Saturday, February 27, 2016

Giải mã sức mạnh của các pháp sư đa dụng trong metagame hiện nay

Đã từ rất lâu, môi trường thi đấu chuyên nghiệp trở thành thước đo trực quan nhất cho sức mạnh của các vị tướng tại một thời điểm cụ thể. Có cả một đội ngũ huấn luyện viên đứng đằng sau, chuyên môn nghiên cứu chiến thuật, metagame, từ đó đưa ra những lựa chọn tướng mạnh, phù hợp để đội tuyển của mình đem ra luyện tập và sử dụng khi thi đấu. Những lựa chọn như vậy được gọi là “Power Pick” (mạnh ở metagame thời điểm đó).

Lulu_3

Lulu – Pháp Sư Tinh Linh, từ lâu đã là một Power Pick nhờ khả năng đè đường, dọn dẹp lính nhanh, và quan trọng nhất là tính đa dụng với bộ kỹ năng thiên về bảo vệ đồng đội. Tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải 2016, tỉ lệ cấm của vị tướng này ở tất cả các giải đấu lớn trên thế giới đang là 52.4%, một con số vô cùng ấn tượng. Vậy khi Lulu bị cấm, trong khi các đội tuyển vẫn muốn một pháp sư đa dụng (Utility Mage) trong đội hình, họ sẽ sử dụng vị tướng nào?

nrg-gbm-2016

GBM – người đi đường giữa của NRG Esports tại giải đấu LCS Bắc Mỹ mùa xuân 2016 đã có câu trả lời hoàn hảo với Zilean và Karma. Hai pháp sư bị thất sủng từ lâu này đã mang lại những thành công không nhỏ, giúp NRG có được những chiến thắng quan trọng. Kể từ đó, các đội tuyển khác trên thế giới cũng bắt đầu đem hai vị tướng này ra sử dụng, dù ít dù nhiều vẫn cho thấy độ hiệu quả. Phải chăng các pháp sư đa dụng ở đường giữa đang dần trở thành một xu thế?

zilean-blood-moon

Zilean…

Karma_OrderoftheLotusSkin

… và Karma đang trở lại

Khả năng bảo vệ, tăng sức tấn công, phòng thủ cho đồng đội

Những thay đổi lớn trong giai đoạn tiền mùa giải, cụ thể là phiên bản 5.22 đã sớm báo hiệu một kỷ nguyên mới dành riêng cho các xạ thủ. Và quả thực, từ đó tới nay là phiên bản 6.3, từ đường trên, đường giữa, đường dưới tới vị trí đi rừng, đâu đâu cũng có sự xuất hiện của những vị tướng chủ lực vật lý, vốn chỉ quen thuộc với khu vực phía dưới bản đồ mà thôi. Dù vậy, xạ thủ thì vẫn luôn là xạ thủ, sát thương lớn nhưng rất mỏng manh và có thể nằm xuống rất nhanh trong giao tranh nếu bị bắt.

ssumday-rammus

Một đội hình có tới 3 xạ thủ, và hoàn toàn có thể là 4 nếu xuất hiện Quinn ở đường trên

Sự xuất hiện của pháp sư đa dụng trong đội hình có thể giải quyết vấn đề đó. Khổng Lồ Hóa (R – Lulu), Đảo Ngược Thời Gian (R – Zilean) và các kỹ năng tạo giáp (E – Karma, E – Lulu…) đảm bảo xạ thủ không bị chết sốc  bởi sát thương từ đối thủ, thậm chí đảo ngược cục diện giao tranh theo hướng có lợi cho mình. Hãy thử tưởng tượng khi đối phương bắt được xạ thủ đội bạn, dồn hết mọi thứ họ có, rồi ngay thời khắc cuối cùng, Đảo Ngược Thời Gian phát huy tác dụng. Kẻ địch hết chiêu, trong khi xạ thủ của bạn thì sống lại với đầy đủ lượng máu. Đặc biệt khi đi đường giữa, Lulu hay Zilean sẽ có nhiều trang bị giảm thời gian hồi chiêu hơn, do đó chiêu cuối luôn luôn sẵn sàng cho các tình huống giao tranh bất chợt (với 45% hồi chiêu ở cấp độ 16, chiêu cuối Zilean chỉ có khoảng… 30s thời gian hồi chiêu).

Với Zilean của GBM, NRG Esports bất tử trong trận đấu này

Không chỉ có khả năng bảo vệ, các pháp sư đa dụng còn gia tăng sức tấn công cho đồng đội nói chung và xạ thủ nói riêng với những kỹ năng tăng tốc độ di chuyển. Lẽ dĩ nhiên, chạy càng nhanh càng dễ tiếp cận đối phương, né các kỹ năng định hướng, tiến lùi trong giao tranh dễ dàng hơn rất nhiều. Bất Kham (combo Kinh Mantra (R) – Linh Giáp (E) của Karma) còn là một công cụ tuyệt vời để mở giao tranh với khả năng tăng tốc cho toàn bộ đội hình.

Hãy tạo ra một điểm tựa, và con sâu sẽ bắn nát cả thế giới!

Juggermaw” đang trở lại cùng với những đợt tăng sức mạnh cho Kog’Maw và sự thịnh hành của các pháp sư đa dụng. Một Kog’Maw 6 trang bị với sự hỗ trợ từ Lulu hay Zilean đủ sức bắn nát đội hình đối phương chỉ trong một thời gian ngắn. ROX Tigers chính là đội vận hành chiến thuật này hoàn hảo nhất, và họ đang bất bại tại LCK mùa xuân 2016. Đương kim vô địch thế giới SKT T1 dù đang không có phong độ cao, nhưng bộ đôi Lulu – Lucian của họ vẫn vô cùng đáng sợ. Những ví dụ trên chứng minh tầm ảnh hưởng của các pháp sư đa dụng hiện tại là lớn như thế nào. Và mọi thứ không chỉ dừng lại ở đó.

Bang với Lucian quẩy tung đội hình địch nhờ sự hỗ trợ từ Faker Lulu

Khả năng kiểm soát các mục tiêu

Objectives” – Những mục tiêu lớn luôn là đích đến được ưu tiên hàng đầu của các đội tuyển nhằm giành lấy lợi thế, vươn lên dẫn trước đối thủ trong trận đấu. Vì vậy, những vị tướng có khả năng kiểm soát các mục tiêu lớn tốt sẽ dễ có được chỗ đứng ở metagame hơn, và các pháp sư đa dụng ở đường giữa đang làm điều này rất tốt.

Lulu_Splash_5

Trụ vẫn luôn có một vai trò rất quan trọng trong trận đấu. Phá hủy trụ vừa cho cả đội một lượng tiền kha khá, vừa tăng lượng tầm nhìn cho đội, đồng thời giảm bớt tầm nhìn của đối phương. Tuy nhiên, khi địch đưa người ra phòng thủ, công cuộc phá trụ sẽ không hề dễ dàng, băng trụ cũng không phải ý kiến hay, trừ khi đội bạn đã vượt quá xa đối thủ (mà khi đó thì làm gì chẳng dễ).

Karma-Classic-690x388

Các pháp sư đa dụng có thể là chìa khóa. Khả năng đẩy lính của Zilean, Lulu hay Karma đều cực kỳ nhanh, khiến lính liên tục ép vào trụ đối phương, đồng thời có những chiêu thức gây sát thương kèm kỹ năng khống chế (làm chậm – Lulu, Karma; làm choáng – Zilean) tầm xa để cấu rỉa máu. Với lượng trang bị dồi dào khi đi đường giữa, chiêu thức sẽ hồi rất nhanh, giúp các pháp sư đa dụng liên tục dồn ép kẻ địch. Một khi đối phương đã không còn đủ lượng máu để phòng thủ, có thể tổ chức băng trụ nếu chúng vẫn cố ở lại.

RồngBaron có khác đôi chút. Hai mục tiêu này gắn liền với các tình huống giao tranh trong một khu vực chật hẹp, mà Lulu, Zilean hay Karma cũng đều làm rất tốt. Vừa có sát thương diện rộng, vừa có kỹ năng khống chế khó chịu, hiệu quả trong giao tranh của pháp sư đa dụng không hề thua kém những pháp sư kiểm soát (Control Mage) như Lux, Viktor… Và hãy nhớ rằng, khi pháp sư đa dụng và xạ thủ chủ lực đều không bị đụng đến, kết cục giao tranh gần như đã được định đoạt.

Zilean_Splash_1

Sát thương của Zilean trong giao tranh không hề nhỏ như chúng ta tưởng

Dự đoán sự hồi sinh của các pháp sư đa dụng khác

  • Orianna 

Orianna_Splash_6

Luôn nằm trong danh sách những vị tướng ổn định nhất LMHT từ xưa tới nay với bộ kỹ năng quá toàn diện của mình. Dù không thực sự mạnh trong bất kỳ metagame nào, chỗ đứng của Quý Cô Dây Cót chưa bao giờ bị lung lay, và luôn là lựa chọn an toàn số một ở đường giữa.

orianaq

Cũng có khả năng tạo giáp, tăng tốc độ di chuyển cho đồng đội, Orianna còn sở hữu chiêu cuối cực mạnh trong giao tranh cùng một lượng sát thương đột biến ở giai đoạn sau của trận đấu. Tuy nhiên, vấn đề của Orianna cũng chính là sự toàn diện nhưng không mạnh hẳn ở một khía cạnh cụ thể, vì vậy có lẽ Quý Cô Dây Cót sẽ vẫn ở nguyên vị trí của mình trong một thời gian dài nữa.

  • Kayle

Kayle_6

Đã biến mất khá lâu cho tới tận thời gian gần đây, khi kfo – người đi đường trên của Echo Fox đem ra sử dụng, và mặc dù không thể hiện được quá nhiều, đó cũng là một dấu hiệu tốt cho thấy tiềm năng trở lại metagame của Thiên Thần Phán Quyết. Tương tự như các pháp sư đa dụng khác, Kayle có thể hồi máu, tăng tốc độ di chuyển và bảo vệ bằng Bất Tử Hộ Thân.

kayle bat tu ho than

Sát thương của Kayle thậm chí không hề thua kém các xạ thủ chủ lực khi đã có đầy đủ trang bị. Rất có thể trong thời gian tới, Kayle sẽ xuất hiện nhiều hơn ở đường trên hoặc đường giữa.

  • Morgana

Morgana_Splash_10

Cũng là một lựa chọn không tệ ở cả đường trên, đường giữa lẫn hỗ trợ. Dù vậy, Thiên Thần Sa Ngã vẫn được ưa chuộng ở vị trí hỗ trợ hơn, bởi hai kỹ năng quan trọng nhất trong bộ chiêu thức của Morgana là Khiên Đen (E) và Khóa Bóng Tối (Q) đều không quá phụ thuộc vào trang bị.

2503-morgana-17

Ngay cả khi là pháp sư đi đường đơn thì sát thương mà Morgana gây ra cũng không nhiều và không liên tục do thời gian hồi chiêu khá dài. Nếu chỉ xét riêng về mặt là pháp sư kiểm soát thì Lux đang làm tốt hơn những gì Morgana có thể, vì vậy rất khó để Thiên Thần Sa Ngã trở lại là một Power Pick ở đường đơn.

Kết

Sự trỗi dậy của những pháp sư đa dụng đang giáng một đòn mạnh vào vị thế của những pháp sư thiên về sát thương và kiểm soát, cũng như các sát thủ vật lý. Đường giữa vốn là khu vực ít chịu ảnh hưởng bởi metagame nhất, vì vậy hãy cùng chờ xem trong thời gian tới, các đội tuyển chuyên nghiệp sẽ chọn gì để chống lại những Lulu, Karma, Zilean đang gây ra không ít phiền toái cho họ.

No comments:

Post a Comment