Saturday, March 31, 2018

[Play-off VCS Mùa Xuân 2018] Nhìn lại thất bại của YG : Chim nhạn sợ cành cong!

YG đã thất bại một cách tâm phục khẩu phục trước sự “lột xác” quá nhanh của GAM so với cả 2 lần đối đầu vòng bảng. Nhìn rộng hơn, đó là thất bại thứ 3 liên tiếp của YG trước GAM trong các trận đấu Bo5 loại trực tiếp gần nhất tại VCS. Câu hỏi được đặt ra, phải chăng GAM với đội hình trẻ hóa đã thực sự tìm ra công thức của chiến thắng, hay tâm lý của YG mỗi lần đối đầu với GAM luôn không ổn định, nhất là trong các trận đấu quan trọng?

yg

“Ác mộng đường trên” – Cả Ren và yT không đủ khả năng kìm hãm Zeros

Đó là sự thật ở thời điểm hiện tại. Lối chơi của Zeros rất khác so với các người đi đường trên của GAM trong năm 2017. Trong khi Stark có khả năng đơn đấu cực mạnh, NevanArchie tìm mọi cách để thi đấu hòa hoãn đem lại lợi thế cho những đường khác, thì Zeros cố gắng cân bằng cả hai việc trên, đặc biệt luôn tạo ra khoảng cách về chỉ số lính trước khi tiến tới các pha giao tranh tổng. Ren hay yT dường như cũng hiểu điều này khi quyết định không lựa chọn những vị tướng thiên quá nhiều về chống chịu để thi đấu bị động.

ren

Nhưng cái cách mà Zeros giải quyết các kèo đấu cân não mang lại cái nhìn trên cơ hoàn toàn 2 người đi đường trên của YG. Nhìn những tình huống Ren xử lý con bài Sion ở ván đấu thứ nhất với cách Zeros làm chủ vị tướng này ở ván đấu thứ hai chênh lệch một trời một vực. Điều đó có thể đổ tại đội hình YG không tạo cho Ren khoảng trống để sử dụng chiêu cuối hiệu quả, nhưng một điều Ren cũng nên nhận ra rằng kĩ năng cá nhân của mình quá tệ.

G87A9912

Khi Ren bị áp đảo quá nhiều, YG quyết định đưa yT vào thi đấu. Mọi thứ có vẻ trơn tru đôi chút trong những phút đầu tiên của cả 2 ván 3 và ván 4. Thế nhưng càng về cuối trận, yT dường như cũng chẳng khác gì Ren khi bị Zeros đàn áp liên tục ở đường đơn bởi chất tướng không cho phép. Chỉ có những pha xử lý sai lầm tới từ ArchieKrisskyle trong những phút cuối ván 3 mới giúp YG lật kèo và có được chiến thắng duy nhất. Nhưng xét trên cuộc chiến của những người chơi đường trên, YG đã thất bại toàn tập ở cả 4 ván đấu.

Venus và Naul – Mờ nhạt và dễ bị bắt bài

VenusNaul từng được kỳ vọng là những tuyển thủ hàng đầu của VCS Mùa Xuân 2018 ở vị trí của họ sau khi LeviOptimus xác nhận không tham dự giải đấu. Thế nhưng cả hai đều không đáp ứng được những kỳ vọng xuyên suốt giai đoạn vòng bảng và phần nào đó khiến YG đánh rơi rất nhiều chiến thắng.

G87A9914

Nói về Naul trong cặp đấu Play-off, anh chàng này không phải đối đầu với khắc tinh Petland, người mà Naul không thể hạ gục nổi dù chỉ một mạng trong 2 ván gần nhất. Zeroday thì khác, Naul quá quen thuộc với những lần đối đầu trước đó, đa phần đều được Naul “giải quyết” triệt để. Thế nhưng, Zeroday đã không còn là “Zeroday của vòng bảng” nữa. Anh chàng này khiến Naul khốn khổ với những pha kêu gọi gank chính xác và tự mình tạo ra khác biệt về lượng sát thương gây ra. Naul chỉ còn biết cố gắng chống cự và may mắn có được những tình huống xoáy đẹp với Orianna khi ván đấu kéo dài qua phút thứ 45. Đó là không đủ để YG có được thế trận an toàn đường giữa. Một thất bại 1-3 phơi bày quá nhiều khuyết điểm của đường giữa YG.

venus

Venus lại là câu chuyện khác với những sự kỳ vọng xen lẫn nghi ngờ. Trong cả 4 ván đấu, ở những phút đầu tiên, Venus cùng Krisskyle liên tục đáp trả nhau với những pha di chuyển ở khu vực đường dưới. Nhưng tới thời điểm quan trọng nhất, Krisskyle đều là người mở ra những pha giao tranh tốt hơn khi bắt chết thành công Bigkoro hoặc Naul. Thậm chí với một sai lầm chết người của Venus khi biến về và bằng một cách thần kỳ nào đó GAM đã nhận ra điều đó để ngay lập tức có được bùa lợi Baron, chính điều này khiến quyền tự quyết trong ván đấu thứ 4 hoàn toàn tuột khỏi tay YG mặc dù họ có được 3 con rồng đất. Sau đường trên, có lẽ vị trí đi rừng đã khiến YG không thể gượng lại trước sức mạnh của GAM.

Bigkoro và Palette có thực sự chắc chắn?

Đó là câu hỏi được đặt ra trong suốt giai đoạn vòng bảng chứ không phải tới vòng Play-off này. BigkoroPalette, cặp đôi được thi đấu cạnh nhau lâu hơn bất kỳ cặp đôi đường dưới nào đang góp mặt tại VCS Mùa Xuân 2018 lại có những màn thể hiện không thực sự ổn định.

IMG_8356

Có một điều rất dễ nhận ra là sự tương tác giữa Bigkoro – Palette với các đồng đội thua xa cái cách mà ArchieNoway tự xoay sở, tự mở ra những pha giao tranh và tự thu về những điểm hạ gục. BigkoroPalette có thể thi đấu tốt trong một số khoảnh khắc ở cuộc đối đầu Play-off, nhưng cũng không thiếu đi những tình huống xử lý rườm rà và không tính toán.

IMG_8357

Đó là tình huống lao ra tấn công vào một hỗ trợ Soraka của GAM trong khi đồng đội đang gây sát thương vào Baron của Bigkoro trong ván 1. Hay các tình huống di chuyển và xử lý kĩ năng thiếu hợp lý bằng Braum tới từ Palette ở 2 ván đấu cuối cùng. Nhưng trên hết, điều mà BigkoroPalette rất hay làm là việc tự tạo ra lợi thế ở đường dưới thì họ lại bất lực trước NowayArchie. Dù sao, BigkoroPalette còn rất trẻ để nhận ra những ưu-khuyết điểm trong thời gian tới khi họ đã có cho mình kĩ năng cá nhân cực tốt.

Lời kết

Vào thời Xuân Thu – Chiến Quốc, có một xạ thủ tên Canh Doanh. Một lần ngồi uống rượu cùng Ngụy Vương, Canh Doanh ngước nhìn thấy một con chim nhạn đang bay, bèn rút cung ra bắn mà không có mũi tên bắn ra. Chỉ nghe tiếng dây cung bật lên một tiếng, chú chim nhạn đang bay trên không rơi xuống đất trước sự ngỡ ngàng của Ngụy Vương.

G87A9958

Đúng vậy, YG cũng không khác gì chú chim nhạn kia. Những lần đối đầu với GAM trước đó, YG nhận quá nhiều thất bại dẫn tới hệ lụy dường như họ đã không còn là chính mình mỗi khi phải đụng độ GAM . Một YG bạc nhược trong lối thi đấu và bị GAM “bán hành” trong suốt cả 4 ván đấu là điều mà không một người hâm mộ nào nghĩ tới. Sau tất cả, có lẽ YG cần tự trách bản thân mình nhiều hơn và họ cần quyết tâm trở lại khi VCS Mùa Hè 2018 bắt đầu. Trận đấu hôm ấy, YG đã thực sự tự thua chính mình, giống như con chim nhạn kia tự gục ngã trước cành cong….

No comments:

Post a Comment