Tuesday, April 28, 2015

Dao Đạo Tặc – nguyên nhân thất bại và các giải pháp

Dao đạo tặc

Nguyên nhân thất bại

Khi chuẩn bị giới thiệu 4 trang bị đi rừng mới trong giai đoạn tiền mùa giải, Riot Games đã nhấn mạnh vai trò riêng biệt của từng trang bị.

  • Vũ Khí Kiểm Lâm dành cho các vị tướng “ăn cỏ” cần farm rừng nhiều và liên tục khi Trừng Phạt Bùng Nổ gây sát thương lan và làm choáng quái rừng, chưa kể còn hồi lại một lượng máu và năng lượng.
  • Gươm Truy Tung ngược lại, dành cho các tướng đi rừng dạng “ăn thịt” với Trừng Phạt Tê Tái gây sát thương chuẩn và làm chậm mục tiêu, rất hiệu quả cho những cuộc đi gank vào đầu trận.
  • Đao Đụng Độ thì tập trung vào khả năng đơn đấu, đánh nhau tay đôi của một vài tướng đi rừng khi Trừng Phạt Thách Thức vừa làm giảm sát thương kẻ đó gây ra lên bản thân, vừa khiến những đòn đánh của bản thân vào kẻ đó gây thêm sát thương chuẩn.

the-jungler

Vậy còn Dao Đạo Tặc? Trên lý thuyết, đây là trang bị đi rừng hướng tới việc kiểm soát tầm nhìn và các mục tiêu thông qua việc khắc chế đi rừng của đối phương (counter-jungling). Trừng Phạt Càn Quét nếu dùng trên một bãi quái rừng đối phương (và tiêu diệt con quái to) sẽ giảm một nửa thời gian hồi chiêu, nhận thêm vàng và tốc độ di chuyển để bạn thoát thân, nghe cũng có vẻ hợp lý, nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy.

Một vấn đề mà chúng ta có thể nhận thấy khá dễ dàng là chẳng có gì khắc chế việc đi rừng của đối phương hơn là… thẳng tay hạ gục tướng đi rừng của đối phương. Bởi vì nếu như bạn chọn một tướng đi rừng yếu hơn tướng đi rừng của đối phương trong giai đoạn đầu, chẳng có lý do gì bạn “đánh bạc” với Dao Đạo Tặc để cướp rừng của hắn. Còn nếu bạn có một tướng đi rừng mạnh hơn, tại sao không lên Gươm Truy Tung hay Đao Đụng Độ để hạ gục hắn “đường đường chính chính” mà phải dùng Dao Đạo Tặc rồi sang cướp một cách “lén lén lút lút” làm gì?

Poachers-Knife-Effect

 

Ngoài ra, những phần thưởng khi bạn dùng Dao Đạo Tặc để cướp rừng đối phương cũng không xứng đáng với công sức bạn phải mạo hiểm chui vào rừng đối phương. Bạn không thể giấu trang bị trong hòm đồ của mình, và khi đối phương thấy bạn đang cầm Dao Đạo Tặc, chúng chỉ cần cắm nhiều mắt trong rừng hơn và đợi bạn tự “chui đầu vào rọ” rồi ập vào vây bắt. Thêm 20 vàng, một nửa thời gian hồi Trừng Phạt và 2 giây tăng tốc độ di chuyển chẳng có nghĩa lý gì nếu bạn phải… lên bảng đếm số cả.

Cuối cùng, khác với 3 trang bị kia, Dao Đạo Tặc chỉ phát huy hiệu quả nếu đội của bạn đang dẫn trước. Khi đang ở thế thua, bạn hoàn toàn có thể tập trung vào farm với Vũ Khí Kiểm Lâm, ra gank giúp các đường với Gươm Truy Tung, hoặc tập trung vào một kẻ địch quá “xanh” bằng Đao Đụng Độ. Còn nếu bạn lên Dao Đạo Tặc trong hoàn cảnh này, nó chẳng hề giúp bạn chút nào.

Giải pháp nào cho Dao Đạo Tặc?

Poachers-Knife-2

1. Tự sinh ra một mắt vật tổ 60 giây sau khi dùng Trừng Phạt lên bãi quái rừng địch

Đây là một giải pháp được khá nhiều người ủng hộ để chỉnh sửa trang bị Dao Đạo Tặc. Tầm nhìn là một trong những điều tiên quyết trong việc khắc chế đi rừng, và chẳng có gì đem lại tầm nhìn tốt hơn là một con mắt. Với những con mắt được đặt rải rác trong rừng địch, bạn sẽ kiểm soát được phần nào đường đi nước bước của tướng đi rừng đối phương và tiến hành cướp các bãi quái rừng ở xa hắn. Một công đôi việc!

Ngoài ra, một giải pháp khác khá giống là khi lên Dao Đạo Tặc, người chơi sẽ có những con mắt tích sẵn trong người (giống như Lồng Đèn Wriggle trước kia). Đây cũng là một giải pháp không tồi.

2. Tăng sát thương của Trừng Phạt Càn Quét lên tầm 200 sát thương

Một nhiệm vụ lớn của trang bị Dao Đạo Tặc mà nó chưa thực hiện được là kiểm soát các mục tiêu lớn tốt hơn tướng đi rừng địch, và việc sở hữu sát thương của phép Trừng Phạt lớn hơn kha khá sẽ giúp người lên Dao Đạo Tặc có lợi thế nhất định trong các cuộc tranh cướp Rồng, Baron hay thậm chí là các bãi quái rừng hoặc Bùa Xanh – Bùa Đỏ.

Nhược điểm của giải pháp này là việc chênh lệch sát thương Trừng Phạt có lẽ chỉ có ảnh hưởng đáng kể đến đấu trường chuyên nghiệp, vì tại xếp hạng đơn hầu như rất ít người đi rừng có thể đấu Trừng Phạt các mục tiêu lớn một cách chuẩn xác.

Poachers-Knife-3

3. Xóa bỏ hẳn trang bị Dao Đạo Tặc đi

Nghe có vẻ hơi “troll” nhưng tin tôi đi, đây là một giải pháp không tồi đâu. Nếu Riot Games cứ bị kẹt trong việc tăng sức mạnh cho Dao Đạo Tặc, rất có thể họ sẽ chẳng đi đến đâu vì bản chất của trang bị này vốn đã khó sử dụng rồi. Hãy nhìn những gì họ đã làm gần đây với phù phép Dũng Sĩ, đơn giản là thừa nhận sai lầm, xóa bỏ phù phép này và thay vào đó là phù phép Quỷ Lửa – trang bị đã tạo ra cuộc cách mạng lớn nhất kể từ đầu mùa 2015.

Tạm kết

 

Gần nửa năm kể từ khi chính thức được công bố đã là quá đủ thời gian để kiểm nghiệm về độ hiệu quả của trang bị Dao Đạo Tặc này. Bạn có ý kiến gì và đồng ý với giải pháp nào, hãy để lại nhận xét cho Liên Minh 360 nhé.

No comments:

Post a Comment