Thursday, October 29, 2015

Bengi vs Hojin: Hai thái cực đối lập

Sau hàng loạt những cuộc tranh tài nảy lửa tại CKTG 2015, chúng ta đã có được 2 cái tên xuất sắc nhất tại Chung Kết đó là SKT T1 và KOO Tigers – hạt giống số 1 và số 2 khu vực Hàn Quốc. SKT T1 gợi nhớ đến hình ảnh hủy diệt của Samsung White năm ngoái khi họ bất bại trên con đường tới trận Chung Kết. Sự áp đảo của họ được thể hiện qua việc đến tận trận gặp Origen họ mới để mất cái trụ bậc thềm đầu tiên.

CKTG 2510 skt 2

Trong khi đó, KOO Tigers khá chệch choạc ở vòng bảng khi để thua Yoe Flash Wolves cả 2 trận và chấp nhận vị trí nhì bảng A. Tuy nhiên, càng chơi càng hay, họ liên tiếp hạ gục những đối thủ được đánh giá cao hơn là KT Rolster và Fnatic lần lượt với tỉ số 3-1 và 3-0. KOO Tigers cho thấy khả năng thích ứng với hoàn cảnh rất tốt và sự lì lợm rất khó chịu khi liên tục có những trận đấu lội ngược dòng tuyệt vời.

koo-4

SKT T1 và KOO Tigers dù cùng đến từ Hàn Quốc nhưng phong cách chơi của họ hoàn toàn khác nhau. SKT T1 chơi rất chủ động đầu trận, tích cực tấn công giành lợi thế và sớm lắm quả cầu tuyết. Trong khi đó, KOO Tigers thường chơi chắn chắn, cố gắng kéo dài trận đấu và tận dụng khả năng di chuyển hợp lý và giao tranh tổng hoàn hảo của mình để giành thắng lợi. Tiêu biểu cho bản sắc của mỗi đội là phong cách đối lập của 2 người đi rừng – Bengi và Hojin.

Bengi – Sự trở lại của người đi rừng xuất sắc nhất

Bengi có lẽ là người đi rừng hạnh phúc nhất tại CKTG năm nay khi anh có đủ cả 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Meta thay đổi cùng với hàng loạt chỉnh sửa nhằm đem lại sự cân bằng cho khu rừng khiến những lựa chọn tủ của Bengi trở lại đấu trường công lý. Những tướng đi rừng ăn cỏ phải nhường lại vị trí cho rừng ăn thịt như Elise, Rek’sai, Lee Sin. Sau mùa 4 đầy thất vọng và hầu hết mùa 5 phải chơi những vị tướng đi rừng thiên hướng chống chịu như Sejuani, Gragas, Nunu, CKTG 2015 là lúc để Bengi đập tan những lời chỉ trích nhắm vào anh và lấy lại vị thế của mình ngày xưa.

CKTG 1710 bengi

Đồng thời, Bengi cũng thật may mắn khi có những đồng đội sở hữu kĩ năng cá nhân xuất sắc – Marin ở đường trên, và Faker ở đường giữa. Khả năng kiểm soát đợt lính và tính toàn thời gian những con mắt vật tổ của đối phương chuẩn xác của Marin tạo ra thời cơ rất thuận lợi cho Bengi gank đường trên thành công. Tiêu biểu phải kể đến ván 1 và 3 trận gặp Origen, Bengi dù farm ít hơn Amazing nhưng luôn có những pha gank đường trên chuẩn xác giúp Marin lăn quả cầu tuyết. Khả năng đi đường thượng thừa của cả 3 đường cũng giúp Bengi có rất nhiều khoảng trống để cướp rừng và kiểm soát tầm nhìn.

bengi_2

Nhưng không thể phủ nhận sự tiến bộ của cá nhân Bengi tại giải năm nay. Đáng kể nhất phải nói đến sự chủ động trong lối chơi, các hướng gank đa dạng, và kĩ năng cá nhân chuẩn mực. Trong cả 3 ván gặp Origen ở Tứ Kết, Bengi luôn tấn công trước Amazing. Ở ván 1 và 3 là ở đường trên còn ván 2 là ở đường dưới. Và những pha gank của Bengi luôn đạt hiệu quả cao. Đồng thời anh luôn ưu tiên lên Đá Tỏa Sáng sớm giúp đồng đội kiểm soát những mục tiêu lớn. Quả thực, không thể mong chờ gì hơn nữa từ một người đi rừng.

Hojin – Làm nền cho chiến thắng của tập thể

Bengi chơi rất chủ động và hổ báo. Nhưng Hojin ngược lại hoàn toàn. Anh thường lựa chọn lối chơi an toàn đầu trận ngay cả khi lựa chọn Elise hay Rek’sai. Xu hướng di chuyển của Hojin thường nhắm đến những pha phản gank hơn là chủ động tấn công. Sự lựa chọn Zac ở 2 ván đầu gặp Fnatic miêu tả rất chính xác phong cách của Hojin và KOO Tigers. Zac dọn dẹp quái rừng khá chậm và tỏ ra thất thế trong những pha giao tranh nhỏ lẻ. Điều đó khiến Hojin tụt lại rất xa so với Rek’sai của ReignOver và tạo ra rất nhiều khoảng trống cho người đi rừng của Fnatic tấn công các đường. Và Smeb là nạn nhân khi liên tục bị chăm sóc bởi ReignOver.

CKTG Hojin 2610

Tuy nhiên, giá trị của Zac trong tay Hojin được chứng tỏ trong những pha giao tranh tổng. Dù bị khắc chế rất nhiều bởi Nautilus trong tay YellowStaR, sự khó chịu của Zac liên tục được phát huy với những cú Nảy Nảy Nảy làm nhiễu loạn hậu tuyến Fnatic. Cùng với đó là nội tại phân bào của Zac giúp hắn câu kéo được rất nhiều sát thương giúp các đồng đội thỏa sức tung hoành. Ở ván 1, Huni đã quá tham bóc phân bào của Zac đã phải bỏ mạng và kéo theo 3 đồng đội. Cũng không thể nào quên pha Súng Cao Su chuẩn xác nhắm thẳng vào Febiven ở ván 2 khiến đường giữa của Fnatic tan biến nhanh chóng và Fnatic tan vỡ.

CKTG koo vs Fnatic (19)

Hojin có số mắt cắm trung bình mỗi phút rất ấn tượng tại CKTG năm nay (1.08 so với 0.92 của Bengi), đồng thời số mắt trung bình phá mỗi phút cũng rất cao (0.24). Điều đó chứng tỏ khả năng kiểm soát tầm nhìn của cá nhân Hojin tốt như thế nào. Đồng thời tỉ lệ lượng tiền của anh so với cả đội khá thấp (15.3% so với 15.7% của Bengi). Điều đó có nghĩa là những vị trí quan trọng hơn của KOO Tigers sẽ có nhiều tiền hơn để mua sắm trang bị.Rõ ràng, sự hy sinh của Hojin để làm nền cho các cá nhân khác như Smeb hay PraY tỏa sáng là không thể phủ nhận.

Những lựa chọn thú vị

Sau trận Tứ Kết giữa Fnatic và Edward Gaming, Riot đã quyết định cấm Gragas – vị tướng đi rừng được lựa chọn rất nhiều vì lỗi kĩ năng Q. Điều đó dẫn đến viễn cảnh Đội Đỏ ngoài 2 lượt cấm chắc chắn cho Gangplank và Moderkaiser sẽ bắt buộc phải cấm đi Elise. Các đội buộc phải tập luyện những tướng đi rừng mới. Và cả Bengi lẫn Hojin đều đưa ra những lựa chọn mới rất thú vị những cũng vô cùng hiệu quả.

Bengi quyết định đem hoàng từ Jarvan IV trở lại với đấu trường chuyên nghiệp. Và lựa chọn này tỏ ra rất phù hợp với lối chơi tấn công của Bengi. Ở cấp độ 2, Jarvan đã có thể đi gank với combo E+Q của mình. Đến cấp độ 6 với Đại Địa Chấn, gần như không có con mồi nào có thể thoát khỏi tay Bengi.

JarvanIV_1

Ngược lại, Hojin đưa ra lựa chọn đột phá hơn khá nhiều là Zac – Hoàng Tử Bong Bóng đã mất tích từ rất lâu trong thi đấu chuyên nghiệp. Nhưng lựa chọn này tỏ ra đặc biệt hiệu quả trong giao tranh tổng và khả năng tạo đột biến là vô cùng khó lường. Chỉ cần để Zac có một góc khuất, bạn rất có thể sẽ phải nhận trái đắng với cú Súng Cao Su thẳng vào đội hình.

Special-Weapon-Zac-690x388 -ava

Trận Chung Kết sẽ diễn ra với thể thức BO5 nên cơ hội xuất hiện những lựa chọn độc đáo mới là rất cao. Bengi vẫn còn Evelyn và Nunu trong khi Hojin luôn thủ sẵn tướng tủ Lee Sin. Cả 2 đều đến từ Hàn Quốc, vậy ai mà biết được họ sẽ còn đưa ra những vị tướng đi rừng nào cơ chứ?

Các trận đấu CKTG 2015 sẽ được Vietnam Esports TV tường thuật trực tiếp với phần bình luận tiếng Việt tại địa chỉ: http://vetv.vn/

Tham gia dự đoán và cập nhật bảng ngọc của các cao thủ trên ứng dụng GAS Mobile địa chỉ http://gas.garena.vn/

No comments:

Post a Comment