Saturday, February 24, 2018

VCS Mùa Xuân 2018 – GAM và 5 điểm yếu chí mạng ở lượt đi

Một người đi rừng lạc lõng giữa trận…“xếp hạng đơn”

Thẳng thắn mà nói, nếu gặp đúng thuốc thử mạnh, những thành viên của Marines hiện tại sẽ thi đấu rời rạc giống những cá thể đơn lẻ, hệt như một trận đấu xếp hạng đơn vậy. Những pha trật khớp đầu tiên thường sẽ đến từ đường trên, khi mà Zeros vẫn còn phải loay hoay thích nghi với từng người đi rừng một, để rồi sau đó hiệu ứng này lan sang đường giữa, và cuối cùng là cả bản đồ.

Một lần nữa, chúng ta lại phải công nhận với nhau rằng ở meta hiện tại, việc người đi rừng không thể kiểm soát tốt bản đồ trong 10 phút đầu trận sẽ mang tới những hệ lụy khó có thể bù đắp. Đường trên liên tục phải gồng mình chống gank, trong khi đường giữa không làm được gì quá nhiều ngoài kiểm soát lính. Và, vấn đề này đang ngày càng hiển hiện rõ khi mà sự bổ sung mới cho vị trí đi rừng là Sena đang không thể mang về những tín hiệu lạc quan trong công tác gắn kết đội hình toàn sao của GAM.

5-diem-yeu-cua-gam-luot-di-1

Phải đợi đến khi nào thì khu rừng của GAM mới thoát khỏi lâm tặc, để người hâm mộ thôi nhớ Levi?

Phong độ phập phù của các tân binh

Trong bối cảnh có quá nhiều vấn đề xuất phát từ cả 5 vị trí, thì những bản hợp đồng mới như Krisskyle, ZerodaySena càng được mong đợi sẽ đem lại nhiều hiệu ứng tích cực. Thế nhưng, dường như từ sau trận thua muối mặt trước EVS, chúng ta không thể thấy một Zeroday chững chạc như khi còn thi đấu ở Skyred, một Krisskyle & Zeros đầy tiềm năng của Headhunters và Hall of Fame, hay một cáo già Sena cách đây vài mùa VCS. Họ thi đấu như thể đang đeo tạ ở tay, và mỗi một sai lầm nhỏ đều được cộng hưởng với những sai lầm khác của đồng đội thay vì bù đắp cho nhau những điểm yếu chết người.

Bản thân người hâm mộ cũng đã bắt đầu ngán ngẩm trước cách mà SenaKrisskyle cố gắng cứu vãn trận đấu với những pha phản gank muộn màng, hay sự bế tắc khi chỉ có thể lên bảng, rồi lại ra đường farm lính để rồi lại lên bảng đếm số của Zeros. Nếu không thể yêu cầu được những pha giao tranh 5v5 mãn nhãn, thì ít nhất các thành viên của GAM cũng cần thể hiện được một giai đoạn đi đường đủ ổn. Chúng ta đều hiểu, họ có thừa kĩ năng cá nhân, cái họ thiếu là một cái đầu lạnh, dẫn tới việc cho đến hiện tại, chưa có một bản hợp đồng mới nào của GAM được cho là thành công.

VCS Xuân 2018 – Highlight GAM 0-2 EVS:

Thái độ chủ quan trước những đối thủ bị đánh giá thấp

Kiêu binh tất bại, khinh địch là đại kị của binh gia. Với bất kì môn thể thao nào, đặc biệt là thể thao điện tử, việc giữ vững thái độ thi đấu nghiêm túc là yêu cầu tối quan trọng để một đội tuyển có thể tiến xa và xây dựng đội hình ổn định. Tuy nhiên, ở GIGABYTE Marines, có vẻ như chất ngông của tuổi trẻ vẫn đang chiếm quá nhiều chỗ trong chiến thuật chung. Từ việc họ suýt bị UTM dội một gáo nước lạnh cho đến những trận đấu nhọc nhằn với YG hay CR, tất cả cũng chỉ xuất phát từ vấn đề rằng những vận động viên rất trẻ của chúng ta không biết trân trọng cơ hội.

5-diem-yeu-cua-gam-luot-di-2

Ornn và Sion ở đường dưới? Kể cả đối thủ có là FFQ thì GAM cũng không nên quá chủ quan như vậy!

Quá phụ thuộc vào đường dưới

Đây có lẽ là điều dễ thấy nhất chỉ sau sự rời rạc của người đi rừng, bởi có lẽ nếu không nhờ khả năng bắn quá tốt của Noway hay những bù đắp kịp thời về mặt di chuyển và tầm nhìn của Archie, thì có lẽ GAM đã phải nhận thêm không dưới một trận thua, ít nhất là trước Ultimate. Khi một đội tuyển phụ thuộc hoàn toàn vào đường dưới, sẽ không có vấn đề gì khi đường dưới vẫn thi đấu ổn định. Thế nhưng trong bối cảnh Archie đang mất phương hướng khi phải chuyển xuống đánh hỗ trợ, và Noway đang có dấu hiệu quá tải, thì đây hoàn toàn là một tín hiệu đáng báo động.

Còn nhớ Fnatic hay Counter Logic Gaming trước đây cũng là những bài học nhãn tiền cho lối đánh chỉ xoay quanh xạ thủ. Và chính những đội tuyển này cũng đã phải bổ sung thêm hàng loạt nhân sự chất lượng để giảm tải cho bộ đôi đường dưới. Thiết nghĩ GAM của chúng ta cũng cần tháo gỡ quả bom nổ chậm này càng sớm càng tốt.

5-diem-yeu-cua-gam-luot-di-4

Archie và Noway đang có dấu hiệu “còng lưng”.

Thiếu shotcaller, chiến thuật của GAM dần dần bị bắt bài

Sau sự ra đi của Optimus, chúng ta không còn thường xuyên thấy các chàng trai áo vàng có nhiều pha di chuyển bước ngoặt trong những tình huống ngặt nghèo. Ngay cả với một người kinh nghiệm như Muội Mập thì việc khỏa lấp chỗ trống của một short caller cũng là quá sức, trong khi Noway không phải mẫu xạ thủ có thể bao quát toàn trận đấu từ sớm và rừng cũng như đường giữa còn tồn tại rất nhiều những hạt sạn.

Thêm vào đó, GAM đang dần trở nên dễ bị bắt bài hơn khi hầu như tất cả các đội tuyển hiện tại đều có thể kéo trận đấu rất dài, chờ đợi họ mắc sai lầm. Chiến thuật của HLV lão làng Tinikun cũng đang dần bị đọc vị bởi lứa HLV trẻ nhưng đầy tài năng như Violet, Tear hay Phan Huy Phong, chưa kể Archie cũng đang có dấu hiệu “lỗi thời” với những vị tướng cũ như Morgana, Bard hay Thresh.

5-diem-yeu-cua-gam-luot-di-3

HLV Tinikun cần có thêm thật nhiều những chiến thuật bất ngờ để đảm bảo khả năng cạnh tranh của GAM ở lượt về.

Thật vậy, với nếu không thể giải quyết thật nhanh cả 5 điểm yếu kể trên thì lượt về của Marines tại LCS mùa Xuân năm nay sẽ còn là một quãng đường đường cực kì khó nhọc. Ngay lúc này, người hâm mộ và cả chính họ đều hiểu, thời gian đang là kẻ thù số 1, và họ không còn nhiều cơ hội để có thể phung phí như ở lượt đi nữa.

divider

Tải Garena Mobile tại http://mobile.garena.vn để cập nhật các tin tức, cẩm nang bổ ích và sự kiện hàng ngày nhé các bạn!

No comments:

Post a Comment