Monday, April 27, 2015

Hướng dẫn Shyvana – Đấu sĩ đường trên với đao đụng độ

Bạn có thể tham khảo thêm về cách cầm phép bổ trợ mới này tại ĐÂY!

Darkflame-Shyvana-690x388

Sơ lược về sức mạnh

Ưu điểm :

  • Khả năng tay đôi 1vs1 là rất tốt ở đầu trận đấu.
  • Sát thương gây ra là cả sát thương phép lẫn sát thương vật lý, khiến đối phương rất khó trong việc lên đồ chống chịu.
  • Đẩy đường cực kì nhanh.
  • Ăn rừng cực nhanh, có những bùa lợi tạo lợi thế cho việc đi đường,lên lv rất nhanh.

Nhược điểm :

  • Không có kỹ năng có hiệu ứng khống chế.
  • Rất dễ bị “thả diều” bởi xạ thủ khi không có chiêu cuối.

Đối đầu-Khắc chế

Shyvana không phải là 1 vị tướng đi đường khỏe với rất nhiều tướng, nhưng với đao đụng độ, nhược điểm đó đã gần như được xóa bỏ. Với lối chơi ăn 1 bãi quái rừng cực nhanh cùng trừng phạt ở phút 1:55, sẽ giúp Shyvana lên cấp 2 cực nhanh. Do đó việc bị đối phương “đè” đường ở giai đoạn đầu là rất khó. Các vị tướng có khả năng tay đôi tốt như  Olaf, Pantheon, Darius… giờ đây rất khó để có thể tay đôi lại với Shyvana với việc cô ta có cho mình đao đụng độ.

Việc đẩy đường nhanh cũng là 1 lợi thế cực lớn của Shyvana. Bạn có thể đẩy đường cực nhanh, vào rừng mình cũng như rừng của đối phương, ăn cho mình những bãi rừng cực nhanh với trừng phạt, ăn cua để kiểm soát tầm nhìn… Tuy nhiên, nhược điểm của Shyvana đó là không có bất cứ 1 kỹ năng nào gây ra hiệu ứng khống chế, vì vậy khả năng phối hợp gank cùng với rừng là rất kém. Ngoài ra, không có khả năng hồi phục cũng là 1 nhược điểm của Shyvana. Các vị tướng có thể “khoét” vào nhược điểm đó có thể kể đến Rumble, Trundle, Ryze….

Ngọc Bổ Trợ – Bảng Bổ Trợ – Phép Bổ Trợ

Ngọc Bổ Trợ

Ngoc Bổ Trợ - Shyvana

Shyvana sẽ lấy bảng ngọc với 3 viên tốc độ di chuyển. Việc không có tốc biến khiến cho Shyvana trở thành 1 “con mồi” rất ngon cho việc “kiếm tiền” của rừng đối phương, do đó, với 3 viên tốc độ di chuyển, việc “tẩu thoát” là rất đơn giản cho Shyvana. Ngoài ra, giảm thời gian hồi chiêu cũng là chỉ số rất quan trọng dành cho Shyvana.

Bảng Bổ Trợ

Bảng Bổ Trợ -Shyvana

Bảng bổ trợ 9-21-0 là bảng bổ trợ tốt nhất dành cho Shyvana. Với việc gây sát thương do kỹ năng là chính, vì thế không cần quá nhiều vào sát thương vật lý, do đó cần chú trọng nhiều hơn vào khả năng chống chịu và khả năng hồi phục cũng như kháng hiệu ứng khống chế cho Shyvana.

Phép Bổ Trợ

Phép bổ trợ tốt nhất cho Shyvana đó là phép Dịch chuyển Dich chuyen và phép Trừng phạt Trung phat. Ngoài ra chúng ta có thể thay thế Dịch Chuyển bằng Tốc biến  Toc bien hoặc Tăng tốc Tang toc.

Cách nâng kỹ năng

Kỹ năng - Shyvana

Kĩ năng gây sát thương chính của Shyvana chính là Rực cháy -W. Việc tăng tối đa kỹ năng này đầu tiên tạo cho Shyvana khả năng tay đôi cực tốt với mọi vị tướng đánh gần. Kết hợp với Đao Đụng Độ – Quỷ Lửa,việc “đốt cháy” đối phương là hoàn toàn có thể. Sau đó, max Q thứ 2 kết hợp rất tốt với gươm vô danh,với 2 đòn đánh 1 lúc, gây 1 lượng sát thương cực lớn cũng như giảm thời gian hồi chiêu cho Q cực nhanh.

Skill E sẽ được nâng tối đa sau đó. Tuy nhiên, nếu bạn không lên gươm vô danh, bạn có thể nâng max E thứ 2, tăng khả năng gây sát thương cho Shyvana, cũng như khả năng fam từ xa và đẩy đường rất nhanh. Skill R tăng theo đúng cấp độ.

Trang Bị

Dao dung do - Quy lua5171-GuomVoDanhKhien bangGiap tam linhGiay thuy ngangiap gai

Trên đây là những trang bị cơ bản nhất của Shyvana. Chúng ta không cần lên quá nhiều kháng phép vì nội tại từ việc hóa rồng khiến cho sức chống chịu của Shyvana là rất lớn. Việc lên giáp tâm linh sẽ tăng khả năng chống chịu phép cho Shy, cũng như 10% giảm thời gian hồi chiêu. Khiên băng Randuin là 1 trang bị tối quan trọng cho Shyvana, giảm khả năng “thả diều” của AD đối phương,cũng như tăng khả năng bám đuổi cực tốt.

Tam hop Chúng ta có thể thay thế Gươm vô danh bằng Tam hợp kiếm. Shyvana là 1 vị tướng đẩy đường siêu nhanh, do đó kết hợp với tam hợp kiếm, khả năng đẩy trụ là cực tốt.

Giap thien than Thay thế trang bị này với Giáp gai, tặng thêm cho bạn 1 mạng, còn gì tốt hơn ? Nhớ bán đi và lên lại Giáp phản khi Giáp thiên thần đang trong thời gian hồi chiêu nhé.

Bua bang Nếu như bạn cảm thấy xạ thủ đối phương quá yếu, bạn có thể thay thế Búa Băng với Khiên Băng Randuin, hoặc Giáp tâm linh trong trường hợp đối phương không có Pháp sư.

Cách chơi từng giai đoạn

Đầu trận

Ở phút 1:55, có 4 bãi quái để cho bạn lựa chọn đó là : bãi người đá, chim, cóc và sói. Bãi ưu tiên đó là cóc, vì khi ăn xong, bạn sẽ có 1 bùa lợi gây sát thương theo cấp độ kẻ địch tấn công bạn. Đây là bùa lợi cực tốt trong giai đoạn đầu, khiến cho các tướng “hổ báo” như Riven, Fiora, Leesin… không dám tấn công. Bùa lợi thứ 2 cần ưu tiên đó là bãi người đá. Ngoài khả năng choáng các quái rừng, bùa lợi từ người đá còn cho bạn gây sát thương chuẩn lên trụ địch. Tuy nhiên ở lv2 rất khó để bạn có thể p vào trụ của đối phương….

Shyvana top

Ở giai đoạn đầu, Shyvana nên tập trung vào việc farm.

Ở giai đoạn này, bạn nên lên Khiên Doran Khien doran để tập trung vào việc farm,tránh bị cấu rỉa máu. Cố gắng farm lên 1000 vàng, lần đầu tiên về nhà của bạn hãy lên cho mình Tàn tích Bami 3751_Bamis_Cinder. Sau đó hãy cố gắng hoàn thành cho mình Đao đụng độ – Quỷ lửa Dao dung do - Quy lua.

Khi ở vị trí an toàn ở lane,tức là khoảng không gian gần trụ mình, cắm mắt đầy đủ, bạn hãy chủ động trao đổi chiêu thức với đối phương, trừng phạt lên kẻ địch,  sau đó đuổi theo và đốt bằng Rực cháy-W, nhằm giải tỏa áp lực để farm dễ hơn. Shyvana không có skill khống chế, vì vậy khi rừng lên gank, bạn rất khó để có thể đoạt mạng đối phương. Tuy nhiên khi 2vs2, tức là phản gank, đó là lúc Shyvana khỏe nhất với kĩ năng gây sát thương trên diện rộng và khả năng chống chịu cao. Vì vậy đừng tiếc tiền mua mắt cắm.

Giữa trận

Đây là lúc mà Shyvana phát huy tốt nhất sức mạnh của mình. Việc có 2 đồ chống chịu và gây sát thương khiến Shyvana trở nên khó có thể bị ha gục. Ở giai đoạn này, bạn bắt buộc phải giữ dịch chuyển, nhằm mục đích giao tranh tập trung chủ yếu là ở Rồng và đường dưới. Trong giao tranh, nhiệm vụ của Shyvana đó là hóa rồng khi có và bám sát Xạ thủ và Pháp sư của họ, chặn càng nhiều sát thương cho đồng đội cũng như gây ra 1 lượng sát thương cực lớn từ Rực cháy-W và Đao đụng độ – Quỷ lửa. Hãy nhớ phải Trừng phạt thằng vào Xạ thủ của họ, nhằm giảm lượng sát thương gây ra. Việc bám đuôi và tấn công liên tục sẽ khiến cho Rực cháy – W được lâu hơn, tạo nên sự cơ động cần thiết trong giao tranh cho Shyvana.

Shyvana top 2

Nhiệm vụ của Shyvana đó là chặn sát thương từ Xạ thủ và Pháp sư địch càng nhiều càng tốt.

Có 1 điều mà nhiều người chơi Shyvana nói riêng và các tướng đỡ đòn nói chung, đó là ra vào giao tranh không hợp lý, dẫn đến trường hợp chết  không đáng có. Sức chống chịu của Shyvana là cực tốt, vì vậy bạn hãy chặn cho đồng đội càng nhiều sát thương càng tốt, nhất là những kỹ năng có hiệu ứng khống chế. Sau khi cảm thấy ra quá xa khỏi giao tranh, hãy quay trở lại ngay lập tức và hỗ trợ đồng đội. Kỹ năng Hơi thở của rồng -E gây dame theo % máu, do đó việc quay lại và tấn công vào tướng đỡ đòn của địch là rất cần thiết.

Cuối trận

Giai đoạn cuối trận là giai đoạn mà Shyvana có rất nhiều đồ chống chịu, tuy nhiên xạ thủ của họ cũng có những đồ như Cung xanh hay Gươm vô danh, sức chịu đựng của Shyvana cũng giảm đi đôi phần. Đối với các xạ thủ như Vayne, Kogma, hay Varus là những xạ thủ có khả năng gây dame theo % máu, rất bất lợi cho Shyvana. Lúc này nhiệm vụ của bạn không phải là bám sát theo xạ thủ của họ nữa, mà hãy dùng chiêu cuối của mình  trúng càng nhiều mục tiêu càng tốt, đẩy các vị tướng đỡ đòn của địch ra, giải tỏa áp lực cho tuyến sau của mình. Còn đối với các tướng xạ thủ còn lại, việc thoát khỏi Shyvana là điều cực khó với khả năng cơ động bám đuổi tốt của mình.

Shyvana top 3

Shyvana là nỗi khiếp sợ cho các vị tướng Pháp sư bởi khả năng bám đuổi cực tốt

Đối với các tướng Pháp Sư, việc bị 1 con rồng xồ vào không phải là 1 điều dễ dàng gì, nhất là những tướng có khả năng cơ động kém như Xerath, Ziggs, Annie…. Mục tiêu của Shyvana trong giao tranh đó là đẩy lui Pháp sư của họ về sau, cô lập chúng với đồng đội của chúng. Tuy nhiên không nên vào giao tranh quá sâu, hãy lui ra khi cảm thấy lượng sát thương mình nhận vào là quá lớn.

Mẹo kĩ năng cơ bản 

Kĩ năng Song long thủ -Q của Shyvana có tác dụng của tái tạo hình ảnh đòn đánh thường, tức là khi bạn đánh thường 1 lần, bạn hãy ấn Q ngay sau đó, trong nháy mắt bạn đã có 3 đòn đánh thường. Kỹ năng này kết hợp rất tốt với các trang bị gây sát thương trên đòn đánh thường như Gươm vô danh, Rìu Mãng xà, Rìu đen…..

Lời Kết

Shyvana đường trên dường như đã bị thất truyền, lãng quên từ rất lâu sau khi bị nerf “nhè nhẹ”. Tuy nhiên, với trang bị mới Đao đụng độ, Song Long Nữ đã trở lại cực kì mạnh mẽ ở đường trên. Với trang bị Đao đụng độ, hầu hết mọi nhược điểm của Shyvana đều được khắc phục. Hy vọng trong thời gian tới, chúng ta sẽ gặp Shyvana nhiều hơn ở trong đấu đơn cũng như các giải đấu lớn.

No comments:

Post a Comment