Đây có thể là câu hỏi của khá nhiều người chơi Liên Minh Huyền Thoại trên toàn thế giới. Vị tướng của bạn thích chơi bỗng một ngày được tăng sức mạnh đáng kể thông qua trang bị, điểm bổ trợ hoặc một yếu tố gì đó trong trò chơi, và bạn rất vui mừng, liên tục sử dụng nó.
Nhưng ngay ở bản cập nhật sau, bạn lại thấy tất cả những thứ đó đều bị giảm sức mạnh, và vị tướng của bạn đang từ trên đỉnh cao rơi xuống vực thẳm và không còn phù hợp nữa. Và bạn thắc mắc tại sao Riot lại giảm sức mạnh của những vị tướng đó như vậy, nếu sau này cần phải tăng lại sức mạnh, liệu họ sẽ làm như nào? Ở trên một diễn đàn về Liên Minh Huyền Thoại, một người chơi đã có một vài chia sẻ về vấn đề này.
Thắc mắc của người chơi này như sau:
Tôi đặt câu hỏi này là bởi phần lớn người chơi chưa nhận được câu trả lời phù hợp cho vấn đề đó.
Thường thì, chúng ta sẽ thấy một vị tướng bị giảm sức mạnh đi chút ít để có thể phù hợp hơn với các trang bị mạnh cho chúng. Tuy nhiên, vấn đề là khi những trang bị này bị giảm sức mạnh, thì những sự giảm sức mạnh cho tướng lại không được tăng trở lại.
Ví dụ ở đây là:
Warwick và phù phép Đồ Tể trong khoảng mùa 5. Sát thương cơ bản của Warwick bị giảm đi khá nhiều, chưa hết, thời gian tồn tại của kĩ năng W cũng bị bớt đi tận 40%.
Sejuani và phù phép Quỷ Lửa trong giai đoạn mùa 5. Sát thương theo % máu tối đa từ kĩ năng W đã bị giảm đi một nửa, từ 12% xuống 6%. Bên cạnh đó, khả năng làm chậm tới từ chiêu cuối cũng bị giảm từ 90% xuống chỉ còn 30%.
Các trang bị đó chính là yếu tố chính giúp cho những vị tướng kể trên trở nên phổ biến, và khi giảm sức mạnh của nó đi, thì dĩ nhiên, những tướng đó sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, nhất là khi đó là những trang bị khởi đầu – đầu trận của các vị tướng này. Đó chính là sự bất hợp lý, tại sao khi giảm sức mạnh trang bị đó, Riot lại không tăng lại sức mạnh cho tướng?
Ngay lập tức, Gypsylord đã phản hồi lại những thắc mắc của người chơi này:
Câu trả lời ngắn: Chúng tôi không tăng lại sức mạnh những đợt giảm sức mạnh trước đó, bởi vì chúng tôi cố gắng thay đổi lối chơi của vị tướng đó theo một hướng tích cực (đó là lý do vì sao chúng tôi không muốn tăng lại).
Câu trả lời cụ thể: Khi chúng tôi giảm sức mạnh một vị tướng, chúng tôi cố gắng thay đổi nó theo chiều hướng tốt. Một trong những tiêu chí chúng tôi sử dụng để thay đổi đó là, “Chúng ta có cảm thấy thoải mái với những thay đổi này so với bản mẫu của tướng đó không? Nếu vị tướng này yếu đi trong tương lai, chúng ta có tăng lại như cũ hay sẽ tìm hiểu lại về bộ kĩ năng?”
Tôi sẽ sử dụng kĩ năng W của Warwick làm ví dụ, bởi tôi chính là người trực tiếp làm việc với thay đổi đó. Tôi cảm thấy rằng thời gian tồn tại của kĩ năng W - 10 giây là khá ít để kịp đưa ra những quyết định nhanh chóng. Liệu nó có hồi lại kịp không? Ấn nút một cái là nhận được hiệu ứng luôn. Với lượng giảm thời gian hồi chiêu đủ, nó sẽ kịp hồi lại khi hiệu ứng này kết thúc. Giảm đi thời gian tồn tại của hiệu ứng đồng nghĩa với việc Warwick sẽ phải cân nhắc hơn mỗi khi sử dụng kĩ năng, bởi ở giai đoạn cuối trận, khi mà cực cần hiệu ứng này, nó sẽ không thể sử dụng liên tục như trước được nữa.
Trong tương lai, khi mà Warwick cần được tăng sức mạnh, chúng tôi sẽ không tăng lại ở thay đổi W trước đó, bởi chúng tôi cảm thấy Warwick trở nên hoàn hảo hơn với việc giảm đi thời gian tồn tại của nó. Và nếu cần, chúng tôi sẽ tăng sức mạnh cho Warwick ở những thứ khác.
Nhưng hãy lưu ý rằng, chúng tôi không làm thế với tất cả các thay đổi. Những thay đổi khác nhau có mục tiêu khác nhau và có một vài những sự giảm sức mạnh chúng tôi cảm thấy khá ổn trong việc cho nó về như nguyên bản nếu cần phải tăng lại trong tương lai. Lấy việc giảm sức mạnh đến sát thương vật lý cơ bản của Vayne làm ví dụ. Đó là một thay đổi để khiến cho Vayne yếu hơn trong giai đoạn đi đường, và thực sự thì nó không ảnh hưởng tới lối chơi của cô nàng này quá nhiều, nó chỉ làm cho Vayne yếu đi một chút xíu giai đoạn đầu trận đấu thôi. Và khi thời điểm đến – thời điểm mà chúng tôi cảm thấy Vayne quá yếu ở giai đoạn đầu trận, thì chúng tôi sẽ tăng lại lượng sát thương vật lý cơ bản đó (tuy nhiên, Vayne hiện tại đang khá bá rồi).
Gypsylord cũng nói thêm:
Thêm nữa, tôi nghĩ một câu hỏi phụ ở đây sẽ là: “Tại sao Riot lại để vị tướng đó quá yếu sau khi giảm sức mạnh cái nguyên nhân làm cho tướng đó khỏe?” Sejuani + Quỷ Lửa chính là một ví dụ thông dụng nhất.
Đây là một câu hỏi khó cho tôi, bởi tôi không trực tiếp làm ở đội cân bằng, nhưng TÔI SẼ ĐÓNG GÓP Ý KIẾN CỦA MÌNH. Chúng tôi thường cố gắng tăng sức mạnh lại cho những tướng “hết thời” (gần đây nhất là Kha và Zed) và đảm bảo rằng tướng đó không bị tiêu diệt bởi chính cái nguyên nhân, hệ thống đã hỗ trợ mình quay trở lại.
Thế nhưng, rất khó cho chúng tôi với một vài vị tướng, bởi tướng đó “yếu với người chơi” không có nghĩa là “nó yếu”. Tại sao Sejuani và Warwick chỉ khỏe khi những vị tướng này có tỉ lệ thắng rất cao, lúc mà Vi/ Jarvan IV có tỉ lệ thắng rơi vào khoảng ~47% (và biến mất khỏi đấu trường chuyên nghiệp) nhưng vẫn có một nhóm người chơi vẫn sử dụng chúng rất hiệu quả? Đó chính là vấn đề sâu bên trong với bộ kĩ năng, và chúng tôi sẽ không chỉnh sửa lại bằng cách tăng sức mạnh cho chúng để chúng quay lại thời kì đỉnh cao của mình, bởi cái thời điểm “vị tướng này có vẻ khỏe đấy” chính là thời điểm vị tướng đó quá bá đạo rồi.
Như Gypsylord đã nói, đội ngũ cân bằng, thiết kế của Riot sẽ không cố để tăng sức mạnh lại những đợt giảm trước đó ở các vị tướng, mà họ sẽ thay đổi theo một chiều hướng khác, để giúp cho trò chơi cân bằng và đang dạng hơn. Việc liên tục chỉnh sửa, cân bằng hàng ngày giúp cho Liên Minh Huyền Thoại luôn tươi mới và thu hút càng nhiều người chơi.
No comments:
Post a Comment