Sunday, January 31, 2016

LGD, SKT và Fnatic: Ba ông lớn, một tình cảnh

Ba đội đương kim vô địch của ba giải đấu hàng đầu thế giới hiện đang gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn chuyển giao. Sau ba tuần thi đấu, cả ba ông lớn của chúng ta đều có kết quả thi đấu khá thảm hại. Ở Hàn Quốc, SKT T1 đang đứng thứ tư với thành tích 3 thắng, 2 thua. Ở châu Âu, Fnatic cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự với 3 thắng, 3 thua. Thê thảm nhất phải kể đến LGD Gaming khi qua bốn trận, họ thậm chí mới chỉ có một chiến thắng và đang đứng cuối bảng A.

Fan hâm mộ có thể đổ lỗi cho việc sau giai đoạn chuyển nhượng nhiều biến động, ba ông lớn nói trên cần thời gian để làm quen với đội hình mình, các thành viên cần thời gian để phối hợp nhuần nhuyễn với nhau. Nhưng lý do này có vẻ không hợp lý lắm khi rõ ràng, sau vài tháng chuyển nhượng điên rồ vừa qua, không chỉ SKT, Fnatic và LGD mà còn vô số đội khác cũng thay máu.

Việc ba nhà đương kim vô địch đi xuống, là cơ hội không thể tuyệt vời hơn để các đội khác vươn lên. Đó là những G2 Esports, H2k. Đó là Qiao Gu Reapers. Đó là ROX Tigers.

Vậy vì sao nên nông nỗi này?

SKT-T1-2016-30-01

Như thông lệ, sau mỗi mùa, Riot Games lại có những cuộc cách mạng ở một vị trí nào đó. Và ở mùa 2016, xạ thủ đã được chọn. Với việc thời đại của những xạ thủ lên ngôi, đa phần đều cho rằng những đội nào sở hữu các siêu xạ thủ sẽ hưởng lợi nhiều nhất. LGD với Imp, SKT với Bang và Fnatic với Rekkles chính là những đội như vậy.

Nhưng hóa ra, khi mùa giải chính thức khởi tranh và khi lối chơi, meta được định hình phần nào, việc đội bạn sở hữu một siêu xạ thủ không nói lên điều gì. Đây là thời đại của những pha giao tranh nhỏ lẻ và thời đại của “thú ăn thịt”.

LPL giải đấu điển hình cho phong cách này. Họ không quá thực sự chú trọng vào vấn đề chiến thuật, thay vào đó là những pha giao tranh liên miên, thậm chí ngay từ những cấp độ đầu. Để làm được điều này, sự ăn ý giữa các thành viên, và cụ thể hơn là giữa người đi rừng với bốn vị trí còn lại là điều tối quan trọng. QG có bộ đôi rừng-mid Hàn Quốc, Swift-Doinb. EDG có sự quay trở lại kịp thời của Clearlove. RNG là cặp rừng-mid người Trung, Mlxg và Xiaohu.

lgd-marin-stage

LGD thì không được may mắn như vậy. Mặc dù sở hữu người đi đường trên số một thế giới MaRin nhưng họ không biết cách gắn kết anh với phần còn lại. Trong bối cảnh đó, cặp Eimy – We1less đáng nhẽ ra phải làm tốt hơn để kiểm soát trận đấu giai đoạn đầu. Chưa hết, rõ ràng công tác lên kế hoạch, chiến thuật của LGD cũng đang gặp vấn đề. Trong rất nhiều trận đấu, họ thậm chí thua ngay từ giai đoạn cấm chọn.

Ở Hàn Quốc, sau khi mất đi MaRin, SKT tuyển được về một người đi đường trên có kĩ năng không hề thua kém, Duke. Trên lí thuyết, họ vẫn sở hữu đội hình hoàn hảo, không tì vết. Nhưng những gì đã và đang diễn ra sau 3 tuần lại chứng minh điều ngược lại. Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có duy nhất Bang là thi đấu thực sự xuất sắc, còn những thành viên còn lại, kể cả Faker đều chỉ ở mức ổn hoặc dưới trung bình. Bengi vẫn là một trong những “động vật ăn cỏ” điển hình ở LCK. Duke mờ nhạt. Điều đó dẫn tới SKT trở nên rất mong manh dễ vỡ. Họ không thực sự áp đảo giai đoạn đầu mà cũng chẳng thực sự vượt trội trong giai đoạn sau.

Trước những đối thủ chủ động, phối hợp nhuần nhuyễn như ROX Tigers, SKT chỉ có thể phản ứng lại chứ không áp đặt được lối chơi như trước kia.

Fnatic-2016-Spirit

Xa xa ở châu Âu, Fnatic cũng đang gặp vấn đề tương tự trong việc kết dính các thành viên mới. Spirit từng là một trong những người đi rừng hay nhất thế giới cũng không thể hiện được nhiều. Đặc biệt, mỗi khi anh cầm những tướng có xu hướng ăn cỏ nhiều hơn là y như rằng, Fnatic sống dở chết dở. Như chúng ta vẫn biết, Fnatic lên đỉnh ở mùa 5 là nhờ công lớn của cặp đôi song sát Huni-Reignover với lối chơi hổ báo, chủ động.

Ba ông lớn, ba nhà đương kim vô địch của ba giải đấu hàng đầu thế giới đang gặp những vấn đề nan giải. Đây mới chỉ là giai đoạn đầu nhưng nếu họ không nhanh chóng sửa đổi thì đến một lúc nào đó, họ sẽ bị những bại tướng của mình mùa trước bỏ xa và sẽ không thể bắt kịp.

No comments:

Post a Comment