Friday, January 29, 2016

Nhật Ký Phát Triển: Phát Tiển Tướng Jhin, Nghệ Sĩ Tử Thần

jhin_insights_article-banner_web_1280x720

Thiết kế: August “Riot Gypsy” Browning

Hình ảnh: Larry “The Bravo Ray” Ray

Cốt truyện: Odin “WAAARGHbobo” Shafer

Mục tiêu ban đầu của chúng tôi khá là rõ ràng: chúng tôi muốn đem đến cho người chơi cảm giác về một tay bắn tỉa hoàn toàn khác so với Caitlyn. Nhìn chung, tốc độ bắn nhanh và lượng đạn không giới hạn khiến cô gần với một tay súng trường bán tự động hơn, trong khi chúng tôi định tìm hiểu xem người chơi sẽ thấy ra sao khi sử dụng một tay bắn tỉa truyền thống. Chúng tôi nhắm tới một vị tướng có những phát bắn chậm nhưng rất “thấm,” một vị tướng thể hiện kỹ năng của mình qua những pha xạ kích tầm xa, và tạo sức ép với từng lần nhả đạn ngay cả khi trượt mục tiêu. Theo cách này hay cách khác, mọi phát bắn đều đáng giá.

Cảm Hứng Ban Đầu

Những bản phác họa ban đầu là về hình tượng một người máy cao bồi bắn tỉa thợ săn tiền thưởng thần bí – rắc rối quá nhỉ? – nhưng chúng nhanh chóng bị xếp xó khi chúng tôi tập trung vào những ý tưởng khác đã được phát triển xa hơn. Có một hai tướng đã được hoàn thiện trong khi tay bắn tỉa của chúng tôi vẫn ngủ đông trong hộp băng của hắn cùng với một cặp đôi chết chóc khác. Sau khi nghĩ ra chủ đề của Kindred, chúng tôi thấy hệ thống săn tiền thưởng rất phù hợp với chúng, nên đã mượn cơ chế đó của hắn. Không còn săn tiền thưởng nữa, nhưng chúng tôi vẫn còn một người máy cao bồi bắn tỉa thần bí – vẫn là một ý tưởng hay, và vẫn là một thứ chúng tôi muốn khai phá. Vậy nên, chúng tôi bắt tay vào làm việc với hình tượng còn đang dang dở này.

jhin1

Mới đầu, chúng tôi cho hắn cầm súng trường bắn tỉa, nhưng tầm và tốc độ bắn vẫn quá giống với Caitlyn, nên chúng tôi cố nghĩ cách để khiến hắn khác biệt. Cuối cùng, chúng tôi xây dựng nên hình ảnh một vũ khí có khả năng lắp rắp được, một thứ trông giống như một khẩu súng tầm ngắn khi đánh thường, nhưng có thể nâng cấp để bắn xa hơn khi dùng kỹ năng. Ý tưởng đó bị rơi vào ngõ cụt, nên August bắt đầu tìm phương hướng để làm hắn tính toán hơn và hủy diệt hơn. Anh ấy muốn làm nổi bật lên sự tỉ mỉ trong việc căn thời gian và chọn vị trí bắn, đối lập với những xạ thủ xả đạn ầm ầm để rút máu kẻ địch. Khi thảo luận nội bộ về ý tưởng này, chúng tôi nhanh chóng nhận ra từ “tay bắn tỉa” có gì đó không đúng – quá trùng lặp với Caitlyn, và nó gây ấn tượng rằng hắn phải làm mọi thứ từ khoảng cách siêu xa – do đó chúng tôi nghĩ đến một đường lối phát triển tốt hơn cho nhân vật này. 

jhin2

Tử Nhãn

Từ “Tử Nhãn” phù hợp một cách hoàn hảo, nó chứa đựng những tính chất của một tay sát thủ tầm xa mà không phải chịu sức ép ngôn ngữ của “tay bắn tỉa.” August đi sâu vào ý tưởng “mọi phát bắn đều đánh giá,” và cho đòn đánh thường của hắn cơ chế nạp đạn. Trong khi đó, Nét Vẽ Chết Chóc nhanh chóng trở thành một kỹ năng thường có tầm sử dụng xa nhất trò chơi, nhưng chỉ đạt hiệu quả tối ưu khi đồng minh của hắn đã đánh dấu được lên mục tiêu. Chúng tôi muốn tạo cảm giác “chỉ điểm” – khi những người khác phát hiện ra mục tiêu và kêu gọi tay bắn tỉa nhắm vào. Hơn nữa, Nét Vẽ Chết Chóc, cùng với Sân Khấu Tử Thần, khiến cho trải nghiệm bắn tỉa tốt hơn nhiều, bởi chúng có tầm xa, và quan trọng nhất là, có thể trượt. Tất nhiên, kỹ năng sẽ đòi hỏi trình độ cao hơn, nhưng chúng sẽ có tác động tinh thần đến những mục tiêu của Tử Nhãn. Bạn chắc đã từng xem những bộ phim mà trong đó binh lính chạy tán loạn tìm chỗ nấp sau khi tay bắn tỉa tung phát súng đầu tiên, và đó là cảm hứng cho những gì chúng tôi muốn truyền tải với Tử Nhãn.

jhin3

“Chúng tôi muốn Nét Vẽ Chết Chóc tạo cảm giác “chỉ điểm” – khi những người khác phát hiện ra mục tiêu và kêu gọi tay bắn tỉa nhắm vào.”

Tầm bắn xa đồng nghĩa với việc Tử Nhãn cũng cần thiết lập địa điểm bắn tỉa của hắn, điều đó trở thành một phần thực sự quan trọng trong lối chơi của hắn khi chúng tôi bắt đầu thử nghiệm bộ kỹ năng. Tử Nhãn phải nghĩ xem hắn đứng ở đâu là hiệu quả nhất, và trong lúc đội địch vừa nảy ra ý nghĩ rằng chúng có lợi thế trong một cuộc đấu 4-chọi-5, chúng nhanh chóng nhận được cảnh báo và bắt đầu tự hỏi trong hoảng sợ: “Tay bắn tỉa đâu rồi?”

Bốn Là Con Số Ma Thuật

August cho băng đạn của Tử Nhãn chỉ có bốn viên – con số ít ỏi đó tương đương với việc mọi phát bắn đều đáng giá, và chúng tôi có thể tăng sát thương để khiến mọi phát bắn đều rất đau nữa. Từ góc nhìn về cơ chế, chúng tôi rất thích ý tưởng phát bắn thứ tư là phát bắn đáng sợ nhất. Nhưng tại sao Tử Nhãn lại dành phát bắn mạnh mẽ nhất của mình đến cuối cùng? Nhìn vào nhân vật, chúng tôi quyết định sẽ biến số bốn thành kiểu mẫu lặp đi lặp lại của hắn. Tử Nhãn không chỉ muốn hạ gục bạn – hắn muốn hạ gục bạn thật hoàn hảo bằng cách từ từ vẽ nên một cái chết siêu phàm. Odin nghĩ  Tử Nhãn nên là một nghệ sĩ, và xây dựng mối liên quan của hắn đến âm nhạc – đặc biệt là opera – trong lồng tiếng và tính cách. Sau đó, chúng tôi tiếp tục cho bốn làm con số chủ chốt trong bộ kỹ năng của hắn: lựu đạn nảy bốn lần và bốn phát bắn của Sân Khấu Tử Thần. Chúng tôi thấy rằng nó cũng rất đúng trong thế giới của chính chúng ta, như “tứ” và “tử” trong tiếng Trung Quốc. Do đó, nó là con số đáng sợ và không may tại nhiều nơi ở châu Á. Rất hoàn hảo với Tử Nhãn.

jhin5

Hình Tượng Nghệ Thuật

Chủ đề và cơ chế của hắn đã thành hình, nên chúng tôi bắt đầu thử nghiệm phần hình ảnh của Tử Nhãn. Ban đầu vẫn là một người máy cao bồi, nhưng chúng tôi vẫn muốn xem các khu vực khác nhau của Runeterra sẽ ảnh hưởng thế nào lên ngoại hình của hắn. Khi thử thiết kế theo phong cách Zaun, chúng tôi đeo mặt nạ cho Tử Nhãn và khiến giới tính hắn trở nên mơ hồ. Tiếp đó, chúng tôi muốn thêm một vài sự không đối xứng cho hình dáng của hắn. Larry đã vẽ ra một vài mẫu, và có một cái khiến cả đội phải chú ý.

jhin4

Sao lại có cái bướu? Đó là thứ gì? Thật tò mò. Chúng tôi rất thích điều đó, bên cạnh khẩu súng có thể lắp ráp. Tiếp theo, Larry thiết kế một vài phần chuyển động, và chúng tôi đã biết nó là gì – một phần của thứ vũ khí – và cả cách di chuyển của hắn. Mọi người vào cuộc ngay, và chúng tôi liên tục chỉnh sửa, biến Tử Nhãn thành một Darkin, rồi một phụ nữ. Chúng tôi thử Ionia, và tức thì nhận thấy sức hút của kiến trúc và trang trí ở đó tới nét đặc trưng của thiết kế. Trên cơ sở đó, chúng tôi kéo dài cơ thể hắn và biến mặt nạ của hắn trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực sự. Chúng tôi gạt bỏ đi mọi chi tiết liên quan đến người máy vì nó làm mất đi sự thanh thoát của Tử Nhãn, và không còn phù hợp với hướng ý tưởng phát triển nữa. Quả thật, chúng tôi biết hắn đã biến thành một tay sát thủ ghê gớm, nhưng để hắn thực sự đáng sợ, chúng tôi muốn hắn trông dễ gần hơn. Tử Nhãn cần phải có vẻ con người, có vẻ bình thường, và khi tiến lại gần bạn sẽ nhận ra có gì đó không ổn. Thực sự không ổn. Chúng tôi gọi đó là “Ánh Trăng Lừa Dối.”

“Tử Nhãn cần phải có vẻ con người, có vẻ bình thường, và khi tiến lại gần bạn sẽ nhận ra có gì đó không ổn.”

Ánh Trăng Lừa Dối

jhin6

Odin tiếp tục hoàn thiện Tử Nhãn – giờ có tên là Jhin – thành một con quái vật. Nhưng không phải dạng quái vật kiểu Rek’Sai. Chúng tôi muốn hắn là một tên sát nhân tâm thần, một kẻ bạn có thể tương tác, nhưng lại không thực sự như vậy. Hắn dường như đang cười, nhưng không: đó chỉ là tấm mặt nạ. Jhin tìm một lý do để biện hộ cho những gì hắn làm, và giống như Dexter, Tử Nhãn có thể trông bình thường, nhưng ẩn trong hắn là một con quái vật, với thứ nghệ thuật không ai hiểu nổi và đem đến cho các nạn nhân cái chết hoàn mỹ.

Bướm Và Hoa

Đã đến cuối con đường rồi. Chúng tôi nhắm đến việc chế tạo một khẩu súng ma thuật hơn là một thứ vũ khí đạn đạo đúng kiểu. Mang theo hơi thở nghệ thuật của Jhin, chúng tôi nhìn vào khẩu súng trường, và thêm một thứ tương tự như ngòi bút vào nòng súng. Cuối cùng, chúng tôi thay đổi màu sắc, và quyết định cho hắn sáng sủa hơn, những sắc thái sinh động có thể làm nổi bật tính cách khoe mẽ của hắn. Ba sắc thái chính của hắn là tía, trắng, và vàng – có liên quan trực tiếp đến các hoàng đế La Mã. Dù Jhin được trang bị mọi thứ để làm sát thủ, hắn cũng phải ăn mặc thật đẹp để gây ấn tượng.

jhin7

jhin8

Cuối cùng, thật không bình thường khi nói đến nó trong mục này, nhưng hình tượng ban đầu về một người máy cao bồi cũng đang trên đường tiến vào Chiến Trường Công Lý. Jhin Cao Bồi là một phần của nó đấy.

“Dù Jhin được trang bị mọi thứ để làm sát thủ, hắn cũng phải ăn mặc thật đẹp để gây ấn tượng.”

jhin9

Chúng tôi sẽ sớm trở lại với phần Hỏi – Đáp về Jhin, nên hãy chuẩn bị sẵn câu hỏi dành cho các Rioter đã tạo ra hắn nhé!

No comments:

Post a Comment