Saturday, February 27, 2016

Immortals – Mạnh nhưng vẫn có điểm yếu

Trải qua 6 tuần thi đấu của LCS Bắc Mỹ mùa xuân 2016, Immortals vẫn đang thể hiện một sức mạnh tuyệt đối với chuỗi 12 trận toàn thắng. Họ luôn biết cách để tự tạo ra lợi thế cho mình, để từ đó lăn quả cầu tuyết đè bẹp đối thủ. Ngược lại, khi bị dẫn trước, IMT vẫn có thể tìm ra những sơ hở, tận dụng nó và lật ngược thế trận. Đó chính là những điều làm nên một đội tuyển mạnh.

imt-lcsna-spring-2016-t6

Tuy nhiên, dù mạnh tới đâu thì một đội tuyển luôn luôn tồn tại những điểm yếu, và IMT cũng không phải ngoại lệ.

Huni – Cần giảm bớt sự hổ báo

imt-huni

Tài năng của Huni thì không ai có thể phủ nhận. Anh đã tự tạo nên dấu ấn riêng cho bản thân bằng những trận đấu xuất sắc, những biểu cảm vô cùng thú vị và những câu nói “bất hủ” khó quên vào mùa giải 2015. Bắc Mỹ chưa từng là nơi sản sinh ra những người đi đường trên hàng đầu thế giới, vì vậy khi Huni đến, anh dễ dàng chứng minh khả năng của mình. Dù vẫn có những Darshan, Impact, Hauntzer, nhưng chẳng ai trong số họ có thể áp đảo được Huni. Khả năng đi đường, đẩy lẻ, Dịch Chuyển hỗ trợ đồng đội của Huni đều rất tốt. Còn mong đợi gì thêm nữa ở một người chơi đường trên như thế?

Nếu như chỉ xét riêng về Huni, thì câu trả lời là… có. Những ai theo dõi Fnatic ở CKTG 2015 và IMT mùa này đều có thể dễ dàng nhận thấy những tình huống cần phải cải thiện của Huni. Anh thường xuyên có những pha thi đấu hổ báo quá mức cần thiết, để mất những điểm hạ gục đáng tiếc. Trong môi trường thi đấu chuyên nghiệp, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến đội của bạn phải trả giá. Huni chắc chắn biết điều này, nên anh cần giảm bớt những pha thi đấu như vậy. May mắn là IMT vẫn bất bại, nhưng khi bước vào vòng playoff, mọi thứ sẽ không đơn giản, nhất là khi các đội tuyển mạnh khác đã tìm được sự gắn kết đội hình.

ReignOver – Có thực sự hoàn hảo?

Khi một đội tuyển bất bại trong 12 trận đấu liên tiếp, lẽ dĩ nhiên cả 5 thành viên trong đội tuyển đó đều phải thi đấu tốt. Dù vậy, người ta vẫn phải nhắc đến tên của ReignOver. Vì sao? Vì anh đang tỏa sáng rực rỡ tại LCS Bắc Mỹ mùa xuân 2016.

imt-reignover

Thời còn thi đấu cho Fnatic, dù không phải là người nổi bật nhất, anh chính là nhân tố quan trọng bậc nhất đứng đằng sau thành công của đương kim vô địch LCS châu Âu. Tuy nhiên, Fnatic của mùa giải 2015 có sự góp mặt của YellOwStaR, một thủ lĩnh thực sự, vì vậy vai trò của ReignOver được giảm bớt khá nhiều. Ấy vậy mà, khi chuyển đến thi đấu tại Bắc Mỹ cho IMT, một đội tuyển mới với các thành viên còn rất trẻ, anh vẫn làm quá tốt. Chúng ta sẽ không bàn đến khả năng đi rừng của ReignOver nữa, bởi nó đã quá rõ ràng, mà hãy chỉ chú ý vào vai trò đầu tàu của anh trong đội hình IMT mà thôi.

Một đội tuyển muốn thi đấu thành công, họ cần ít nhất một “shortcaller” (người đưa ra những quyết định trong trận đấu mà cả đội sẽ đồng ý và làm theo). Trong LMHT, tính gắn kết đội hình là rất quan trọng, và shortcaller sẽ là người đảm nhận trọng trách đó. Cả 5 thành viên của IMT mới chỉ thi đấu cùng nhau từ đầu mùa giải 2016, nhưng sự ăn ý giữa họ giống như thể, họ đã là đồng đội từ rất lâu rồi. Quãng thời gian 1 năm thi đấu cùng YellOwStaR có lẽ đã giúp ReignOver rất nhiều, để giờ đây, anh ngày càng chứng tỏ mình không chỉ là một người đi rừng giỏi, mà còn là một thủ lĩnh thực sự.

Tuy nhiên, ReignOver cũng không phải là một game thủ toàn năng. Anh vẫn còn có đôi lúc hổ báo quá mức cần thiết, dù đã giảm bớt khá nhiều so với thời còn ở Fnatic. Ngoài ra, xu hướng đi gank của ReignOver vẫn thường tập trung vào Huni ở đường trên, điều có thể khiến anh bị bắt bài, dẫn đến mất lợi thế đầu trận nếu gặp phải những đối thủ mạnh.

Pobelter – Cần duy trì sự ổn định

Từ lâu, Pobelter đã nổi lên là một trong những người đi đường giữa hàng đầu Bắc Mỹ. Tuy nhiên, vận may cũng như sự thiếu ổn định của bản thân khiến anh chưa gặt hái được nhiều thành công ngoài chức vô địch LCS Bắc Mỹ mùa hè 2015 cùng Counter Logic Gaming và một kỳ CKTG 2015 đáng quên (bị loại ngay từ vòng bảng). Gia nhập Immortals là một cơ hội tuyệt vời để Pobelter khẳng định bản thân, và cho đến giờ, anh vẫn đang làm khá tốt với các pháp sư kiểm soát và hỗ trợ như Lulu, Lux…

imt-pobelter-huni-2016

Tuy nhiên, Pobelter thì vẫn là Pobelter. Anh có thể thi đấu như lên đồng trong một thời gian dài, nhưng cũng có thể đột ngột sa sút trong những trận đấu then chốt. Vòng bảng LCS mùa xuân 2016 mới chỉ trôi qua hơn một nửa, trong khi vẫn còn vòng playoff ở phía trước, vì vậy không ai có thể nói trước điều gì. Việc anh cần làm nhất vào lúc này là tiếp tục duy trì phong độ hiện tại tới vòng playoff, bởi chỉ cần anh thi đấu ổn định, tròn vai như khi ở CLG, những người đồng đội của anh sẽ làm nốt phần việc còn lại.

WildTurtle – “Rùa hoang” trở lại

imt-wildturtle-2016

Nhiều người cứ ngỡ rằng, sau khi bị “đá” khỏi Team SoloMid để nhường chỗ cho Doublelift, WildTurtle đã hết thời. Nhưng không, xạ thủ kỳ cựu gốc Việt đang thi đấu vô cùng thăng hoa cùng IMT tại LCS Bắc Mỹ mùa xuân 2016. “Rùa hoang” chứng minh rằng, khi không còn phải chịu áp lực, chỉ trích như ở TSM, anh có thể thi đấu tốt đến thế nào. Vốn là một game thủ có kỹ năng cá nhân rất tốt, lại có những người đồng đội hiểu ý, WildTurtle đang thực sự trở lại là xạ thủ hàng đầu khu vực.

Hết Huni “chim điên” đến WildTurtle “rùa điên”

Vẫn còn giữ phong cách thi đấu hổ báo đến mức điên cuồng của mình, mặc dù WildTurtle chưa khiến IMT phải trả giá, nhưng anh cũng nên giữ cho mình một cái đầu lạnh, bởi vòng playoff sẽ là một câu chuyện rất khác so với vòng bảng. Chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể khiến công sức mà anh cùng đồng đội bỏ ra trong cả vòng bảng biến thành bọt biển.

Adrian – Quân bài bí ẩn

imt-adrian

Anh là một trong những hỗ trợ “underrated” (bị đánh giá thấp hơn so với khả năng thực sự) nhất Bắc Mỹ vào mùa giải trước, vì mặc dù sở hữu những chỉ số rất ấn tượng nhưng anh thi đấu không thực sự nổi bật so với những người đồng đội khác ở Team Impulse. Tuy nhiên, Adrian biết cách để khiến người ta phải nhớ đến anh với 11/12 trận đấu chỉ sử dụng Janna và Soraka ở mùa giải này (trận còn lại phải dùng Braum do đối phương cấm hai tướng kia), sở hữu KDA cao nhất tính đến thời điểm hiện tại (12.1), luôn là hậu phương vững chắc để các chủ lực của đội thoải mái lao vào cày nát đội hình địch.

Vẫn chưa rõ vốn tướng của Adrian rộng đến đâu, nhưng việc anh chỉ chơi những vị tướng thiên hướng bảo vệ chắc chắn sẽ bị đối phương bắt bài, không sớm thì muộn. Adrian sẽ cần những phương án dự phòng, đặc biệt khi bước vào vòng playoff với những trận Bo5 căng thẳng, nơi các đội tuyển có thể ngay lập tức điều chỉnh chiến thuật cho phù hợp với đối thủ.

Lối chơi của toàn đội

Về cơ bản, IMT có mọi thứ mà các đội tuyển trên thế giới khao khát. Năm thành viên xuất chúng, một thủ lĩnh xứng tầm (ReignOver đang ngày càng tiến bộ trong vai trò này), ban huấn luyện giỏi. Lối chơi của IMT cũng rất trực diện và đơn giản: sử dụng kỹ năng cá nhân và khả năng đi đường để dành lấy lợi thế, rồi đè bẹp đối thủ trong giao tranh từ nhỏ đến lớn nhờ lượng trang bị chênh lệch. Để làm được điều đó, họ cần một vị trí sẵn sàng làm “bảo hiểm” cho sự hổ báo điên rồ của các thành viên, và Adrian với Soraka/Janna chính là chìa khóa.

imt-lcsna-spring-2016-t4

WildTurtle – Adrian đang thi đấu ngày càng ăn ý

Tuy nhiên, điều này cũng có thể vô tình làm khó IMT trong một số trường hợp. Soraka, Janna hay bất kỳ vị tướng hỗ trợ hồi máu, tạo giáp nào khác nhìn chung đều khá mỏng manh. Huni ở đường trên cũng thiên về khả năng gây sát thương với Quinn, Fiora nhiều hơn là những vị tướng chống chịu như Poppy, Malphite… Trọng trách làm rào chắn chống chịu sát thương cho đội thường xuyên đặt lên đôi vai của ReignOver, vì vậy nếu IMT gặp phải những đối thủ mạnh, không thể lăn quả cầu tuyết kết thúc sớm trận đấu, họ sẽ rất khó giành chiến thắng nếu đối phương sở hữu những chủ lực hạng nặng và hàng chắn cứng cáp phía trước.

imt-lcsna-spring-2016-t3-1

Tổng kết lại, Immortals vẫn bất bại, nhưng họ không phải là không thể bị đánh bại. Với phong độ cao như hiện nay, việc IMT duy trì được thành tích toàn thắng sau khi hết vòng bảng là điều rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, họ có tiếp tục thành công như vậy khi bước vào vòng playoff hay không vẫn còn là một dấu hỏi. Nếu IMT vô địch mùa xuân thì xa hơn nữa, tại giải MSI 2016 tại Thượng Hải, nơi những thử thách thực sự xuất hiện, liệu IMT có thể khẳng định sức mạnh của mình, vươn lên trở thành đối trọng của các khu vực mạnh khác trên thế giới hay không?

No comments:

Post a Comment