Monday, March 25, 2019

Mẹo khắc chế #6: Darius là chuyện nhỏ!

avatar-darius

Ở những bậc xếp hạng từ Vàng trở xuống, Darius luôn là một thế lực rất khủng khiếp ở đường trên. Hắn đi đường cực khỏe, gây ra một lượng sát thương trên cả khổng lồ và gần như vô đối trong những pha tay đôi. Vậy làm thế nào để khắc chế được tên Đại Tướng Darius này trong game? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

t1HeaderDivider

Cơ chế của Darius

Darius là một tướng thuộc phân lớp “Dũng Sĩ”, một trong những lớp tướng thiếu cơ động nhất trong cả trò chơi. Tuy nhiên, để bù đắp cho điểm yếu này, Darius sở hữu một trong những tầm cận chiến mạnh mẽ nhất trò chơi. Trong đó, nội tại Xuất Huyết là chiêu thức chủ chốt mà mọi người chơi Darius đều phải xoay quanh, và đó cũng là điểm mạnh cũng như yếu của hắn ta.

Xuất Huyết cho Darius từ 30-230 SMCK mỗi khi hắn ta có đủ 5 điểm cộng dồn, hoặc khi vừa bổ chết ai đó bằng chiêu cuối. Đó là một con số thực sự rất kinh khủng, tương đương với 3 thanh kiếm dài ở đầu trận, hoặc… gần 6 thanh kiếm B.F ở cấp 18. Nói chung là tuyệt đối đừng đụng vào hắn khi hắn đang lên “lên tiết”, không thì bốc hơi là chuyện bình thường đấy!

https://j.gifs.com/nxx0nY.gif

Thấy Darius bật “bản năng vô cực” thì tốt nhất là tránh thật xa ra

Đi Đường với Darius

Trao Đổi Nhanh

Darius đi đường rất mạnh, nhưng đó là đối với những vị tướng kém cơ động mà thôi, bởi một cú kéo chính xác của Darius tương đương với nửa cây máu hoặc hơn. Tuy nhiên, đối với những tướng cơ động, bạn hoàn toàn có thể trao đổi với Darius rồi thoát ra bằng những kĩ năng của mình, không cho phép hắn ta gây thêm các điểm Xuất Huyết lên người bạn nữa.

Một điều khá dễ để bạn lợi dụng nữa đó là hầu hết người chơi Darius ở Bạch Kim trở xuống đều chơi theo một cách “không cần nghĩ”. Họ sẽ kéo bạn khi vào đủ tầm, tấn công bằng W tái tạo đòn đánh, tấn công thêm 1 lần nữa, rồi Q để lấy đủ 5 điểm Xuất Huyết. Combo của Darius khá một màu chứ không linh hoạt như những Renekton hay Riven, nên việc biết trước hắn sẽ làm gì sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tính toán trao đổi với hắn một cách hợp lý.

darius_by_stcygnus-dakuvig

Cấp 1 nhớ check bụi cẩn thận nhé, gặp con Darius nâng W trong bụi thì xác định là về nhà đó!

Chơi xoay quanh Bắt Giữ của Darius

Darius sẽ trở nên vô hại đi rất nhiều nếu không có cú E – Bắt Giữ của hắn, và đó cũng chính là điều mà bạn luôn phải dè chừng khi đi đường với Darius. Nếu bị kéo E và không còn kĩ năng bỏ trốn hoặc khống chế Darius, gần như chắc chắn bạn sẽ lãnh trọn 5 điểm Xuất Huyết và nhiều khả năng là một cú bổ trời giáng từ hắn ta.

Do đó, một trong những điều tối kỵ khi đi đường là lao vào hắn và sử dụng kĩ năng khống chế lên hắn trước khi hắn sử dụng E. Luôn giữ lại kĩ năng khống chế hoặc lướt đi của bạn trong những pha trao đổi, đợi E của hắn rồi mới dùng kĩ năng này để thoát ra khỏi gây sát thương của hắn, khiến hắn không thể tích thêm quá nhiều cộng dồn.

Do E của Darius có thời gian hồi dài hơn đa số các kĩ năng trao đổi cơ bản khác, trao đổi ngay khi kĩ năng của bạn hồi lại sẽ phần nào giúp bạn có được lợi thế.

Gọi rừng lên gank

Một trong những chiêu thức tối thượng khi bị ép đường hoặc phải đối đầu với một tướng đi đường khỏe như Darius. Darius rất dễ bị gank, bởi hắn gần như không có bất kì kĩ năng nào để bỏ trốn ngoài Tốc Biến cả, và thường ở thế đẩy cao do đè được đường.

renekton-scorched-earth

Darius rất dễ bị gank nếu bạn có những vị tướng mang khống chế cứng như Renekton

Điều đáng sợ duy nhất chỉ là tên đại tướng này có thể quay lại cân cả hai nếu bạn và đồng đội phối hợp không tốt. Để cải thiện phối hợp giữa hai người chơi xa lạ thì… hơi khó, nhưng đơn giản là hãy tuân thủ một số nguyên tắc sau khi gank Darius, bạn sẽ thấy hắn khó cân 2 hơn nhiều đấy.

  • Không đánh trước: Darius rất khó bỏ trốn, nên bạn sẽ không cần lao lên khống chế hắn trước khi người đi rừng của mình đến nơi. Đơn giản là đợi cả hai vào đúng vị trí và đồng loạt lao vào hắn để hạn chế việc hắn có thời gian tích Xuất Huyết trên một mục tiêu
  • Giữ kĩ năng khống chế: Bạn không cần phải khống chế Darius ngay từ đầu, trừ khi bạn thực sự cần nó để giữ chân hắn lại. Hãy tận dụng các kĩ năng khống chế khi hắn chuẩn bị tích xong Xuất Huyết, hoặc khi hắn sắp dùng Q để hồi lại máu. Q của Darius chỉ thật sự mạnh khi hắn thấp máu, nên hãy cho hắn chết luôn mà không kịp dùng kĩ năng này.

Giao Tranh với Darius

Gọi Darius là một vị tướng giao tranh mạnh cũng không đúng, nhưng là giao tranh yếu cũng chẳng chính xác lắm. Những lớp tướng thuộc phân lớp Dũng Sĩ thường giao tranh khá tệ do dễ bị thả diều (Nasus, Garen, Illaoi,…). Tuy nhiên, Darius hoàn toàn có thể xé nát đội hình bạn nếu hắn chạm thành công vào tuyến sau đội hình và bổ chết được ai đó.

Sở dĩ, Darius rất mạnh ở những bậc xếp hạng thấp là do việc một cá nhân mắc sai lầm trước Darius hoàn toàn có thể khiến cả đội hình của bạn bị bổ chết. Do vậy, đừng bao giờ lơ là cảnh giác trước Darius của đối thủ, vì lượng sát thương của hắn gây ra là vô cùng lỗi khi hắn có đủ Xuất Huyết, dù hắn có thọt đến mức nào đi chăng nữa.

Tập Trung vào Darius

“Darius là tank, hãy bỏ qua Darius” là một quan niệm cực kì sai lầm. Trong Liên Minh Huyền Thoại, gần như bạn sẽ không thể bỏ qua bất kì vị tướng tank nào, bởi các vị tướng tank vẫn sẽ gây rất nhiều sát thương nếu họ áp sát được tuyến sau – và đặc biệt khi đó là Darius. Với nội tại được kích hoạt, Darius có thể thổi bay cả đội hình của bạn chỉ trong vòng vài giây đấy!

Bởi Darius rất dễ bị thả diều, nên việc hắn tiếp cận đội hình bạn trực diện là một điều rất khó xảy ra. Trừ khi các vị trí chủ lực của bạn đứng trong tầm Tốc Biến – Bắt Giữ của hắn. Đơn giản là hãy tôn trọng Darius và tránh xa tầm kĩ năng này ra. Nếu hắn chày cối lao vào, đơn giản là hãy đánh lùi và thả điều hắn.

Darius chỉ thực sự nguy hiểm trong giao tranh khi hắn có thể bọc đầu đội hình của bạn, bằng Dịch Chuyển hay… đi bộ. Giải pháp tốt nhất vẫn sẽ là kiểm soát tốt tầm nhìn và quét mắt để ngăn chặn tình huống này xảy ra.

darius sale 14032017

Darius nhiều khả năng sẽ lấy Tốc Hành hoặc Thiêu Đốt để đi đường, nên việc hắn Dịch Chuyển ra sau đội hình bạn cũng không xảy ra quá nhiều đâu!

Còn nếu đã “lỡ” rơi vào tình huống “bánh mì kẹp thịt” với Darius, điều tốt nhất bạn nên làm là cố gắng dồn sát thương lẫn khống chế vào hắn và hi vọng hắn sẽ chết trước khi đồng đội hắn kịp đến và giải quyết đội bạn. Darius sẽ tốn không ít thời gian để có thể xây dựng sức mạnh trong giao tranh bằng những cộng dồn Xuất Huyết, và việc dồn sát thương kết liễu hắn sớm sẽ khiến hắn gần như không thể làm được bất cứ thứ gì trong giao tranh. Darius không phải là một vị tướng quá trâu, bởi hắn không có bất kì kĩ năng phòng thủ nào ngoài hồi máu từ Q, nên đừng ngại việc sốc sát thương hắn nếu có thể nhé!

Kèo Khắc Chế

Để đi đường với Darius, cách tốt nhất là hãy sử dụng những vị tướng tầm xa có khống chế. Những vị tướng này nếu đánh tốt sẽ ngăn cản hoàn toàn khả năng hắn chạm vào bạn. Dù vậy, bạn vẫn phải rất cẩn thận khi đứng gần Darius, bởi nếu dính E, bạn gần như chắc suất tập đếm.

RyzeLoadScreenneekoloadscreen.botcarryKennen_7

Những kèo đấu phiêu lưu hơn chút, nhưng vẫn khá tốt để đối đầu với Darius là những vị tướng có độ cơ động cao. Với những vị tướng này, bạn cần phải trao đổi nhanh với Darius, cấu máu hắn đi một chút và thoát ra khỏi tầm E của hắn bằng độ cơ động của mình. Và rồi, khi Darius đã đủ thấp máu, bạn hoàn toàn có thể lợi dụng khả năng dồn sát thương nhanh hơn của mình để kết liễu hắn luôn!

Renekton_8RivenLoadscreen_16Yorick_ArclightSkin_loadingscreen

Yorick là khắc chế cứng Darius với quả W đó!

Kết Luận

Darius là một vị tướng khá đặc biệt. Hắn cực mạnh khi đối đầu với một số vị tướng, nhưng lại chẳng làm được gì khi đối đầu với một số vị tướng khác. Trong giao tranh, hắn cũng có thể “một rìu quyết định giao tranh”, nhưng cũng có khi chẳng khác gì một cục thịt di động.

Nhìn chung, đánh với Darius giống như một trận đánh boss trong mấy trò RPG vậy đó, bạn sẽ cảm thấy hắn rất mạnh nếu chưa có quá nhiều kinh nghiệm đối đầu, nhưng nếu bạn đã hiểu được mọi cơ chế của con boss này, việc phối hợp với cả đội để hạ gục nó sẽ không còn là một điều quá khó khăn… trừ khi đội bạn có một ai đó làm mọi chuyện rối tung lên.

No comments:

Post a Comment