Monday, December 25, 2017

SSG Crown: “Sau Chung Kết Thế Giới, tôi đã từng nghĩ đến việc giải nghệ”

Trong ngày mà chúng tôi có cuộc phỏng vấn với tuyển thủ Crown của đội tuyển Samsung Galaxy, hôm đó thời tiết khá lạnh. Kỳ nghỉ sau một mùa giải vừa mới kết thúc, và tất cả các tuyển thủ đã bắt đầu lên đường quay trở lại gaming house của họ. Sau khi phỏng vấn HLV Edgar, chúng tôi đã quyết định hẹn gặp Crown tại nhà ga Gongdeok. Chỗ ngồi đã được đặt sẵn, đồ uống cũng đã được gọi đầy đủ, Crown đã đến điểm hẹn rất đúng giờ.

Theo đúng như kế hoạch thì cuộc phỏng vấn sẽ chỉ xoay quanh những câu hỏi liên quan đến Chung Kết Thế Giới. Tuy nhiên, khi nhìn thấy khuôn mặt rất bình tĩnh và thoải mái của Crown, chúng tôi đã đặt thêm một vài câu hỏi ngoài lề giành cho anh. Để cho cuộc phỏng vấn trở nên tự nhiên hơn, chúng tôi đã pha thêm vào đó một chút yếu tốt hài hước.

crown

Không giống như những gì anh thể hiện trên sân khấu, Crown đã tỏ ra khá thư giãn. Vào thời điểm đó, anh cũng chỉ là một người bình thường như bao người khác. Crown giống như một người vừa mới bắt đầu cuộc hành trình trở thành người lớn. Và dưới đây là chi tiết toàn bộ cuộc phỏng vấn với Crown.

Đã khá lâu rồi bạn chưa có cuộc phỏng vấn nào nhỉ. Dạo này bạn thế nào?

Vì đây là khoảng thời gian duy nhất trong năm để nghỉ ngơi, do đó tôi đã đến đảo Jeju cho sảng khoái đầu óc và giải quyết một số vấn đề cá nhân. Mặc dù vậy, tôi lại không đi dạo quanh hòn đảo này. Thay vào đó, tôi chỉ nghỉ ngơi ở căn biệt thự bên cạnh bãi biển trong suốt kỳ nghỉ. Bên cạnh đó, giờ đang là mùa đông nên cũng không có quá nhiều thứ để ngắm. Tuy nhiên tôi vẫn hài lòng với kỳ nghỉ này bởi tôi đã có một khoảng thời gian được ở một mình.

Có vẻ như bạn rất khó để gặp gỡ gia đình trong lúc mùa giải đang diễn ra phải không?

Thành phố Daegu khá xa gaminghouse của chúng tôi … Ngoài ra, tôi cũng khá ít khi về thăm quê nhà, vì vậy tôi khó có thể giành nhiều thời gian với gia đình của mình. Tôi rất hiếm khi rời khỏi gaminghouse, trừ khi tôi có một kỳ nghỉ dài.

Vậy bạn thường làm gì ở gaminghouse trong các kỳ nghỉ?

Tôi thường luyện tập ngay cả trong kỳ nghỉ. Tuy nhiên thì giờ đây mọi thứ đã thay đổi. Bây giờ tôi thường đi mua sắm hoặc cũng có thể là đi uống rượu một mình … đây là điều tôi thường làm trong khoảng thời gian gần đây, kể từ lần đầu tiên tôi đi uống một mình. Đồng đội của tôi không thực sự thích uống rượu, vì vậy tôi đã một mình đi đến một quán bar mà tôi chưa bao giờ đến trước đây và chia sẻ những câu chuyện với người phục vụ ở đó. Tôi nghĩ rằng đi uống rượu một mình là một điều tuyệt vời khi mà bạn đang cảm thấy chán nản.

Tôi đã từng nghe CuVee đề cập rằng anh ấy chơi rất nhiều trò chơi, vậy bạn có chơi trò gì khác ngoài LMHT không?

Tôi không chơi bất kỳ trò nào ngoài LMHT cả. Tôi cũng không mấy quan tâm đến những trò trên điện thoại. Tôi không cho phép bản thân mình cảm thấy thích thú với những trò chơi khác ngoài LMHT.

crown

Một trong số những người đồng đội của bạn đã có gia đình. Đây là một điều khá hiếm gặp trong thể thao điện tử. Vậy bạn có cảm thấy ghen tị với anh ấy không?

Tôi đã không thực sự nghĩ nhiều về điều đó vì tôi luôn ở cạnh anh ấy. Thậm chí đôi khi tôi còn quên mất rằng anh ấy là người đã lập gia đình. Tôi cảm thấy ghen tị với những cặp đôi trong các chương trình truyền hình, nhưng tôi chưa bao giờ có cảm giác tương tự đối với Ambition. Có thể là do tôi hiếm khi thấy Ambition và vợ anh ấy ở bên cạnh nhau.

Có rất nhiều video về bạn trên Youtube. Vậy đó có phải là con người thật của bạn hay không? Hay đó chỉ là một “nhân cách” khác mỗi khi lên video?

Tôi khá là thích xem Youtube ngay cả trong lúc tôi không stream. Mặc dù không phải tôi có chủ đích tìm kiếm những video “đặc biệt“, thế nhưng khi tôi tiếp tục tìm kiếm, tôi lại tìm thấy những video khá “vui” và tôi cảm thấy rất thích.

Tôi không thực sự quan tâm đến hình ảnh của tôi mỗi khi xuất hiện trước công chúng. Tôi luôn muốn cho mọi người thấy con người thật của tôi. Tất nhiên là vẫn phải có những giới hạn nhất định. Điều đó là khá tự nhiên đối với những chàng trai phải không (cười) … Và đó cũng chính là con người thật của tôi.

Được rồi, bây giờ chúng ta hãy bắt đầu nói về CKTG nhé. Trong lúc lên máy bay sang Trung Quốc thì khi đó  bạn có cảm nghĩ gì?

Điều duy nhất tôi nghĩ lúc đó là làm cách nào để thoát khỏi cơn khủng hoảng của tôi. Tôi đã nhận thấy rằng phong độ của mình bị suy giảm, vì vậy tôi muốn tìm lại được chính bản thân mình.

Trước khi giải đấu khởi tranh, bạn có nghĩ rằng đội của mình sẽ giành được thứ hạng cao đến như vậy không? 

Mức độ tự tin của tôi liên tục gia tăng trong lúc giải đấu đang diễn ra. Lúc đầu, tôi chỉ có suy nghĩ rằng “Chúng ta hãy cố gắng hết sức“. Tuy nhiên, sau khi chúng tôi thua RNG ở trận đấu thứ 2 tại CKTG, tôi đã bị một cú sốc tinh thần.

Mặc dù đã có suy nghĩ như vậy nhưng tôi lại không thể làm được gì trong trận đấu đó.  Kết quả của trận đấu cũng làm ảnh hưởng đến phong độ thi đấu của tôi trong những trận tiếp theo. Đó cũng là lúc tôi thay đổi suy nghĩ của mình. Tôi đã nghĩ rằng hay cứ tận hưởng giải đấu này. Đó là lý do tại sao tôi bắt đầu thi đấu tốt hơn.

crown

Vậy phương pháp giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn là gì vậy?

Thực sự không có gì đặc biệt. Những người xung quanh đã hỗ trợ tôi và tôi đã suy nghĩ một cách kỹ lưỡng trong các tình huống khó khăn để tìm cho bản thân mình một sự ổn định. Tôi thường tự hỏi mình những câu hỏi như: “Tôi nên làm gì tiếp theo?

Theo bạn thì ai có những tư duy yếu nhất trong đội?

Nếu như bạn hỏi 4 người đồng đội của tôi câu hỏi đó thì tôi chắc chắn rằng họ sẽ chỉ vào tôi (cười). Ngoại trừ tôi ra thì Ruler có lẽ là người có tư duy yếu nhất. Tôi nghĩ rằng mọi người chơi xạ thủ đều mắc phải vấn đề này.

Ngoài ra, không có một tuyển thủ nào là có một tinh thần “đặc biệt” mạnh mẽ cả. Mọi thành viên trong đội đều rất dễ bị tổn thương về mặt tinh thần. Và khi điều đó xảy ra, những thành viên còn lại sẽ ủng hộ anh ấy.

Rất nhiều người tin rằng Ambition đã dẫn dắt toàn đội vượt qua quãng thời gian khó khăn đó. Điều này có đúng không?

Bản thân Ambition là một người khá nhút nhát vì vậy anh ấy không thực sự là kiểu người có thể kiểm soát những người khác. Nhưng anh ấy có rất nhiều kinh nghiệm trong việc thi đấu trên trường quốc tế, vì vậy anh ấy không dễ bị rung động.

Khi anh ấy thấy tôi bị bối rối trên sân khấu, anh ấy sẽ đến gần và vỗ nhẹ vào vai tôi mà không nói một lời nào. Anh ấy là một người rất tử tế và ấm áp.

Ambition không thường xuyên quan tâm quá nhiều đến những người khác, thế nhưng khi ai đó gặp khó khăn thì anh ấy sẽ tới để giúp đỡ.

Crown-SSG

Ambition có rất nhiều ảnh chế trên mạng. Anh ấy không quan tâm đến điều đó sao?

Lúc đầu thì anh ấy rất nhạy cảm với chúng. Tuy nhiên, bây giờ tôi nghĩ rằng anh ấy lại đang tận hưởng điều này. Anh ấy không bị những tấm ảnh chế này làm phiền, nhưng anh ấy cũng không tự hào về chúng.

Tại trận chung kết, các bạn đã đánh bại SKT với tỷ số 3-0. Năm ngoái thì các bạn lại thất bại 2-3 trước họ. Vậy trận chung kết năm nay có khiến cho bạn nhớ về trận đấu năm ngoái không?

Khá là kỳ lạ khi mà tôi không hề có chút suy nghĩ nào về trận đấu năm ngoái trong khi tôi thi đấu ở trận chung kết năm nay (cười).

Bầu không khí của toàn đội hiện đang như thế nào vậy?

Hiện tại thì vẫn là rất tốt. Tuy nhiên, trong giai đoạn vừa qua thì bầu không khó đã có một chút thay đổi. Khi mọi chuyện trở nên tồi tệ thì sẽ không có ai nói một lời nào cả. Cả căn nhà khi đó sẽ chìm trong im lặng (cười).

Có phải rằng có một thành viên trong đội của bạn không bị ảnh hưởng bởi bầu không khí đó không? Ví dụ như CuVee vậy, anh ấy là một người rất ít khi giận dữ.

Trong đội chúng tôi thì không có ai như vậy cả. Chúng tôi có thể không giống như thế, tất cả chúng tôi đều có tinh thần cạnh tranh rất cao, và do đó mặc dù chúng tôi không thể hiện ra nhưng cũng sẽ có đôi lúc chúng tôi tức giận vì một điều gì đó. Đối với CuVee, anh ấy không thường biểu hiện cảm xúc của anh ra bên ngoài.

Những người như CuVee trở nên cực kỳ đáng sợ khi họ tức giận. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy anh ấy thực sự tức giận trước đây, nhưng tôi đã nhìn thấy anh ấy buồn bã hết lần này đến lần khác.

Cuvee-SSG

Trong cuộc phỏng vấn năm ngoái thì bạn đã nói rằng không hài lòng về phong độ của mình. Vậy sau khi giành được chức vô địch năm nay thì bạn có hài lòng không?

Thành thực mà nói, sau CKTG, tôi đã từng nghĩ đến việc giải nghệ bởi tôi không hài lòng với màn trình diễn của cá nhân mình. Mặc dù giành chiến thắng nhưng tôi lại cảm thấy rằng tôi không hoàn toàn xứng đánh với danh hiệu này. Tôi có cảm giác rằng tôi giành chiến thắng không phải nhờ kỹ năng cá nhân của mình. Đội của tôi đã thắng, thế nhưng cá nhân tôi đã thua. Tôi không thể diễn tả được suy nghĩ của mình, và thành thực mà nói thì tôi không biết điều gì lại khiến tôi nghĩ như vậy. Cảm giác giống như toàn đội đã giành chiến thắng thay tôi vậy. Khi nói ra những điều này, các bạn có thể suy nghĩ rằng “Crown có một tiêu chuẩn quá cao“, hay là “quá tham lam với màn trình diễn của mình“. Tôi cũng có thể nhận thấy điều đó.

Khi xem lại trận thắng của chúng tôi, màn trình diễn của tôi đã phản ánh những gì tốt nhất mà tôi có thể làm. Nhưng tôi vẫn không hài lòng. Khi suy nghĩ này xuất hiện trong đầu tôi, tôi bắt đầu có suy nghĩ rằng hãy từ bỏ tất cả mọi thứ.

Sau khi xem xét kỹ ý tưởng từ bỏ mọi thứ trong một khoảng thời gian, tôi đã đưa ra quyết định rằng thi đấu thêm một năm nữa. Tại Jeju, tôi đã quyết tâm rằng tôi sẽ thi đấu thêm một năm nữa. Và nếu như tôi vẫn không hài lòng về bản thân mình, khi đó tôi sẽ giải nghệ.

Tôi đã tự hứa với bản thân mình rằng sẽ không để tình trạng suy sụp tinh thần tiếp diễn thêm một lần nữa.

Tôi nghĩ rằng bạn đang quá khắt khe với bản thân mình đó. Hầu hết mọi người đã chứng kiến màn trình diễn của bạn trên sân khấu và khâm phục màn trình diễn đó của bạn.

Tôi cũng nghĩ vậy. Những người xung quanh tôi nói với tôi điều tương tự, rằng tôi đang quá nghiêm khắc với bản thân mình. Nhưng tôi vẫn cảm thấy như vậy … Tôi không nghĩ rằng có bất cứ ai có thể tư vấn cho tôi về vấn đề này. Lời khuyên duy nhất mà họ có thể giành cho tôi là “Hãy cố gắng hết sức“. Không có ai có thể đưa tôi đi đúng con đường, và ngay cả bản thân tôi cũng không thể. Và tôi nghĩ rằng đó là lý do tại sao tôi đã quá khắt khe với bản thân mình.

Nhưng khắt khe với bản thân mình thôi là chưa đủ. Vì vậy tôi đã cố gắng nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian, và đó là một sự khởi đầu tốt. Có rất nhiều cơ hội để nghỉ ngơi và thư giãn mà tôi không hề nhận ra. Không ai nói với tôi về điều đó trước đây vì vậy tôi đã phải tự hình dung ra tất cả mọi thứ.

Thể thao điện tử giờ đây đã rất khác biệt so với quá khứ. Nói chung, những người chơi mới có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường này, đặc biệt là vì họ chưa từng trải qua quá trình phát triển của nó. Cách đây không lâu, tôi đã phỏng vấn HLV SSong. Anh ấy đã đề cập rằng khi anh ấy quyết định giã từ sự nghiệp huấn luyện thì anh ấy vẫn muốn trở thành cố vấn cho các tuyển thủ chuyên nghiệp. Vấn đề mà bạn đang phải đối mặt bây giờ rất có thể là kết quả của quá trình phát triển của thể thao điện tử. Bạn sẽ cần phải vượt qua điều này để phát triển hơn nữa với tư cách là một tuyển thủ chuyên nghiệp. Dù sao đi nữa, bạn có thể chia sẻ với tôi về giải đấu KeSPA Cup gần đây được không?

Điều này nghe có vẻ không đúng lắm, nhưng tôi đã không nhìn nhận giải đấu đó một cách thực sự nghiêm túc. Chúng tôi đã bị vắt kiệt sức lực sau CKTG, chúng tôi không còn đủ sức lực cần thiết để tập trung cho KeSPA Cup. Tôi không ngủ được, tôi thực sự cố gắng hết sức để chuẩn bị cho giải đấu này. Nhưng thực sự mọi thứ là rất khó khăn khi thời gian của giải đấu là không thuận lợi đối với chúng tôi.

Tôi không thực sự nghĩ rằng tôi nên nói những điều như thế này trong một cuộc phỏng vấn, vì sẽ có rất nhiều người có thể hiểu lầm …

Bạn có thường ghé thăm các diễn đàn trực tuyến không?

Chỉ thi thoảng thôi. Có những điều tốt mà tôi có thể học hỏi được, nhưng cũng có đầy rẫy những điều xấu trên đó.

Mọi người đều có quan điểm khác nhau về mọi thứ. Thông thường tôi không chú ý đến những lời nhận xét xung quanh, tôi thường bỏ qua chúng. Nhưng khi tôi suy giảm phong độ, tôi lại không thể bỏ qua chúng.

Tôi cảm thấy như tôi đang bị dồn vào chân tường bởi những lời nói của dư luận khi nghe thấ những câu như “Crown nên giải nghệ“. Vào những ngày bình thường, bạn sẽ bỏ qua những lời nói này.  Nhưng khi bạn nghe những điều này trong khi bạn đang ở trong tình trạng suy sụp, bạn sẽ bắt đầu có suy nghĩ rằng những điều họ nói là đúng. Đây là điều nguy hiểm đối với tất cả các tuyển thủ. Bây giờ tôi đã khỏe rồi, nhưng vào thời điểm đó … nó không phải là một ký ức tốt đẹp gì cho lắm.

Bạn cảm thấy như thế nào về năm vừa qua?

Mỗi năm đều giống nhau. Tôi cảm thấy rằng tôi đã không cố gắng đủ mức cần thiết.  Đôi khi tôi tự nghĩ rằng tiêu chuẩn của mình quá cao. Có lẽ việc không hài lòng với bản thân mình đã ngấm vào máu của tôi rồi. Tôi không học cách để vượt qua đối thủ, thay vào đó tôi học cách vượt qua chính bản thân mình.

i1506522195842897

Quay trở lại với CKTG, có tuyển thủ nào để lại cho bạn một ấn tượng đặc biệt không?

Có lẽ là không. Toàn bộ giải đấu chỉ là cuộc chiến giữa tôi với chính tôi mà thôi. Vì vậy, tôi đã không chú ý quá nhiều đến các tuyển thủ khác.

Có phải là tất cả các thành viên đội bạn đã trở về sau kỳ nghỉ không?

Vâng, ngoại trừ các tuyển thủ đang tham dự All-Stars thì họ đã quay trở lại và bắt đầu luyện tập.

Có lẽ là không quá khó khi bầu chọn cho người đi đường giữa của Hàn Quốc tham dự All-Stars phải không (vì sự nổi tiếng của Faker)? Bạn có cảm thấy thất vọng khi bạn không được chọn không?

Thành thật mà nói thì tôi không muốn đi đâu cả (cười). Tại CKTG, khi tôi bay sang Trung Quốc, tôi đã kiệt sức đến nỗi tôi chỉ muốn từ bỏ mọi thứ và giải nghệ.  Tôi luôn muốn đến thăm một nơi nào đó xa xôi để nghỉ ngơi và thư giãn một chút, chẳng hạn như Hawaii hay Châu Âu. Nhưng khi tôi trở về Hàn Quốc, lịch làm việc quá bận rộn đã khiến tôi không thể thực hiện được điều đó.

Giờ thì tôi đã nhận ra rằng nếu như bạn tham dự All-Stars thì bạn không có chút thời gian nào để nghỉ ngơi cả.

Nếu tôi tham dự All-Stars, tôi sẽ không tiếp tục ký hợp đồng … Tôi chỉ đùa thôi (cười).

Tôi có thể muốn tham dự những giải đấu trong năm tới, nhưng năm nay thì không. Tôi đã quá mệt mỏi rồi.

Tôi nghĩ rằng khoảng thời gian nghỉ ngơi của các tuyển thủ tại LCK là quá ngắn. Đối với LCS, các tuyển thủ rất bận rộn trong khi giải đấu đang diễn ra, nhưng sau đó, họ lại có được những kỳ nghỉ khá dài.

Điều này có thể là đúng đối với tất cả các môn thể thao. Một khi bạn bắt đầu gặt hái được thành công, khi đó bạn sẽ trở nên bận rộn hơn. Đôi khi điều đó thật thú vị, nhưng điều đó cũng có thể vắt kiệt sức lực của bạn.

Bạn nói rằng bạn muốn giải nghệ bởi vì  không hài lòng với màn trình diễn của cá nhân bạn. Vậy ngoài ra còn lý do nào khác không?

Bởi vì tôi quá kiệt sức? Tôi nghĩ đó là lý do lớn nhất. Kể từ khi chúng tôi lên đỉnh thế giới, tôi cảm thấy rất áp lực để có thể duy trì ở vị trí này.  Đôi khi, tôi cũng cảm thấy rằng dù tôi đã nỗ lực nhiều đến đâu cũng không hề có sự cải thiện. Đầu tôi tràn ngập những suy nghĩ liên quan tới “nghỉ ngơi”.

crown

Vì vậy bạn nói rằng bạn đã cham tới giới hạn của bản thân mình … bạn có cảm thấy rằng bạn là một tuyển thủ có tài năng thiên bẩm không? Hay bạn là người vươn lên bằng sự nỗ lực và tập luyện chăm chỉ?

Tôi nghĩ rằng tôi có cả hai điều này. Mọi người đều khác nhau. Ai đó có thể được sinh ra với thang điểm 100, nhưng giới hạn của họ cũng chỉ dừng ở mức 100.  Mặt khác, ai đó có thể được sinh ra với chỉ con số 0, nhưng nếu như nỗ lực luyện tập, anh ấy có thể đạt tới giới hạn là 200. Việc tiến bộ nhanh hay chậm cũng tùy thuộc vào cá nhân các tuyển thủ.

Bạn có nghĩ rằng bạn đã tiến bộ nhanh chóng không?

Tôi không quá chắc chắn về điều này. Khi tôi tập luyện để trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp của Star Craft, tôi đã gia nhập một đội tuyển với tư cách là tân binh trong vòng 1 năm. Tôi cảm thấy rằng mình cũng tiến bộ khá nhanh. Nhưng khi tôi chính thức gia nhập đội tuyển, tôi lại cảm thấy rằng dấu hiệu tiến bộ của tôi đã bị chững lại.

Đối với LMHT, tôi đã kết thúc mùa 2 ở thứ hạng Vàng, . Còn trong mùa 3, tôi đã đạt thứ hạng Kim Cương I, 99 điểm.

Điều này có thể là ngoài lề, nhưng bạn đã từng bao giờ có suy nghĩ gia nhập một đội tuyển ở nước ngoài chưa?

Tôi cũng đã từng có ý định chuyển sang Bắc Mỹ hoặc Châu Âu nếu tôi không hài lòng với thành tích của cá nhân mình trong mùa giải tiếp theo. Cho tới tận bây giờ, tôi chưa bao giờ cảm thấy hài lòng với bản thân mình, nhưng có thể năm nay sẽ khác. Tôi muốn “thử và trải nghiệm” việc thi đấu ở nước ngoài. Đó đơn thuần chỉ là sự tò mò của tôi mà thôi.

Đã từng có tuyển thủ LMHT nào động viên bạn trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp chưa? Một thần tượng của bạn chẳng hạn?

Đối với LMHT thì chưa.

Tôi đã tham gia vào nền thể thao điện tử thông qua Star Craft và tôi mơ ước trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp bằng cách xem một tuyển thủ Star Craft thi đấu. Đối với các tuyển thủ LMHT thì tôi chỉ coi họ là những đối thủ mà thôi.

crown

Bạn có thể cho tôi biết người đó là ai được không?

Lee Jaedong. Vào thời điểm đó, anh ấy rất tuyệt. Sau khi chứng kiến anh ấy thi đấu, tôi đã có động lực để cố gắng hơn. Tôi đã chọn người giỏi nhất trong số những người giỏi nhất trở thành thần tượng của mình, do đó không có một tuyển thủ nào khác có thể thu hút được sự chú ý của tôi.

Bạn có ước mơ trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp từ khi còn nhỏ không?

Tôi không mơ ước trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp khi tôi còn trẻ. Khi tôi còn trẻ, “Tuyển thủ chuyên nghiệp” vẫn còn là một thứ gì đó khá mơ hồ. Khi tôi còn nhỏ, tôi chỉ là một đứa trẻ thích chơi điện tử. Tôi đã chơi những trò chơi mà có thể khiến tôi thoải mái vào thời điểm đó. Tôi đã không chơi những trò mang tính chất cạnh tranh. Đó là cách tôi sống. Tôi đã đi học và chơi điện tử trong khoảng thời gian rảnh rỗi.

Mọi thứ đến đều rất bất ngờ, tôi và bạn tôi đã chơi thử Star Craft. Tôi đã khá tự tin vào kỹ năng của tôi trong Star Craft, tuy nhiên bạn cùng lớp của tôi lại có thể dễ dàng đánh bại tôi. Khi tôi bị thua, tôi nói rằng: “Cái gì cơ? Mình thua ư?” và tôi muốn làm mọi thứ có thể để đánh bại bạn mình. Tôi bắt đầu nghiên cứu thêm về trò chơi này. Sau 1 tuần tập luyện liên tục, tôi đã có thể đánh bại bạn của tôi. Vào thời điểm đó, một tia sáng đã lóe lên trong tôi. Cảm giác giành chiến thắng là rất tuyệt vời.

 Nếu vào thời điểm bạn không có bạn cùng lớp để cạnh tranh thì có lẽ bạn sẽ không trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp đâu nhỉ?

Tôi cũng nghĩ vậy (cười). Sau đó, tôi cảm thấy yêu Starcraft. Tôi bắt đầu xem các trận đấu được phát sóng, và tôi đã xem màn trình diễn của Lee JaeDong, và tôi nghĩ rằng chúng thật tuyệt. Tôi bắt đầu nghĩ rằng ‘Mình đang chơi trò chơi này và tận hưởng nó. Liệu mình có thể vươn lên đến một tầm cao như anh ấy không?‘. Sau đó, tôi bắt đầu ước mơ trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp.

Crown-SSG

Bố mẹ bạn có không hài lòng vì điều này không?

Dĩ nhiên lúc đầu thì bố mẹ tôi cảm thấy không thích điều đó. Tôi thậm chí còn cãi nhau với bố mẹ tôi. Tôi cảm thấy rất hối hận vì khi đó đã cãi nhau với bố mẹ, nhưng ở thời điểm đó thì tôi đã không thể kìm nén được cảm xúc. Bây giờ thì mọi chuyện đã trở nên tốt đẹp khi họ chấp nhận những thứ tôi đang làm. Con đường trở thành một tuyển thủ Star Craft của tôi không hề dễ dàng. Khi bố mẹ tôi biết được chuyện này, họ đã nói rằng: “Nếu như đó là vấn đề về kỹ năng thì bố mẹ sẽ cho phép. Còn nếu đó là vấn đề về sự nỗ lực thì có lẽ con nên dừng lại …“. Cũng chính nhờ điều này mà tôi đã được bố mẹ công nhận và bắt đầu dồn toàn tâm trí vào việc tập luyện.

Tuy nhiên nhiều vấn đề đã xảy ra sau đó. Khi tôi gia nhập một đội Star Craft, tất cả mọi người đã chuyển sang Star Craft II. Thật không may cho tôi khi mà SCII không phù hợp với tôi. Cũng chính vì điều đó mà tôi đã mất đi động lực. Tôi đã tự hỏi rằng mình đang làm gì trong khi nhấp một vài chén soju. Hãy nghĩ về điều đó, tôi đã 18 tuổi rồi (cười).

Bạn có được phép làm điều đó không?

Những người bạn lớn tuổi của tôi đã nói với tôi rằng ‘Khoảnh khắc khi bạn uống soju là khoảnh khắc bạn buồn nhất’. Giờ đây khi nhìn lại, tôi thấy rằng điều đó là không hề tốt, thế nhưng khi đó tôi vẫn làm vì tôi có thể. Cuối cùng, tôi đã từ bỏ việc cố gắng trở thành một tuyển thủ chuyên nghiệp và chơi với những người bạn sinh năm 1994~1996. Chúng tôi chơi điện tử cùng nhau vào ban đêm và hát karaoke trực tuyến. Tôi nghĩ rằng khi đó là vào năm 2011!

Bạn đã bắt đầu chơi LMHT như thế nào?

Lúc đầu, tôi không biết tại sao mọi người chơi LMHT. Tôi đã cảm thấy đó là trò chơi khá nhàm chán và đã gỡ cài đặt nó. Nhưng rồi tôi không có gì khác để làm nên tôi đã bắt đầu chơi lại. Vào thời điểm đó, tôi đã chơi Blade and Soul của NCSoft. Tuy nhiên, máy tính của tôi đã không đủ để chơi trò đó. Tôi nghĩ mình chơi khoảng 20 giờ đồng hồ cho đến khi máy tính của tôi phát nổ (cười).

Nếu như máy tính của bạn không phát nổ thì có lẽ chúng tôi sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy bạn phải không (cười)?

Nếu máy tính của tôi không phát nổ, tôi cho rằng tôi sẽ tiếp tục chơi Blade and Soul. Sau khi máy tính của tôi phát nổ, tôi đã nói rằng “ôi chúa ơi” và bắt đầu chơi LMHT. Lúc đầu, LMHT rất nhàm chán. Tuy nhiên khi càng chơi tôi lại càng thích trò chơi này.

Nhìn lại thì bạn là một người khá may mắn. Một người bạn đã cho bạn khát vọng chiến thắng, và máy tính đã nổ tung. Vậy bạn có hài lòng với công việc hiện tại của bạn?

Tất nhiên. Tôi rất hài lòng với công việc của tôi và tự hào về nó.

Nếu như bạn giải nghệ thì bạn sẽ làm nghề gì sau đó?

Uh vào lúc này … pojangmacha (nhà hàng ăn uống Hàn Quốc) (cười)? Tôi thực sự đã nghĩ về điều này một vài ngày trước. ôi đã nghĩ rằng tôi sẽ làm gì nếu tôi giải nghệ, và rồi pojangmacha xuất hiện. Tôi thực sự thích đồ ăn đường phố từ khi tôi còn nhỏ. Yakitori (gà nướng) hoặc bánh gạo cay. Đó là lý do tại sao tôi luôn muốn mở một cửa hàng ăn nhỏ.

Chúng tôi đã đặt câu hỏi này cho nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi nghe thấy một câu trả lời giống như của bạn. 

Tôi thực sự không có quá nhiều điều để nói. Điều đó thực sự khá vui. Tôi chỉ nói rằng đó là điều tôi đang thực sự suy nghĩ vào lúc này. Mọi thứ có thể thay đổi trong tương lai. Tôi thường không nghĩ về những gì tôi sẽ làm. Ý tưởng này chỉ đến với tôi trong thời điểm hiện tại thôi.

thumb-640x426

Có vẻ như các tuyển thủ chuyên nghiệp 20 tuổi thường không suy nghĩ nhiều về những gì họ sẽ làm. Cũng có vẻ như khi đạt đến giữa độ tuổi 20, họ  sẽ bắt đầu suy nghĩ về tương lai của họ. Tôi đoán rằng bạn cũng có thể bắt đầu suy nghĩ về tương lai cùng với CuVee đấy (cười).

Tôi nghĩ rằng tôi sẽ tự làm việc đó (cười).

Bạn đã từng là một tuyển thủ chuyên nghiệp trong 5 năm kể từ Star Craft cho tới LMHT. Tuyển thủ chuyên nghiệp không phải là một công việc dễ dàng. Vậy bạn có lời khuyên nào muốn giành cho những người đang dự định trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp không?

Nó luôn luôn là một điều khó khăn. Luôn luôn (cười). Vì vậy nếu như muốn tôi đưa ra lời khuyên, tôi chỉ muốn nói rằng “hãy từ bỏ đi“.

Tôi đã quen với một người bạn 30 tuổi khi tôi còn chơi Star Craft. Tôi đã học được rất nhiều thứ về Star Craft từ anh ấy. Tôi đoán rằng tôi có thể nói tôi là một người kế nhiệm của anh ấy. Tôi đã nói với anh ấy h rằng tôi sẽ đi thi đấu chuyên nghiệp, và anh ấy đã nói với tôi rằng tôi còn một chặng đường rất dài để đi. Anh ấy nói rằng tôi nên từ bỏ ý định đó.  Mặc dù anh ấy nói những điều đó, tôi vẫn khăng khăng rằng tôi sẽ không từ bỏ và tiếp tục học hỏi từ anh ấy.

Đáng lẽ ra tôi nên lắng nghe anh ấy … Thế nhưng con đường này đã quá hấp dẫn …

Bạn không nghĩ rằng bạn sẽ bị HLV mắng sao (cười)?

Được rồi. Tôi nghĩ rằng tôi không có gì để mất nữa. Tôi có thể tự do nói chuyện. Tuy nhiên, tôi là loại người mà có thể nhấn mạnh vào việc làm một cái gì đó ngay cả khi có ai bảo tôi dừng lại. Tôi vẫn đang làm những gì tôi làm và tôi không thể nhìn thấy điểm kết thúc của cuộc hành trình này.  Tôi muốn tiếp tục chơi cho đến khi tôi hài lòng với bản thân mình vào cuối năm. Tuy nhiên, tôi thực sự không biết làm thế nào tất cả sẽ kết thúc. Có lẽ định nghĩa về “kết thúc” của tôi là khi tôi hài lòng với bản thân mình.

crown

Bạn có thân thiết với tuyển thủ chuyên nghiệp nào khác không?

Tôi đã từng khá thân với Duke, nhưng sau khi anh ấy chuyển sang Trung Quốc thì mối quan hệ của chúng tôi đã không còn được như trước. . Các mối quan hệ của tôi với những tuyển thủ khác cũng vậy. Mặc dù tôi nghĩ rằng sẽ là một điều tốt nếu như 2 tuyển thủ thi đấu ở cùng một vị trí gặp nhau và trò chuyện, nhưng tôi đã từng không nghĩ rằng chúng tôi sẽ nói chuyện nhiều như vậy.

Ví dụ trong xếp hạng đơn khi tôi gặp PraY, chúng tôi đã cùng nhau chơi rất vui vẻ. Chúng tôi đã spam những biểu tượng và nhảy cùng nhau. Tuy nhiên khi chúng tôi gặp nhau ngoài đời, chúng tôi chỉ tỏ ra rằng: “Ồ, xin chào” (cười). Một điều đáng tiếc là có rất ít cơ hội để các tuyển thủ có thể gặp nhau ngoài đời. Chỉ một tuyển thủ chuyên nghiệp mới hiểu được cảm giác của một tuyển thủ chuyên nghiệp. Trong Star Craft, những người chơi nghiệp dư sẽ chơi cùng với nhau. Có một mối liên hệ nào đó giữa những người chơi Star Craft. Và bởi vì LMHT là một tựa game đồng đội nên tôi nghĩ rằng sẽ không có chỗ cho điều đó.

Bạn có vẻ như là một người rất thoải mái phải không?

Tôi đã rất khắt khe với bản thân mình, do đó tôi không có bất cứ khoảng thời gian nhàn rỗi nào, giống như hiện tại vậy. Sau khi thay đổi suy nghĩ của tôi, tôi nghĩ rằng tôi đã “tận hưởng” được trò chơi này và trở nên thoải mái hơn trước rất nhiều.

Có thành viên nào trong đội của bạn uống rượu không?

Tôi nghĩ rằng CoreJJ là người như vậy. Thực sự thì tôi cũng không thích uống rượu.

Nếu vậy, tại sao bạn lại uống soju?

Vào thời điểm đó thì tôi nghĩ rằng điều này khá tốt. Không phải tất cả mọi người đều uống rượu vào độ tuổi đó sao? Tuy nhiên, tôi vẫn sống một cuộc sống rất trần tục và trung thực.

Nếu bạn phải mô tả huấn luyện viên Edgar bằng một vài từ, nó sẽ là gì?

Hmm … Thật khó để diễn tả anh ấy bằng một vài từ. Anh ấy thường nói rằng “Tôi không thực sự thích điều này” mỗi khi phong độ của tôi suy giảm. Tuy nhiên tôi vẫn rất biết ơn anh ấy. Đôi khi tôi nghĩ rằng nếu như không có HLV Edgar thì tôi sẽ không có mặt ở đây vào lúc này. Thỉnh thoảng, tôi thực sự thích thú khi ở cùng anh ấy. Bởi vì sự khác biệt tuổi tác, rất khó để thực sự gần gũi được với anh ấy. Tôi luôn giành sự biết ơn cho HLV Edgar mỗi ngày.

crown

Vậy là một tiếng đã trôi qua rồi. Có lẽ chúng ta phải dừng cuộc phỏng vấn ở đây thôi. Bạn nghĩ gì về Jeju?

Lẽ ra tôi nên đến Hawaii, nhưng chúng tôi không có đủ thời gian. Tôi nghe nói ở đó khá tuyệt, nhưng tôi chưa bao giờ có cơ hội để đến đó.

Tôi cũng chưa từng đến đó.

Tôi thực sự cần đến đó. Vì tôi không thể đi trong năm nay nên tôi dự định sẽ đến đó trong năm tới. Tôi đã đặt ra mục tiêu mới cho bản thân mình nên tôi nghĩ rằng mọi thứ sẽ tốt đẹp.

Có vẻ như chúng ta đã thảo luận rất nhiều trong buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Tôi cảm thấy rất vui vò điều đó.

Buổi phỏng vấn này cũng rất thú vị đối với tôi. Khi bạn trở lại gaming house, bạn có thể giới thiệu những người khác để chúng tôi có thể phỏng vấn trong tương lai được không?

Okay (cười). Tuy nhiên, vì tất cả họ đều lười biếng nên tôi cũng không chắc rằng họ có chịu nhận phỏng vấn hay không nữa.

Theo Invenglobal

Sparkles

Hãy tải Garena Mobile để cập nhật các tin tức, cẩm nang bổ ích và sự kiện hàng ngày nhé các bạn!

 Tải ứng dụng Garena Mobile tại: http://mobile.garena.vn

No comments:

Post a Comment