Monday, October 30, 2017

6 điều NÊN và KHÔNG NÊN trong meta chống chịu (Phần I)

NÊN ưu tiên tài nguyên cho xạ thủ của bạn

Chẳng có tướng nào trong Liên Minh Huyền Thoại đủ khả năng dồn sát thương hạ gục ngay lập tức những tướng chống chịu với 4-5000 máu cùng GargoyleStoneplate-thu-tuong-thach-giap Thú Tượng Thạch Giáp đang xuất hiện ở khắp mọi mật trận trên Summoner Rift hiện tại cả. Trừ khi đội bạn sở hữu một 1410-Veigar-3 Veigar hay Nasus_Square_0 Nasus được farm thoải mái trong… vài ba tiếng đồng hồ, nơi duy nhất chúng ta có thể đặt niềm tin là các xạ thủ với lượng sát thương đều đặn và khả năng giữ vị trí tốt.

HeadCrabeD

Ở một vài bản cập nhật trước đây, các trang bị chí mạng – tốc độ đánh được giảm giá, trong khi đó xuyên giáp lại kém hiệu quả hơn về đầu trận khi được chuyển thành Sát Lực (nhiều người sẽ tiếc nuối vì điều này lắm ấy nhỉ). Điều này khiến cho bộ trang bị hiệu quả nhất để “dọn dẹp” các tướng chống chịu là xoay quanh chỉ số chí mạng, điển hình như Vo cuc kiem Vô Cực Kiếm + Rapid_Firecannon_item Đại Bác Liên Thanh + Dao dien statikk Dao Điện Statikk.

Những xạ thủ tương tác tốt với hướng lên trang bị này: TristanaSquare Tristana, XayahSquare Xayah, Caitlyn_Square_0 Caitlyn, được lựa chọn “như một thói quen” đến độ khán giả ở khắp các giải đấu lớn như LCS, LCK, LPL đã quá “nhẵn mặt” với chúng mà chẳng cần thắc mắc xem phần còn lại của đội hình là gì. Sử dụng hiệu quả bộ combo trang bị này đã đành, nhóm xạ thủ chí mạng còn tận dụng triệt để được các nội tại quý giá từ lu-huong Lư Hương Sôi Sục trong tay các tướng hỗ trợ.

Meta hiện tại có phải là xạ thủ bên nào diệt tank nhanh hơn là bên đó thắng?

Dồn nhiều tài nguyên nhất có thể cho vị trí xạ thủ đang là lựa chọn tối ưu nhất trong meta hiện tại. Nếu bạn là tướng hỗ trợ, mọi tướng có thể tận dụng lu-huong Lư Hương Sôi Sục đều là tướng đáng chơi, và phải lên trang bị này đầu tiên. Một meta đang quá thực dụng (và có phần nhàm chán) ở Chung Kết Thế Giới hiện tại là bằng chứng không thể chối cãi cho sự thống trị của lu-huong Lư Hương Sôi Sục.

Nếu bạn không chơi ở vị trí hỗ trợ, dành sự tập trung thật nhiều cho đường dưới cũng là điều kiện tiên quyết để làm chủ ván đấu. Tướng đường giữa và đi rừng phải luôn ưu tiên đảo xuống đường dưới hơn là đường trên, trong khi tướng đường trên cũng phải luôn để mắt và chờ cơ hội teleport Dịch Chuyển để tham chiến ở đường dưới. Nếu bạn không có nhiều cơ hội để di chuyển đến vậy, lên các trang bị như knights-vow Lời Thề Hiệp Sĩ và Day-chuyen-iron-solari Dây Chuyền Iron Solari là cách đơn giản nhất để giảm lượng sát thương mà xạ thủ đội bạn phải gánh chịu trong giao tranh.

24e1246734fefdf27b372b57feaed67d--game-art-fanart

Xạ Thủ cần rất nhiều sự quan tâm chăm sóc của đồng đội để tỏa sáng về cuối trận

Tóm tắt: hãy chăm sóc xạ thủ đội bạn như cách bạn chăm sóc người yêu và chờ đợi vị ngọt của chiến thắng về cuối trận.

KHÔNG NÊN để các tướng đỡ đòn dẫn trước về trang bị

Cảm giác bất lực nhất là khi bị một con MaokaiSquare Maokai hoặc Cho'GathSquare Cho’Gath to bằng… nửa màn hình nhẩn nha bòn rút từng vạch máu của trụ đồng minh, trong khi bạn cầm xạ thủ và “gãi ngứa” trong vô vọng lên cái thân hình bồ tượng của chúng. Nhưng biết làm gì hơn bây giờ, khi lượng sát thương đầu ra của bạn quá bèo bọt so với lượng giáp trụ chắc chắn mà chúng đang khoác trên người?…

giphy.gif (480×270)

Cảm giác bắn hoài, bắn mãi mà dàn chắn đội bạn vẫn cứ “vững như bàn thạch”….

Tướng đỡ đòn được sinh ra để mạnh về cuối trận nhưng sở hữu những nhược điểm rõ ràng dễ bị khai thác ở đầu trận. Với garen Garen, đó là tầm hoạt động hạn chế. Với Nasus_Square_0 Nasus, đó là thời gian hồi chiêu của các kĩ năng quá lớn. Thế nhưng, bằng một cách lố bịch nào đó, những tướng này lại… thắng đường (đối phương băng trụ xàm, được người đi rừng “cắm trại”,…) rồi sở hữu tốc độ lên đồ nhanh hơn so với các tướng sát thương. Lí do là trang bị chống chịu luôn có mức giá rẻ hơn hẳn so với các món đồ tăng sức mạnh công kích hoặc sức mạnh phép thuật.

Lời khuyên dành cho bạn là đừng bao giờ chủ quan trước các tướng chống chịu. Đồng ý rằng lượng sát thương của họ là rất hạn chế, nhưng lượng kĩ năng khống chế và khả năng đu bám thì không thể coi thường.

League.of.Legends.full.1376368

Một tướng đi rừng như GragasSquare Gragas thậm chí còn sở hữu cả hai điều đó, gây ra áp lực lớn bậc nhất khi gank đường. Nếu bạn dự đoán rằng Gã Bợm Rượu này sắp tấn công đường của mình, thậm chí bạn còn nên trao đổi với đồng đội để biết rằng liệu hắn đã hồi flash Tốc Biến hay chưa nữa, vì bộ combo  GragasBodySlam Lấy Thịt Đè Người kết hợp cùng flash Tốc Biến gần như là… không thể né được đâu.

Tóm tắt: tuyệt đối không để tướng đỡ đòn dẫn trước, vì tốc độ lên đồ của họ nhanh hơn bạn!

NÊN đầu tư vào các chỉ số xuyên giáp

Có hàng tá người chơi xạ thủ trong xếp hạng đơn sở hữu trên mình 3 trang bị chí mạng nhưng vẫn đau đầu trong việc chẳng thể bắn gục MaokaiSquare Maokai đối phương, dù trên người gã Ma Cây này chỉ sở hữu vỏn vẹn một Randuin's_Omen_item Khiên Băng Raduin và một Giap gai Giáp Gai. Những lúc như thế, liệu bạn có từng nghĩ một cái cung-xanh Cung Xanh lên sớm mới thực sự là giải pháp chưa?

sugar_rush__league_of_legends__by_rintheyordle-d7xz8a8

Đừng chỉ lên thuần các chỉ số sát thương theo thứ tự “chỉ số càng to các tốt”, mà hãy tâm niệm mua đồ để giải quyết các vấn đề trong trận đấu của bạn. Đơn cử một ví dụ thể này: bạn liên tục bị nhắm đến đầu tiên với các hiệu ứng khống chế dạng “bắt chết” như malzahar_abilities_r Âm Ti Trói Buộc của Malzahar_Square_0 Malzahar hay leona-solar-flare Thái Dương Hạ San của Leona_Square_0 Leona. Liệu 6 cây Vo cuc kiem Vô Cực Kiếm có giúp bạn kịp nhấc tay lên để bắn nổi một viên trước khi gục ngã, hay một khan giai thuat Khăn Giải Thuật với chỉ 1300Gold mới là chìa khóa cho bạn cơ hội được quần thảo giữa giao tranh?

Chống lại tướng đỡ đòn cũng là một bài toán tương tự như vậy. Có một trang bị cũng chỉ với giá 1300Gold giúp bạn tự tin đương cự với dàn chắn của đối phương, thay vì bị “lùa như vịt” mỗi khi chúng càn thẳng vào vị trí của bạn. Viết đến đây hẳn nhiều người cũng đã lờ mờ đoán được “nhân vật đặc biệt” này rồi. Vâng, chính là cung-xanh Cung Xanh với nội tại độc đáo +35% Xuyên giáp cộng thêm sẽ tạo nên khác biệt lớn cho sát thương của bạn lên các tướng đỡ đòn.

giphy.gif (480×270)

Không chỉ bỏ hẹp ở vị trí xạ thủ, mẹo lên các chỉ số xuyên giáp sớm cũng rất có lợi khi áp dụng cho các đấu sĩ. Dù bạn chơi ở vị trí đường trên hay đi rừng, đối đầu với Rammus_Square_0 Rammus ở bên kia chiến tuyến không có nghĩa là hắn “bất tử”. 2404-blackcleaver-2 Rìu Đen với một mức giá vừa phải và nội tại giảm giáp của mục tiêu theo % thậm chí còn tốt hơn cả cung-xanh Cung Xanh, kể cả khi bạn lên nó đầu tiên để  đương cự với dàn chắn quá cứng cáp của đối phương.

Một mặt tốt khác của 2404-blackcleaver-2 Rìu Đen so với cung-xanh Cung Xanh là thay vì cho bạn thẳng các chỉ số xuyên giáp, món đồ này trực tiếp giảm giáp của mục tiêu. Tức là mọi thành viên gây sát thương vật lí của đội bạn đều được hưởng lợi. Thay vì bó hẹp trong một vài “khách hàng thân thiết” của 2404-blackcleaver-2 Rìu Đen như riven Riven, garen Garen hay Darius_Square_0 Darius, sao bạn không thử ứng dụng trang bị này lên các đấu sĩ khác và tận hưởng cảm giác bóc tách từng manh giáp của mấy tên bị thịt đội đối phương nhỉ?

Tóm tắt: Cung Xanh và Rìu Đen là hai trang bị tốt nhất để chống lại tướng đỡ đòn.

divider-blue

Vậy là phần 1 của bài viết 6 điều NÊN và KHÔNG NÊN trong meta chống chịu đã khép lại với những điều cơ bản mà thiết thực nhất để tồn tại trong meta “tướng chống chịu đi muôn nơi” này. Bạn còn những kinh nghiệm gì để đối đầu khi đối phương sở hữu một dàn chắn quá cứng cáp? Cùng để lại ý kiến ở phần bình luận cuối bài viết nhé!

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://ift.tt/1UeggLb nhé!

No comments:

Post a Comment