Friday, May 29, 2015

Hướng dẫn chuyên sâu Orianna – Quý cô dây cót

Có thể nói, nếu để chỉ ra 1 vị tướng pháp sư đường giữa hoàn hảo nhất, chỉ có 1, đó chính là Orianna. Cô gần như không có 1 nhược điểm nào khiến cho đối thủ khai thác cả. Mặc dù vậy, để sử dụng được Orianna thì người chơi cũng phải đạt trình độ cực tốt. Hãy để tôi hướng dẫn bạn sử dụng Quý cô dây cót này sao cho hiệu quả nhất qua bài viết sau.

Orianna_0

Sơ lược về sức mạnh

Ưu điểm 

  • Công thủ toàn diện, kỹ năng đa dạng, tăng tốc độ chạy có, tạo khiên có, kỹ năng khống chế cũng có.
  • Kỹ năng có thời gian hồi chiêu thấp, tiêu tốn không quá nhiều năng lượng nếu sử dụng hợp lý.
  • Đi đường có thể chơi công, nhưng cũng có thể chơi phòng thủ với hầu hết mọi vị tướng khác.
  • Giao tranh có thể chuyển từ thế bất lợi sang có lợi chỉ với 1 chiêu cuối.

Nhược điểm

  • Cực khó để có thể thành thục nếu chỉ chơi có vài trận.
  • Sử dụng chiêu cuối chuẩn xác là chìa khóa để thắng giao tranh. Nếu trượt thì sẽ gây nguy hiểm đến bản thân lẫn đồng đội.
  • Không có kỹ năng hồi phục.

Ngọc bổ trợ – Bảng bổ trợ – Phép bổ trợ

Ngọc bổ trợ

Orianna có rất nhiều sự lựa chọn trong bảng ngọc bổ trợ. Có người thích chơi về thiên hướng tốc độ chạy, có người chơi theo tốc độ đánh, cũng có người chơi theo bảng ngọc Pháp sư thuần túy, hay cũng có người chơi theo bảng ngọc xuyên giáp/ xuyên kháng phép để tận dụng nội tại của Orianna. Dưới đây tôi sẽ nêu ra 3 bảng ngọc cơ bản dành cho Orianna, tùy theo lối chơi của từng người. 

1. Bảng ngọc thuần pháp sư

Orianna - ngọc 1

Bạn có thể thay cho mình ngọc đỏ là Sức mạnh phép thuật, ngọc xanh là Kháng phép cộng thẳng, hay ngọc vàng là Giáp. Đây là bảng ngọc chắc chắn, có đủ giáp và kháng phép cho người mới chơi, mà lượng sát thương gây ra cũng khá ổn.

2. Bảng ngọc tốc độ di chuyển

Orianna - ngọc 2

Đây là bảng ngọc tốc độ di chuyển dành cho những người có khả năng điều khiển khéo léo, và đi đường với các vị tướng có kỹ năng định hướng như Ziggs, Xerath, Cassiopeia. ” Lạng lách ” khéo léo và trao đổi chiêu thức sẽ dẫn đến thắng lợi.

3. Bảng ngọc Xuyên giáp/ Xuyên kháng phép

Orianna - ngọc 3

Với bảng ngọc này, việc sử dụng các đòn đánh thường để cấu máu đối phương là rất tốt. Ngay từ những cấp 1 bạn có thể tăng cho mình chiêu Lệnh : bảo vệ – E để trao đổi chiêu thức bằng các đòn đánh thường.

Bảng bổ trợ 

Orianna - Bổ trợ

Bảng bổ trợ cơ bản cho Orianna. Vì Orianna không có kỹ năng hồi phục nên chúng ta sẽ tăng 1 điểm ở Nuốt chửng và 1 điểm ở Sức mạnh tinh thần.

Phép bổ Trợ

Orianna là vị tướng khá thoải mái trong việc sử dụng phép bổ trợ. Toc bien là phép bổ trợ chắc chắn cần phải có cho Orianna. Còn lại có khá nhiều lựa chọn sau. Bạn có thể lựa chọn Thieu dot 48 để chơi theo hướng tấn công. Khi bạn có 1 trang bị, việc 1 combo chuẩn xác + Thiêu đốt sẽ khiến cho đối phương lên bảng đếm số ngay lập tức. Ngoài ra có các phép bổ trợ phòng thủ khác đó là Lá chắnHoi mau. Khi bạn đi với các vị tướng sát thủ như Zed, Leblanc, bạn có thể sử dụng Kiet suc 24, 1 phép bổ trợ công thủ toàn diện. Thanh tẩy cũng là 1 phép bổ trợ cần thiết khi đi với các vị tướng có kỹ năng khống chế dạng mạnh như Xerath hay Cassiopeia.

Cách nâng kỹ năng

Orianna - Kỹ năng

Kỹ năng Q là kỹ năng cần ưu tiên được nâng tối đa. Toàn bộ kỹ năng còn lại của Orianna đều phụ thuộc vào vị trí của quả cầu, dó đó nâng tối đa chiêu Lệnh : Tấn công – Q thời gian hồi chiêu sẽ giảm xuống khoảng 2-3s. Khi đó độ cơ động của Orianna sẽ cực cao. Kỹ năng cần ưu tiên tiếp theo là Lệnh : Phát sóng – W. Đây là kỹ năng có sát thương cao nhất của Orianna, vì vậy cần phải ưu tiên thứ 2. Chiêu Lệnh : bảo vệ – E và chiêu cuối Lệnh : Sóng âm – R sẽ nâng theo cấp độ.

Trang bị

Giay phap su Coc quy athena mu phu thuy dong ho cat truong hu vo 0503-ludensecho-1

Đây là lối lên trang bị cơ bản và hiệu quả nhất cho Orianna. Các bạn có thể thay thế Giay thuy ngan hoặc giay Ionia, khi kết hợp với Cốc quỷ sẽ giúp Orianna có 40% giảm thời gian hồi chiêu. Cốc quỷ bạn có thể thay thế bằng Quyen truong dai thien su khi đi với các vị tướng sát thương vật lý như Zed, Yasuo, hoặc nếu bạn cảm thấy thiếu năng lượng có thể lên cả 2, tuy nhiên lượng sát thương sẽ không có ở 15p đầu tiên. Các trang bị còn lại là các trang bị bắt buộc phải có cho Orianna. Có thể thay thế Song kiếm tai ương cho trang bị Vọng âm Luden.

Cách chơi từng giai đoạn

Đầu trận

Orianna không thực sự khỏe ở giai đoạn này. Việc bạn cần làm đó là tập trung vào việc farm từng chỉ số lính.

Khởi đầu bạn hãy lên cho mình Nhan Doran và 2 bình máu Binh mau. Ngoài ra theo sở thích bạn có thể lên Lo pha le và 3 bình máu Binh mau

Hãy cố gắng tránh tấn công vào các vị tướng đối phương khi bạn chưa có kỹ năng Lệnh : bảo vệ – E, bởi nội tại của Orianna mặc dù gây sát thương phép trên đòn đánh thường nhưng lượng sát thương vật lý khởi đầu của Orianna rất thấp. Ở khoảng lv1 > 5 hãy tập trung vào việc farm, đặt các quả cầu liên tục ra mặt đất, ép góc và cấu rỉa máu đối phương để thuận lợi cho việc farm.

Orianna có khả năng phối hợp gank cực tốt với đồng đội cũng như bảo kê họ.

Ngoài ra thì Orianna có những kỹ năng diện rộng, do đó việc farm các bãi quái rừng là cực nhanh. Hãy quét lính ở đường nhanh sau đó lượn vào ăn 2 bãi rừng cho mình khi bạn đã có cho mình các trang bị hồi phục năng lượng.

Giữa trận

Đây là giai đoạn Orianna bắt đầu khá khỏe khi mà cô ta bắt đầu có những trang bị gây sát thương. Việc di chuyển trong giao tranh cũng khá quan trọng, bởi các kỹ năng Orianna cũng như kiểu 1 xạ thủ, quả cầu của cô ta sẽ di chuyển cực kì linh hoạt trong giao tranh. Với việc sử dụng chiêu cuối hợp lý vào đúng thời điểm sẽ là yếu tốt quyết định cho cả 1 giao tranh.

Mới có cốc quỷ và Gậy quá khổ nhưng Orianna có thể gây được sát thương cực lớn.

Ở giai đoạn này, lượng khống chế gây ra từ các kỹ năng của Orianna là rất nhiều. Bạn có thể linh hoạt trong lối chơi khi di chuyển hỗ trợ đồng đội từ các đường khác, hoặc cũng có thể đẩy nát trụ mid của đối phương khi chúng di chuyển. Khả năng quét lính của Orianna rất nhanh bởi 3 kỹ năng của cô đều là kỹ năng dạng rộng. Vấn đề ở đây là bạn phải cắm mắt. Phải kiểm soát tầm nhìn thật tốt. Ngoài ra quả cầu của Orianna cũng cho khá nhiều tầm nhìn ở trong bụi, bạn có thể đặt nó trong bụi khi farm hoặc đẩy trụ.

Cuối trận 

Trong giao tranh, khi Orianna càng có nhiều trang bị, cô sẽ càng cơ động trong việc sử dụng quả cầu hay cách di chuyển cũng như khả năng hỗ trợ động đội. Thứ 1, khi bạn ném quả cầu của mình về phía trước sẽ tạo 1 áp lực lên toàn bộ đội hình đối phương. Trong giao tranh rất hỗn loạn, nếu chỉ cần cả đội hình địch dẫm lên quả cầu sẽ khiến chúng phải trả giá đắt. Thứ 2, bạn có thể đặt quả cầu dưới chân của mình, sử dụng kỹ năng W sẽ giúp toàn đội có lượng tốc độ di chuyển kha khá, có thể tấn công lẫn rút lui cực tốt. Thứ 3, khi bạn sử dụng kỹ năng E lên đồng đội, đặc biệt là các vị tướng trâu bò có kỹ năng càn lướt như jarvan-ivmalphiteShyvana_Square_0, sau đó bạn sử dụng chiêu cuối sẽ khiến cho toàn bộ đội hình đối phương chết không kịp ngáp.

Chỉ cần có Orianna thì mọi chuyện có thể xảy ra.

Nói để cho các bạn dễ hiểu, lối chơi của Orianna khá giống vị tướng Ryze phiên bản nâng cấp vậy. Ryze ngày trước hay bây giờ cũng vậy, sử dụng kỹ năng liên tục như 1 cái máy. Orianna cũng vậy, chỉ khác là mọi kỹ năng đều dài ra, và thêm cần thêm kỹ năng của người chơi nữa để có thể hoàn thiện lối chơi của Orianna. Các kỹ năng của cô về sau có thời gian hồi chiêu cực thấp, Bạn hãy sử dụng Q liên tục, đặt ở những vị trí giao tranh quan trọng, hay sử dụng E để tạo giáp cho đồng đội.

Một số mẹo kỹ năng

Rất nhiều người mới chơi, hay thậm chí là những người đã chơi Orianna đều mắc 1 lỗi cơ bản về cô ta. Đó là đôi khi quả cầu quá xa so với mục tiêu mà bạn cần quả cầu bay tới, bạn sử dụng Lệnh : tấn công – Q ngay lập tức. Điều đó sẽ khiến quả cầu bay cực kì chậm, và khi đó đối phương đã nhận ra thì chúng đã chạy mất khỏi chỗ đó rồi.

 

Vậy làm sao để khắc phục điều này. Bạn hãy sử dụng kỹ năng Lệnh : bảo vệ – E, lên bản thân, hoặc đồng đội gần với mục tiêu nhất, sau đó hãy sử dụng Q. Thứ 1, tốc độ bay quả cầu của kỹ năng E nhanh hơn rất nhiều so với kỹ năng Q. Thứ 2. khi bạn sử dụng E lên mình hoặc đồng đội, sẽ có luôn 1 lớp khiên, rồi mới sử dụng Q để đến mục tiêu. Nếu bạn sử dụng Q trước, rồi mới thu E về, bạn sẽ không thể sử dụng các kỹ năng như W và R cho đến khi thời gian hồi chiêu của Q quay xong. Ngoài ra bạn có thể đi ra 1 khoảng giới hạn thì quả cầu sẽ bay về người bạn ngay lập tức chứ không phải sử dụng chiêu E.

Gắn quả cầu lên người, sử dụng chiêu cuối sau đó tốc biến ngay lập tức. 1 kỹ năng khá đơn giản mà bạn chỉ cần luyện tập 1 chút là được. Đối phương sẽ cực kì bất ngờ mà ko kịp phản ứng gì hết.

Một số các kèo đấu

ahri Ahri có chiêu cuối, nếu cô ta tỉnh táo có thể né chiêu cuối của bạn 1 cách dễ dàng. Mặc dù vậy giai đoạn đầu trận hơi khó cho Orianna vì các chiêu thức và đòn đánh thường của Ahri dài hơn bạn tí xíu. Tuy nhiên sau này khi Orianna có đủ trang bị gây sát thương thì khả năng farm và đẩy lính của Orianna nhỉnh hơn.

aniviatwisted-fate, và các vị tướng tập trung farm vào những giai đoạn đầu không đáng ngại với Orianna.

diana Diana luôn là nỗi sợ hãi đối với các vị tướng pháp sư chân yếu tay mềm, và Orianna không phải là ngoại lệ. Hãy cố gắng né chiêu Q của Diana, còn không thì bạn rất khó có cửa trao đổi chiêu thức lại, thậm chí là phải bỏ mạng.

zed Với việc chiêu cuối của Zed bị giảm sức mạnh khi mất 1s để có thể bay ngược về bóng sau khi sử dụng chiêu cuối, sẽ rất dễ sử dụng chiêu cuối lên Zed. Bạn hãy sử dụng E lên người mình, đợi Zed hiện ra sau lưng mình hãy sử dụng chiêu cuối ngay lập tức.

Lời kết

sewn_orianna_wallpaper_by_nighthunte-d3j9ho3

Chơi được Orianna không khó, nhưng để thành thục Orianna, đó là 1 quãng đường cực dài mà các bạn cần phải luyện tập thật nhiều mới có thể thành công. Hy vọng sau khi đọc bài viết này sẽ giúp ích được các bạn trong việc sử dụng Orianna 1 cách hiệu quả.

 

No comments:

Post a Comment