Tuesday, February 28, 2017

Lỗi kỹ thuật tại IEM – Chuyện thường ngày ở huyện

Là một khán giả trực tiếp theo dõi các giải đấu LMHT từ trên khán đài của nhà thi đấu, hay một người hâm mộ không có điều kiện tận mắt chứng kiến những thần tượng, mà phải ngồi nhà xem thông qua các kênh stream trực tuyến, là một người thích thú trước những pha giao tranh nảy lửa, hay ưa chuộng những trận đấu nặng tính chiến thuật và di chuyển, dù bạn là mẫu khán giả nào, thì có một điều mà tôi chắc chắn, đó là chẳng có ai hứng thú theo dõi từ đầu đến cuối của một trận đấu kéo dài tới cả tiếng đồng hồ, bất chấp trận đấu đó có chất lượng ra sao.

jin-air-greenwings-2017

Đánh như mấy ông thần Jin Air này thì làm gì có fan…

Nhưng nếu nó kéo dài là do hai đội bế tắc trong việc tìm đường đến nhà chính đối phương, thì điều đó ít ra vẫn còn có thể cho qua. Ấy vậy mà trong ngày thi đấu cuối cùng của chung kết tổng IEM mùa 11 tại Katowice, Ba Lan vào cuối tuần vừa qua, hàng nghìn khán giả tại Spodek Arena cũng như hàng chục nghìn người hâm mộ theo dõi thông qua các kênh stream đã phải trải qua một cặp đấu Best of 3 kéo dài tới 7 tiếng đồng hồ. Đúng, các bạn không nhìn nhầm, và tôi cũng không có gõ nhầm đâu nhé.

iem-katowice-2017-ava

Đó là trận bán kết 1 giữa G2 EsportsROX Tigers. Theo lịch thi đấu được công bố chính thức từ ban tổ chức, ván đấu đầu tiên sẽ bắt đầu vào 18h30 theo giờ Việt Nam, nhưng thời điểm mà nó kết thúc là 4 tiếng sau. Cả series kéo dài 7 tiếng đó kết thúc với phần thắng thuộc về G2, phần thua thuộc về ROX, còn phần mệt mỏi, chán nản thuộc về tất cả những người còn lại đang theo dõi cặp đấu.

Rốt cuộc chuyện quái quỷ gì đã xảy ra?

Theo lời giải thích của chủ sở hữu G2 Esports – Carlos “ocelote” Rodriguez và đại diện của ban tổ chức Michal “Carmac” Blicharz, một lỗi kỹ thuật đã được phát hiện xảy ra đối với máy tính của người đi đường trên Ki “Expect” Dae-han, khiến anh liên tục bị giật, “lag“, không thể tập trung tối đa cho trận đấu. ocelote cũng chia sẻ, các thành viên G2 đều đã gặp vấn đề này từ tận ngày đầu tiên, nhưng đến bán kết thì nó trở nên quá nghiêm trọng. Không chỉ có G2 mà cả các đội tuyển khác tham dự giải đấu cũng đều gặp phải lỗi này.

Nhớ lại vài tháng trước, sau khi lên ngôi vô địch IEM Oakland mùa 11, cựu đi rừng của Unicorns of Love Kang “Move” Min-soo đã trả lời phỏng vấn về những vấn đề kỹ thuật mà đội của anh gặp phải tại giải đấu.

“Lỗi nhiều vô kể. Có lúc tôi không nghe thấy đồng đội tôi nói gì cả, thi thoảng lại có những tạp âm rất khó chịu khi chúng tôi cố gắng giao tiếp thông qua micro. Thậm chí có thời điểm, những âm thanh từ kênh chat voice của đối phương lọt cả vào kênh của chúng tôi nữa. Chuột và bàn phím cũng có vấn đề.”

uol-iem-oakland-11-champion

Truyền thống gặp phải những lỗi kỹ thuật trong quá trình thi đấu đã trở nên quá quen thuộc đối với những người theo dõi hệ thống giải đấu IEM LMHT trong suốt những năm qua. Dù lỗi nhỏ hay lớn, nghiêm trọng hay không nghiêm trọng cũng không quan trọng bằng việc có lỗi hay không có lỗi. Ban tổ chức hệ thống giải đấu ESL cũng đã xác nhận có kiểm tra kỹ càng máy móc trước khi thi đấu một ngày. Vậy thì tại sao khi trục trặc xảy ra, họ lại mất quá nhiều thời gian để khắc phục đến như vậy? Mà không, chính xác là vì lí do gì mà ESL vẫn không thể loại bỏ hoàn toàn những lỗi kỹ thuật sau bao nhiêu lần bị chúng hành hạ trước đây? Tôi có cảm giác ra quán net chơi còn không bị lỗi nhiều lần đến vậy.

iem-technical-issues

Nhưng nghĩ kỹ lại thì, đối với những bộ môn thể thao điện tử khác như CS:GO, DOTA 2 hay Overwatch, những sự kiện offline mà ESL đứng ra tổ chức luôn rất suôn sẻ và thành công, vậy tại sao LMHT lại không thể đạt được điều đó? Đối với một hệ thống giải đấu quy mô lớn trên toàn cầu, càng không thể có chuyện ESL “tẩy chay” LMHT, khi vị thế của trò chơi này trên thế giới vẫn đứng hàng đầu.

Liệu có phải, có những vấn đề mà nhà tổ chức IEM không thể tự mình khắc phục?

iem-katowice-2017-champion-fw

Flash Wolves – đương kim vô địch IEM Katowice mùa 11

Một số thành viên của diễn đàn Reddit đã đưa ra một vài nguyên nhân liên quan đến máy chủ và các cài đặt trong trò chơi. Không giống như các sự kiện được Riot Games tổ chức, bao gồm cả LCS, IEM không có một máy chủ LAN riêng, mà phải trực tiếp tổ chức giải đấu trên máy chủ của khu vực, và điều này có thể gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành trò chơi. Ngoài ra, có người còn phân tích rằng, những lỗi khiến số khung hình trên giây (FPS) tăng đột ngột có thể sản sinh ra hiện tượng giật, lag. Đó là những vấn đề mà ESL không thể làm gì được nếu không có sự trợ giúp từ Riot Games.

Tuy nhiên, bất chấp ngọn nguồn của vấn đề là gì, một series Bo3 kéo dài 7 tiếng đồng hồ vẫn là điều đáng hổ thẹn đối với mọi bên liên quan. ESL và thậm chí cả Riot Games đã không có được sự chuẩn bị tốt nhất cho một giải đấu quốc tế lớn, và điều này đang khiến IEM ngày càng kém hấp dẫn hơn, rất khó để thu hút các đội tuyển hàng đầu thế giới.

skt-khoi-dong-cac-kenh-youtube-chinh-thuc-cua-doi-tuyen-ava

IEM Katowice 2017 đã không có được sự góp mặt của SKT, Samsung và rất nhiều đội tuyển mạnh khác

ESL và Riot Games cần phải làm một điều gì đó, bởi nếu những vấn đề này còn tái diễn trong tương lai, IEM LMHT có thể sẽ không còn tồn tại lâu nữa đâu.

No comments:

Post a Comment