Saturday, August 26, 2017

Hướng dẫn chơi Galio đường giữa: Phần một – Bảng ngọc, bảng bổ trợ và thiết lập trang bị

Tướng đỡ đòn đang “phủ sóng” trên mọi mặt trận ở Summoner Rift: đường trên, đi rừng, hỗ trợ đường dưới, đâu đâu cũng là cả đám bị thịt với cả tảng máu lấn át đám nhỏ con còn lại. Tuy nhiên, không một ai thấy bóng dáng tên vai u thịt bắp nào bén mảng ra đường giữa (kể từ thời malphite Malphite AP của Alex Ich rồi ấy nhỉ…).

Tăng tiến sức mạnh chậm, lối chơi đơn điệu, phụ thuộc vào đồng đội để chiến thắng là những rào cản nhãn tiền khiến không ai dám mạo hiểm lựa chọn đỡ đòn đường giữa thay vì pháp sư. Và rồi, Galio (mới) xuất hiện, đập tan tất cả những định kiến ấy…

vi-sao-cac-tuyen-thu-chuyen-nghiep-van-ua-dung-galio-duong-giua-ava

Tổng quan về điểm mạnh của Galio đường giữa

  • Quá cứng cáp để có thể bị hạ gục bởi các pháp sư. Đặc biệt hiệu quả để chống lại khả năng lăn cầu tuyết của các pháp sư có xu hướng farm người hơn farm lính như leblanc Leblanc hay Akali_Square_0 Akali.
  • Lượng hiệu ứng khống chế khổng lồ trên diện rộng. Khi đã sở hữu tối đa chỉ số giảm thời gian hồi chiêu, Galio sẽ trở thành một cỗ máy khống chế và đỡ đòn cực khó chịu.
  • Sát thương cơ bản tốt hơn hẳn so với các tướng đỡ đòn khác. Chỉ cần còn năng lượng, Galio có thể đẩy lính ngang bằng với đối phương nhờ chiêu thức galio_ability_q Đôi Cánh Chiến Trận gây sát thương diện rộng.
  • Khả năng chủ động mở giao tranh hoặc phá giao tranh với chiêu cuối galio_ability_r Siêu Hùng Giáng Thế có tầm sử dụng xa tít tắp.

Ngọc bổ trợ dành cho Galio đường giữa

Khi phải đối đầu với pháp sư đường giữa:

Galio vs AP Runes

9 ngọc đỏ Xuyên kháng phép: giúp các kĩ năng của Galio gây nhiều sát thương hơn lên tướng địch. Hầu hết tướng đi đường giữa đối mặt với bạn đều là tướng đánh xa, nên ngọc đỏ Tốc độ đánh như các tướng đỡ đòn đường trên khác sẽ không có nhiều cơ hội tận dụng.

9 ngọc vàng Máu theo cấp: với việc đi đường cùng các pháp sư, việc bổ sung sớm giáp từ ngọc bổ trợ là hầu như không cần thiết. Lấy ngọc máu để gia tăng chống chịu và tăng thêm chút khiên chống phép từ galio_ability_w Lá Chắn Durand, vì lượng khiên này gia tăng theo phần trăm máu của bạn mà.

9 ngọc xanh Kháng phép theo cấp hoặc Kháng phép cộng thẳng: lấy kháng phép cộng thẳng khi đi với các tướng sát thủ hoặc cấu rỉa mạnh từ sớm như brand Brand hay xerath Xerath, hoặc gia cố thêm độ cứng cáp về sau với ngọc kháng phép theo cấp khi đi với những tướng có tiềm năng hạ gục thấp như Twisted_FateSquare Twisted Fate hay Heimerdinger Heimerdinger.

3 ngọc tím Sức mạnh phép thuật: bổ sung sức mạnh phép thuật từ 3 ngọc tím và Nhan doran Nhẫn Doran để giúp Q của Galio dọn lính dễ dàng hơn, vì hắn sẽ không lên nhiều trang bị sức mạnh phép thuật đâu mà.

Khi phải đối đầu với sát thủ vật lý hoặc xạ thủ đường giữa:

Galio vs Ad Runes

9 ngọc đỏ Xuyên kháng phép: giúp các kĩ năng của Galio gây nhiều sát thương hơn lên tướng địch. Hầu hết tướng đi đường giữa đối mặt với bạn đều là tướng đánh xa, nên ngọc đỏ Tốc độ đánh như các tướng đỡ đòn đường trên khác sẽ không có nhiều cơ hội tận dụng.

9 ngọc vàng Máu theo cấp hoặc Giáp cộng thẳng: 9 giáp cộng thẳng từ ngọc vàng sẽ tốt hơn khi đi với những kẻ có xu hướng lên sát lực từ sớm, tuy nhiên ngọc máu theo cấp lại mang lại hiệu quả vàng lớn hơn hẳn (~576Gold ở cấp 18) so với chỉ 9 giáp (~180Gold), nên hãy cân nhắc dựa theo đối thủ của bạn nữa nhé.

9 ngọc xanh Sức mạnh phép thuật theo cấp hoặc Sức mạnh phép thuật cộng thẳng: vì không phải để dành 9 ô này cho kháng phép nên chúng ta sẽ bổ sung thêm chút sức mạnh phép thuật để dọn lính nhàn nhã hơn một chút. Ngoài ra ngọc xanh Giảm thời gian hồi chiêu cũng là một lựa chọn không tồi, tuy nhiên không có ngọc sức mạnh phép thuật thì farm ở đường cũng nhọc hơn đáng kể đấy.

3 ngọc tím Giáp cộng thẳng: 13 giáp ở cấp đầu là gần tương đương một manh Giap lua Giáp Lụa, giảm được kha khá sát thương từ các đối thủ chuyên gây sát thương vật lí lên người bạn. So với chỉ 9 giáp ở 9 ô ngọc vàng, dành 3 ô ngọc tím cho chỉ số này mang lại hiệu quả về vàng hơn hẳn.

Bảng bổ trợ dành cho Galio đường giữa

Galio Mast

Không có quá nhiều điểm để lưu tâm ở bảng bổ trợ của Galio so với các tướng chống chịu đơn thuần khác, ngoài một số điểm tương tác khá tốt với Vệ Thần Khổng Lồ sau đây:

Adaptive_Armor_mastery_s4 Giáp Cổ Ngữ: dù Galio không có các chiêu thức hồi phục cơ bản, tác dụng độc đáo của Giáp Cổ Ngữ là tăng thêm 8% lớp khiên chống phép đến từ nội tại Lá Chắn Durand của hắn.

Arcane_Mastery_mastery_s4 Tài Năng Thiên Bẩm: do đặc thù là tướng chống chịu nên Galio sẽ không lên các trang bị tăng sức mạnh phép thuật. Lợi dụng điểm bổ trợ này lấy thêm chút sức mạnh phép thuật để farm lính sẽ tốt hơn chút hồi phục máu từ Vampirism_mastery_s3 Hấp Huyết.

Courage_of_the_Colossus_mastery_2017 Dũng Khí Khổng Lồ: điểm then chốt phù hợp nhất cho Galio. Với đặc thù lao vào giữa đội hình địch để gây hiệu ứng khống chế, lượng khiên từ Dũng Khí Khổng Lồ sẽ tận dụng được lượng chỉ số ở mức tối đa – tương đương với 54 + 25% máu của Galio nếu có một pha khiêu khích đẹp mắt.

Phép bổ trợ dành cho Galio đường giữa

flash Tốc Biến: phép bổ trợ bắt buộc trong mọi ván đấu dành cho Galio. Không chỉ dùng để chạy trốn khi bị gank, một pha Tốc Biến kết hợp với galio_ability_w Lá Chắn Durand khiêu khích diện rộng luôn đem lại tính đột biến cực lớn, đôi khi là đảo chiều cả một giao tranh.

teleport Dịch Chuyển: lối chơi của Galio về nửa cuối trận đấu sẽ thiên về đẩy lẻ và tham giao giao tranh từ xa với Siêu Hùng Giáng Thế. Dịch Chuyển không chỉ là biện pháp dự phòng khi chiêu cuối đang trong thời gian hồi, mà còn là “cứu cánh” cho Vệ Thần Khổng Lồ khi bị cấu máu quá nhiều ở đường và bị ép Biến Về sớm.

Đối với các phép bổ trợ khác:

  • Với các chiêu thức có lượng sát thương không cao và tương đối dễ né, tiềm năng đơn đấu và hạ gục đối phương ở đường là gần như không có, dù bạn có kết hợp với Thieu dot Thiêu Đốt hay không.
  • Các phép bổ trợ mang thiên hướng phòng thủ còn lại như Hoi mau Hồi Máu, 82641-Barrier Lá Chắn, cleanse Thanh Tẩy hay Exhaust Kiệt Sức sẽ kém hiệu quả hơn hẳn so với Dịch Chuyển, vì hạ gục một Galio với các chỉ số cơ bản đã là rất khó khăn rồi. Chắc chỉ có những bạn đánh quá-cẩn-thận mới sử dụng thôi nhỉ.

giphy.gif (600×338)

Combo Tốc Biến kết hợp với galio_ability_w Lá Chắn Durand luôn đem lại tính đột biến cực cao trong giao tranh

Thứ tự nâng kĩ năng cho Galio đường giữa

Galio Skill Order

  • Đôi Cánh Chiến Trận (Q): kĩ năng gây sát thương và đẩy lính chính của Galio, cần nâng tối đa sớm nhất có thể.
  • Lá Chắn Duran (W): sẽ được nâng tối đa thứ hai để tăng lượng % sát thương giảm thiểu mà chiêu thức này đem lại, cũng như giảm thời gian hồi chiêu để sử dụng nhiều hơn trong giao tranh.
  • Cú Đấm Công Lý (E): lấy một điểm ở cấp 3 để phối hợp gank với người đi rừng, và nâng nốt các điểm kĩ năng vào chiêu thức này khi… không còn chỗ nào để cộng.
  • Siêu Hùng Giáng Thế (R): tăng điểm vào chiêu cuối bất cứ khi nào có thể để nâng tầm sử dụng của chiêu thức này, tạo ra những pha “cứu bồ” ngầu lòi từ khoảng cách xa tít tắp.

Bộ trang bị dành cho Galio đường giữa

Trang bị khởi đầu:

Nhan Doran Binh mau Mat vat to: Khởi đầu bằng Nhẫn Doran và Bình Máu giúp cho bạn có đủ năng lượng và khả năng hồi phục ở giai đoạn đầu.

Trang bị bắt buộc:

mat-na-vuc-tham Mặt Nạ Vực Thẳm: trang bị thành phần là Catalyst_the_Protector_item Đá Vĩnh Hằng giúp Vệ Thần Khổng Lồ cân bằng lượng máu và năng lượng mỗi khi trúng chiêu hoặc dùng chiêu thức, khiến giai đoạn đi đường êm ả hơn hẳn. Ngoài ra, nội tại khiến tất cả tướng địch xung quanh nhận thêm 10% sát thương phép là quá phù hợp với một Galio thường xuyên quần thảo giữa đội hình địch.

GargoyleStoneplate-thu-tuong-thach-giap Thú Tượng Thạch Giáp: trang bị đang được đánh giá là… quá mạnh, đến độ mà bất kì tướng đỡ đòn nào cũng hướng đến nó dù trong bất kì trận đấu nào. Kích hoạt nhân đôi máu khi đứng giữa đội hình đối phương khiến bạn đơn giản là không-thể-chết.

Thornmail_item Giáp Gai: +250 máu, + 70 giáp, làm giảm tốc độ đánh, phản lại sát thương và gây hiệu ứng Vết Thương Sâu lên người tướng địch, còn trang bị giáp nào tốt hơn Giáp Gai nữa? Đặc biệt với các pha khiêu khích được đông người, Giáp Gai sẽ phát huy được hiệu quả tối đa của mình.

galio skin

Trang bị tùy chọn:

Về phần các trang bị tùy chọn, thực tế chỉ ra rằng… trang bị chống chịu nào cũng phì hợp với Galio cả. Dưới đây, Mũ Trắng chỉ xin nêu một vài lựa chọn phổ biến nhất:

tim bang Tim Băng: hào quang giảm tốc độ đánh diện rộng đặc biệt mạnh khi đối đầu với đội hình nhiều xạ thủ và đấu sĩ đánh thường như jax Jax đường trên, jarvan-iv Jarvan đi rừng, Lucian Lucian đường giữa và kalista Kalista xạ thủ. Lên sớm Tim Băng không chỉ giảm lượng sát thương gây ra của một mà là đến bốn người khi bạn đứng giữa lòng quân địch.

AdaptiveHelm-mu-thich-nghi Mũ Thích Nghi: ra đường đội mũ bảo hiểm luôn là tôn chỉ hàng đầu khi phải đối mặt với các tướng có thiên hướng spam chiêu thức liên tục như cassiopeia Cassiopeia, Ryze_Square_0 Ryze hoặc… lê dùi cui đi khắp các đường như EkkoSquare Ekko chẳng hạn.

Randuin's_Omen_item Khiên Băng Randuin: với việc lượng người chơi xạ thủ chí mạng ( Caitlyn_Square_0 Caitlyn, tristana Tristana) mọc lên như nấm sau sự bùng nổ của combo Dao dien statikk Dao Điện Statikk + Rapid_Firecannon_item Đại Bác Liên Thanh, nội tại giảm 20% sát thương chí mạng từ khiên băng ngày càng trở nên có giá trị hơn bao giờ hết. À quên, Khiên Băng cũng cực hiệu quả để chống lại Yasuo Đấng nếu bạn quên không cấm đấy nhé.

Vẫn chưa nắm rõ sức mạnh của bộ đội trang bị tốc độ đánh – chí mạng? Đọc ngay phân tích của Mũ Trắng tại đây nhé!

Ô đồ cuối cùng sẽ dành cho giày:

Giay ninja Giày Ninja: đôi giày phù hợp nhất dành cho Galio. Khi sử dụng W và khiêu khích được nhiều thành viên đối phương, bạn cũng đồng thời nhận lại cả tá đòn đánh thường vào người. Giày Ninja với nội tại giảm 10% sát thương từ các đòn đánh thường sẽ khiến lượng sát thương nhận vào của Vệ Thần Khổng Lồ giảm đi đáng kể, đặc biệt là từ xạ thủ đối phương.

Giay thuy ngan Giày Thủy Ngân: lựa chọn thích hợp khi phải đối đầu với đội hình quá nhiều hiệu ứng khống chế như lissandra Lissandra hay sejuani Sejuani chẳng hạn. Với tấm thân bồ tượng của mình, dù không bị đối phương nhắm tới, Galio cũng nên chủ động lao ra che chắn các hiệu ứng khống chế cho đồng đội.

giay Ionia Giày Khai Sáng Ionia: loại giày còn lại khả dĩ nhất khi bạn đang quá “thọt” và không đủ điều kiện kinh tế dành cho 2 loại giày trên. Bỏ ra chỉ 900Gold để mua thật nhanh một đôi giày cấp 2 với 45 tốc độ di chuyển rồi dồn tiền cho các trang bị chống chịu hạng nặng khác sẽ là ổn hơn; vì ở chế độ xếp hạng đơn, đôi khi bạn sẽ là người chống chịu… duy nhất của đội. Với lại, 10% giảm thời gian hồi chiêu của giày này cũng tương tác khá tốt với bộ kĩ năng của Galio mà, phải không nào?

divider-blue

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản nhất về cách sử dụng của Galio đường giữa. Lối chơi của Vệ Thần Khổng Lồ nên được triển khai như thế nào? Cách phối hợp với đồng đội ra sao? Mời bạn đọc đóng gớp ý kiến ở phần bình luận phía dưới để cùng xây dựng phần hai của bài viết về lối chơi Galio sao cho thật “chuẩn” và leo xếp hạng ầm ầm nhé!

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://ift.tt/1UeggLb nhé!

No comments:

Post a Comment