Thursday, January 28, 2016

H2K Jankos nói về meta đi rừng từ Xếp Hạng Đơn tới LCS

Người đi rừng của H2K Jankos đang có phong độ cực cao và đội tuyển mới của anh cũng vậy với kết quả 3-1 sau 2 tuần đầu tiên tại LCS Châu Âu 2016. Vị trí đầu bảng của H2k có công không nhỏ đến từ khả năng tạo áp lực và lợi thế cho các đồng đội của Jankos. Năm 2016 có vẻ đang khá thuận lợi với anh.

jankos1

“Tôi đang thấy rất thích thú với vị trí đi rừng hiện tại vì bạn có thể chơi bất cứ tướng nào,” Jankos nói. “Bạn có thể chơi pháp sư, xạ thủ, và các tướng thiên hướng chống chịu. Tôi rất vui khi sự quan trọng của việc gây áp lực đầu trận đang trở lại vì tôi là mẫu đi rừng đi gank rất nhiều.”

Anh nhận ra điều này sau meta mùa giải 2015, khi mà vị trí đi rừng thường là những tướng chống chịu lãnh trách nhiệm làm rào chắn cho đội. “Mục tiêu của người đi rừng là gây áp lực lên toàn bản đồ để giúp cả đội. Nên tôi cho rằng meta bây giờ thú vị và phù hợp với tôi hơn. Nó rất thú vị. Đặc biệt là khi chơi Xếp Hạng Đơn.”

Jankos tiếp tục với việc liệt kê những lựa chọn đi rừng mạnh nhất hiện tại, và điều gì khiến họ xuất hiện nhiều tại chế độ Xếp Hạng Đơn và đấu trường LCS. Điều khiến anh bất ngờ nhất là Graves được lựa chọn rất nhiều tại vị trí đi rừng. “Graves khiến tôi bất ngờ nhất vì không ai chọn hắn tại IEM Cologne cả mà giờ hắn xuất hiện. Nhưng chỉ có chúng tôi, G2, các đội Hàn Quốc và Trung Quốc chọn.”

Graves_PoolPartySkin

Vậy điều gì khiến Graves xuất hiện tại vị trí đi rừng? “Có rất nhiều lý do khiến Graves là lựa chọn tốt,” Jankos giải thích. “Điều đầu tiên là hắn ăn rừng không tốn máu vì có thể thả diều quái rừng rất hiệu quả.”

Graves hiệu quả với rất nhiều loại đội hình khác nhau, đặc biệt là khi các đội ưu tiên đội hình dồn sát thương mục tiêu đơn lẻ để nhanh chóng hạ gục nguồn sát thương của  đối thủ. Hắn là một xạ thủ, vậy nên hắn có rất nhiều sát thương mà vẫn trú ngụ trong rừng, trong khi đó, xạ thủ đích thực vẫn ở  đường dưới.

“Nếu bạn đang giao tranh và đối phương tập trung vào xạ thủ của bạn vì họ có đội hình lao  vào mạnh và họ muốn hạ gục xạ thủ ngay lập tức, thì bạn sẽ có khoảng trống gây ra hàng tấn sát thương nên họ không thể bỏ qua bạn được.” Jankos nói. “Tôi nghĩ đó là điểm mấu chốt. Đó là lý do hắn được chọn ở vị trí đi rừng. Sát thương của hắn là cực kì nhiều, dọn dẹp quái rừng cũng cực ổn. Bạn chỉ cần lưu ý rằng không chọn hắn với đội nhiều máu giấy vì sẽ không có ai chống chịu sát thương mà thôi.”

Trong khi Graves rõ ràng đang là lựa chọn rất mạnh, hắn lại không được tranh chấp nhiều tại LCS Châu Âu. Kindred hiện đang có tỉ lệ cấm/chọn 100%. Liệu rằng vị tướng này có mạnh đến mức đó không? Theo Jankos, việc Kindred thường xuyên bị cấm là do đội hình giao tranh tổng đang rất được ưa chuộng.

Kindred_Splash_1

“Rất nhiều đội chọn lối chơi giao tranh tổng hiện tại,” anh nói. “Bạn chọn Kindred nếu đối phương có đội hình mở giao tranh mạnh và bạn muốn bảo vệ những nguồn sát thương chính của đội. Vậy nên bạn lựa chọn Kindred, sẽ rất khó để đối thủ hạ gục bất cứ thành viên nào. Ví dụ bạn chọn Ryze nhé. Nếu bạn lao vào, bạn xả hết các chiêu thức mà tất cả vẫn còn sống.”

Chiêu cuối của Kindred tạo ra một khu vực mà tất cả đều được bảo vệ, không phải là thứ duy nhất khiến cô ả được tranh chấp nhiều đến vậy. Các đội còn có thể chọn đội hình nhiều nguồn sát thương với nhiều xạ thủ với khả năng thả diều, khả năng cùng các kĩ năng chạy trốn khiến họ rất khó bị gank.

“Đó là những đặc điểm của Kindred. Tôi nghĩ những xạ thủ đi rừng đang mạnh nhất ở giai đoạn đầu trận. Ví dụ họ phải đối đầu với Elise. Nếu Elise Tốc Biến Kén Nhện, Elise sẽ thua. Tuy nhiên không ai muốn phải đối đầu với sự nguy hiểm của họ và thực sự là họ đem lại quá nhiều lợi thế ở đầu trận và lượng sát thương lớn vô cùng khó chịu. Vậy nên hãy cứ cấm đi và trở về với những lựa chọn đi rừng thông thường.” Jankos giải thích tại sao Kindred thường xuyên bị cấm.
Elise_Splash_3

Một lựa chọn rất tốt khác là Elise – lựa chọn được coi là mạnh nhất ở vị trí đi rừng tại mùa giải 2016, nhờ sức mạnh đầu trận với khả năng kiểm soát mục tiêu cực ổn (miễn là bạn Kén Nhện trúng). “Điều quan trọng Elise là pháp sư, và bạn không có nhiều lựa chọn pháp sư ở vị trí đi rừng,” Jankos giải thích.

“Elise là lựa chọn tốt khi bạn có nhiều xạ thủ trong đội hình và bạn chọn Elise vì Nữ Hoàng Nhền Nhện có lượng kĩ năng khống chế và sát thương phép thuật tương đối nhiều.” Kindred và Graves không có nhiều lượng khống chế, nhưng cả 2 đều có kĩ năng làm chậm. Tuy nhiên, khả năng làm chậm dễ dàng bị khắc chế bởi Giày Bạc mới được tăng sức mạnh (giảm hiệu ứng làm chậm với giá quá hời 800 vàng). Và vì thế, chúng ta đang thấy rất nhiều Giày Bạc được mua ở bất cứ đấu trường nào, và khắc chế rất tốt những kĩ năng làm chậm của Kindred và Graves.
Eternum-RekSai-690x431

Elise không phải lựa chọn cũ mà hay duy nhất tại thời điểm này. Rek’sai cũng là lựa chọn ổn từ khi cô nàng ra mắt vào tháng 12 năm 2014 và ngay cả khi trải qua hàng loạt những đợt giảm sức mạnh. “Tôi cho rằng Rek’sai luôn là lựa chọn mạnh với bộ kĩ năng rất phù hợp với vị trí đi rừng,” Jankos nói. “Dọn dẹp quái rừng nhanh mà không tốn máu, Cảm Quang Địa Chấn cũng rất hữu dụng nữa – đó là một khía cạnh giải thích tại sao Rek’sai được chọn nhiều. Chiêu cuối cũng giúp cô gây áp lực lên toàn bản đồ. Khả năng gank cũng rất ổn với các đường hầm và khả năng hất tung tạo thời cơ cho đồng đội bồi thêm các kĩ năng khống chế.”

Rek’sai có vẻ như được thiết kế để chơi ở vị trí đi rừng. Nhưng Jankos cũng không chắc cô có phải lựa chọn mạnh nhất tại meta hiện tại hay không. “Rek’sai có khả năng tạo áp lực toàn bản đồ và là mẫu đi rừng chống chịu nên cô có thể làm hàng chắn cho cả đội. Nhưng có thể những người đi rừng cần nhận ra Rek’sai không phải lựa chọn tốt nhất hiện giờ. Cũng tùy thôi, như tôi nói đó, bạn có thể chơi bất cứ tướng nào mà.”

Theo lolesports

No comments:

Post a Comment