Wednesday, May 30, 2018

Một ngày của những tuyển thủ Cloud 9 diễn ra như thế nào?

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao “Keeping up with the Kardashians” lại là một chương trình nổi tiếng đến vậy chưa? Mặc dù bản thân gia đình đó đã khiến cho chúng ta tò mò và muốn theo dõi, thế nhưng mọi người lại yêu thích chương trình này bởi nó đem lại cho họ một cái nhìn hoàn toàn khác. Thay vì theo dõi những thần tượng của bạn thông qua những bài báo, bạn có thể ngồi xuống chiếc ghế sofa và xem cuộc sống thường nhật của họ diễn ra như thế nào.

Có những điểm tương đồng giữa điều mà tôi vừa nói với các tuyển thủ chuyên nghiệp. Một phần lý do tại sao mà những video “So and so Gaming House Tour!” lại được theo dõi nhiều trên youtube đến vậy là bởi vì nó có thể giúp người hâm mộ hiểu thêm về cuộc sống thường ngày của những tuyển thủ chuyên nghiệp. Hầu hết những người hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại đã tự hỏi rằng những tuyển thủ yêu thích của họ thường làm gì trong những ngày không phải thi đấu. Họ đã chuẩn bị những gì cho các trận đấu? Cuộc sống của họ có gì khác? Họ trông như thế nào khi không đứng ở trên sân khấu? Để trả lời những câu hỏi này, Inven Global đã quyết định dành ra một ngày để tìm hiểu rõ cuộc sống của một đội tuyển thuộc khu vực Bắc Mỹ, Cloud 9.

Gaming house của Cloud9 là một ngôi nhà 2 tầng bình thường đã được thiết kế lại để trở thành một trung tâm đào tạo. Khi các đội tuyển quyết định thiết kế lại một ngôi nhà bình thường thành một gaming house, lợi thế của họ là có rất ít hạn chế về địa điểm cũng như kinh phí xây dựng. Trong một số trường hợp, các đội tuyển tách riêng khu sinh hoạt và khu tập luyện. Khi làm như vậy, họ nói rằng làm như vậy sẽ tạo ra cho các tuyển thủ một môi trường có thể giúp cho họ tập trung hơn.

cloud 9

[10:00 Sáng]

cloud 9

Sau khi thức dậy, các tuyển thủ đã đi tắm và xuống dưới lầu để kiếm thứ gì đó ăn. Bữa sáng được nấu bởi một người đầu bếp do tổ chức Cloud 9 cung cấp. Đầu bếp đã chuẩn bị những bữa ăn không làm ảnh hưởng đến dạ dày của các tuyển thủ. Mặc dù thực đơn bữa sáng được cung cấp sẵn nhưng các tuyển thủ không bắt buộc phải ăn. Các tuyển thủ có thể gọi đồ ăn đến hoặc đi ra ngoài mua những đồ ăn mà họ thích.

cloud 9

cloud 9

Các tuyển thủ sau đó có thể đi đến bất cứ nơi nào họ cảm thấy thoải mái để ăn sáng. Có những người thích ăn sáng trên chiếc ghế thân thuộc của họ, và cũng có người chỉ ngồi trước màn hình máy tính trong khi xem những chương trình yêu thích của họ. Thông thường thì các tổ chức thường đặt ra những quy tắc trong cuộc sống thường nhật tại gaming house. Tuy nhiên, các tuyển thủ của Cloud 9 được sống khá tự do. Tại một số các tổ chức Châu Á, các tuyển thủ không được phép ăn trước màn hình máy tính, đồng thời họ cũng bắt buộc phải ăn sáng.

cloud 9

Để chuẩn bị cho lịch luyện tập tiếp theo trong ngày, các tuyển thủ dần dần quay trở về chỗ ngồi của họ. Chỗ ngồi của các tuyển thủ được sắp xếp đúng như thứ tự trên sân khấu LCS Bắc Mỹ. Theo thứ tự các chỗ ngồi lần lượt là Đường trên, Đi rừng, Đường Giữa, Xạ thủ, Hỗ trợ. Trong khi chờ đợi các buổi đấu tập được diễn ra, các tuyển thủ sẽ ngồi vào vị trí thân thuộc của họ. Họ có thể theo dõi những chương trình yêu thích, những video trên youtube để giết thời gian.

[11:00 AM]

cloud 9

Một khi cả hai đội và huấn luyện viên đều đã về vị trí, khi đó trận đấu sẽ được bắt đầu. Sau đó giống như những gì tất cả chúng ta đã quen thuộc khi theo dõi các giải đấu, cả hai bên sẽ bắt đầu giai đoạn cấm chọn. Các tuyển thủ và huấn luyện viên sẽ bắt đầu thảo luận về những lượt cấm và chọn. Chỉ trong khoảng thời gian này, chúng tôi mới có thể nghe thấy được những cuộc hội thoại mà thông thường không bao giờ có thể nghe thấy.

Các tuyển thủ dường như không hề hồi hộp chút nào so với khi thi đấu ở trên sân khấu. Họ đùa giỡn với nhau và cười đùa một cách vô cùng thoải mái. Các tuyển thủ đặc biệt cực kỳ tự tin với những vị tướng mà họ muốn lựa chọn. Họ sẽ nói những điều đại loại như “Chúng ta có ***** và *****, GG, chúng ta đã thắng.” Mặt khác, Reapered sẽ đưa ra ý kiến và lời khuyên của mình cho những tuyển thủ không quá chắc chắn về kèo đối đầu hoặc những vị tướng mà họ lựa chọn. Khi giai đoạn cấm chọn kết thúc, mọi thứ sẽ diễn ra giống như một trận đấu chính thức. Các huấn luyện viên sẽ đi ra khỏi phòng. Tại thời điểm này, trận đấu tập chính thức bắt đầu.

cloud 9

Cũng giống như phòng chờ t ại LCS Bắc Mỹ, Reapered đi đến phòng khách.Phòng khác có một chiếc TV lớn để phát trực tiếp lại trận đấu tập đang diễn ra. Ngay cả những gì các tuyển thủ nói với nhau trong trận đấu cũng được phát ra chiếc loa ở phòng khác để các huấn luyện viên có thể nghe thấy. Thông qua việc lắng nghe cách các tuyển thủ giao tiếp với nhau, huấn luyện viên sau đó có thể phân tích các mà các tuyển thủ đưa ra những lời kêu gọi, ai là người đưa ra những lời kêu gọi tốt nhất, và ai là người không thực hiện đúng như những lời kêu gọi được đưa ra.

cloud 9

Khi theo dõi trận đấu, các huấn luyện viên sẽ chia sẻ với nhau những suy nghĩ và ý kiến của họ. Ngoài ra, các huấn luyện viên đã ghi lại những mốc thời gian mà cả đội có thể thi đấu tốt hơn. Điều này có thể giúp họ đưa ra được những lời phản hồi chính xác nhất và cũng giúp tạo ra các phản hồi trong tương lai. Trận đấu đầu tiên diễn ra không hề dễ dàng. Các tuyển thủ đã mắc phải những sai lầm khá rõ ràng. Khi những sai lầm xuất hiện, đôi mắt của Reapered trở nên rất suy tư. Kết quả của trận đấu tập đầu tiên: Cloud 9 thắng. Tuy nhiên, khuôn mặt của các tuyển thủ không quá vui vẻ khi tiến vào phòng chờ để lắng nghe phản hồi của các huấn luyện viên.

[12:00 PM]

cloud 9

Phản hồi về trận đấu được đưa ra. Trong khi hỏi rằng các tuyển thủ cảm thấy thế nào về trận đấu, Reapered đã tua lại trận đấu về thời điểm đầu trận. Sau đó, Reapered đã chỉ ra những khoảnh khắc mà họ đã thi đấu tốt cũng như những thời điểm mà họ thi đấu tệ. Reapered sẽ khen ngợi họ.

Không quá lâu cho tới khi cuộc thảo luận về trận đấu bắt đầu. Chủ đề của cuộc thảo luận là liệu có đúng hay không khi sử dụng Dịch Chuyển tại một thời điểm nhất định trong trận đấu. Đầu tiên, Licorice đưa ra những suy nghĩ và ý kiến ​​của anh về vấn đề này.  Sau đó, những người còn lại sẽ đưa ra những ý kiến của riêng họ. Một số sẽ đồng ý và số người còn lại sẽ không đồng ý. Khi các ý kiến dần về một chiều, khi đó họ chuyển sang chủ đề tiếp theo.

Chủ đề tiếp theo được bàn luận là việc chọn vị trí trong giao tranh. Đó là một đánh giá về những lý do tại sao C9 lại để thua một trong những pha giao tranh tổng. Sau khi hỏi rất nhiều câu hỏi, Reapered đã thảo luận với toàn đội: họ có thực sự cần thiết phải giao tranh không, liệu giao tranh vào thời điểm đó có chính xác không, có bất kỳ sai lầm nào mà họ mắc phải trong giao tranh hay không, …..

cloud 9

Trong lúc quan sát buổi thảo luận, một thứ gì đó đã lọt vào mắt tôi. Kể từ thời điểm bắt đầu, thời gian đã đột nhiên trôi qua được 20 phút, và chiếc đồng hồ đã vang lên. Khi được hỏi rằng tại sao lại cần phải đặt thời gian như vậy, Reapered đã nói rằng họ làm điều đó bởi họ muốn xem rằng liệu cuộc phản hồi sẽ diễn ra trong vòng bao lâu. Bởi vì khi thi đấu chính thức, thời gian cho những cuộc phản hồi sẽ bị giới hạn, vì vậy Reapered cần một chiếc đồng hồ hẹn giờ để điều chỉnh khoảng thời gian phản hồi sao cho hợp lý.

[12:40 PM]

cloud 9

Trận đấu tập thứ hai đã bắt đầu. Khi các tuyển thủ bắt đầu giai đoạn cấm chọn một lần nữa, tuyển thủ và huấn luyện viên vẫn trao đổi ý kiến với nhau. Tuy nhiên lần này thì một tuyển thủ đã chủ động hỏi huấn luyện viên rằng liệu anh ấy có thể lựa chọn một vị tướng mà anh ấy muốn chơi hay không. Reapered đã đưa ra ý kiến của mình. Anh đã giải thích rằng liệu đó có phải là một sự lựa chọn tốt/tồi khi đối đầu với đường giữa của đối phương hay không, sự lựa chọn đó sẽ kết hợp như thế nào với đội hình của toàn đội, ….

Mặc dù vậy, Reapered đã đồng ý với sự lựa chọn đó. Màn trình diễn của vị tướng này sau đó sẽ được các huấn luyện viên xem xét và thảo luận trong cuộc phản hồi tiếp theo. Sau đó, trận đấu tập thứ hai bắt đầu.

[1:25 PM]

cloud 9

Cuộc phản hồi về trận đấu thứ hai đã bắt đầu. Tuy nhiên lần này, tôi bắt đầu thấy những đặc điểm nhỏ của một số tuyển thủ. Có những tuyển thủ sẽ chủ động đưa ra những ý kiến của họ trong khi những người khác sẽ im lặng lắng nghe. Ngoài ra còn có một tuyển thủ đã tự thừa nhận sai lầm của mình.

Lần này, một chủ đề mới được đưa vào cuộc thảo luận. Đó là kiểm soát 2 đường cánh. Vấn đề quan trọng nhất của những người được giao trọng trách kiểm soát đường cánh. Do những hạn chế trong các kèo đấu 1 vs 1 ở 2 đường cánh, tất cả sẽ được quyết định bởi trang bị, chất tướng và thời gian hồi của phép bổ trợ.

Vì việc kiểm soát đường cánh có liên quan mật thiết đến cách hoạt động của toàn đội, nên những phản hồi về chủ đề này sẽ được kéo dài hơn so với những chủ đề khác. Cuộc phản hồi thứ hai kết thúc bằng một lời khen dành cho cả đội. Cũng giống như cuộc phản hồi đầu tiên, cuộc phản hồi thứ hai cũng kết thúc trong một khoảng thời gian giới hạn.

[2:00 PM]

cloud 9

Các tuyển thủ, huấn luyện viên và cả đội ngũ nhân viên ra ngoài ăn trưa. Thông thường, đầu bếp sẽ chuẩn bị đồ ăn cho cả đội. Tuy nhiên vì một vài lý do mà Cloud 9 hôm đó đã phải ra ngoài để ăn trưa. Các tuyển thủ đã đến một nhà hàng ở gần đó.

cloud 9

cloud 9

cloud 9

cloud 9

cloud 9

cloud 9

[3:00 PM]

So với 2 trận đấu tập trước đó, trận đấu thứ 3 đã kết thúc khá nhanh. Lần này cuộc phản hồi xoay quanh chủ đề làm thế nào để phản công đối thủ khi ở trong một tình huống thuận lợi. Reapered đã đưa ra ý kiến phản hồi về những mục tiêu cần phải lấy và cần chuẩn bị những gì để đạt được những mục tiêu đó. Do đây là trận đấu một chiều nhất trong số những trận đấu tập đã diễn ra nên không có nhiều phản hồi được đưa ra.

cloud 9

Với một số thời gian rảnh, chúng tôi có cơ hội tiến hành một cuộc phỏng vấn ngắn với Reapered. Trong cuộc phỏng vấn, tôi đã có thể lắng nghe một số ý kiến và triết lý của anh ấy trong việc đưa ra phản hồi.

reapered

Khi trận đấu tập bắt đầu, bạn dự định sẽ đưa ra những lời phản hồi như thế nào?

Thông thường, cách tôi đưa ra phản hồi phụ thuộc vào việc chúng tôi đang ở trong quãng thời gian nào của mùa giải. Bởi vì các tuyển thủ mới chỉ quay trở lại sau kỳ nghỉ, nên tôi đang đưa ra những lời phản hồi như thể đây là lần đầu tiên vậy. Tôi đang cố gắng khắc phục từng chút một. Do Bắc Mỹ có thời gian nghỉ dài nhất trong số các khu vực nên thói quen thi đắu xếp hạng đơn có xu hướng nổi lên một lần nữa. Hiện tại tôi đang cố gắng tập trung hoàn toàn để điều chỉnh và loại bỏ thói quen đó.

Có sự khác biệt nào trong việc phản hồi sau những trận đấu tập và sau những trận đấu chính thức không?

Có một sự khác biệt lớn. Trong khi tập luyện,  tôi có thể đưa ra phản hồi trong khi theo dõi trận đấu. Tuy nhiên ở những trận đấu chính thức, thời gian bị hạn chế và cũng không được xem lại. Tôi cần phải quyết định những điểm cần được tập trung vào để có thể giành chiến thắng ở trận đấu tiếp theo. Tôi sẽ chỉ chọn những sai lầm nghiêm trọng mà họ không nên mắc phải và chủ yếu phản hồi về vấn đề đó.

Bạn đã sử dụng đồng hồ hẹn giờ khi đưa ra phản hồi. Vậy chiếc đồng hồ đó để làm gì?

Nó là một công cụ để xem chúng tôi mất bao nhiêu thời gian cho việc phản hồi. Do sự hạn chế về thời gian trong các trận đấu chính thức, tôi cần cố gắng hết sức để điều chỉnh thời gian phản hồi sau những trận đấu tập sao cho đúng với thời gian cho phép ở những trận đấu chính thức.

Khi đưa ra phản hồi, tuyển thủ nào là người hay nói nhất? Đồng thời thì tuyển thủ nào là người im lặng nhất?

Cặp đôi đường dưới của chúng tôi là những người đưa ra nhiều ý kiến nhất. Những người khác thường chỉ đưa ra ý kiến của họ mỗi khi họ cảm thấy họ cần phải nói.

Bạn chủ yếu tập trung vào điều gì trong những cuộc phản hồi?

Thực hiện phản hồi một cách ngắn gọn, súc tích. Nếu phản hồi mà tôi đưa ra quá dài hoặc quá chậm thì các tuyển thủ sẽ khó có thể tiếp nhận thông tin hơn. Trên thực tế thì ngay cả khi tôi nó nhiều thứ thì các tuyển thủ cũng chỉ tập trung vào 1 đến 2 thứ. Cũng chính vì điều này nên tôi cố gắng tập trung vào 1 đến 2 thứ mà họ có thể thực hiện.

Lý do tại sao tôi cố gắng đưa ra phản hồi bất kể kết quả thế nào là bởi vì các tuyển thủ sẽ dễ tiếp nhận thông tin hơn. Thay vì nói ‘Bởi vì kết quả là như thế này, nên cậu cần phải làm thế này‘ thì tôi sẽ nói ‘Cậu nghĩ tại sao điều này lại xảy ra?’. Điều cực kỳ quan trọng là hỏi điều đó để các tuyển thủ có thể hoàn toàn hiểu được hoàn cảnh đó.

[4:00 PM]

cloud 9

Các trận đấu tập và phản hồi vẫn tiếp tục diễn ra.  Sau khi ăn trưa xong, các tuyển thủ vẫn tích cực luyện tập và không có bất cứ dấu hiệu mệt mỏi nào. Từ 11 giờ sáng đến 5 giờ 30 chiều, các tuyển thủ tổng cộng đã trải qua 6 tiếng 30 phút luyện tập và phản hồi.

Sau khi cả 5 trận đấu tập kết thúc, những cuộc phản hồi cũng đã hoàn thành. Do những trận đấu tập kết thúc sớm trong một ngày khá đặc biệt này,  các huấn luyện viên tập hợp các tuyển thủ để hỏi xem họ có muốn luyện tập thêm nữa hay không. Mỗi tuyển thủ nhận được một phiếu bầu. Cuối cùng, C9 quyết định không tập luyện thêm một trận đấu nữa. Các tuyển thủ sau đó đã một quãng thời gian ngắn để nghỉ ngơi và thư giãn.

[6:00 PM]

cloud 9

Các tuyển thủ đã tụ tập lại với nhau một lần nữa. Lần này là để theo dõi lại các trận đấu tại MSI năm nay. Trận đấu được theo dõi là giữa Fnatic và RNG ở trận bán kết. Ngay sau giai đoạn cấm chọn, Reapered hỏi các tuyển thủ rằng họ nghĩ gì về giai đoạn cấm chọn của mỗi đội. Từng người một, các tuyển thủ thảo luận với nhau  về lý do đằng sau mỗi lượt cấm chọn. Đội hình của mỗi đội nên thi đấu như thế nào cũng như dự đoán nhịp độ của từng trận đấu.

Ngay từ đầu, Fnatic đã có một động lực khá lớn. Tuy nhiên, từ sau pha băng trụ với 3 người ở khu vực đường trên, nhịp độ trận đấu bỗng nhiên thay đổi. C9 nhanh chóng nói ra những gì mà các tuyển thủ trong trận đấu đó đang làm đúng hay sai. C9 đã rất chú ý vào cách mà Fnatic và RNG tiếp diễn trận đấu.

Ngay sau khi kết thúc VOD, Reapered đã giải thích lý do tại sao anh chọn trận đấu này để đánh giá. Anh đã làm rõ rằng trận đấu này không hề giống như những trận đấu khác khi nó có sự góp mặt của Aurelion Sol. Aurelion Sol mang một luồng gió mới đến với trận đấu, và Reapered muốn cho C9 thấy được điều đó. Ngoài ra, Reapered muốn đưa ra trận đấu này là bởi vì Fnatic đã không biết tận dụng lợi thế của họ (Aurelion Sol) đúng cách.

[7:00 PM]

cloud 9

cloud 9

Thời gian biểu chính thức đã kết thúc. Các tuyển thủ bây giờ sẽ được tự do làm bất kỳ điều gì họ muốn. Các tuyển thủ sẽ chơi xếp hạng đơn hoặc bất kỳ trò chơi nào mà họ thích. Cloud 9 có lịch luyện tập chặt chẽ từ Thứ Ba đến Chủ Nhật, từ 10 giờ sáng đến 7 giờ tối. Khi mùa giải chính thức bắt đầu, thời gian biểu cho Thứ Bảy và Chủ Nhật sẽ thay đổi thành các trận đấu tại LCS Bắc Mỹ.

Các tổ chức khác cũng có thời gian biểu tương tự như của Cloud 9. Để đặt trước lịch đấu tập với các đội tuyển khác, các tổ chức cần phải đồng bộ với nhau. Điều này diễn ra không chỉ ở Bắc Mỹ mà còn ở các khu vực khác với mong muốn có chung một lịch đấu tập.

Cloud 9 có thời gian đi ngủ là 2 giờ sáng. Tại 2 giờ sáng, tất cả các tuyển thủ đều phải đi ngủ, khi đó C9 sẽ tắt wifi và internet trong gaming house để đảm bảo các tuyển thủ sẽ đi ngủ. Cho đến khi mùa giải bắt đầu, các tuyển thủ đều phải trải qua những điều này thứ Thứ Ba đến Chủ Nhật, , từ 10 giờ sáng đến 7 giờ tối. Lịch trình và quy trình này là một quy tắc bất định.

Theo Inven Global

Sparkles

Hãy tải Garena Mobile để cập nhật các tin tức, cẩm nang bổ ích và sự kiện hàng ngày nhé các bạn!

 Tải ứng dụng Garena Mobile tại: http://mobile.garena.vn

No comments:

Post a Comment