Thursday, October 26, 2017

[CKTG 2017] SKT vẫn bất ổn, nhưng liệu điều đó có thực sự quan trọng?

skt-flag-ava

Các cửa hàng của SKTelecom hoặc các nhà bán lẻ hợp tác cùng họ đều xuất hiện nhan nhản ở thành phố Seoul, Hàn Quốc. Nếu mà bạn lỡ đi qua thì kiểu gì cũng sẽ gặp lại một cửa hàng y hệt vài phút sau đó trên con phố kế tiếp. Biểu tượng có màu đỏ sáng pha chút cam nhạt của SKTelecom luôn “đập” vào mắt người đi đường, bên cạnh đó là những tấm biển quảng cáo đồ ăn khiến người ta “chảy nước miếng” với Kimbap hay Bibimbap của các nhà hàng. SKTelecom là một trong những chi nhánh của tập đoàn SK Group, một trong những tập đoàn tài phiệt lớn nhất Hàn Quốc (SamSung là tập đoàn đứng đầu danh sách này). Không chỉ có cửa hàng ở khắp nơi mà họ còn tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau như giải trí, xây dựng, vận chuyển và mới đây còn mua được công ty Hóa Học Dow, một trong số vô vàn những khoản đầu tư hứa hẹn sinh lời của SK Group. Họ có mặt ở khắp mọi nơi, dĩ nhiên trong đó bao gồm cả đội tuyển vĩ đại nhất trong lịch sử bộ môn Liên Minh Huyền Thoại, SKTelecom T1.

SKT-Faker-ava

Faker – tuyển thủ vĩ đại nhất lịch sử LMHT

Sự thống trị của cái tên SKTelecom T1 với nền LMHT chuyên nghiệp thực sự không thể diễn tả bằng lời. Từ khi họ xuất hiện vào năm 2013 thì đội tuyển luôn giành chiến thắng hoặc có thứ hạng cao ở mọi giải đấu quốc tế họ từng tham dự. Họ có nhiều danh hiệu hơn bất kỳ mọi đội tuyển nào khác trong lịch sử của LMHT, và SKT không chỉ tìm ra tuyển thủ LMHT xuất sắc nhất thế giới – Lee “Faker” Sang-hyeok mà còn giữ được chân ngôi sao này ở đội tuyển kể từ lúc Faker bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp cho tới tận bây giờ. SKT chính là hiện thân của một đội tuyển LMHT Hàn Quốc, còn Faker chính là hiện thân của SKT.

Trước khi Chung Kết Thế Giới năm 2017 bắt đầu thì tôi đã từng phân tích về cả ba đội tuyển đại diện cho Hàn Quốc ở sự kiện này là Longzhu Gaming – Hạt giống số một đồng thời là nhà vô địch LCK mùa hè 2017, SKTelecom T1 – Hạt giống số hai và SamSung Galaxy – Hạt giống số ba.

DM4CUCUVoAA5c92

Nếu mà được hỏi SSG có thể đánh bại SKT không? Tôi sẽ trả lời là có.

Nếu mà được hỏi rằng SKT có vô địch nữa không? Thì tôi sẽ lặp đi lặp lại về lịch sử cùng sự huy hoàng của họ trước khi thú nhận rằng đúng vậy, họ có thể. Tôi đã lại lựa chọn đội tuyển từng vô địch CKTG 3 lần vào vị trí vô địch thêm một lần nữa.

SKT

SKT tại lễ khai mạc CKTG 2017

SKT là một đội tuyển có thể thách thức mọi sự phân tích cũng như dự đoán. Đó là kiểu đội tuyển mà “Tất cả mọi việc chúng tôi làm chỉ là…chiến thắng“. Đó là đội tuyển thua liền bốn trận ở MSI 2016 rồi lật kèo một cách nhiệm màu ở vòng Bán Kết. Xong rồi đến CKTG năm ngoái, tuy ROX Tigers là đội tuyển được đánh giá cao hơn nhưng SKT vẫn tìm được cách để có được chiến thắng. Những chú Hổ cùng kẻ thù truyền kiếp của SKT là KT Rolster luôn có số phận khá là chéo ngoe khi gặp SKT: Lần nào những nhà phân tích cũng cho rằng họ sẽ đánh bại được SKT thế nhưng…hầu như lần nào họ cũng thất bại.

Bí quyết của SKT chính là sự thích ứng cực kỳ nhanh và khôn khéo. SKT luôn có truyền thống thích ứng dần với giai đoạn Cấm chọn và giành chiến thắng một cách từ từ. Đây chính là điều mà làm cho thất bại 1-3 của họ trước Longzhu ở trận chung kết LCK mùa hè 2017 khiến người ta vô cùng bất ngờ. SKT đã thể hiện sự thích ứng trong ván thứ ba nhưng Longzhu đã nhanh chóng phản đòn trong ván thứ tư. Nhắm mục tiêu vào Cho’Gath của Heo “Huni” Seong-hoon, giúp cho Jayce của Kim “Khan” Dong-ha lăn cầu tuyết với sự chăm sóc của Moon “Cuzz” Woo-chan và Gwak “Bdd” Bo-seong. Thế là thương hiệu của SKT cứ vậy biến mất trong trận đấu đó cùng bí quyết và lịch sử của họ. Thứ còn lại chỉ là một đội tuyển vô cùng mất ổn định trong suốt giải mùa hè và chắc chắc là cũng không còn hùng mạnh được như trước.

Bang-kk0ma-Wolf-SKT

Sự yếu kém của cặp đôi đường dưới đang là vấn đề SKT

Sau khi Hàn Quốc thất bại vô cùng chóng vánh ở Khu Vực Đại Chiến 2017 thì SKT cũng bất ngờ rơi vào một vũng lầy. Sức mạnh của đội tuyển, đội hình bảo vệ Bae “Bang” Jun-sik với những tướng xạ thủ kéo late thường xuyên bị đối thủ đè bẹp hoàn toàn trong giai đoạn đầu trận. Lee “Wolf” Jae-wan thì mất phương hướng hoàn toàn mặc dù SKT vẫn để cậu ta sử dụng những tướng hỗ trợ thiên hướng pháp sư thay vì mở giao tranh như trong meta lúc đó. Wolf không thể bắt kịp với những đợt roam của người chơi hỗ trợ đối phương và kiểm soát tầm nhìn ở đường dưới quá kém. Ngoài ra  vì những lựa chọn tướng của đội tuyển nên đường dưới thường xuyên trở thành mồi ngon cho kẻ địch khi liên tục bị băng trụ, ép giao tranh hoặc đơn giản là bị đẩy sát tới mức phải ôm trụ, giúp cho đối thủ của họ càng có nhiều áp lực hơn.

Lúc này, có vẻ như SKT đã đặt hoàn toàn niềm tin vào Park “Untara” Ui-jin, đồng nghiệp của Huni. Cậu ta không có bản năng tạo đột biến kinh khủng và khả năng gánh đội như Huni nhưng cũng tiềm ẩn sự ít rủi ro hơn. Còn Han “Peanut” Wang-ho, người đi rừng kế nhiệm của SKT, giống như một phiên bản lỗi của chính mình hồi ở ROX Tigers vậy. Anh chàng điển trai này ít khi xâm lăng rừng đối phương một cách hổ báo để cướp bất cứ thứ gì ngoại trừ việc cắm một con mắt. Kể cả Kang “Blank” Sun-gu, người được thay vào khi mà Peanut gặp khó khăn cũng chẳng ngoại lệ khi mà các đường của SKT cứ co cụm dần về hướng nhà chính của mình.

SKT-Peanut

Bên cạnh Bang cùng Wolf thì Peanut cũng là một mắt xích bất ổn khác của SKT

Trong số các đội tuyển hàng đầu LCK là Longzhu, KT, SSG, SKT thì SKT là đội tuyển có số thời gian thi đấu mà bị dẫn trước nhiều nhất (28,2%) và số thời gian thi đấu mà có lợi thế ít nhất (28,7%). Những con số này còn thua cả những đội tuyển tầm trung như Jin Air Green Wings hay Afreeca Freecs. Cũng chẳng phải tốt đẹp hay tệ hại gì nhưng mà nó cho thấy sự chật vật của SKT trong việc chiếm bất kỳ lợi thế nào trong giai đoạn đầu trận. Lượng thời gian đội tuyển có lợi thế và rơi vào thế bất lợi trước phút thứ 40 là gần như bằng nhau. SKT kết thúc mùa giải với kết quả 13-5, bằng SSG và kém một trận thắng so với kết quả 14-4 của Longzhu cùng KT. Một thông số tiêu biểu nữa của SKT là số trụ họ mất trung bình trong một trận đấu trong giai đoạn vòng bảng của giải LCK mùa Hè 2017, con số này là 5,8. Xếp hạng theo thông số này thì SKT đứng ở vị trí thứ tư, đây cũng là vị trí của họ sau khi vòng bảng kết thúc, trong khi đó thì KT Rolster chỉ mất 4,1 còn Longzhu là 4,4.

SKT

Hiện tại, Huni và Blank chính là hai thành viên có phong độ khá khẩm nhất, trong khi Faker vẫn “gánh” rất ghê

Khi mà SKT gặp rắc rối, họ thường xuyên dựa vào việc kéo late, giao tranh và chờ đối thủ mắc sai lầm. Trong quá khứ, SKT luôn có thể dựa vào khả năng thích ứng nhanh cùng việc đánh giao tranh mạnh mẽ của mình để bù đắp sai lầm hay chống lại những đội có giai đoạn đầu trận mạnh như KT hay ROX Tigers. Cũng chẳng ngạc nhiên gì cho lắm khi điều này trở thành lối đánh mặc định của SKT. Trước đó việc trông chờ vào đối thủ mắc sai lầm và để Faker gánh vẫn luôn phát huy tác dụng. Tuy rằng nó không hiệu quả với Longzhu nhưng lúc đó thì SKT cũng thừa điều kiện để trở thành hạt giống số hai đại diện cho Hàn Quốc nhờ vào chức vô địch giải LCK mùa xuân 2017 và việc giành được quyền tham dự trận chung kết LCK mùa hè 2017. Trong những ngày thi đấu ở Bảng A của CKTG thì SKT càng lộ rõ sự yếu kém trong giai đoạn đầu trận của mình cho cả thế giới được thấy. Nhưng họ vẫn giành vị trí thứ nhất tại bảng A nhờ vào việc bắt lỗi EDG, C9 cùng sự thiếu kiên nhẫn trong giai đoạn cuối trận của họ.

Trong ván đầu mở màn của trận Tứ Kết giữa MSF và SKT thì MSF có vẻ như chẳng cùng đẳng cấp với những nhà đương kim vô địch một chút nào. Ván đấu tệ nhất của SKT thường là ván đầu tiên mà họ thi đấu trong bất kỳ trận đấu nào. Ván đầu tiên là lúc họ thả lỏng giai đoạn cấm chọn, để đối thủ tung bài trước khi SKT thích ứng và giành chiến thắng. Nhưng mà ván đầu tiên của SKT cùng MSF lại có một đội hình chết người dành cho đội Hàn Quốc và chẳng có cơ hội nào để lật kèo cho các đại diện Châu Âu. Sau ván đầu tiên, có vẻ như trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số 3-0 áp đảo, SKT đã cầm chắc chiến thắng.

Ignar-MSF

MSF, đặc biệt là IgNar đã gây ra nhiều rắc rối với SKT

Nhưng mà MSF lại thích ứng được. Giống như Longzhu, MSF đã gây áp lực trong giai đoạn đầu trận lên hai đường cánh của SKT. Thay vì đường trên, đường dưới của họ là Steven “Hans sama” Liv cùng Lee “IgNar” Dong-geun chính là nguồn gốc của vấn đề. Bộ đôi này đã tỏa sáng với những con bài hỗ trợ mở giao tranh khéo léo và hoàn toàn không hợp với meta như Leona & Blitzcrank cùng vị tướng xạ thủ cơ động Tristana. MSF đã chuyển Lư Hương Sôi Sục ra đường giữa cùng rừng với hai con bài Ivern và Karma trong tay Tristan “PowerOfEvil” Schrage hay Nubar “Maxlore” Sarafian. Tới ván thứ tư thì chính MSF mới có vẻ như sẽ là người chiến thắng chứ không phải SKT.

Cả ngày hôm đó ngôi sao hàng đầu Faker đã thi đấu rất tốt. Có nhiều lúc Faker còn phải đảm nhận cả vai trò của người đi rừng trong giai đoạn đầu trận nhằm bù đắp cho sự thiếu hụt về mặt áp lực của Peanut hay Blank. Trong ván thứ 4 định mệnh đó, Faker đã lại một lần nữa chứng minh rằng tại sao mình lại là tuyển thủ vĩ đại nhất. Ryze là một con bài thường xuyên được sử dụng ở CKTG nhưng mà tỷ lệ thắng lại không được cao cho lắm. Đến khi rơi vào tay Faker thì nó lại khác hoàn toàn, sau trận đấu đó, chỉ còn có hai kiểu tuyển thủ dùng Ryze mà thôi, Faker và không-phải-Faker. Cuối cùng SKT đã thắng với tỷ số 3-2. Chưa được gọn gàng hay áp đảo cho lắm nhưng vẫn miễn cưỡng coi là chiến thắng đáng nhớ.

Faker-SKT

Liệu Faker có thể cứu được SKT thêm bao nhiêu lầ nữa?

Trước CKTG, tôi đã đoán rằng SKT sẽ vô địch. Điều này dựa vào khả năng thích nghi của họ ở các giải quốc tế trước đó chứ không phải phong độ mới đây trong trận chung kết cùng Longzhu. Liệu chúng ta có nên tin vào lịch sử? Bao nhiêu phần trăm sức mạnh của SKT thực sự nằm ở những thứ bất biến khi nhắc tới đội tuyển này? Và liệu Faker có thể một mình gánh đồng đội để đem chiến thắng về cho đội tuyển được bao nhiêu lần nữa? Đây là những câu hỏi mà tôi không bao giờ biết được câu trả lời. Nhưng mà đối với đội hình hiện tại của SKT, nếu chỉ dựa vào các phân tích và không tính đến sự thích nghi của họ trong quá khứ thì việc SKT có thể vô địch CKTG năm nay là gần-bất khả thi.

Theo Emily Rand.

jb-intro-divider-2

Tải Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn để cập nhật các tin tức, cẩm nang bổ ích và sự kiện hàng ngày nhé các bạn!

No comments:

Post a Comment