Tuesday, October 31, 2017

6 điều NÊN và KHÔNG NÊN trong meta chống chịu (Phần II)

Vô tình bỏ lỡ phần 1 của bài viết? Đọc lại ngay tại đây bạn nhé!

KHÔNG NÊN chọn tướng mà không để ý đến đội hình hai bên

Mặc dù phổ tướng của mỗi người là riêng biệt, xong nguyên tắc chung trong cấm chọn của bất kể đấu giải hay xếp hạng đơn là phải thật linh hoạt. Đơn cử một ví dụ như: đội đối phương đã chọn trước ba tướng chống chịu hạng nặng ( MaokaiSquare Maokai đường trên, SejuaniSquare Sejuani đi rừng, GalioSquare Galio đường giữa chẳng hạn), đừng “chày cối” chọn Zed Zed và múa may như một trò hề suốt trận – dù bạn có phát cuồng vì tên Chúa Tể Bóng Tối này đến mấy.

Chúng không chỉ biến khao khát được ám sát của bạn thành vô vọng, mà còn khóa cứng tay chân trước khi bạn kịp rờ tới người xạ thủ với lượng kĩ năng khống chế dồi dào.

conqueror_cho_gath_by_benogalati-d63o3x6

Tướng đỡ đòn luôn là mục tiêu “khó nhằn” nhất đối với các sát thủ

Có thể nhiều người sẽ phản đối rằng: những sát thủ như Zed Zed hay talon square Talon vẫn có thể gây sát thương duy trì lên tướng chống chịu thông qua các trang bị thuần-chống-tank như blade-of-the-ruined-king Gươm Của Vua Vô Danh hay 2404-blackcleaver-2 Rìu Đen. Nhưng bạn thân mến ơi, những món đồ này lại cần thời gian để tận dụng được hết nội tại độc đáo của chúng.

Lượng máu hạn chế của nhóm Sát thủ liệu có cho phép bạn nhẩn nha tích đủ 6 số trừ giáp của 2404-blackcleaver-2 Rìu Đen, hay đánh được vài đòn gây sát thương phần trăm máu từ blade-of-the-ruined-king Gươm Của Vua Vô Danh trong giao tranh 5v5 đầy hỗn loạn chăng?

Vấn đề của các sát thủ khi phải vật lộn trong meta chống chịu không phải là bây giờ mới có, nhưng nó lại sớm lan rộng ra… tất cả các vị trí khác. Độ càn lướt quá tốt đến từ Vinh quang chan chinh Vinh Quang Chân Chính hay sức chống chịu không tưởng mà GargoyleStoneplate-thu-tuong-thach-giap Thú Tượng Thạch Giáp mang lại sau những lần buff có phần quá tay từ Riot khiến mọi xạ thủ/ pháp sư/ đấu sĩ sớm nản lòng khi bị những tướng chống chịu này dẫn trước…

giphy.gif (480×270)

Mô tả ngắn gọn về cuộc chiến giữa Sát Thủ và Đỡ Đòn

Mọi bài hướng dẫn hay khóa học về Liên Minh Huyền Thoại đều khuyến cáo bạn hãy chơi tướng tốt nhất trong xếp hạng, nhưng, làm ơn, cũng đừng quá “chày cối” khi bạn có cảm giác “Cả đội địch đang chống lại (counter) tướng của mình”.

Chơi “tủ” một tướng đến mức lão luyện là tốt, nhưng hãy luôn bỏ túi một vài lựa chọn dự phòng để xoay sở, tránh gặp phải trường hợp của Zed Zed ở trên. Chẳng hạn những tướng như brand Brand hay VarusSquare Varus có khả năng gây sát thương rất tốt theo phần trăm máu trong khi cũng khá dễ chơi, đừng ngại ngần tập thử khi có thời gian, bạn nhé!

Chọn tướng thế nào để vừa dễ chơi vừa hiệu quả trong leo xếp hạng? Đọc ngay hướng dẫn của Mũ Trắng tại đây nhé!

Với những người không thể rời xa nửa bước khỏi lớp tướng sát thủ bởi lối chơi “ăn vã” đã ngấm vào máu, những dòng này là dành riêng cho các bạn đây. Hãy chấp nhận thực tế rằng meta chống chịu này không nhiều đất diễn cho chúng ta tỏa sáng, nhưng bạn vẫn có thể yêu cầu sự trợ giúp từ đồng đội mà, phải không?

JarvanvsSwain

Jarvan IV với khả năng gank cực mạnh sẽ là cái nôi nuôi lớn các Thích Khách cùng đội

Ngay từ khâu cấm – chọn, hãy yêu cầu đồng đội đánh những tướng có khả năng gank mạnh đầu trận như Jarvan_IVSquare Jarvan IV hay ThreshSquare Thresh và tạo tiền đề cho họ “chăm sóc” đường của bạn nhiều nhất có thể. Một sát thủ có lợi thế sớm trước khi đối phương có trang bị chống chịu sẽ gây áp lực cực lớn khiến hai đường cánh của đối phương không dám đẩy cao. Nhiệm vụ còn lại của bạn chỉ là “lăn cầu tuyết” mạnh nhất có thể giúp đồng đội có thể ép/lấy trụ và kết thúc trận đấu thật chóng vánh, trước khi mắc kẹt trong vòng tay của mấy tên bị thịt mỗi khi giao tranh nổ ra.

Tóm tắt: hãy dựa vào đội hình hai bên mà chọn tướng phù hợp nhất để giành lấy chiến thắng.

NÊN tập chơi các tướng chống chịu

Câu danh ngôn: “Nếu bạn không thể chống lại, hãy chấp nhận thỏa hiệp” cũng đúng trong trường hợp này đây. Các sự thay đổi liên tục về lối chơi của Liên Minh Huyền Thoại đang đặt ra những vấn đề rất rõ ràng trong xếp hạng đơn: chơi tướng bạn thíchchơi tướng dễ thắng.

Nếu bạn có cảm giác vế đầu tiên – những tướng bạn thích quá khó dùng để leo xếp hạng trong thời điểm này, về thứ hai- những tướng dễ thắng, mà cụ thể hiện tại là các tướng chống chịu có thể là giải pháp cuối cùng nếu bạn vẫn hi vọng được “thay màu cho khung”.

vi-sao-cac-tuyen-thu-chuyen-nghiep-van-ua-dung-galio-duong-giua-ava

Hãy gạt bỏ dần các tư tưởng chơi các tướng bị thịt như Nasus_Square_0 Nasus hay MaokaiSquare Maokai là “ít cần não mà vẫn giành được chiến thắng”, những con số thống kê cao ngất ngưởng về tỉ lệ thắng của nhóm này chắc chắn sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ.

Trang bị rẻ-mà-khỏe, hướng ghép trang bị dễ dàng từ nhiều mảnh nhỏ với một mức giá nâng cấp vừa phải, liệu có phải Riot đang ưu ái một cách thái quá cho lớp tướng này không?

Trọng tâm của bài viết không phải nhằm cố chỉ ra cho bạn thấy rằng vì sao meta chống chịu lại thịnh hành đến vậy, mà đây chính là lời mời hết sức thiết thực mà hấp dẫn từ nhóm tướng đã phải nai lưng ra chịu đòn suốt 7 mùa giải.

Thay vì đau đầu đọc hàng tá hướng dẫn để chống lại lũ vai u thịt bắp này, học chơi một vài tướng chống chịu và gia nhập binh đoàn càn lướt chắc chắn sẽ cải thiện tỉ lệ thắng của bạn đáng kể, trong lúc mà đám đấu sĩ đối phương vẫn vò đầu bứt tai vì “Sao nó lì đòn thế nhỉ?”.

CdNHAngUAAAvBqn

Tóm tắt: tập chơi tướng chống chịu dễ dàng hơn rất nhiều so với việc học cách chống lại chúng.

KHÔNG NÊN dồn sát thương vào tướng chống chịu, nếu đó không phải việc của bạn!

Mặc dù cũng nằm trong nội dung bài hướng dẫn hôm nay, khả năng chọn mục tiêu trong giao tranh phải được nâng cao bằng chính kinh nghiệm thi đấu của bạn thay vì ngồi nghiền ngẫm cái mớ lý thuyết suông này.

Đồng ý rằng cả đội bạn có thể dồn sát thương để hạ gục tướng chống chịu của đối phương và cố sống cố chết lấy lợi thế về người sớm hơn trong giao tranh, nhưng sau đó các nguồn sát thương chính của đối phương sẽ vô cùng thoải mái càn lên khi các chiêu thức của bạn chưa kịp hồi. Hậu quả còn lại thế nào thì chắc ai cũng rõ…

giphy.gif (480×270)

Bắt chết Xạ Thủ là nhiệm vụ của sát thủ, nhưng đừng lao hăng máu vào một cách mù quáng

Đừng quá hăng máu trong việc bắt lỗi vị trí của đối phương trước khi cân nhắc xem đó là một cơ hội – hay thực ra là một cái bẫy khi với cả cá chiêu thức của đội địch đang chờ chục tung ra từ sau làn sương mù. Nếu bạn thực sự tìm thấy tiềm năng để mở giao tranh từ một vị trí chủ lực của đối phương, như xạ thủ hay pháp sư của bạn, và tính toán rằng mình đủ công cụ để kết liễu bất kể nạn nhân có phép bổ trợ/trang bị phòng thủ hay không, đó thực sự là một cơ hội. Bằng không, đừng tiêu tốn tất cả những gì mình có ngay từ đầu giao tranh với một mục tiêu không chắc chắn.

Một ví dụ điển hình là khi một tướng chủ lực của một bên đang mạnh hơn hẳn người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, như Caitlyn_Square_0 Caitlyn chẳng hạn. Nếu Caitlyn_Square_0 Caitlyn mạnh hơn là của đội bạn, không nhất thiết phải càn lên quá mạnh mẽ mà chỉ cần bảo vệ cô nàng “chân dài hơn súng” này là đội bạn đã vượt trội hơn về sát thương rồi. Trong trường hợp ngược lại, Caitlyn_Square_0 Caitlyn mạnh hơn là thành viên của đội địch? Đó chính xác là mục tiêu mà bạn phải nhắm đến hàng đầu đấy!

Tóm tắt: tránh dồn nhiều tài nguyên vào mục tiêu cứng cáp nếu tướng của bạn không sở hữu nguồn sát thương duy trì (như xạ thủ chẳng hạn).

TỔNG KẾT

Sau tất cả, điều cần thiết nhất để tồn tại trong meta chống chịu này chính là nhận thức về trận đấu của bạn. Nguyên tắc cơ bản để chống lại tướng đỡ đòn là: xác định mức độ nguy hiểm từ các nguồn và giữ khoảng cách cần thiết với chúng; cố gắng kìm hãm tốc độ lên trang bị của chúng bằng cách đè nén ngay từ đầu trận; và xây dựng một hướng lên trang bị hợp lý. Điều cuối cùng, đừng ngại tương tác và xin sự trợ giúp từ đồng đội, vì chiến thắng là của chung năm người mà, bạn thân mến ạ!

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://ift.tt/1UeggLb nhé!

No comments:

Post a Comment