Sunday, January 31, 2016

Cloud9 vs Team SoloMid: Kết cục bất ngờ

Team SoloMid bước vào tuần thi đấu thứ 3 của LCS Bắc Mỹ mùa xuân 2016 với thành tích 2 thắng 2 thua sau 4 trận. Đây là một kết quả tạm chấp nhận được, bởi TSM vẫn cần thêm thời gian để gắn kết đội hình toàn sao của mình. Tuy nhiên, đối với những người hâm mộ khó tính, những gì đội tuyển của họ thể hiện thực sự đáng lo lắng. Cả Bjergsen và Yellowstar đều không tạo được dấu ấn bằng những tình huống kêu gọi, bằng chứng là TSM hiện tại khá yếu về mặt chiến thuật và chủ yếu phản ứng theo những quyết định của đối phương. Bước vào tuần thi đấu khó khăn này, TSM cần phải chứng tỏ nhiều hơn để không phụ lòng lượng người hâm mộ đông đảo nhất Bắc Mỹ.

tsm-2016-2

Đối thủ của TSM trong trận đấu đầu tiên của tuần 3 chính là đối thủ truyền kiếp Cloud9, xin nhấn mạnh là Cloud9 với Hai, chứ không phải BunnyFufuu. Bốn trận đấu, từ giai đoạn Cấm/Chọn, diễn biến trong trận đến kết quả cuối cùng, tất cả đều chứng minh tầm ảnh hưởng của Hai đến C9 lớn như thế nào. Và hôm nay, anh sẽ là người xuất phát ở vị trí hỗ trợ. Một trận đấu vô cùng đáng xem, không chỉ vì duyên nợ mà còn là màn so tài giữa những cá nhân thuộc hàng xuất sắc nhất Bắc Mỹ.

c9-2016

Cấm và Chọn

tsm-c9-2016-ban

Các lượt cấm của hai đội chỉ có hai điểm đáng lưu ý: Poppy của Hauntzer và Alistar của Hai đều bị đối phương loại ra khỏi trận đấu. Đây là điều dễ hiểu bởi với Poppy, Hauntzer đang là người thi đấu chắc chắn nhất trong đội hình TSM. Còn sau hai trận chỉ chơi Alistar, TSM đã nhận ra phần nào sở trường của Hai, vì vậy cấm đi là tốt nhất, vừa hạn chế ảnh hưởng của anh tới khả năng mở giao tranh của C9, vừa để thử xem Hai còn có những con bài bí mật nào chưa sử dụng.

tsm-c9-2016-pick-1

C9 lấy Corki đầu tiên, khá hợp lý vì vị tướng này hiện tại rất mạnh nhờ lượng sát thương hỗn hợp, cấu rỉa và giao tranh đều tốt, lại có thể đi được cả đường giữa lẫn đường dưới. Mặt khác, những lựa chọn cần ưu tiên như Lulu, Gangplank đều đã bị cấm.

tsm-c9-2016-pick-2

TSM cũng đáp trả với hai lựa chọn khá tốt. Khi Elise và Graves đều nằm trong danh sách cấm, Svenskeren quyết định lấy Rek’Sai, vẫn luôn là một trong những tướng đi rừng hàng đầu. Lissandra cũng giống Corki, khá mạnh ở metagame hiện tại với lượng kỹ năng khống chế diện rộng dồi dào, và đi được cả đường trên lẫn đường giữa. Với hai vị tướng này, ý đồ lấy đội hình giao tranh tổng mạnh của TSM đã dần lộ ra.

tsm-c9-2016-pick-3

Hiển nhiên C9 đoán được ý định của đối thủ, bởi huấn luyện viên của họ là LemonNation, một bộ não Cấm/Chọn thiên tài. C9 lấy ngay bộ đôi Tahm Kench – Braum, có khả năng che chắn, bảo vệ rất tốt. Điều đáng nói là đội hình C9 vẫn chưa để lộ ra ý đồ chiến thuật của mình. Họ có khả năng cấu rỉa, đánh lùi ổn, lại có cả khả năng ép giao tranh mạnh với chiêu cuối của Tahm Kench bọc hậu, chiêu cuối Braum và Gói Hàng của Corki chia cắt đội hình địch.

tsm-c9-2016-pick-4

TSM cũng không phải dạng vừa. Họ lấy bộ đôi đường dưới rất an toàn, giao tranh mạnh nhưng cũng đồng thời có khả năng bảo vệ và rút khỏi giao tranh với Janna. Đội hình khá toàn diện, họ vẫn giữ lại một lựa chọn mang tính chiến thuật và khắc chế cho Bjergsen hoặc Hauntzer.

tsm-c9-2016-pick-5

Tristana và Nidalee là hai lựa chọn cuối cùng, hoàn tất đội hình của C9. Không quá bất ngờ bởi Nidalee là sở trường của Rush, còn Sneaky nổi bật với khả năng giữ vị trí trong giao tranh, vì vậy Tristana rất hợp với anh. Đội hình của C9 đã lộ rõ ý định đẩy trụ, né giao tranh với khả năng cấu rỉa từ Corki, Nidalee, còn Tristana thì phá trụ cực kỳ nhanh. Tuy nhiên, Tay Súng Yordle khá yếu ở đầu và giữa trận, nếu để TSM ép giao tranh thẳng mặt trong giai đoạn này, C9 sẽ rất dễ tan vỡ. Họ khá tự tin vào khả năng di chuyển đội hình và điều tiết trận đấu theo hướng có lợi, vốn là điểm mạnh của C9 khi có Hai.

tsm-c9-2016-pick-6

Ở lượt cuối cùng, TSM quyết định lấy Viktor cho Bjergsen, để Hauntzer sử dụng Lissandra đường trên. Lựa chọn khá hợp lý, bởi nếu là Lissandra đường giữa, TSM có thể thiếu sát thương khi trận đấu kéo dài nếu so với Corki – Tristana – Nidalee phía bên kia. Mặt khác, Viktor cũng là một tướng khắc chế đội hình ép trụ sớm với Tia Chết Chóc (E) dọn dẹp lính rất nhanh. Trường Trọng Lực (W) là công cụ ép góc quan trọng, bởi chỉ cần C9 bị dồn về một phía, Rek’Sai và Lissandra sẽ có thể băng thẳng vào.

Cả hai đội đều có giai đoạn Cấm/Chọn tương đối tốt, khó lòng đoán được đội nào sẽ có lợi thế hơn. Đội hình của C9 khá phụ thuộc vào trang bị, vì vậy họ cần một giai đoạn đầu trận suôn sẻ. Vào giữa trận, C9 có chút lợi thế với ngưỡng sức mạnh của Corki và Nidalee, ép trụ rất mạnh, tuy nhiên nếu Hauntzer có thể dùng Dịch Chuyển bọc hậu, Svenskeren lao vào, C9 sẽ rất khó chống đỡ.

Diễn biến trận đấu

C9 quyết định đổi đường, dễ hiểu khi Tristana đầu trận khó lòng đi đường lại Lucian, hơn nữa đội hình C9 thiên về đẩy trụ và cấu rỉa, vì vậy họ cần lấy được càng nhiều trụ sớm càng tốt. Các công trình hiện tại cho rất nhiều tiền, do đó C9 có thể đạt ngưỡng sức mạnh sớm hơn.

tsm-c9-2016-1

Hai có tình huống di chuyển rất tinh quái. Anh tiến vào rừng đối phương quấy nhiễu, khiến Svenskeren và Hauntzer mất rất nhiều thời gian trong rừng, thậm chí không thể ăn ngay bùa đỏ. Trong khi đó Rush thoải mái farm.

tsm-c9-2016-2

Cặp đôi Doublelift – Yellowstar tiến vào cướp bãi người đá trong rừng C9. Balls không đoán được điều này, anh đẩy lên cao và phải mất Tốc Biến đễ giữ mạng sống. Tuy nhiên, điều này không quá nghiêm trọng, bởi sau đó Balls đã lên đường trên hội họp cùng Sneaky và Hai, còn Svenskeren mất khá nhiều thời gian trong rừng. Anh thậm chí nhường bùa xanh cho Hauntzer để anh chàng này liên tục đẩy lính giúp TSM phá trụ đường dưới càng nhanh càng tốt.

tsm-c9-2016-3

Hai đội phá được trụ gần như cùng lúc. Rush đã dọn hết một vòng rừng và về nhà mua đồ, cấp độ cũng như chỉ số lính hoàn toàn vượt trội so với Svenskeren. Anh bắt đầu di chuyển sang rừng đối phương.

tsm-c9-2016-4

Rush đọc được hướng di chuyển của Sven, biết anh ta không ở rừng phía trên nên đã chủ động cướp bùa đỏ. Trong khi đó cặp đôi đường dưới của TSM đã đổi lên đường trên.

tsm-c9-2016-5

Rush cướp thành công bùa đỏ của TSM. Với khởi đầu ba bùa, Rush ngày càng vượt xa về cấp độ (5-3) và chỉ số quái rừng (23-9) so với Sven. Điều này có công không nhỏ của Hai trong tình huống quấy nhiễu ở cấp độ 1. Rush còn lấy được cả Tốc Biến của Yellowstar trong một pha bắt lẻ.

tsm-c9-2016-6

Lúc này cặp đôi đường dưới của C9 vẫn chưa thể đánh lại TSM, vì vậy khi thấy đối phương lên đường trên, họ lại xuống đường dưới đẩy trụ.

tsm-c9-2016-7

Hai đội lại trao đổi trụ với nhau. Khoảng cách về tiền chủ yếu là nhờ sự vượt trội của Rush so với Sven.

tsm-c9-2016-8

Nhờ lượng mắt dày đặc trong rừng TSM, C9 hoàn toàn kiểm soát được Sven và có con rồng đầu tiên dễ dàng.

Những phút sau đó, C9 để Sneaky farm một mình ở đường trên, còn lại phòng thủ đường dưới trước đợt tấn công của TSM. Họ làm được điều đó vì Svenskeren khá thọt nên chưa có đủ trang bị để chịu sát thương cho đồng đội băng trụ.

tsm-c9-2016-9

TSM cần tìm cách giao tranh ở thời điểm này, bởi họ có nhiều người hơn ở đường giữa. Và họ đã bắt được Rush trong một tình huống quá hổ báo vào rừng đối phương phá mắt. May cho Rush vì anh là Nidalee, chạy thoát rất nhanh, cộng thêm Hai che chắn. TSM cũng bắt hụt Sneaky khi lên đường trên nhờ Dịch Chuyển hỗ trợ của Balls. C9 đang tỏ ra vượt trội hơn về di chuyển chiến thuật, khiến TSM bị cuốn theo lối chơi của mình.

tsm-c9-2016-10

Nhận thấy Hauntzer chưa có Dịch Chuyển, lại đang ở đường dưới, C9 kéo 4 người lên đường trên đẩy trụ thành công nhờ những mũi lao hiểm hóc của Rush. Sau đó họ tiếp tục có được Sứ Giả Khe Nứt, tạo ra khoảng cách tiền hơn 2k so với TSM. Những bước di chuyển và lấy mục tiêu rất hợp lý, mang đậm dấu ấn của Hai. Tuy nhiên, TSM cũng tận dụng khoảng trống để có được con rồng đầu tiên cho mình và thứ hai của trận đấu.

tsm-c9-2016-11

Sức ép của Jensen Corki khiến Bjergsen không thể di chuyển khỏi đường giữa để hỗ trợ. Khoảng cách chỉ số lính giữa Rush và Sven càng ngày càng dãn cách.

Tuy nhiên, TSM cũng có câu trả lời bằng trụ hai đường dưới. Lợi dụng lính đẩy cao ở đường trên buộc Sneaky và Hai phải ở lại phòng thủ, 4 thành viên TSM xuống đường dưới, cân bằng số trụ, rút ngắn khoảng cách tiền còn hơn 1k. C9 sau đó tìm cách phản công nhưng không hiệu quả, Hai còn mất đi Tốc Biến khá hài hước.

tsm-c9-2016-12

Dùng chiêu cuối giữ chân đối phương, dựng Tối Kiên Cường hùng hổ tiến lên, bị bắn thì… Tốc Biến về.

TSM sau đó đã có một quyết định rất sai lầm khi đua phá trụ với C9 có Tristana – Nidalee. Không những vậy, Doublelift quá say máu lao vào tấn công Balls Tahm Kench, khiến tốc độ phá trụ bị chậm đi, trong khi đó C9 đã phá được nhà lính. Dù Balls nằm xuống, nhưng Jensen đã kịp thời về phòng thủ.

tsm-c9-2016-13

Hauntzer quá mải mê truy đuổi, không cho C9 biến về phòng thủ nhà lính, đã bị Hai bắt được. Sneaky bắt gục Hauntzer, tiếp tục cùng Rush và Hai đẩy thẳng vào trụ nhà chính, trong khi TSM lại quá thiếu quyết đoán. Một phần họ muốn phá nốt nhà lính, một phần họ sợ C9 đẩy thẳng vào, hơn nữa Jensen đã ra phòng thủ với đầy đủ lượng máu. Sát thương của Corki lúc này là rất cao. C9 tận dụng điều đó, gần như phá hủy được một trụ bảo vệ nhà chính trước khi TSM về phòng thủ kịp.

tsm-c9-2016-14

C9 mất Hai và cả Balls Dịch Chuyển lên hỗ trợ, nhưng vẫn quá lời khi họ phá được đường dưới, trong khi vẫn giữ được nhà lính đường trên.

Những phút sau đó, Hauntzer phải thường xuyên có mặt ở đường dưới để phòng thủ lính siêu cấp. C9 tiếp tục ép vào đường giữa, kéo rất nhiều máu của Doublelift, rồi di chuyển ra baron. Ý đồ của họ là dụ Dịch Chuyển của Hauntzer, và họ đã thành công. C9 rút về, bởi họ biết thời điểm này họ vẫn chưa đủ trang bị để giao tranh với TSM.

tsm-c9-2016-15

TSM có thế đẩy vào đường giữa, nhưng khả năng dọn lính của Corki và Tristana vẫn rất tốt. Trong khi đó, C9 thấy Hauntzer đang đẩy lính ở đường trên, ngay lập tức ép giao tranh với chiêu cuối của Balls.

tsm-c9-2016-16

C9 có cơ sở, nhưng Balls lại không thể nuốt được thành viên nào bên phía TSM. Để rồi đến khi Hauntzer đến, đội hình C9 bị ép vào một góc khiến họ rất khó chạy thoát. Sven quyết đoán Tốc Biến hất tung 4 người, Hauntzer băng vào.

tsm-c9-2016-17

Sneaky mất quá nhiều máu phải nhảy đi không dám bắn. Doublelift và Bjergsen xả toàn bộ sát thương mà mình có. TSM có 4 điểm hạ gục, chỉ còn Rush sống sót.

tsm-c9-2016-18

TSM dễ dàng phá hủy đường giữa và đường trên, Rush cũng bị Doublelift bắn hạ trong nỗ lực phòng thủ. TSM đã vượt lên sau một khoảng thời gian bị đối phương chơi trên cơ. Dù vậy lính của C9 cũng phá hủy thành công nhà lính đường dưới một lần nữa.

tsm-c9-2016-19

Sau khi hồi sinh, C9 phản công nhưng họ chỉ hạ được duy nhất Sven. Họ quyết định lao vào baron. Tuy nhiên đó cũng là dấu chấm hết cho C9. Mặc dù Rush giữ được baron, Sven đã kịp hồi sinh và dùng chiêu cuối Dịch Chuyển đến, TSM tràn vào.

tsm-c9-2016-20

Sneaky hoàn toàn không được chơi khi Bjergsen Viktor sát thương quá cao. Rush vô tình mang theo Hầm Mộ Hàn Băng (R) của Lissandra vào thẳng mặt người đồng đội Jensen, sau đó mặc dù kéo theo được Hauntzer nhưng anh cũng bị Sven lùa không cho về phòng thủ.

tsm-c9-2016-21

Rush nhảy về phía Jensen ngay trước khi bị Hauntzer dùng chiêu cuối lên người, và…

Ba thành viên còn lại của TSM đẩy thẳng vào nhà chính. Một mình Sneaky là không đủ để phòng thủ. Các thành viên khác hồi sinh ngay sau đó nhưng cũng không thể ngăn cản TSM giành chiến thắng thứ 3 của mình tại LCS Bắc Mỹ mùa xuân 2016!

tsm-c9-2016-22

Một trận đấu khá hấp dẫn và kết thúc cũng đầy bất ngờ chỉ sau 28p thi đấu. C9 đã thi đấu rất tốt, dắt mũi TSM trong suốt hơn 20 phút đầu trận. Rush tỏ ra vượt trội hơn Svenskeren rất nhiều. Tuy nhiên, chỉ cần một sai lầm nhỏ trong quyết định ép giao tranh ở đường giữa đã khiến C9 phải trả giá. Bẻn cạnh đó, Tristana của Sneaky tỏ ra không hiệu quả trong trận đấu này, ngoài mục đích phá trụ. Anh không thể gây đủ sát thương trong giao tranh khi bên kia có Lissandra, Viktor. Biểu đồ sát thương lên tướng phía dưới là bằng chứng trực quan nhất cho thấy tầm ảnh hưởng của Sneaky trong các tình huống giao tranh ở trận này là gần như bằng không.

tsm-c9-2016-chart

No comments:

Post a Comment