Wednesday, December 30, 2015

Mordekaiser – Ngọn Lửa Vụt Tắt và những kế hoạch thay đổi

Mordekaiser – một trong những vị tướng không cấm thì chọn trong giải Chung Kết Thế Giới (bản cập nhật 5.18), chỉ vắng mặt trong khung cấm chọn cũng như trong trận đấu 1 lần duy nhất (xuất hiện 68/69 trận thi đấu, tính ở cấm/ chọn). Sức mạnh của vị tướng này cũng đã được chính những người chơi chuyên nghiệp khẳng định.

Mặc dù tầm đánh quá hạn hẹp so với những xạ thủ khác, nhưng bù lại, lượng giáp từ nội tại cũng như kinh nghiệm nhận được khi đi đường đôi, giúp cho Mordekaiser có thể trao đổi chiêu thức cực tốt mà không quá lo lắng về lượng máu cũng như kĩ năng mà mình có. Việc chia sẻ kinh nghiệm với vị tướng này hoàn toàn đơn giản, bởi cho dù bạn đi với mấy thành viên đi chăng nữa, thì lượng kinh nghiệm bạn nhận được vẫn là 100%.

Mordekaiser_OriginalSkin_old2

Nhờ vào bộ kĩ năng như vậy, Mordekaiser có thể lên cấp nhanh hơn đối phương khá nhiều, từ đó chiếm được lợi thế nhờ vào các chỉ số khi thăng cấp cũng như các kĩ năng để đè nén đối thủ. Hãy thử tưởng tượng, giai đoạn đi đường, bạn cấp độ 6, mà đối phương mới chỉ cấp độ 4 thì điều gì sẽ xảy ra.

Một trong những trận đấu Mordekaiser tại CKTG vừa rồi.

Tuy nhiên, không phải Mordekaiser hoàn toàn bá đạo và không có kẽ hở. Với tầm đánh thấp cùng với độ cơ động kém, Mordekaiser cực yếu giai đoạn đầu trận đấu, và đó cũng chính là lý do tại sao những người chơi chuyên nghiệp thường xuyên sử dụng chiến thuật đổi đường, nhằm giúp vị tướng này có một giai đoạn đầu trận đấu dễ thở nhất, lên được những trang bị cần thiết cho mình, chuẩn bị cho những pha giao tranh quan trọng giữa trận tại rồng.

Morde-Dragon-1

Và sau khi giải đấu lớn nhất trong năm – Chung Kết Thế Giới kết thúc, người ta mới thấy được việc cần phải chỉnh sửa, cân bằng lại Mordekaiser là cấp bách tới như nào.

Riot cũng đã chia sẻ về những thay đổi này, và Statikk sẽ ở đây để cung cấp cho chúng ta những thông tin về Mordekaiser.

morde

“Chào các bạn,

Chúng tôi đã cố gắng thử những phương pháp mới để giúp cho các nhà thiết kế đối mặt với những thứ mà người chơi gặp phải. Những thứ này đã được chúng tôi làm trên các vị tướng, cập nhật, cũng như một vài hệ thống chúng tôi đã đưa ra. Chúng tôi cũng chủ động áp dụng nó trên các tướng mới vừa ra mắt gần đây.

Tất cả những thứ này không phải để đánh giá một vị tướng hay sự thể hiện của nó, mà nó giúp chúng tôi nhìn ra vấn đề cũng như cách mà chúng tôi sẽ làm để khắc phục nó. Bằng cách nhìn lại mục tiêu lúc đầu rồi đem so sánh với công việc hiện tại, chúng tôi có thể dễ dàng thay đổi cũng như định nghĩa rõ ràng hơn việc một tướng ‘tốt’ là như nào.

Đây là một quá trình thử nghiệm mang tính lâu dài, và hi vọng rằng nó sẽ có giá trị. Vị tướng đầu tiên chúng tôi thử nghiệm cách này đó là… Mordekaiser.

Mục Tiêu

  • Làm cho Mordekaiser đúng nghĩa là đấu sĩ (độ cơ động kém, nhưng là mối hiểm họa khi tiếp cận được đối phương)
  • Cung cấp cho người chơi sự trải nghiệm khác khi chơi ở vị trí cận thủ – đường đôi
  • Thêm ý nghĩa về mặt chiến thuật mới cho Rồng

Phải Làm Gì?

  • Điểm mạnh/ Điểm yếu rõ ràng hơn, và phù hợp hơn với danh nghĩa là một đấu sĩ
  • Đưa đến cho người chơi sự trải nghiệm khác khi đi khu vực đường dưới, cũng như sự phối hợp độc đáo hơn với đồng minh
  • Rồng sẽ tạo ra những khoảnh khắc đặc thù và đáng nhớ

Những Mối Lo

  • Khả năng thống trị giai đoạn đầu/ giữa trận đấu khá mạnh, tỉ lệ sát thương thì cấp số nhân vào giai đoạn cuối trận đấu
    • Cả Morde và Rồng đang theo các ngưỡng sức mạnh này
  • Quá khó để có thể tương tác khi đi đường bởi lượng hồi phục khá tốt
  • Tỉ lệ sức mạnh phép thuật lớn (đặc biệt là ở R) vẫn khiến cho Morde dồn sát thương khủng
  • Sát thương của kĩ năng Q khá dẫn đến tiêu cực – một số trường hợp khó hiểu như kiểu “cái gì vừa xảy ra thế?” khi đòn đánh Q thứ 3 trúng mục tiêu
  • Xây dựng theo hướng chống chịu thì không phù hợp (không giống như các Đấu Sĩ khác) tại phụ thuộc khá nhiều vào lượng sát thương đầu ra (nhờ nội tại, sát thương gây ra càng nhiều, giáp càng lớn) – từ đó khả năng lăn cầu tuyết tăng mới tốt
  • Cách điều khiển Rồng/ Linh Hồn vẫn còn sơ sài
  • Nội tại cộng thêm kinh nghiệm có thể không phải là giải pháp tối ưu – nhưng nó thuộc về mặt độ hiệu quả và chức năng của chiêu thức, vì thế nó đem lại cho người chơi ít sự thích thú hơn và đôi khi dẫn tới hiểu nhầm

Bước Tiếp Theo

  • Giảm khả năng hồi phục giai đoạn đầu trận đấu, và tăng tỉ lệ sát thương về cuối
  • Rồng cần phải có sức mạnh phù hợp ở giai đoạn cuối trận, đồng thời, giảm sức mạnh của nó ở giai đoạn đầu trận
  • Chỉnh sửa lượng sát thương của Q (nhiều hơn ở đòn đầu tiên, và ít đi ở đòn thứ ba) để nó vẫn giữ được lượng sát thương lớn trong một thời điểm với đòn thứ ba của mình
  • Tăng độ quan trọng cũng như đề cao hiệu quả của nội tại/ E để sống sót khi đi đường và các cuộc trao đổi chiêu thức

Hi vọng rằng với những thông tin này, các bạn sẽ có cái nhìn cụ thể về suy nghĩ của chúng tôi về Morde và giúp đỡ chúng tôi trong việc điều hướng Morde trong những bản cập nhật tới.”

divider

Và ngay sau đó, rất nhiều những thắc mắc cũng như câu hỏi được gửi về cho Statikk:

Vậy là các anh có ý định chỉnh sửa sức mạnh cho rồng, làm cho nó tỉ lệ với chiêu cuối của Morde hả? cụ thể là như nào, giảm bớt sát thương và thời gian tồn tại ở cấp 1 và 2 đi à?

Chúng tôi sẽ không bám theo phương pháp đó, tuy nhiên, thời điểm hiện tại, chúng tôi cảm thấy giai đoạn đầu/ giữa trận đấu, Rồng có sức mạnh quá lớn và khó để chống lại. Và khi trận đấu kéo dài, thì Linh Hồn của Rồng lại quá yếu dựa vào sức mạnh của đối phương. Chúng tôi nghĩ rằng sẽ phải chỉnh sửa theo hướng sống sót cho Rồng.

rrr6

Rất khó để xây dựng Mordekaiser theo hướng chống chịu khi mà lối lên sức mạnh phép thuật cũng không hiệu quả lắm. Vị tướng này không có quá nhiều lựa chọn để vừa lên máu mà vừa gia tăng sát thương mạnh cho mình. Giảm thời gian hồi chiêu là chỉ số mà Mordekaiser rất cần để giữ cho mình lượng giáp ổn, nhưng với những thay đổi ở giai đoạn Tiền Mùa Giải cũng như giày Ionia là một cú giáng rất mạnh vào vị tướng này.

Các anh có phương pháp gì để chỉnh sửa điều này chưa?

Đây là một câu hỏi mở. Về mặt phát triển, chúng tôi không nghĩ rằng Morde sẽ là một tướng xây dựng theo hướng toàn bộ sức mạnh phép thuật. Ban đầu, chúng tôi mường tượng ra Morde là một tướng đấu sĩ và sẽ lên các trang bị lai, vừa có cả sức mạnh phép thuật mà vừa có sát thương vật lý.

Khi bạn sử dụng Mordekaiser, bạn sẽ MUỐN xây dựng vị tướng này theo hướng như nào? Tôi nghĩ rằng với điều này, chúng ta sẽ  có một cái nhìn tốt hơn về việc chỉnh sửa lại Morde trong thời gian tới.

wmm

Statikk tiếp:

Nếu Morde phải lên các trang bị phép thuật, thì tôi khá thích kiểu xây dựng kết hợp giữa khả năng phòng thủ/ và sức mạnh phép thuật (các trang bị như Rylai, Mặt Nạ Đọa Đầy Liandry, Gậy Đầu Lâu, hay Đồng Hồ Cát Zhonya).

Liệu bộ trang bị như Trượng Pha Lê + Kiếm Súng + trang bị phòng thủ có hiệu quả cho Morde?

Hay là cho kĩ năng W của Mordekaiser có thể tỉ lệ theo sát thương vật lý, và tăng một chút tỉ lệ sức mạnh phép thuật của kĩ năng R lên? 

Hoặc là tăng lại một vài chỉ số cơ bản, và giảm một chút tầm đánh đi?

Tôi nghĩ nó quan trọng hơn việc là giảm sức mạnh lối lên trang bị sức mạnh phép thuật đi, chúng tôi muốn cung cấp cho Morde các trang bị thành phần phù hợp nhất, cho vị tướng này khả năng đúng với vai trò là một đấu sĩ.

Và về vấn đề các chỉ số cơ bản, tôi sẽ nói chuyện thêm với đội lối chơi cũng như CertainlyT.

divider

Mordekaiser nổi lên rất mạnh và liên tục xuất hiện trong danh sách cấm/ chọn, nhưng giai đoạn Tiền Mùa Giải chính là dấu chấm hết cho vị tướng pháp sư chống chịu này. Liệu Riot sẽ phải thay đổi Morde theo chiều hướng nào để hắn có thể quay trở lại Đấu Trường Công Lý? liệu hắn sẽ còn đi đường đôi, hay sẽ cân bằng lại để đi đường đơn cho phù  hợp hơn?

No comments:

Post a Comment