Wednesday, September 26, 2018

FNC Caps: “Tôi cảm thấy hãnh diện khi được gọi là Baby Faker”

Chào Caps, rất vui được trò chuyện cùng bạn. Chuyến bay tới Hàn Quốc ổn cả chứ?

Xin chào, đây đã là lần thứ tư tôi được đến Hàn. Tuy nhiên, chưa lần nào tôi được ở lại quá 1 tuần. Sẽ mất chút thời gian để quen với việc chênh lệch múi giờ nhưng lần này tôi có nhiều thời gian hơn. Tôi sẽ tranh thủ khám phá nơi này một chút.

a0

Bạn đã tham quan được những đâu rồi?

Đầu tiên là chúng tôi được tới xem trận chung kết vòng loại khu vực tại Nexon Arena, cũng như cả trận thăng hạng LCK (giữa BBQ và Damwon Gaming). Chúng tôi cũng được thử món BBQ của Hàn và tất nhiên là làm vài ván game để giữ tay nữa.

Trận chung kết LCS Châu Âu vừa qua tại Madrid hình như bạn vẫn mặc đúng chiếc áo này?

(Cười) Thực ra vòng play-off vừa rồi khá kỳ quặc. Chúng tôi là ứng cử viên nặng ký và được kỳ vọng sẽ giải quyết mọi trận đấu với tỉ số 3-0. Chúng tôi đều thoải mái vì đã có suất vào CKTG. Tôi nghĩ lúc đó mình khá lơ đãng bởi đầu óc đã ở Hàn Quốc mất rồi. Rất may mọi chuyện đều ổn và tôi vẫn nhận danh hiệu MVP một cách khá bất ngờ.

Tôi nghĩ rằng Team Vitality đã kỳ vọng rất nhiều cho trận chung kết đó – nếu các bạn thắng, họ sẽ có một suất tại CKTG và điều đó đã thực sự xảy ra.

Phải rồi, Team Vilatily còn chia vui với chúng tôi nữa (cười). Tôi rất vui nếu được giúp ai đó đến với CKTG. Nhiều đội tuyển đã thi đấu tốt ở Mùa Xuân nhưng lại xuống phong độ ở Mùa Hè như: G2, Splyce,… Thế nên điểm tích lũy sẽ không phản ánh được đúng trình độ hiện tại của một đội. Tuy nhiên, Team Vitality hoàn toàn xứng đáng một suất cho năm nay. Họ đã làm rất tốt trong trận tranh hạng ba và sau khi theo dõi trận đấu đó, tôi muốn dành chiến thắng ở trận chung kết cho cả họ.

Đầu năm nay, meta không xạ thủ thực sự đã gây ra nhiều xáo trộn và một trong số đó là sự vắng mặt của Rekkles trong đội hình Fnatic. Anh ấy đã luôn là một phần quan trọng của đội và chắc sẽ khá lạ lẫm nếu thi đấu mà không có chàng trai này trong đội hình.

Đó là một khoảng thời gian mà chúng tôi đã phải học hỏi rất nhiều để thích nghi. Giờ Rekkles đã trở lại, chúng tôi có thể trông cậy vào anh ấy một lần nữa đồng thời áp dụng những gì đã học hỏi cho hành trình sắp tới.

Thậm chí hiện giờ, cả đội có thể thi đấu với Bwipo trong đội hình mà không gặp trở ngại gì. Nhiều đội tuyển ở Châu Âu phải rất vất vả khi đối đầu với đội hình 6 người của Fnatic, khi một thành viên có thể chơi nhiều vị trí khác nhau. Có thể nói khoảng thời gian vắng Rekkles thực ra lại có ích rất nhiều cho đội.

Ban đầu đúng là khá lạ lẫm khi thi đấu thiếu Rekkles. Tuy nhiên, hiện giờ chúng tôi đã có được một đội hình 6 người kết hợp ăn ý và lựa chọn đội hình nào sẽ tùy thuộc vào hoàn cảnh cũng như tình thế trận đấu.

caps-rekkles

Như đã đề cập, Rekkles thực sự như một biểu tượng của Fnatic hiện tại. Chúng tôi thấy cả hai bạn đều cùng nhau tới Nexon Arena để tham quan. Vậy mối quan hệ giữa hai người chắc rất tốt.

Rekkles đã giúp đỡ tôi rất nhiều. Anh ấy đã có nhiều kinh nghiệm thi đấu mà tôi cần học hỏi. Chúng tôi có chung một ý niệm về việc cải thiện bản thân cũng như làm sao để trở thành tốt nhất có thể: Nên đánh xếp hạng bao nhiêu trận một ngày; nên làm gì ngoài thời gian chơi LMHT hay chia sẻ với nhau về cách sống, duy trì sức khỏe,…

Rõ ràng chúng tôi có những điểm khác biệt và học hỏi từ nhau rất nhiều. Tôi coi Rekkles như một người bạn tâm giao của mình vậy.

Bạn đã chơi cho Fnatic được khoảng hai năm rồi đấy nhỉ?

Phải rồi, cuối năm nay là được hai năm.

Bạn đã thay đổi thế nào, cả với tư cách cá nhân lẫn tuyển thủ, trong thời gian bạn thi đấu cho Fnatic?

Khi còn ở Thổ Nhĩ Kỳ và khi mới đến Fnatic, tôi tự thấy mình là người có kỹ năng cá nhân khá tốt nhưng phối hợp với đồng đội thì không được như vậy.

Thậm chí cho tới năm ngoái, chúng tôi vẫn luôn tránh giải quyết vấn đề này cùng nhau. Mọi người nhất trí rằng hãy để người đi rừng chăm sóc đường dưới và cho Rekkles là người gánh đội. Tuy nhiên, năm nay mọi người đề nghị chơi xoay quanh đường giữa. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều ở cả giải trong nước lẫn quốc tế. Broxah cùng với tôi đã cực kỳ chăm chỉ và tập trung làm sao để có thể thi đấu như một đội tuyển thực thụ. Hiện giờ, khả năng kết hợp giữa chúng tôi đã tốt hơn nhiều và càng chơi càng trở nên ăn ý. Suốt thời gian ở Fnatic, tiến bộ lớn nhất của tôi là ở khả năng giao tiếp và phối hợp với đồng đội.

Khi nhắc đến Caps là nhắc đến một lượng tướng khổng lồ mà bạn có thể chơi. Thậm chí gần đây, bạn còn đem cả Ngộ Không và Vayne ra đường giữa.

Chỉ là tôi muốn thử điều gì đó mới mẻ. Tôi sẽ không đánh giá một vị tướng nào là phù hợp nếu chưa thử đánh nó ít nhất một lần. Những lựa chọn mới mẻ mà tôi chưa được luyện tập nhiều mang đến cảm giác đầy phấn khích. Dù biết đôi lúc là mạo hiểm nhưng tôi sẵn sàng chấp nhận cái giá của nó.

Fnatic là tượng đài số một của LCS Châu Âu, chắc không có gì phải bàn cãi. Cảm giác của bạn ra sao khi góp mặt trong đội hình này? Có nhiều áp lực hay kỳ vọng quá không?

Được kỳ vọng nhiều thực ra cũng không tệ. Bạn sẽ phải giải quyết áp lực để đạt được kỳ vọng nhưng tôi thậm chí còn muốn làm fan hâm mộ bất ngờ hơn thế. Hiện giờ, mọi người nghĩ chỉ cần Fnatic làm tốt tại LCS Châu Âu là được – nhưng tôi muốn làm nhiều hơn thế tại CKTG. Đã lâu rồi Fnatic chưa khiến người hâm mộ được thỏa mãn và tôi muốn đập tan định kiến đó.

Với tư cách là hạt giống số một, mọi người sẽ kỳ vọng rất nhiều vào Fnatic. Cá nhân tôi cũng hy vọng hạt giống số hai và số ba cũng làm tốt nhưng mọi người sẽ chú ý tới chúng tôi nhiều nhất. Nếu có một đội nào đủ đẳng cấp để cạnh tranh với các tên tuổi lớn, đó chắc hẳn phải là Fnatic.

Bạn được gọi là “Baby Faker”. Bạn có thể kể thêm với chúng tôi về nó và cảm giác của bạn thế nào không?

Faker hiện giờ vẫn là một cái tên nổi tiếng, một biểu tượng mà bất kỳ tuyển thủ nào đều mong muốn hướng đến. Khi một ai đó có một pha thi đấu ấn tượng, khán giả ngay lập tức so sánh nó với cụm từ Faker. Thế nên khi nhiều người bắt đầu gọi tôi là “Baby Faker”, tôi không suy nghĩ quá nhiều về nó.

Thành thật mà nói tôi luôn dành sự ngưỡng mộ nhất định cho Faker. Vì thế biệt danh này thực sự khá thú vị. Faker là một huyền thoại trong bộ môn này và còn gì hãnh diện hơn khi được ví với anh ấy.

caps

Faker đã không thể có mặt ở CKTG năm nay. Bạn nghĩ sao về điều đó?

Tôi đã rất mong được so tài cùng anh ấy năm nay. Thỉnh thoảng chúng tôi có gặp nhau ở xếp hạng đơn nhưng thi đấu chuyên nghiệp thì chưa. Thực sự tôi rất lấy làm tiếc.

Chúng tôi đã thua cuộc trước RNG năm ngoái. Đáng ra tôi đã có cơ hội đối đầu với SKT T1 nhưng RNG thực sự quá xuất sắc. Rất mong một ngày nào đó, tôi và Faker sẽ được đối đầu nhau trên một sân khấu chính thức của LMHT.

Năm ngoái, Longzhu hay hiện giờ là Kingzone DragonX đã giúp đỡ các bạn rất nhiều trong thành tích lọt vào tứ kết. Tuy nhiên, năm nay KZ cũng không thể có mặt tại CKTG.

Tôi cũng đã rất hy vọng Kingzone có thể đại diện cho Hàn Quốc năm nay bởi họ đã giúp Fnatic rất nhiều vào kỳ CKTG trước. Tôi đã hai lần chạm mặt với họ và phải nói thật cả hai lần đó đều cực kỳ thú vị. Thật tuyệt vời khi bạn có được những trận đấu hay, những câuchuyện ly kỳ giữa những đội tuyển với nhau.

Dù có tiếc cho Kingzone thật nhưng cũng phải nói tới ba đại diện của LCK năm nay đều rất mạnh. KT Roslter, Gen.G và Afreeca Freecs đều xứng đáng có mặt tại sân chơi này.

Có cái tên nào hay đội tuyển nào mà bạn đặc biệt muốn so tài không?

Nếu nói về đường giữa, tôi rất nóng lòng được chạm mặt Rookie. Còn về đội tuyển, đó sẽ là Gen.G; họ thực sự là một tập thể rất mạnh.

Tại MSI, các bạn lọt vào tới tứ kết sau khi chiến thắng loạt tiebreak trước Team Liquid. Bạn đánh giá sao về màn trình diễn của Fnatic tại MSI khi đó? Kết quả đó ảnh hưởng thế nào tới quá trình tới với CKTG lần này không?

Ở Fnatic, tôi được dự CKTG một lần và MSI một lần. Chúng tôi hầu như đều vượt qua vòng bảng một cách không mấy rõ ràng. Trùng hợp ở chỗ là cả hai lần đều bị loại bởi RNG (cười).

Ở mùa giải 2018 này, tôi muốn cải thiện điều đó. Tôi không muốn Fnatic vượt qua vòng bảng một cách mập mờ bằng loạt tiebreak; chúng tôi phải vào trong một cách thuyết phục. Cả đội phải tạo được một áp lực đủ lớn trước bất kỳ đối thủ nào tại vòng tứ kết.

Nhân nói về chiến thắng trước Team Liquid, bạn nghĩ sao về sự ganh đua giữa Châu Âu và Bắc Mỹ?

Bắc Mỹ và Châu Âu vẫn sẽ luôn là hai tên tuổi lớn, nơi ngập tràn những màn đấu khẩu và ảnh chế giữa cả hai khu vực. Fnatic may mắn hơn đôi chút khi luôn vượt mặt Bắc Mỹ (cười). Chúng tôi đang dẫn trước họ một chút và tôi sẽ nỗ lực để duy trì điều này. Có khi còn gia tăng thêm khoảng cách ấy chứ (cười).

CKTG có ý nghĩa thế nào với bạn vậy?

Tôi nghĩ đây là lúc để mình được chứng tỏ nhiều hơn với thế giới. Trong khi mọi chuyện thật suôn sẻ khi bạn thi đấu trong khu vực, ở đấu trường quốc tế sẽ khác đi rất nhiều. CKTG chính là đỉnh cao của tất cả mọi tuyển thủ và là nơi mang tới những màn trình diễn tuyệt vời nhất.

No comments:

Post a Comment