Tuesday, April 28, 2015

Trung – Hàn đạt được thỏa thuận chung về chuyển nhượng vđv LMHT giữa 2 quốc gia

Ngày 27/04 vừa qua, Hiệp hội thể thao điện từ Hàn Quốc (KeSPA) và Hiệp hội thể thao điện tử Trung Quốc bộ môn Liên Minh Huyền Thoại (L.ACE) đã có được thống nhất chung về quy tắc chuyển nhượng các vận động viên Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp giữa 2 quốc gia.

Được biết, thỏa thuận này đến sau vụ “tháo chạy” hàng loạt của các tuyển thủ Hàn Quốc (HQ) ở cuối mùa giải 2014 vừa qua khi một loạt các ngôi sao tên tuổi của Liên Minh Huyền Thoại HQ đã quyết định chuyển tới Trung Quốc (TQ) thi đấu, trong đó có thể kể đến những cái tên như KaKao, Rookie hay toàn bộ 10 thành viên của 2 đội tuyển Blue và White của nhà Samsung.

KaKao

Điều đáng nói đến ở đây là các đội tuyển TQ đã lén lút tiếp cận với các tuyển thủ trong khi đội tuyển chủ quản và đang sở hữu hợp đồng với các tuyển thủ không hề biết gì. Nếu như quy chiếu theo luật của Riot tại LCS Bắc Mỹ và LCS Châu Âu, đây là một hành vi không thể chấp nhận được và sẽ bị xử lý nghiêm khắc như những gì đã xảy ra với hành vi lén lút câu kéo ZionSpartan và Scarra của Counter Logic Gaming đối với Dignitas.

Tuy nhiên, do điều luật của Riot chỉ được áp dụng lên LCS Bắc Mỹ và Châu Âu nên trường hợp lôi kéo trái phép của các đội tuyển TQ với các tuyển thủ HQ vẫn còn trong thời hạn ký hợp đồng vẫn không có chế tài xử phạt. Và sau khi đưa vấn đề này ra xem xét một cách nghiêm túc, cả hai hiệp hội thể thao điện tử TQ và HQ đã đi đến thống nhất chung về quy định chuyển nhượng giữa 2 quốc gia đang có nền LMHT phát triển bậc nhất thế giới này.

ZionSpartan4

CLG đã bị phạt khá nặng vì hành vi tiếp cận trái phép với ZionSpartan

Đầu tiên, các đội tuyển chỉ có thể chuyển nhượng các tuyển thủ chuyên nghiệp được công nhân bởi hiệp hội thể thao điện tử quốc gia của nước đấy. Điều này nhằm tránh việc các đội tuyển nước ngoài lấy đi mất những tuyển thủ trẻ tuổi tiềm năng nhưng chưa được công nhận là vận động viên chuyên nghiệp của nước còn lại như trường hợp World Elite đã “lấy mất” tài năng trẻ The Shy, người chưa đủ 16 tuổi và cũng chưa được KeSPA công nhận là tuyển thủ chuyên nghiệp.

Thứ hai, các đội tuyển chỉ được tiếp cận với tuyển thủ đã hết hạn hợp đồng và đang là tuyển thủ tự do trên thị trường chuyển nhượng. Nếu như trong trường hợp các tuyển thủ vẫn còn đang ký hợp đồng với một đội tuyển chuyên nghiệp, đội tuyển muốn tiếp cận sẽ buộc phải thông qua hiệp hội thể thao điện tử của cả hai nước làm trung gian. Điều này nhằm tránh việc “đi đêm” vẫn bị thường xuyên lên án trong cả giới thể thao truyền thống lẫn thể thao điện tử.

Ngoài ra, hiệp hội thể thao điện tử của cả hai nước cũng đưa ra những quy định khắt khe về việc đầu cơ trục lợi của một số thương nhân “chợ đen” như trường hợp KaKao và RooKie đã bị một ông bầu Trung Quốc đưa ra những lời mời hấp dẫn để họ rời KT Rolster để đến Trung Quốc, nhưng trên thực tế là không đúng như những gì đã hứa hẹn khi sau đó ông bầu này bán KaKao và RooKie lại cho đội tuyển Invictus Gaming để hưởng lợi.

Có thể thấy, với thỏa thuận này, cả hai hiệp hội thể thao điện tử của Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang hướng đến việc đưa nghề vận động viên Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp nói riêng và thể thao điện tử nói chung trở thành một nghề nghiệp hợp pháp với những quy định cụ thể về quy trình chuyển nhượng, lợi ích giữa các bên và các tuyển thủ tương tự như những gì các môn thể thao điện tử truyền thống đang làm.

Tuy nhiên, vẫn có một số bình luận cho rằng thỏa thuận này vẫn có những mặt trái của nó mà có thể kể ra một vài điểm như sau:

  • Các đội tuyển với tài chính hùng mạnh có thể vung tay đàn áp các đối thủ khác để được tiếp cận với tuyển thủ khi buộc phải thông qua đội tuyển chủ quản
  • Một số tuyển thủ tài năng nhưng không ký hợp đồng với các đội tuyển chuyên nghiệp sẽ đánh mất cơ hội được thi đấu hoặc xuất ngoại
  • Các ngôi sao có thể sẽ dựa vào thỏa thuận này để hét giá các đội tuyển hoặc từ chối thi đấu cho đội tuyển chủ quản, tương tự như những gì đang xảy ra với bóng đá ở thời điểm hiện tại

KeSPA-LACE-1

Buổi lễ ký kết

KeSPA-LACE-2

Một phần nội dung của bản thỏa thuận

KeSPA-LACE-3

KeSPA-LACE-4

KeSPA-LACE-5

Theo Lol 178

No comments:

Post a Comment