Wednesday, February 21, 2018

Bi kịch “KHÔNG SAO”: Ai sẽ kéo KSV ra khỏi vũng lầy “an toàn”?

Không SAO cũng không sao

ambition-cktg

Khoảng thời gian cuối mùa giải 2017 và đầu năm 2018 quả thực diễn ra như trong mơ với KSV. Họ đăng quang chức vô địch Thế Giới, các thành viên xuất hiện khắp các mặt báo và còn có thời gian ăn mừng chiếc cúp đầu tiên của đội hình này với niềm vui vô bờ bến. Không những thế, họ còn khởi đầu LCK Mùa Xuân 2018 theo cái cách không thể tuyệt vời hơn khi vả sấp mặt ứng cử viên vô địch KINGZONE DragonX bằng chiến thắng 2-0 thuyết phục.

Bằng một lối chơi bài bản và đầy gắn kết, họ không cần phải đè bẹp đối phương từ quá sớm nhưng vẫn sẽ buộc con mồi phải lộ ra sơ hở bằng những pha giao tranh quyết định, vào những thời điểm được cân đo đong đếm kỹ càng. Nghe qua thì rất giống với những gì mà SKT T1 từng làm nhưng điểm khác biệt ở chỗ họ không sở hữu Faker cho những khi kế hoạch không đi theo đúng ý.

Nếu bảo rằng KSV không có những ngôi sao rõ ràng là một câu nói hơi quá nhưng sự thực lối chơi của họ không hề phụ thuộc vào một cá nhân nào, hay nói cách khác thì chẳng ai trong số họ thực sự quá nổi bật. Có thể chỉ ra Ambition hay Cuvee là những người thường xuyên góp công lớn trong những chiến thắng của KSV nhưng đó đa phần đến từ những đóng góp ở những tình huống giao tranh tổng hoặc tổ chức bắt lẻ. Hiếm khi chúng ta thấy được những ngôi sao của KSV thể hiện một cú solo kill nào bởi lối chơi của họ đề cao sự an toàn lên hàng đầu. Họ đã vươn tới đỉnh cao chính nhờ lối chơi an toàn đó, ngay cả ở thời điểm mà Crown không có phong độ tốt nhưng tinh thần tập thể đã giúp họ khỏa lấp đi tất cả những thiếu sót. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả các thành viên của KSV đều không có được sự ổn định cùng một lúc.

Muốn cải thiện, phải làm SAO?

crown

Đơn giản thôi, câu trả lời cũng nằm trong câu hỏi rồi: phải-làm-“sao”. Trên thực tế, meta trong mùa giải thay đổi liên tục, khó có đội tuyển nào có thể trông chờ vào một lối chơi duy nhất mà hy vọng thành công của họ kéo dài. Bạn có thể là một tập thể gắn kết, biết bù đắp cho nhau nhưng phải có một tiền đề nhất định, phải luôn chính xác và luôn tỉ mỉ. Mà rõ ràng đâu phải lúc nào đối thủ của bạn cũng hở ra sai lầm cho bạn trừng phạt, chính vì thế sự xuất hiện của những cá nhân xuất chúng giúp cả đội vượt qua giai đoạn khó khăn là vô cùng cần thiết.

 kt Rolster có Smeb,  KZ có Khan và Bdd, ở SKT vẫn luôn là một Faker sẵn sàng kéo cả đội đi lên nhờ vào những khoảnh khắc xuất thần của mình. Tựu chung ở họ chính là tư tưởng sẵn sàng tạo nên sự khác biệt. Chỉ cần đánh hơi thấy 50% cơ hội thôi, họ vẫn sẵn sàng chịu rủi ro để lao vào đối phương: chủ động và cực kỳ tự tin. KSV lại không có một ngôi sao nào đủ đẳng cấp để tạo nên những khác biệt như thế.

crown

Trong một bộ môn mà phong độ của tập thể nào cũng đi theo đồ thị chữ S, họ cần những bước chấm phá để thoát ra khỏi khủng hoảng của mình và đó là nhiệm vụ dành cho những ngôi sao đích thực. Ai dám nói Khan hay Faker chưa từng mắc sai lầm, nhưng quan trọng họ biết điều tiết mình để thích nghi một cách hoàn hảo, qua đó nối dài chu kỳ thành công cho cả đội.

Ruler – CoreJJ chỉ ở mức tàm tạm, Crown loay hoay dưới cái bóng của chính mình, Haru vẫn thiếu bản lĩnh ở những trận đấu quan trọng trong khi Cuvee bất ngờ sa sút một cách đáng báo động. Ngay cả đến cứu cánh là Ambition có vẻ như cũng bất lực với sự rệu rã của tập thể KSV. Có một thống kê cho thấy những vị trí chủ lực của KSV, điển hình là Crown đang có điểm số MVP đứng thứ 27 cùng hạng với cả CoreJJ hay Ruler. Người thường “gánh” KSV nhiều nhất với 400 điểm MVP chính là Haru trong những kèo đấu “căng thẳng” với MVP hay BBQ. Không rõ những thành viên của KSV đang có cảm nghĩ gì sau khi chứng kiến màn trình diễn cá nhân của chính họ trong thời gian qua: thất vọng hay… không gì cả?

Bế tắc – SAO không thay đổi?

Một lối chơi đang dần bị bắt bài chính là sự thật khó chấp nhận đối với KSV và người hâm mộ của họ. Thêm vào đó, dễ thấy trong những trận đấu gần đây của KSV, cái mà họ thiếu nhất chính là động lực để thi đấu. Ba trận thua liên tục của Crown với lựa chọn Zoe rõ ràng là không thể chấp nhận. Phải chăng kết quả và quá trình tập luyện của anh sẽ khác hơn nếu có một cái tên nào đó đang sẵn sàng cạnh tranh ở trên ghế dự bị?

Zoe của Crown quá mờ nhạt trong trận đấu với kt Rolster

Cuvee hay Ruler cũng không có gì khá khẩm hơn. Không thể tin đó lại đang là những người nắm giữ những vị trí chủ lực của một đội tuyển. Kỹ năng hay kinh nghiệm thi đấu có lẽ không phải bàn cãi nhưng làm sao để phát huy hết khả năng khi mà tinh thần thi đấu lại tỉ lệ nghịch hoàn toàn. Cái mà KSV cần nhất lúc này có lẽ là một sự động viên khích lệ tới từ ban huấn luyện hoặc thậm chí là một chút thử thách nào đó từ bên ngoài.

ambition

Từ vị trí thứ hai an toàn và giờ rơi xuống giữa bảng xếp hạng, nơi mấp mé được dự vòng play-off, cơn khủng hoảng của KSV cần phải được chấm dứt ngay tức khắc bởi cơ hội thứ hai sẽ không còn khi mà vòng bảng đã bắt đầu giai đoạn nửa sau của nó. Tất cả đều sa sút, không một ngôi sao nào đủ sức gánh đội, cơ hội duy nhất cho họ đến từ việc tất cả đều phải nỗ lực cùng nhau, cải thiện cùng nhau và rồi chiến thắng cùng nhau. Nếu ở giai đoạn khủng hoảng của SKT, họ vẫn còn Faker để trông chờ thì hiện nay, Crown cũng phải dũng cảm bước ra khỏi vòng “an toàn” của mình để tạo ra những khoảnh khắc khác biệt. Có như vậy, KSV mới trở nên hoàn thiện hơn và tiến xa được tại mùa giải năm nay.

divider

Ngoài ra, để cập nhật tin tức về Liên Minh Huyền Thoại trên điện thoại của mình một cách nhanh nhất, hãy tải ngay ứng dụng Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn/

No comments:

Post a Comment