Thursday, May 28, 2015

Ohq và Pilot: Truyền nhân của Imp và Deft?

Nhưng giờ đây, 3/4 những cái tên kể trên đã rời Hàn Quốc. Piglet chuyển tới Bắc Mĩ, còn Deft và Imp đi theo tiếng gọi của những đại gia Trung Quốc. Với hiện tượng chảy máu chất xám này, LMHT Hàn Quốc có vẻ như đáng thiếu những siêu xạ thủ, những thành viên có thể gánh cả đội trên vai, bắn nát cả thế giới.

LCK Mùa Xuân vừa qua, PraY và Bang đã để lại được một số dấu ấn. Cả hai đã đưa đội tuyển của mình (GE Tigers và SKT T1) đến trận Chung Kết, trong đó, Bang thậm chí còn thành công hơn khi cùng SKT đạt chức á quân MSI. Tuy vậy, nhìn vao thực tế, chúng ta có thể thấy hai cái tên này đều không phải là những nhân tố số một trong đội hình. PraY sau giai đoạn đầu năm liên tục thăng hoa, càng về sau anh càng cho thấy sự thụt lùi của mình so với meta. Bang dù có những lúc là người gánh SKT, nhưng về cơ bản, anh thường chỉ là vị trí chủ lực thứ hai, thậm chí là thứ ba, sau Faker/Easyhoon ở đường giữa và MaRin đường trên. Đội tuyển duy nhất (ngoài Tigers) vẫn còn giữ trường phái “tập chung nuôi xạ thủ” là Samsung, và chúng ta ai cũng đã rõ thành tích của SS mùa giải vừa qua như thế nào rồi.

LCK Mùa Hè 2015 mới chỉ bước tới tuần thi đấu thứ 2 nhưng chúng ta đang được chứng kiến những làn gió mới. Đã có thêm hai đội nữa chuyển sang chiến thuật sử dụng xạ thủ làm át chủ bài, Najin e-mFire và Jin Air Green Wings. Mùa trước, cả hai đội đều sử dụng luân phiên hai xạ thủ, với Najin là Zefa và Ohq còn Jin Air là CptJack và Pilot và đều không thành công. Mùa hay, Najin và Jin Air mới chỉ thi đấu hai trận nhưng có vẻ như bài toán đường dưới của họ đã được giải quyết triệt để. Bộ đôi Ohq – Pure và Pilot – Sweet đang cho thấy tương lai vô cùng tươi sáng, từng bước vươn ra tầm thế giới.

NaJin e-mFire – Ohq

Ohq gần như là bản sao hoàn hảo của Imp thời MVP Ozone với khả năng cầm Vayne siêu hạng cùng sự tự tin ngất trời. Không chỉ giống ở tướng tủ, Ohq có tâm lý vững vàng chẳng kém gì Imp. Đối với anh, thi đấu trong một không gian yên tĩnh, một mình một phòng cũng chẳng khác gì việc phải ngồi trước hàng nghìn khán giả.

Giống như MVP Ozone trước khi có Mata, Najin hiện nay đang phải sống trên đôi vai của người xạ thủ. Lối chơi hổ báo của Ohp có thể đem lại những lợi thế to lớn cho toàn đội nhưng đôi khi cũng khiến anh phải trả giá. Có những lúc Najin hoàn toàn có thể kết thúc ván đấu sớm, nhưng chỉ vì những pha biểu diễn, những pha “ham vui” của Ohq mà trận đấu phải kéo dài, tệ hơn là Najin thua ngược. Một khi Ohq có lợi thế lớn, hơn đồ đối phương, anh thường thi đấu rất cá nhân, bỏ qua đồng đội, cố gắng tìm kiếm cho mình những pha Pentakill đậm chất nghệ thuật.

Ohq cần một người hỗ trợ có thể kìm bản tính hoang dại này lại, tương tự như Imp cần Mata vậy. Những trận đấu đỉnh cao, những lần vấp ngã đã giúp Imp trưởng thành hơn, nhưng bước ngoặt lớn nhất phải kể đến việc anh được đánh cặp cùng Mata. Và rồi sau đó, bộ đôi này đã cùng nhau thống trị thế giới.

Mùa này, Ohq không còn phải thường xuyên hoán đổi với Zefa nữa, bên cạnh đó, anh đã tìm được sự gắn kết với hỗ trợ Pure. Dù Cain, người đã từng vô địch Hàn Quốc, được đánh giá cao, nhiều kinh nghiệm, kĩ năng cao và cũng dẫn dắt, chỉ bảo Ohq rất nhiều nhưng quan trọng hơn, Pure mới là người hợp với Ohq. Dù luôn mang kiếp đóng thế từ thời Najin White Shield cho tới mùa giải trước, nhưng Pure vẫn rất kiên nhẫn luyện tập, nhún nhường và giờ đây anh đã được đền đáp.

Nếu như có thế giữ vững phong độ hiện tại, bộ đôi Ohq – Pure chắc chắn sẽ làm nên nghiệp lớn.

Jin Air Green Wings – Pilot

Không giống như Ohq, sự nghiệp của Pilot khá phẳng lặng, không nhận được nhiều sự chú ý. Ohq luôn là người nổi bật nhất đội, luôn tạo được điểm nhấn trong giao tranh (là người hùng hoặc tội đồ). Với phong cách thi đấu đó, anh luôn thu hút được sự chú ý ở bất cứ đâu. Pilot ngược lại hoàn toàn. Từ lúc bắt đầu sự nghiệp, những đội anh đầu quân, Jin Air Falcons và Jin Air Stealths đều bết bát và thường xuyên gây thất vọng. Dù có KDA tốt nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì nếu như đội bạn thua.

Sau một mùa giải thất bại, Jin Air quyết định thay đổi chiến thuật. Từ bỏ đường giữa, toàn đội giờ sẽ tập trung vào bảo kê xạ thủ hết mức có thể.Đây là một nước đi rất đúng đắn khi GBM có vẻ như vẫn chưa thích ứng được với meta hiện tại, đặc biệt khi anh chàng này vốn không được đánh giá cao ở khoản đa dạng tướng. Cho dù hai trận đầu tiên trước những đối thủ không quá mạnh, IM và Anarchy nhưng bộ đôi Pilot – Sweet (trước mang tên XD) đang cho thấy sự hiệu quả tuyệt vời.

jinair

Để tiện đánh giá, chúng ta có thể so sánh Piot với Deft thời còn khoác áo MVP Blue. Dù cả đội nhà có thể thua nhưng Pilot rất ít khi mắc sai lầm, trong mỗi pha giao tranh, anh thường xuyên là người sống sót cuối cùng với khả năng giữ vị trí cực tốt. Qua 4 ván đấu đầu tiên, anh đang có một chỉ số KDA hoàn hảo (30/1/32). Nhìn vào số liệu thống kê này ta có thể thấy những đóng góp của anh lớn đến thế nào. Không chỉ đem về cho mình những chỉ số hạ gục, Pilot cũng thường xuyên giúp đỡ đồng đội khác có mạng khi cần thiết.

Tạm kết

Có thể Ohq và Pilot sẽ không bao giờ vươn tới đỉnh cao được như Deft và Imp cũng như trở thành một tượng đài ở Hàn Quốc. Để làm được điều đó, bạn còn phải phụ thuộc rất nhiều vào đồng đội, LMHT không phải tựa game có thể một mình làm nên tất cả.

Có thể Ohq sẽ vẫn giữ thói quen hổ báo không cần thiết và chẳng bao giờ trưởng thành. Có thể Pilot sẽ vẫn chỉ là một sự lựa chọn an toàn ở một đội hạng trung nhưng có thể nói, ở thời điểm hiện tại, nếu một đội nào đó muốn sử dụng chiến thuật xoay quanh xạ thủ, Pilot và Ohq là hai sự lựa chọn hàng đầu.

Thành công hay thất bại, siêu sao hay gã tầm thường, tất cả phụ thuộc vào sự cố gắng của họ mà thôi.

Theo Thể Thao Điện Tử

No comments:

Post a Comment