Saturday, April 25, 2015

Thống kê về vị trí xạ thủ ở giải LCS Bắc Mĩ mùa xuân 2015

LCS Bắc Mĩ mùa xuân 2015 mới kết thúc gần đây với sự lên ngôi của Team SoloMid. Tạm thời bỏ qua những màn trình diễn của các đội tuyển, hôm nay chúng ta sẽ xem xét và nghiền cứu kĩ hơn một chút về vị trí xạ thủ trong giải đấu này, qua đó hiểu rõ hơn về xu hướng lựa chọn tướng cũng như lối chơi xạ thủ ở những phiên bản gần đây.

Tôi sẽ đưa ra vài số liệu cụ thể nổi bật, tất cả đều dựa trên những trận đấu của LCS Bắc Mĩ mùa xuân 2015, bao gồm toàn bộ 9 tuần vòng loại, những game tiebreak và loạt playoff xác định nhà vô địch. Sự thống kê này không phải để tìm ra ai là xạ thủ hay nhất, mà nó sẽ mang tới những thông số thú vị về mỗi người: phong cách chơi cá nhân, sự phối hợp với đồng đội, những tướng hay được chọn hay độ dài trận đấu, lượng vàng,…

Giai đoạn đi đường

111

Ở đây chúng ta có bảng so sánh về lượng vàng kiếm được của mỗi xạ thủ so với xạ thủ đối phương ở thời điểm phút thứ 10 (kết thúc giai đoạn đầu trận). Lượng chêch lệch được hiển thị với giá trị trung bình mỗi phút được làm tròn đến đơn vị hàng trăm, lấy số liệu chi tiết từ mỗi trận đấu cụ thể. Giả dụ chỉ số này đối với Sneaky là 82.1 có nghĩa là trong giai đoạn 10 phút đầu trận, xạ thủ của C9 có trung bình lượng vàng kiếm được lớn hơn xạ thủ đối phương 82.1 vàng/phút.

Người đứng đầu ở khía cạnh này là Doublelift, CLG là đội tuyển có xu hướng chơi hổ báo để chiếm lợi thế ngay từ đầu trận nhất trong các đội tuyển Bắc Mĩ, vì vậy điều này không có gì đáng ngạc nhiên cả. Apollo, Sneaky và WildTurtle cũng làm rất tốt nhiệm vụ này và đẩy mạnh lợi thế trong suốt những phút đầu.Trong khi đó Mash, Altec và cả hai xạ thủ của Liquid (Piglet và Keith) là những người thường hay bị đối phương dẫn trước.

Sau thời điểm lượng vàng kiếm được không chỉ từ việc farm linh, mà còn đến từ những mạng hỗ trợ, những trụ bị phá hủy sớm, hay những lợi tức đến từ việc đổi đường hay được ưu tiên tạo lợi thế với những pha gank, nên sự chênh lệch vàng giữa các xạ thủ đã có những thay đổi mới và đa dạng hơn giai đoạn trước đó.

Doublelift

Để lấy ví dụ, Doublelift đã góp mặt trong 8 chiến công đầu và không bao giờ để mất mạng chiến công đầu trong suốt mùa giải, điều đó cho thấy lợi thế rất lớn của anh, dựa trên những áp lực gank của đồng đội hay lối chơi hổ báo cùng với người hỗ trợ Aphromoo.

Còn với Team Solomid, WildTurtle hưởng lợi nhiều hơn đến từ những trụ phá hủy sớm khi đội của anh có tỉ lệ có được trụ đầu tiên trong trận đấu lên tới 78% (trong một số trận trụ đầu tiên bị hạ gục ở sau phút thứ 10, điều này lí giải cho con số chênh lệch không cao lắm của WildTurtle).

Trong khi đó, Piglet đã có 3 lần để mất mạng chiến công đầu, điều đó cũng hàm ý rằng gây ra sự thụt lùi của anh so với xạ thủ đối phương nếu hắn có mạng tiêu diệt hay hỗ trợ trong đó.

Sát thương trung bình gây ra vào tướng

22

Lượng sát thương vào tướng được tính riêng rẽ cho mỗi trận đấu, và dưới đây là sát thương trung bình mỗi phút gây ra vào tướng của các xạ thủ dựa trên số liệu của tất cả các trận đấu. Hãy ghi nhớ rằng chỉ số này có thể bị thổi phồng một cách không lường trước nếu bạn chỉ chơi các trận đấu với thời gian kéo dài hay sử dụng những vị tướng có khả năng cấu rỉa mạnh như Corki, Kog’Maw.

Do đó, với 6 trận đấu của Keith cho Liquid, anh gây ra một lượng sát thương vượt trội, khi đã thi đấu khá tốt hai trận với Corki và một trận với Kog’Maw, ngoài ra còn có hai trận đấu kéo dài hơn 50 phút. WildTurtle cũng được hưởng đôi chút ích lợi ở đây khi là người đối đầu với Keith ở một trận đấu 54 phút, nhưng xét tổng thể thời gian trung bình mỗi trận đấu của TSM tương đối ngắn nên chỉ số này của anh bị giảm xuống đôi chút.

Theo bảng số liệu trên, Maplestreet là người gây ra lượng sát thương trung bình thấp thứ ba (chỉ lớn hơn Mash và Paragon). Và nếu nhìn vào những số liệu về lượng chia sẻ sát thương trong đội ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ thấy Maplestreet là xạ thủ gây ra lượng sát thương nhỏ nhất so với bất kì xạ thủ nào khác. Những vị tướng sở trường của anh là Sivir hay Graves, những vị tướng có xu hướng gây ít sát thương nếu trận đấu kéo dài về sau. Đây cũng là một phần nguyên nhân lí giải con số trên.

Đóng góp trong trận đấu: lượng vàng và sát thương

333

Lượng vàng hay sát thương đóng góp cho đội trong một trận đấu ở đây là con số phần trăm thể hiện tỉ lệ đóng góp vàng hay sát thương của xạ thủ so với con số của toàn đội. Và ở đây chúng ta có thống kê về giá trị trung bình của những chỉ số đó.

Hai chỉ số này tuy không liên quan trực tiếp với nhau nhưng lại có sự ảnh hưởng tương đối đến sự đóng góp của mỗi xạ thủ trong trận đấu. Không phải ngẫu nhiên mà Sneaky luôn được coi là một trong những xạ thủ hay nhất của Bắc Mĩ,  anh là người góp được lượng sát thương nhiều nhất nhưng anh chỉ tiêu tốn của toàn đội một lượng vàng nhỏ hơn con số trung bình của tất cả những người chơi xạ thủ. Điều đó cho thấy hiệu suất và sự hiểu quả đáng kinh ngạc của Sneaky mặc dù không được quá ưu tiên trong đội. Điều này lí giải tại sao những Altec, Cop hay CoreJJ tuy cũng gây được lượng sát thương khá lớn nhưng không được đánh giá cao vì nguồn lực họ ngốn của đội cũng không hề nhỏ.

Ngược lại ở CLG, Doublelift luôn là một người chơi chủ lực, nên không quá bất ngờ khi anh luôn được tạo điều kiện và chiếm một lượng vàng khá cao của toàn đội (cùng với Cop đứng thứ 2 ở Bắc Mĩ), tuy nhiên không như kì vọng, lượng đóng góp sát thương anh chàng này gây ra còn dưới cả mức trung bình đối với các xạ thủ, trong khi Cop làm khá tốt công việc này. Có vẻ đây là một dấu chấm hỏi rất khó để trả lời về sự tương quan giữa hai chỉ số này cũng như lối chơi, chiến thuật của toàn đội nói chung và xạ thủ nói riêng.

Bảng thống kê chi tiết

(Click vào hình để phóng to)

ADCs-full-table

Nếu các bạn nhìn thấy sự thú vị gì từ những con số, hãy để lại comment cho chúng tôi nhé !

Theo Mag1c – Gold per 10

No comments:

Post a Comment