn luyện viên giỏi hay không?

Tôi nghĩ rằng họ đã rất tử tế đối với tôi. Tôi không có bất kỳ giấy chứng nhận nào, và tôi sẽ làm một tân binh nếu như trở thành một huấn luyện viên. Thành thật mà nói, nó sẽ là dối trá nếu tôi nói rằng tôi không có cơ hội trở thành một huấn luyện viên ở nước ngoài hoặc ở trong nước.

Thành thật mà nói, đã từng có thời điểm tôi muốn trở thành huấn luyện viên.  Đó là điều tôi chưa bao giờ thử, do đó tôi rất muốn thử. Tôi chỉ có 2 yêu cầu duy nhất. Tôi muốn huấn luyện một đội tuyển ở dưới đáy bảng xếp hạng cùng với đội ngũ nhân viên chất lượng cao (cười). Có vẻ như không có đội phù hợp với yêu cầu của tôi. Đội tuyển nước ngoài hay trong nước không quan trọng … nhưng khá khó để đáp ứng được những yêu cầu như vậy (cười).

Thành thật mà nói, tôi chỉ nói đùa thôi … (cười) Ai sẽ tin những gì tôi vừa nói cơ chứ? Tôi chỉ cần nói rằng nếu tôi phải từ bỏ tất cả mọi thứ ngay bây giờ và bắt đầu huấn luyện, tôi sẽ cần ít nhất một trong hai yêu cầu đó. Có thể tôi đã nói đùa về đội ngũ nhân viên chất lượng, tuy nhiên tôi rất nghiêm túc về phần đội tuyển dưới đáy bảng xếp hạng. Tôi không muốn tới một đội tuyển mạnh. Tôi thực sự muốn thay đổi một đội và giúp đỡ họ cải thiện. Nếu tôi gia nhập một đội tuyển mạnh, tôi phải duy trì được phong độ của họ. ‘Tôi có thể đưa một đội tuyển dưới đáy bảng xếp hạng đi xa tới đâu?” Tôi thực sự tò mò về điều này nếu tôi đã trở thành một huấn luyện viên.

Bạn đã từng là đội trưởng của một đội tuyển hàng đầu. Không phải bạn nghĩ rằng còn quá sớm để thừa nhận điều đó sao?

Mọi người đều tự tin vào bản thân họ trước khi họ bắt tay vào huấn luyện. Tôi cũng tin tưởng bản thân mình. Tuy nhiên, tôi nghĩ đây là một sự tự tin sai lầm. Bởi vì nếu bạn không thể hiện được bất cứ điều gì thì mọi sự tự tin sẽ đều trở nên vô nghĩa.

Bạn đã nói rằng yêu cầu của bạn sẽ khó thực hiện. Vậy bạn có nghĩ các đội tuyển mới thành lập ở Bắc Mỹ có thể đáp ứng yêu cầu đó không?

Không đời nào. Có quá nhiều huấn luyện viên giỏi ở ngoài đó. Do vậy họ không đời nào thuê tôi cả. Tôi chỉ quan tâm đến việc huấn luyện khi thực sự có cơ hội. Chỉ vậy thôi.

Hãy quay trở lại việc bình luận. Vì liên tục có những bản cập nhật mới nên meta liên tục thay đổi. Làm thế nào để bạn theo kịp với nó khi mà bạn chắc chắn sẽ không đủ thời gian để chơi và thử nghiệm các meta mới?

Khi tôi stream và chơi game, tôi chỉ chơi cho vui.  Tôi muốn nói rằng tôi đang cố gắng để tìm hiểu văn hóa của trò chơi. Cách bạn nhìn vào xu hướng của trò chơi là bằng cách vào những diễn đàn và các phòng chat. Stream sẽ giúp bạn điều này. Bạn cũng có thể tìm hiểu những meme mà mọi người hiện đang sử dụng. Tôi có thể hiểu những gì làm cho mọi người tức giận. Tôi luôn cố gắng để kết nối và thông cảm với những bình luận.

Tuy nhiên, tôi vẫn cần phải nghiên cứu các meta. Thực sự không có đường tắt nào cả. Tôi đã nghe ý kiến ​​của Rookie về vấn đề này, và có vẻ như các phương pháp của mọi người đều khác nhau. Tôi nghĩ rằng hãy tìm hiểu meta theo cách của riêng bạn. Thực sự không có bí mật nào cả. Tôi thu thập nguồn của tôi từ những tuyển thủ chuyên nghiệp và các huấn luyện viên thông qua những buổi stream, những video trận đấu hay các buổi đấu tập. Mặc dù đôi khi thông tin tôi nhận được có thể bị sai lệch, nhưng tôi nghĩ rằng tôi vẫn đang làm ổn.

Đây không phải là lần đầu tiên tôi bị ấn tượng bởi việc bình luận của bạn. Bạn đọc bản đồ rất nhanh, thậm chí còn nhanh hơn camera man. Vậy làm thế nào để bạn có thể làm được vậy?

Điều này, uhm … Trước hết, tôi chỉ muốn nói rằng các camera man đã cố gắng. Tôi không có ý khoe khoang nhưng tôi thực sự đọc minimap rất tốt. Ngay cả khi là một người chơi, tôi vẫn đọc bản đồ rất tốt. Sau khi chuyển sang bình luận, khả năng đọc bản đồ của tôi càng được cải thiện.

Tôi thường miêu tả bản thân mình giống như là một nhân vật giải trí. Bởi vì điều này, đôi khi khi tôi nói, mọi người sẽ cảm thấy bối rối nếu những gì tôi nói là một trò đùa hoặc nếu tôi đang mỉa mai. Tôi sẽ bắt đầu nói chuyện chân thực với tư cách là tuyển thủ CloudTemplar. Tôi đã rất tự tin khi mình còn là một tuyển thủ, và tôi được công nhận về 2 điều: khả năng tìm ra cách thức mở giao tranh và khả năng đọc bản đồ. Tôi dường như dự đoán được tương lai với khả năng đọc bản đồ của mình. Như bạn đã biết, kỹ năng cá nhân hay số lượng tướng sử dụng không phải là điểm mạnh của tôi. Mặc dù tôi có rất nhiều sai sót nhưng khả năng đọc bản đồ của tôi cũng rất sắc bén.

Lý do việc đọc bản đồ của tôi trở nên phát triển hơn trước là nhờ sự chuẩn bị trước khi bình luận. Nhiều người hỏi tôi rằng: “Làm thế nào để bạn bình luận về tất cả các thông tin đó trong suốt trận đấu?”. Họ hỏi như vậy bởi vì có rất nhiều trận đấu thuộc các giải đấu khác nhau như LCK, LPL, LCS và cả khu vực Wildcard. Đúng là tôi không thể có đủ thời gian. Khi làm một caster, bạn phải tìm ra điểm chung của các trận đấu, và 24 giờ là không đủ.

Điều này cũng xảy ra với các caster khác, nhưng có một số bí quyết để biên soạn những trận đấu này. Đối với cá nhân tôi, tôi bỏ qua một số phần và tập trung vào những khoảnh khắc quan trọng. Một số người hỏi rằng liệu có phải tôi chỉ xem những highlights hay không. Nhưng tôi chỉ xem những highlights của riêng tôi mà thôi. Cấm/chọn, giao tranh đầu trận, những khoảnh khắc quan trọng và những pha giao tranh tổng, tất cả đối với tôi đều là highlights. Để bỏ qua một số phần và tạo ra highlights của riêng bạn, bạn phải liên tục bám sát vào minimap. Đây là cách bạn tự tập luyện.

Một số người hỏi tôi câu hỏi thú vị này: “Làm thế nào mà bạn rất giỏi khi đọc bản đồ nhưng luôn bị gank?”. Đây cũng là một câu hỏi rất sắc bén. Tuy nhiên tôi thường chơi xếp hạng đơn chỉ để cho vui. Nếu tôi cố gắng hết mình trong xếp hạng đơn, tôi sẽ cảm thấy rất buồn cho những người chơi ở cùng thứ hạng với mình. Hiện tại tôi đang ở thứ hạng kim cương.

Mọi người cũng hỏi rằng: “Tại sao bạn lại đi đường trên nếu như bạn là một người đi rừng?”. Tôi cảm thấy việc đi rừng ở thứ hạng này là một điều khá tệ. Tôi thực sự nhấn mạnh rằng những gì tôi nói là phải được thực hiện với một mức độ hài hước hợp lý (cười).

cloudtemplar

Nếu bạn cố gắng hết sức trong xếp hạng đơn thì bạn nghĩ bạn có thể leo cao đến đâu?

Thành thật mà nói, khá lại ngại khi bắt đầu nói về việc leo rank xếp hạng đơn của tôi (cười). Tôi ghét phải nói điều này. Bằng cách nào đó, tôi có thể chỉ cho bạn đúng cách … Tôi thực sự muốn chỉ vào bậc Thách Đấu hoặc Cao Thủ và nói rằng “Thế này đã đủ với bạn chưa?”. Nhưng giờ đây thì tôi không thể làm được điều đó nữa.

Tôi thực sự không có thời gian nữa. Tôi có thể làm được vậy nếu như từ bỏ mọi thứ và chỉ chơi LMHT. Mọi thứ đều có thể nếu như tôi chơi LMHT nhiều như trong quá khứ. Nếu như xem xét kỹ lưỡng mọi khía cạnh, tôi nghĩ rằng tôi có thể đạt được thứ hạng Cao Thủ trong vòng 2 tháng. Và nếu như tôi chơi tiếp trong vòng 1-2 năm, tôi có thể lên Thách Đấu.

Tôi nghĩ rằng đó là một nhiệm vụ rất khó khăn. Vì tôi ở một nơi mà tôi không thể cung cấp bằng chứng, tôi tôn trọng những người nghi ngờ tôi. Nó khiến tôi cảm thấy rất lúng túng khi nói về vấn đề này. Nói về xếp hạng đơn thực sự khiến tôi không cảm thấy thoải mái (cười).

Tôi thực sự muốn nói “Tôi chưa bao giờ đạt thứ hạng thấp trong xếp hạng đơn” hoặc “Tôi luôn đạt thứ hạng cao). Tuy nhiên, tôi đã không chú ý quá nhiều đến bậc Cao Thủ. Tôi đã từng luôn ở trên đỉnh cao. Bạn có thể nói rằng hồi đó khác với bây giờ. Tuy nhiên, trò chơi cũng không khác nhiều so với bây giờ. Tôi tin rằng các cơ chế là như nhau và cách thức giành chiến thắng cũng là tương tự.

Tôi thực sự thích câu nói này. Nếu bạn leo lên một ngọn núi được một lần, bạn sẽ biết cách để leo lên đó một lần nữa. Ngay cả khi thời gian trôi qua và những con đường và hình dạng của ngọn núi đó thay đổi, thì bản thân ngọn núi đó vẫn giữ nguyên. Tôi đã thử nghiệm điều này một lần.

Nói về cuộc sống của các tuyển thủ, bạn có bao giờ hối hận sau khi đưa ra quyết định giải nghệ không?

Thay vì hối tiếc, tôi cảm thấy tự hào hơn. Tôi thiếu rất nhiều lĩnh vực, và tôi không có khả năng trở thành người giỏi nhất. Theo suy nghĩ của tôi, theo ý kiến ​​của tôi, sẽ rất ngu ngốc. Nếu tôi nghĩ tôi có thể giành được chức vô địch thế giới nếu tôi tiếp tục làm tuyển thủ chuyên nghiệp, khi đó thì tôi đúng là sẽ hối hận. Tuy nhiên, tôi đã đạt được giới hạn khi làm một tuyển thủ. Đó là một công việc tôi không thể hoàn thành một cách trọn vẹn.

Ambition là một người có thể vượt qua sự suy giảm phong độ và vươn tới đỉnh cao. Anh ấy thậm chí còn tiếp tục sự nghiệp chuyên nghiệp của mình sau khi kết hôn. Tôi nghĩ anh ấy là một ví dụ rất tuyệt vời cho các tuyển thủ chuyên nghiệp. Anh ấy là một tấm gương. Anh ấy là một tuyển thủ xuất sắc theo nhiều cách. Anh ấy biết khi nào mình làm sai và thừa nhận điều đó. Ambition là một tuyển thủ đáng để tôn trọng. Mặc dù trẻ hơn tôi, nhưng tôi vẫn có thể tôn trọng anh ấy.

Mục tiêu của bạn trong năm tới là gì?

Mục tiêu của tôi là tiếp tục làm việc chăm chỉ. 6 năm đã trôi qua, và đó là lâu hơn mong đợi của tôi. Tôi đã không nhận ra nó sớm hơn vì tôi là người trẻ tuổi nhất trong số các caster … có rất nhiều người lớn tuổi hơn quanh tôi. Tôi không thể nói với những người khác rằng tôi đã bình luận được 6 năm, nhưng bây giờ tôi có rất nhiều kinh nghiệm. Tôi sẽ cố gắng hết sức để bình luận tốt hơn nữa.

Bạn đã nhận được rất nhiều lời chỉ trích trong quá trình bình luận. Vậy bạn không thích những lời chỉ trích nào?

Tôi tin rằng nhận được lời khen trong quá trình bình luận là một điều vô cùng hữu íchTôi không thích những lời chỉ trích của riêng tôi. Đây là lý do tại sao tôi sử dụng SPOTV khi tôi theo dõi các trận đấu (cười). Mặc dù tôi nửa nghiêm trọng và nửa nói đùa, nhưng tôi thực sự sử dụng SPOTV. Tôi đang lên kế hoạch để xem xét kỹ lưỡng những lời chỉ trích.

Cụ thể, bạn nghĩ bạn thiếu sót điều gì?

Tôi không thể nói quá tốt, điều đó khiến tôi khó có thể nói một cách trôi chảy. Thường có những lúc tôi muốn tôi có thể giải thích thêm một chút nữa.Trên hết, tôi muốn tiếp tục cố gắng hết sức mình. Tôi nghĩ rằng đây là điều mà tự bản thân mình mới có thể đánh giá. Vào thời điểm này, tôi vẫn không hài lòng với màn trình diễn của mình. Tôi đoán rằng tôi cần phải tiếp tục cố gắng. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để cải thiện khả năng bình luận của mình. Các bạn sẽ thấy trong năm tới. Tất nhiên, mọi thứ có thể sẽ không diễn ra theo đúng kế hoạch. Nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, bạn sẽ nghĩ “vậy ra đây là điều anh ấy muốn nói“.

cloudtemplar

Mọi người muốn được người khác nhớ đến. Vậy bạn muốn được nhớ đến là người như thế nào?

Trước khi tôi nói bất cứ điều gì khác, tôi muốn cảm ơn vợ tôi vì luôn chăm sóc cho một người chồng gần như hảo hảo như tôi.

Nếu tôi phải trả lời câu hỏi đó, tôi đã từng xem các cuộc phỏng vấn cũ để xem nó có cảm giác như thế nào khi tôi ra mắt với tư cách một bình luận viên. Tôi đã nói về nó theo cách này. Tôi muốn trở thành một caster vừa chuyên nghiệp vừa hài hước.  Đây là suy nghĩ đầu tiên của tôi. Mặc dù tôi vẫn còn thiếu sót rất nhiều, nhưng chính điều đó đã cho tôi tham vọng và niềm đam mê để làm việc chăm chỉ hơn. Tôi biết nó là tham lam nhưng tôi muốn cả hai điều đó. Tôi không muốn mất một trong hai. Cả hai đều rất quan trọng đối với tôi. Ngay cả bây giờ, tôi đã không ngừng làm việc để trở thành một caster như vậy.

Tôi không phải là một người phi thường. Những điều tôi muốn nghe thấy là “Tôi đã mỉm cười khi tôi nhìn thấy CloudTemplar“; “Tôi buồn nhưng nghe CloudTemplar khiến tôi cũng phải phì cười“. và “Tôi đã cảm thấy buồn chán,  nhưng bây giờ tôi đã rất vui vẻ“. Đó là những lời khen mà tôi rất muốn nhận được.

Nếu mọi người bắt đầu nói “CloudTemplar là tuyển thủ giỏi nhất trên thế giới và LMHT sẽ không thể tiếp tục nếu như không có anh ấy“, tôi nghĩ tôi sẽ cảm thấy cực kỳ nặng nề. Tôi thậm chí không nghĩ rằng tôi là một người tuyệt vời và nổi bật. Tôi là một người vui vẻ mọi lúc mọi nơi và là một người rất thoải mái. Tôi thực sự thích điều đó.

Theo Invenglobal

Sparkles

Hãy tải Garena Mobile để cập nhật các tin tức, cẩm nang bổ ích và sự kiện hàng ngày nhé các bạn!

 Tải ứng dụng Garena Mobile tại: http://mobile.garena.vn

No comments:

Post a Comment